Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กอีสานบ้านนามาแลกเปลี่ยนที่อเมริกา

ตั้งกระทู้ใหม่
จากเด็กอีสานบ้านนามาแลกเปลี่ยนที่อเมริกา 
              อะแฮ่ม... ก่อนอื่นแนะนำตัวคร่าวๆก่อนเลย สวัสดีค่า พ่อแม่พี่น้อง หนูชื่อเอิร์นๆ EarnEarn คะ ใช้คำแทนตัวว่า"เรา"ละกัน นะคะ เพราะเจอมุข"เอ้า เป็นหนูหรอทำไมตัวใหญ่จัง"-.- ค่อนข้างบ่อย555 หลายคนถาม เอิร์นอย่างเดียวไม่ได้หรอ? 55 คือแม่อยากตั้งให้ไม่เหมือนใคร อยากให้ลูกชื่อแปลกๆ ดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้ชื่อ น้องอึ่งน้อย เขียดตะปาด ขี้คันคาก อะไรอย่างงั้น555 (จขกทเปนคนตลก) โอเคจบไป (โหคร่าวมากเลยกุนึกว่าชีวประวัติ5555) ตอนนี้อยู่ม.4 ค่ะ อายุ15 ยังไสยๆแบ๊วๆ เป็นคนอีสานค่ะ เกิดที่ยโสธร เรียนอยู่อุบลฯ อ่อมน้องงัว ก้อยแย้ ผ่านมาเบิ่ดแล้ว โอ้ยเว้าละคันปาก..บร๊ะ หลายคนบอกให้มาทำกระทู้ประสบการณ์บ้าง นี่ก้เป็นกระทู้แรก ไงฝากด้วยนะคะ 

 **ภาพนี้ถ่ายที่Missori State University ค่ะ

              เข้าเรื่องเลยละกัน เราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของโครงการAFS (American Field Service) ค่ะ เป็นโครงการเก่าแก่มาก หลายคนคงได้ยินชื่อนี้บ่อยๆ ตาเราเล่าว่ารุ่นตาเปนรุ่นที่1 คือบับ ตอนนี้รุ่นหนูรุ่น54 แล้วตา5555 เป็นโครงการที่ค่อนข้างโอเคเลยละ สำหรับคนที่อยากสอบมาแลกเปลี่ยน ยังไงก้ขอฝากโครงการนี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนเด้อค่าเด้อ ฮิ้ววววว (ป.ล.ข้อสอบค่อนข้างโหด สู้ๆเน้อ)เอาจิงคือไม่คิดว่าจะติดด้วยซ้ำ คือตอนสอบก็ยุม.3ซึ่งความรู้ก้ยังเท่าหางหอยทาก5555 โอเคจบไป
               เรามาแลกเปลี่ยนที่อเมริกาค่ะ ตอนนี้ก็ยุที่เมกาได้จะ3เดือนละ ได้โฮสที่รัฐMissouri (อยู่ตรงกลางของเมกา) เมือง Independence ซึ่งใกล้กับเมืองKansas City มากๆ ที่มีฉายาว่า"หัวใจแห่งอเมริกา(Heart of America)" เรียกได้ว่าใหญ่มากๆ เราเองยังตกใจ เพราะค่อนข้างเป็นคนที่ครันทรี่ค่ะ ก้กลัว เอ๊ะเราก้เคยอยู่แต่บ้านนอกงี้ จะไปเผชิญหน้ากับเมืองใหญ่ๆได้ไง แม่ก้กังวล5555 แต่เราได้โฮสค่อนข้างเร็วมากๆ ได้ก่อนไป5เดือน ได้มีนา ไปสิงหา วันที่รู้ว่าได้โฮสมันเป็นวันที่นรแลกเปลี่ยนจะจดจำไปจนวันตายจิงๆ นี่พูดเลย วันนั้นนั่งกินคั่วไข่ใส่กุ๊ดจี่(นี่ถึงขั้นจำมื้ออาหารได้) เวลา19.12 พ่อเปิดประตูบ้านมา บอก"เอิร์นๆ ได้โฮสละนะ ทางAFS เขาโทรหาพ่อตอนบ่าย" เราก้แบบน้ำตาไหล มันพูดไม่ออกบอกไม่ถูก มันเป็นอารมกินเลย์แบบไม่รู้รส จากนั้นก้กรี๊ดลั่นบ้าน5555 โมเม้นต์แบบหลุดโลก แต่เรื่องโฮสงี้มันขึ้นอยู่ดับดวงนะ บอกเลย ว่าจะดีจะร้าย จะได้ไปตกระกำลำบากที่ไหน5555 แต่จะเกิดอะไรขึ้นมันก้คือประสบการณ์แหละ เราเลยพร้อมที่จะเปิดรับทุกอย่าง
 **ภาพรวมรุ่น54 (เมกา) ค่ะ
พอถึงวันบิน...บินจากอุบลไปกทม. พร้อมน้ำตาของผองเพื่อนที่ติดอยู่บนบ่า (พร้อมขี้มูกมันด้วย555) งุงิรักพวก-มากๆนะจ๊ะ 
จากนั้นก้ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ กทม. ตอนอยู่สนามบินเนี่ย กลั้นน้ำตาแบบสุดๆ แล้วเก็บไปร้องบนเครื่อง5555 เพราะกลัวครอบครัวร้องตามแล้วมันจะหนักกว่าเดิม ไม่อยากทำให้ทุกคนลำบากใจ พอขึ้นเครื่องได้ไม่นาน มันก้พรากกกกกกTT.TT ร้องไห้ฟูมฟายตามสเต็ปเด็กแลกเปลี่ยน 

