Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไง ถ้าประเทศไทยจะยกเลิก ''การเกณฑ์ทหาร''

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คิดยังไง ถ้าประเทศไทยจะยกเลิก ''การเกณฑ์ทหาร''

ขอเป็นสื่อกลางในการแสดงความเห็นของประชาชน

‪#‎ขอเหตุผลประกอบด้วยนะค่ะ‬


เห็นด้วย
ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วยที่ควรยกเลิก ควรเลือกเอาที่ความสมัครใจ 
ไม่เห็นด้วย ..  ผู้ชายก็ต้องทำหน้าที่ของลูกผู้ชาย คือ รับไช้ประเทศชาติ
7 โหวต
3 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Canon Portable 1 พ.ย. 58 เวลา 12:34 น. 1
กระทู้แนวเกณฑ์ทหารมาอีกอันพอดี กระทู้บรรทัดล่างโหดแท้ - -"
กระทู้:สรุปข่าว ครูฝึกทหาร10นาย ลงโทษซ้อมทรมานพลทหารเกณฑ์ป.โทเสียชีวิต

แผนที่ข้างบนแสดงประเทศที่มีระบบเกณฑ์ทหารแบบต่างๆ
สีเขียว = ไม่มีทหารเลย
สีฟ้า = ไม่มีการเกณฑ์ทหาร
สีส้ม = มีแผนจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
สีแดง = มีการเกณฑ์ทหาร
สีเทา = ไม่มีข้อมูล

0
Helegriel (Anarya) 1 พ.ย. 58 เวลา 14:24 น. 2

สนับสนุนให้เปลี่ยนเป็นแบบสมัครใจแทน
นั่นหมายความว่า คนที่ต้องการเป็นทหาร ก็ไปเป็นได้ ไม่ใช่ว่าประเทศไม่มีทหารเลย 
ปกติทหารที่เรามีเยอะเกินความจำเป็นอยู่แล้ว เราไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม กระทรวงกลาโหมก็ได้งบสูงเกินไปอยู่แล้วเทียบกับกระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์ เกษตร หรืออื่นๆที่ชีวิตคนจริงๆจำเป็นต้องมีต้องใช้ทุกวัน
ไม่ได้แปลว่าการปกป้องประเทศไม่สำคัญนะ แต่ถามจริงๆ เราอยากจะมีสงครามหรือ? ในยุคนี้แล้ว จะเรื่องข้อพิพาทกับกัมพูชาหรืออะไรก็ตาม เน้นแก้ปัญหาด้วยการทำข้อตกลงกับประเทศที่เกี่ยวข้องดีกว่า มันแก้ปัญหาตรงจุดด้วย รบกันก็ฆ่ากันตายข้างล่างๆเนี่ย คนสั่งการเขาก็ไม่เดือดร้อนด้วย ต้องคุยกับคนสั่งการให้รู้เรื่องถึงจะถูก จะแบ่งจะอะไรก็ว่ากันไป เหมือนที่ ร.5 ยอมเสียดินแดนแทนสู้ตายกับฝรั่งเศส เพราะไม่มีอะไรคุ้มเกินกว่ารักษาเอกราชและความผาสุกของเรา รบกันทีอ่ะเอาจรวดมาทิ้งระเบิดมาปล่อยเชื้อ ถล่มบ้านเมืองไม่มีของกินใช้ คนตายเป็นเบือ ไม่ไหวหรอก ฟังดูมีศักดิ์ศรีอยากจะตายเพื่อชาติ แต่ในความจริงมันไม่ได้ยิ่งใหญ่โก้หรูอะไรเลย ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆเถึงจะเลือกสงครามเป็นทางสุดท้าย

เกณฑ์ทหารเอาไปเป็นทหารบริการ ก็คือรองมือรองเท้าพวกทหารยศสูงๆตามบ้านบ้าง พวกงานนอกราชการ ไม่ใช่ว่าเอาไปสู้กับใคร แบบนี้เราว่าไม่ถูก ดูเหมือนเป็นคอร์รัปชั่นแบบหนึ่งด้วยซ้ำไป เหมือนกระทรวงอื่นๆก็ไม่บังควรเอาพนักงานข้าราชการไปทำงานรับใช้ที่บ้าน

