Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แอพดีๆ มาแนะนำเพื่อนักเขียนค่ะ “ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์” แอพพจนานุกรมไทย และแอพอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร โดยราชบัณฑิตยสภา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2558 สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ร่วมกับNECTEC , สวทช.  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แถลงข่าวประกาศเปิดตัว “ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์” แอปพลิเคชันพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ และแอปพลิเคชัน “อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร” ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ช่วยให้คนไทยใช้ภาษาไทยได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว ซึ่งทั้ง 2 แอพ เปิดดาวน์โหลดฟรีแล้ว ทั้งบน iOS และ Android

royal-society-thai-dict-read-write-appนางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา กล่าวว่า “สำนักงานราชบัณฑิตยสภา เห็นว่าหนังสือทั้ง ๒ เล่ม มีความสำคัญและมีประโยชน์แก่ประชาชน  และพบว่าปัจจุบันประชาชนมีความต้องการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางแอพ จึงได้พัฒนาเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ตโฟน (smart phone) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น”

ดร.ศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ( NECTEC ) กล่าวถึงความร่วมมือกับสำนักงานราชบัณฑิตยสภา..ว่า นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของเนคเทคที่ได้นำผลงานการวิจัยที่ใช้เทคโนโลยีด้านภาษาธรรมชาติและความหมายมาพัฒนาแอปพลิเคชันพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ได้ประมวลคำที่มีใช้ในภาษาไทยกว่า ๔๓,๐๐๐ คำ การแสดงผลการใช้งานมี ๒ รูปแบบ คือ รูปแบบหมวดอักษร และ รูปแบบการค้นคำ ผู้ใช้สามารถค้นคำได้ทั้งจากตัวอักษรตั้งต้นและจากส่วนหนึ่งของคำ ทั้งยังค้นคำจากประวัติการใช้งานของผู้ใช้เองได้ด้วย ส่วนแอปพลิเคชันอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ ๒ หมวด คือ (๑) “หมวดอ่านอย่างไร” เพื่อทราบคำอ่านที่ถูกต้องและ (๒) “หมวดเขียนอย่างไร” โดยพิมพ์คำที่ต้องการทราบคำอ่านหรือการสะกดคำลงไป แม้ว่าผู้ใช้สะกดคำผิด แอปพลิเคชันนี้ก็แนะนำการสะกดคำที่ถูกต้องให้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังค้นคำจากประวัติการใช้งานของผู้ใช้เองได้เช่นเดียวกัน แอปพลิเคชันทั้ง ๒ โปรแกรมนี้ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS7, iOS8 และ Android ฟรี

วิธีดาวน์โหลดแอพพจนานุกรมไทย และแอพอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร โดยราชบัณฑิตยสภา

royal-society-thai-dict-read-write-app-02

สำหรับผู้ใช้ Android หรือ iOS  ให้เปิด Google Play หรือ App Store แล้วพิมพ์คำว่า ราชบัณฑิตยสภา หรือ Royal Society ก็จะพบ 2 แอพดังกล่าวนี้  ดาวน์โหลดลงเครื่อง Android  และ iOS ได้เลย ทั้งนี้สำหรับ iOS นี้ทำแอพแบบแยกเวอร์ชั่นไว้ สำหรับ iOS7 และ iOS8 ต่างหาก

royal-society-thai-dict-read-write-app-01จากที่ได้ลองติดตั้งแอพพจนานุกรมแล้ว ปรากฎว่าแอพราชบัณฑิตยฯ โมไบล์ ใช้พื้นที่ติดตั้งประมาณไม่เกิน 50 MB   ส่วน แอพอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ใช้พื้นที่ติดตั้งประมาณ 8 MB ดังนั้นการติตตั้ง 2 แอพนี้ น่าจะไม่กินหน่วยความจำเครื่องมาก และสามารถใช้งานแบบ offline ไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต ส่วนวิธีใช้อย่างละเอียด ดูที่คลิป youtube ด้านล่างได้

สำนักงานราชบัณฑิตยสภาคาดหวังว่า “ราชบัณฑิตยฯ โมไบล์” แอปพลิเคชันพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ และอ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร ฉบับราชบัณฑิตยสถาน จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลวิชาการของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนและเยาวชนไทยใช้เป็นแหล่งอ้างอิงความรู้ทางด้านภาษาไทย อันนำไปสู่การใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องต่อไป

royal-society-thai-dict-read-write-app-03ดาวน์โหลดแอพ “พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน” ได้ที่นี่ >> Android ,  iOS8 , iOS7

royal-society-thai-dict-read-write-app-04ดาวน์โหลดแอพ “อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร” ได้ที่นี่ >>Android iOS8

ข้อมูลจาก เว็บไซต์สำนักงานราชบัณฑิตยสภา , NECTEC 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Tosowner 3 ต.ค. 58 เวลา 17:41 น. 1

ตอนแรกเราอยากซื้อ พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน
แต่เห็นราคาแล้วคิดใหม่ค่ะ 5555

ขอบคุณที่มาแนะนำนะคะ มีประโยชน์มากเลย

0
ลองเล่น 3 ต.ค. 58 เวลา 19:57 น. 5

ไปลองมาแล้ว
ในแอพคำยังไม่เยอะ
เราลองหาคำว่า โทษากร ในแอพไม่มีคำนี้ แต่ในเว็บมี (ใครอยากรู้ความหมายก็กดดูเอาเน่อ)

แสดงว่าเรายังต้องพึ่งพาหน้าเว็บเป็นหลัก (ไปลบแอพออกดีมั้ยเนี่ย ยอมเสียค่าเน็ตมือถือเพื่อเข้าเว็บจริงแจ่มกว่า)

0