การเดินทางจากไทยสู่เมกาใช้เวลา 1วันเต็มๆ มันยังไม่จบนะ555 เราไปลงที่รัฐTexas ก่อน แล้วก้พัก1คืนแล้วค่อยต่อเครื่องไปMissouri แล้วต่อรถไปที่โรงแรม จากนั้นรอโฮสมารับ ความรู้สึกน่ะหรอ"เหนื่อย" เมือยแฮงงงงง *วินาทีที่เจอโฮสและโฮสเจอเราต่างคนต่างวิ่งเข้ามากกอดกัน มันเป็นโมเม้นที่ดีอีกโมเม้นนึงเลยละ เราจำประโยคสำคัญได้แหละ บ่งบอกถึงความล้าได้ดีมาก
โฮสdad: ไปถึงบ้านคุณจะทำไรเป็นอันดับแรก? 
เรา: นอน ค่ะ 
โฮสทั้ง3: หัวเราะ ยูอาร์โซฟันนี่555555
เรื่องโฮส...โฮสเราค่อนข้างโอเคอ่ะ มี3คนในบ้าน มีโฮสdad โฮสmom และโฮสsister กับหมา1ตัว (ซึ่งปัจจุบันอยู่มาจะ3เดือนละ มันยังเห่าเรายุเลย ไม่เข้าใจ ไม่ค่อยจะถูกกับหมาในบ้าน5555) โฮสเราค่อนข้างชอบการท่องเที่ยว ชอบเล่นดนตรี เฮฮาปาร์ตี้ ซึ่งตรงกับเรามากๆ มาถึงวันแรกก้พาไปเที่ยวรัฐKansas เลย5555 โฮสเราค่อนข้างมีแพลนกิจกรรมเยอะมาก นี่มีแพลนจะไปรัฐ South Dakota, Texas, Iowa, Minisota และ Colorado ส่วนตัวเราเองแพลนจะไปNew York ในทริปของAFS(เขาจะมีทริปมาให้เลือกไปกะบเพื่อนAFS ค่ะ) เด่วไว้จะมาอัพเดทกระทู้ตอนไปเที่ยวมาแล้วนะคะ 

โฮสใจดีมากไปเที่ยวงี้ออกให้หมด อึ้งสุดคือทำเรานำ้ตาไหลเลยคือวันครบรอบแต่งงานของdad&mom เขาพาเราไปดูBroadway (ละครเพลงเวที) ซึ่งบัตรแพงมากประมาณเกือบ4000 บาท คือแบบเรารักพวกเขามากๆค่ะ **ภาพนี้ถ่ายแถวอาคารBroadway Kansas City ค่ะ