ความจริงเรื่องที่ใช้ทหารแบบเยอะๆที่สุดไม่ใช่ปกป้องดินแดนด้วยซ้ำ แต่เราว่าเป็นรัฐประหาร ซึ่งไม่ถูกต้องแล้วอ่ะ เพราะฝ่ายบริหารไม่ใช่หน้าที่ทหาร ทหารไม่ได้เรียนมาเพื่อปกครองด้วย เขาเรียนแนวยุทธศาสตร์มากกว่า ดังนั้นนี่ไม่ใช่กิจการที่ทหารสมควรจัดการ ในหลวงยังเคยทรงมีพระราชดำรัสแล้วสมัยจอมพล ป. ว่า "ทหารจึงต้องปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับที่ตนได้รับความไว้วางใจ ไม่ควรไปทำหรือเกี่ยวข้องในกิจการที่ไม่อยู่ในหน้าที่โดยเฉพาะของตน เช่นไปเล่นการเมืองดังนี้เป็นต้น" ดังนั้นทหารของพระราชาก็ควรจะฟังพระองค์ให้มากนะ ไม่ก้าวก่ายเรื่องอื่นๆนอกกิจการหน้าที่ ก็ไม่ต้องการเกณฑ์คนเยอะๆเกินความจำเป็นอยู่แล้ว

อีกประเด็นที่สำคัญ คือการจัดการดูแลทหารเราว่าไม่ค่อยโปร่งใส ตรวจสอบยากด้วย หรือกรณีซ้อมพลทหาร ทรมานทหารเกย์ บังคับให้แก้ผ้า กินพริก ฯลฯ คือแกล้งกันอย่างกับพวกผู้ชายหัวโจกตามโรงเรียนยังไงอย่างงั้น ทั้งที่เป็นครูฝึกมีอำนาจมียศ แล้วแบบนี้ คนเข้าไปเป็นพลทหารจะต่อต้านยังไงอ่ะ หนีทหารก็มีความผิดอีก กลายเป็นว่าใครจะทรมานกันแค่ไหนสังคมก็ไม่รู้ มันไว้วางใจไม่ได้ แล้วเมื่อคนไม่ไว้ใจใครแล้ว เขาก็ไม่อยากส่งลูกหลานไปให้ทำงานด้วยหรอก ทหารจำเป็นต้องแก้ไขเรื่องนี้และกู้ความน่านับถือของตัวเองกลับมา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราว่าดีเบตไปก็เปล่าประโยชน์อ่า เพราะรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทหาร มันก็ไม่น่าจะได้ผลอะไรขึ้นมาหรือเปล่า =____=' /ถ้าพรุ่งนี้โดนเรียกก็ขอฝากลูกเมียข้าล่วยยย /โดนตรบ

0
Wn_. 1 พ.ย. 58 เวลา 19:34 น. 3

ทหารก็เสมือนอาชีพหนึ่ง มีข้อดี ข้อเสีย บางคนอยากเป็น บางคนไม่อยากเป็น
เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆ ควรให้แต่ละคนได้เลือกตามความสมัครใจครับ

การบังคับเกณฑ์ทหาร ราชการก็เสียค่าใช้จ่าย คนที่ไปเกณฑ์บางคนก็เสียโอกาสที่จะทำอย่างอื่นที่อยากทำไป  บางคนเรียนจบใหม่ ไฟแรงความรู้แน่น พอไปเกณฑ์ทหาร ก็ไม่ได้ความรู้นั้นไปตั้งนาน ไฟมอดลง ความรู้พอไม่ได้ใช้ก็ลืมเลือนไปบ้าง  
บางคนทำงานอื่นตามที่ตนเองถนัดและชอบใจเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้มากกว่าเป็นทหาร

อาชีทหารอาจจะเป็นที่ดี บางคนใฝ่ฝันอยากเป็น ก็ให้คนที่อยากเป็นได้เป็น  คนที่ไม่อยากก็ไม่ควรไปบังคับ ครับ

เยี่ยม

ปล. มาเสนอแนวคิดยกเลิกเกณฑ์ทหารในยุคที่ทหารครองเมือง  ยากครับ

0