Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวฝึกภาษาก่อนไปก่อนนอก !!!

ตั้งกระทู้ใหม่

เตรียมตัวฝึกภาษาด้วยตนเองก่อนมาอเมริกา

เตรียมตัวฝึกภาษาด้วยตนเองก่อนมาอเมริกา ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากการมาอเมริกาก็เหมือนกับอยู่ในโลกใบใหม่  เราต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลายๆอย่าง เพื่อให้สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วในอเมริกา ดังนั้นเรื่องภาษาอังกฤษ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ใครคิดจะมาอเมริกา ควรเริ่มฝึกทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียน ไว้ด้วยนะค่ะ จะได้ไม่เกิดอาการตื่นเต้น ตกใจมาก เมื่อมาอยู่ในอเมริกา วันนี้จะมาขอแนะนำการฝึกภาษาด้วยตนเองก่อนมาอเมริกา สำหรับให้เพื่อนๆทุกคนได้เตรียมความพร้อม โดยมีหลายวิธีง่ายๆ ที่ทำให้การฝึกภาษาเป็นเรื่องสนุกมากขึ้น มีดังนี้ค่ะ

1. ดูหนังฮอลลิวู้ด  เราสามารถเรียนภาษาได้ง่ายๆ จากการดูหนังฮอลลิวู้ด  เลือกหนังแนวที่ชอบ แรกๆ อาจฟังและอ่านพากษ์ภาษาอังกฤษไปด้วย จากนั้นเริ่มฝึกฟังโดยไม่อ่าน พากษ์ภาษาอังกฤษ เมื่อเราทำบ่อยๆ ก็จะมีทักษะการฟังที่ดีขึ้น รู้จักคำศัพท์มากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมคนอเมริกัน วิถีชีวิต สถานที่่ท่องเที่ยว ประวัติศาสตร์ จากภาพยนตร์ได้อีกด้วย ในหนังหลายเรื่องเรายังจะได้ยินศัพท์แสลงของวัยรุ่นอเมริกันที่เค้าใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งคำหยาบๆหลายคำ ที่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะค่ะ

2. ฟังเพลงสากล เพลงสากลช่วยได้มากค่ะเพราะเราสามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา การฟังเพลงนั้นเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง ควรหาเพลงสากลที่ชอบมาฟัง หลังจากฟังแล้ว ลองหาเนื้อเพลงมาแปล เนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับความรักพอเดาๆได้ ฟังเพลินได้เพลินๆ จากนั้นลองฝึกฟังและแปลไปพร้อมๆ กันโดยไม่ดูเนื้อเพลง ทำให้เราได้รู้จักคำศัทพ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้ไวยากรณ์จากเพลงที่แปลได้อีกด้วย

3. ฟังข่าวภาษาอังกฤษทุกวัน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราเก่งภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นค่ะ  เช้าก่อนเรียน หรือไปทำงาน ลองเปิดข่าวภาคภาษาอังกฤษฟัง แรกๆ อาจฟังผ่านๆ ไม่เข้าใจไม่เป็นไร ฟังให้คุ้น จากนั้นเริ่มตั้งใจฟัง จับใจความ พอฟังบ่อยๆ เราจะเริ่มคุ้นเคย และเข้าใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ทั้งคำศัพท์ และรู้สถานการณ์ ข่าวสารที่เกิดขึ้นในต่างประเทศด้วย เว็บไซต์แนะนำที่ Words in the News ของเว็บไซต์ BBC Learning English ซึ่งนำเสนอข่าวสั้นๆ จากทั่วโลก พร้อมคำอธิบายศัพท์ประกอบ มี Text เนื้อหาข่าว และ mp3 ให้ฟังหรือดาวน์โหลดมาฟังทีหลังได้อีกด้วยค่ะ

4. หานิยายภาษาอังกฤษที่เราสนใจมาอ่าน เริ่มจากเรื่องง่ายๆ ที่เราพออ่านเข้าใจ จากนั้นก็ไล่ความยากไปเรื่อยๆ นอกจากเราจะได้รับความสนุกสนานจากเรื่องที่อ่านแล้ว ทำให้เราได้เรียนรู้ไวยากรณ์ การใช้คำ การสร้างประโยค และรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ มากขึ้น ที่สำคัญอ่านวันละนิด หน้าหรือสองหน้า แต่ต่อเนื่องไปทุกวัน จะช่วยพัฒนาศัพท์และการอ่านภาษาอังกฤษของเราไปได้เยอะทีเดียวค่ะ

5. เรียนคำศัพท์จากของใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้คำศัพท์นั้นไม่จำเป็นต้องมานั่งท่องจำทีละตัวสามารถทำให้สนุกๆ เรียนรู้ง่ายๆ ด้วยการติดคำศัพท์ภาษาอังกฤษไว้ตามข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน เห็นทุกวัน อ่านบ่อยๆ เราก็จะจำได้เอง เช่น กระจกติดคำว่า mirror หนังสือติดคำว่า Book เก้าอี้ติดว่า chair ตู้เย็นติดคำว่า refrigerator เป็นต้น