พอรู้ว่าเป็นวันครบรอบกลับถึงบ้านก้เลยวาดภาพให้เขา แล้วเราก็ให้ผ้าคลุมเตียงลายช้างค่ะ พอเดินไปเซอร์ไพรส์เท่านั้นละทั้งmomทั้งdad น้ำตาแตกพราก คือแบบทำเราร้องตามเลย *ถึงแม้มันจะเป็นของขวัญเล็กๆน้อยๆ ที่เราสามารถตอบแทนเขาได้ค่ะ(พูดละจะร้องอีก555) 

 
เรื่องศาสนา..ความแตกต่างของศาสนาไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญค่ะ เรามาเรียนรู้วัฒนธรรมของเขา เขาก้เรียนรู้จากเรา เพราะฉะนั้นทำใจให้สบายพอค่ะ สำหรับโฮสเราเข้าโบสถ์ทุกสัปดาห์ แน่นอนค่ะเราก้ไปด้วย5555 (เริ่มแรกก้คิดว่าจะมีแต่คนแก่แน่ๆ สวดมนต์จนกุหลับแน่ๆ5555) ที่จิงไม่ใช่เลยค่มันดีมากๆจนเราผิดคาดได้พบปะผู้คน ได้เพื่อนใหม่ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกัน จากทีเราได้สัมผัส คือเขาไม่ค่อยมีพิธีรีตองเท่าไร เน้นร้องเพลงและเสียงดนตรีเป็นหลัก มีเปียโน กับวงchoir บนเวทีแล้วก้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า มีวันนึงเขาใหิเราไปกล่าวสุนทรพจน์บนเวที คือสั่นมาก555 แต่ก้รอดมาได้ ก้โอเคค่ะ                                                   เรื่องโรงเรียน เชื่อว่าเรื่องนี่เป็นเรื่องที่ทุกคนรอฟังกันทีเดียว เราได้มาอยู่ที่Truman High School เป็นร.ร.ที่อดีตประธานาธิบดีของเมกาก่อตั้งขึ้นค่ะ รรเลยค่อนข้างใหญ่ 3000คน ที่สำคัญติดกับWalmart (ห้างดังของเมกา เปรียบเหมือนเซเว่น บ้านเราค่ะ) รอบร.ร.ค่อนข้างมีที่ช้อปเยอะด้วย แต่เราก้แค่ไปเดินเล่นกับเพื่อนค่ะ ไม่ค่อยซื้อไร 555 เราได้มาเป็นSenior (ม.6) เพราะทางร.ร.อยากให้ได้ประสบการณ์ เยอะๆเช่น ได้ไปงานพรอม(เด่วไว้ได้ไปละจะมาอัพเดทอิอิ) ได้ฟีลจบม.6ของเมกา ไรประมานนั้น เพื่อนส่วนมากเลยเป็นพี่ซะมากกว่า 5555 เราขึ้นรถบัสรร. ไปร.ร.ทุกวันค่ะรถจะมารับที่ป้ายอ้น6.30(นั่นคือต้องตื่น6โมง ปกติยุไทยตื่น7โมง5555 และนี่คือการดัดนิสัยเราอย่างนึงเลยค่ะ) **ภาพรถบัสร.ร.


**ภาพบรรยากาศการแข่งอเมริกันฟุตบอลที่ร.ร.ค่ะ (ดูบ่รุเรื่องเด้อจ้า5555 แต่แบบเนียนๆไปเห็นเขาเย้ ก้เย้ตาม5555)


การเรียนของเมกาเริ่ม7.20 เลิก14.15 มี8คาบค่ะ ใน8วิชานี้เขาให้เด็กเลือกเรียนเฉพาะวิชาที่อยากเรียน แล้วเรียนซ้ำทุกวันค่ะ ไม่เหมือนตารางเรียนที่ไทยที่เขาจัดมาให้เราตามสายการเรียน(นี่คือความแตกต่าง) คือแบบชอบนะอิสระระดับ10 5555 แต่ทางร.ร.เราบังคับให้นรแลกเปลี่ยนลง American History, Missouri History และEnglish ก้งูๆปลาๆไปจ้า5555
 
**นี่คือตัวอย่างtext book ที่เขาใช้เรียนกันค่ะหนัก3โลกว่าๆคือแบบตีหัวหมาแตกอ่ะ555แต่เราเอาไว้อ่านที่บ้านพอไปรร. ก้ยืมครูเอา5555 ละก็ขี้เกียจเดินไปเดินมาหยิบที่locker (เขามีlockerให้นร.คนละอันเอาไว้เก็บของค่ะ) จึงไม่แปลกที่กระเป๋าเราเบากว่าเพื่อนๆ อิอิอิ

เพื่อนชาวเมกัน... ค่อนข้างโอเคค่ะ ชาวเมกันส่วนมากมีสไตล์เป็นของตัวเอง เรียกได้ว่าติสท์ๆกันทั้งนั้น แฟชั่นงี้มาเต็ม ใส่บูธหน้าร้อน เสื้อกล้ามหน้าหนาว ทรงผมhairdo ย้อมผมสีรุ้งไรงี้5555 แต่ชอบนะเขาบ้าดี พวกเขาค่อนข้างเปิดเผย ตรงไปตรงมา เขาไม่ชอบนินทากัน จะด่าคือต่อหน้าเลย ไม่มีลับหลัง (คือชอบอันนี้เว้ย5555) เขามี self-confident กันจิงๆอันนี้น่านับถือมาก แต่ถามว่าอบอุ่นเท่าที่ไทยไหม? ในความคิดเราความอบอุ่นเพื่อนที่นี่ยังไม่เท่าที่ไทยค่ะ5555 เพราะมันไม่มีห้องประจำซึ่งทำอะไรด้วยกันทุกอย่าง (ทุกอย่างมันมีข้อดีข้อเสียค่ะ เอ้ยแต่เราอยู่ได้นะเว้ยถึงไม่อบอุ่นแต่ก้เฮฮาอ่ะ ไปจอยเพื่อนทุกคลาสไรงี้) คนอเมริกันจึงไม่ค่อยมีเพื่อนสนิท ถ้าสนิทคือต้องสนิทแบบยาวนานมาตั้งแต่เด็กแล้ว(อันนี้สอบถามจากเพื่อนเมกันมาอีกที)
ปัญหาการเหยียดสีผิว... ตอนนี้ยังไม่โดนเหยียดนะคะ ในร.ร.ก้ค่อนข้างที่จะมีคนผิวสีเยอะ พวกนางใจดีมากนะ ตลกมากๆด้วย อยากให้ได้มาสัมผัสคนผิวสีไม่ได้น่ากลัวเลยค่ะพวกเขาน่ารักมาก แต่เราเจอปัญหาคือคนมองบ่อยมากกกกมองแบบจ้องเลยเพราะคนเอเชียในร.ร.มีไม่ถึง10คน จึงเป็นพวกRare item ไง5555 ไปวันแรกนี่เจอแบบได้ยินเขาซุบซิบกัน: เห้ยๆ นั่นเด็กเอเชีย 
เด่วนี้ชินละ5555
ถามว่าเกิดอาการ Culture Shock รึยัง? (เด่วๆใครถาม555) เด็ดๆเลยคือ เห็นsis ตบหัวdad กับ เพื่อนตบหัวครูค่ะ5555 เห้ยคือแบบ สำหรับเด็กไทยนี่-โดนจับเข้าห้องปกครองนะเว้ยเพื่อน5555 แต่ก้ชินละ อีกอย่างที่เด็ดคือคนจูบกันที่locker ตามhall way โอ้โหคือดูดดื่มมากแอร้ยพ่อเจ้าแม่เจ้า เด็กไทยใสๆอย่างเรารับบ่ได้ คือไม่ต้องรอดูหนังฉากเลิฟซีนหรอก มาร.ร.นี่เหนตั้งแต่ก้าวเข้า555555 นี่ก้ชินละเหมือนกัน สำหรับงานเทศกาลต่างๆที่เราได้สำผัสแล้วตอนนี้มี2งานค่ะ งานแรกงานhome coming2 Halloween!***เด่วมาอัพแยกกท.ค่ะ 
โอเคไว้แค่นี้ก่อน ขอบคุณทุกคนที่มาอ่านนะคะ นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น5555 จิงๆอยากเม้าต่อแต่ตัวหนังสือมันเกินละ เอารูปไปดูพลางๆก่อนละกันเนอะ(เด่วๆใครอยากดู555555)
สอบถามส่วนตัวได้ค่ะ ยินดีให้คำปรึกษาทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเงิน(555) ตึ่งโป๊ะ ฮักคนอ่านเด้อจ้าาา อิอิ
FB:Earn-Earn Eurneszis 
IG: earneszis