6. ฝึกฝนไวยากรณ์ด้วยการอ่านหนังสือ และฝึกทำแบบฝึกหัด การเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษนั้นเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน แต่เราไม่จำเป็นต้องท่องจำอย่างเดียว เลือกซื้อหนังสือไวยากรณ์ดีๆ หรือยืมจากหอสมุด โดยหนังสือต้องอธิบายอย่างละเอียด มีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อที่เราจะสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง จะเรียนให้เข้าใจต้องลองอ่าน จากนั้นจดโน๊ตสั้นจากความเข้าใจของเราเอง ก่อนเริ่มบทใหม่ให้อ่านโน๊ตที่จดไว้ทบทวนความรู้เดิม อ่านแต่ละบทจบแล้ว ทำแบบฝึกหัดให้เยอะๆ เราจะค่อยซึมซับและเข้าใจ  จากนั้นเราจะไม่คิดว่าการเรียนไวยากรณ์เป็นเรื่องน่าเบื่อ ค่อยๆ เรียนรู้ ไม่ต้องรีบเร่ง เราจะสนุกที่ได้ทำแบบฝึกหัด ได้อ่านเฉลย และได้ดูคะแนนของตัวเองที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีกำลังใจในการเรียนรู้

7. เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ เมื่ออ่านหนังสือด้วยตนเองมาพอสมควร อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เราสามารถเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ เป็นการเรียนที่สนุกไปอีกแบบ ในเว็บไซต์จะมีเกมส์ให้เล่น แต่ก็สอดแทรกความรู้ภาษาอังกฤษไปด้วย สามารถดูตัวอย่างการสนทนาหรือสถานการณ์ต่างๆภาษาอังกฤษออนไลน์ได้ ในเว็บ Learn English และ  ESL-lab.com หรืออีกทางหนึ่งก็คือ การเรียนผ่าน YOUTUBE โดยเราสามารถเลือกแนวการสอนภาษาอังกฤษที่เราชอบและสนุกกับมันได้

8. หาเพื่อนต่างชาติฝึกพูดภาษาอังกฤษ เมื่อฝึกฝนภาษาอังกฤษมาสักระยะหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่้ต้องนำมาใช้ จะทำให้ใช้ได้คล่อง เพราะถ้าเรียนอย่างเดียว ไม่ได้นำมาใช้ ก็จะทำให้ลืม เราสามารถฝึกใช้ได้ง่ายๆ โดยหาเพื่อนชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษ เช่น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จากนั้นลองฝึกพูดสนทนา เพื่อเพิ่มพูนทักษะการฟัง และการพูด นอกจากนี้ควรเขียนจดหมายโต้ตอบ เพื่อฝึกทักษะการเขียน การอ่าน การใช้คำศัพท์ การสร้างประโยค และการใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้อง อาจหาเพื่อนได้จากโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น โดยจะมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัย จากนั้นเราก็ขอเป็นเพื่อน ให้เขาช่วยสอนภาษาอังกฤษ เราก็สอนภาษาไทยเป็นการตอบแทน หรืออาจหาได้จากทางเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกเพื่อนด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจเจอคนไม่ดี ถูกหลอก ก็จะเป็นอันตรายแก่ตนเองและครอบครัวได้

9. พกดิกชันนารี ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน สิ่งที่ต้องมีติดตัวไว้ตลอดเวลา คือ ดิกชันนารี เมื่อเจอข้อความ ป้ายต่างๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ ให้ลองอ่านและแปลดู โดยใช้ดิกชันนารีช่วยแปลคำศัพท์ ทำบ่อยๆ เราจะรู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เราก็จะเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น

10. สอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ เรียนรู้และใช้มาพอสมควร ทีนี่ลองมาทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษดูว่าเราทำได้มากแค่ไหน ได้คะแนนเท่าไหร่ และมีจุดแข็ง จุดอ่อนตรงไหน ทั้งนี้เราจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยสามารถสมัครสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษกับสถาบันสอนภาษา หรือทดสอบภาษาอังกฤษออนไลน์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ www.englishteststore.net

จะเห็นได้ว่าเตรียมตัวฝึกภาษาด้วยตนเองก่อนมาอเมริกานั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เราสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง ทำเหมือนเราทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องเคร่งเครียด ไม่ต้องรีบเร่ง ค่อยๆ เรียนรู้ และสนุกกับมัน ผ่านไปสักระยะหนึ่งจะรู้สึกว่าเราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ และใช้ได้คล่องมากขึ้น

- See more at: http://gogoamerica.com/%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2/#sthash.ArcJ26x7.dpuf

แสดงความคิดเห็น

>