แสดงความคิดเห็น

>

48 ความคิดเห็น

earneszis 5 พ.ย. 58 เวลา 09:58 น. 1-1

ขอบคุณมากๆเลยค่ายังไงฝากกท.นะคะเพิ่งหัดเขียน5555 ว่างๆจะมาอัพอีกค่าา

0
Far-aroon 5 พ.ย. 58 เวลา 18:59 น. 1-2

ติดตามค่าาา รออยู่เน้อรีบมาอัพต่อน๊าาา ฮ่าๆๆๆ

0
earneszis 5 พ.ย. 58 เวลา 10:01 น. 2-1

เขินตุงอิอิ คนชมน่ารักกว่าขอบคุณมากค่าฝากกทด้วย.นะคะเพิ่งหัดเขียน555จะมาอัพอีกในไม่ช้าค่าา

0
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:00 น. 6-1

จะรีบมาอัพต่อคร้า ใจเยนๆเร้อขอบคุณค่า

0
Meaw 5 พ.ย. 58 เวลา 18:13 น. 7

เพื่อนคุณแม่โอ๋ แอบมาอ่าน. สุดยอดมากๆค่ะลูกเล่าเรื่องได้สนุก เหมือนได้ไปแลกเปลี่ยนด้วยเลยนะ 555

1
Jade Supraporn 5 พ.ย. 58 เวลา 18:48 น. 8

อ่านแล้วสนุกมากค่ะ  เราก็เกิดที่ยโสธรเหมือนกันค่าาาาาาา *( )* โอ้วพระสงฆ์เจอคนบ้านเดียวกันน 55555555 แล้วมาเรียนที่อเมริกา รัฐMaryland ได้ 1ปีละ ปล.หนังสือ US historyนี่เราก็ใช้เหมือนกันนเลย

1
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:13 น. 8-1

ว้าววว ยินดีที่ได้เจอคร้า ขอบอกว่าคนยโสน่าตาดีทุกคนอิอิ

0
opal 5 พ.ย. 58 เวลา 19:33 น. 10

ดีจัง...แล้วตอนที่พี่ไปเรื่องภาษาโอเครมั้ยคะ
แล้วคนที่นั่นเป็นไงบ้างอ่ะ
#คือปีหน้าหนูก็จะไปค่ะ5555

1
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:16 น. 10-1

เหยไปปีหน้าช้ะ ดีมากๆค่ะ ดีใจที่น้องตัดสินใจไปนะ มันได้อะไรเยอะมาก แรกๆสาหัสหน่อยจ้า อดทนเน้อ

0
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:18 น. 11-1

ใช่จ้า ดีใจๆที่เจอเด็กเบ็ญอิอิ แรกๆก้มึนๆหน่อยจ้า แต่1เดือนก้เริ่มปรับได้แล้ว

0
nit mp 5 พ.ย. 58 เวลา 21:07 น. 14

น้องเอิร์นสุดยอดจร้า รอติดตามอยู่นะ ดูแล ตัวเอง จร้ะ. เหงามั้ยคะ สู้ๆนะ

1
eri mary 5 พ.ย. 58 เวลา 21:11 น. 15

จัดฟันแล้วเปลี่ยนยางยังไงอ่ะคะ
เราติด AFS แต่ไม่ได้ไปสอบสัมภาษณ์ค่ะ
เพราะเราจัดฟันค่ะ(สาเหตุหลักจริงๆคือไม่มีตัง 555 อยากไปเมกาาา)
คือจัดฟันต้องเปลี่ยนยางทุกเดือนใช่มั้ยคะ
หรือเปลี่ยนที่นู่น

1
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:22 น. 15-1

อันนี้ขึ้นอยู่กับหมอที่เราที่เราทำค่ะ ของเราหมอใส่แต่ลวดดร็อปไว้ทั้งปี ไม่ต้องเปลี่ยน

0
earneszis 6 พ.ย. 58 เวลา 04:24 น. 17-1

อันนี้ขึ้นอยู่กับโครงการและปนะเทค่ะ

0
Natsuda 6 พ.ย. 58 เวลา 11:06 น. 20

หูย อยู่ใกล้ๆกันเลย เค้าอยู่Tennessee แต่เค้ามาของ YFU // รออ่านต่อน้า มาอัพอีกๆ

1