Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตีแผ่! งบกีฬาสีเท่าไหนก็เอาอยู่ฉบับแชมป์พาเหรด +หลีด+อื่นๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นบอกก่อนว่าเรามีงานกีฬาเมื่อเทอมที่ผ่านมาจเลยอยากแบ่งปันประสบการณ์การจัดกีฬาสีส่วนที่เป็นการจัดการงบประมาณ(เราเป็นแม่สี)โรงเรียนเราเป็นรร.ที่ถือว่าใหญ่มากรร.หนึ่งในเชียงใหม่ มีนักเรียนเยอะมาก
นักเรียนสีละราวๆ450คน มี7สี จัดที่สนามกีฬากลาง700ปีที่บอกเพราะว่านักเรียนเยอะจริงๆ55+ จากที่บอกมาโรงเรียนมีงบในการทำกีฬาสีให้ 10,000 บาท (หลายๆคนคงรู้ว่ามันไม่พอหรอก) แยกค่าอาหารเครื่องดื่มวันงานนะเพราะน้องเยอะมาก
  เราเลยมีเทคนิกที่อยากแชร์แค่หลักๆนะรายละเอียดบางอย่างก็ลืมไปบ้างแล้ว

1.ห้ามเก็บเงินน้องม.ต้น เราเก็บเงินแค่เพื่อนในห้องเพิ่มคนละ300 ในห้องมีคนประมาณ 53คน(ไม่เก็บหลีดเหตุผลดูข้อล่าง)รวมเป็นเงิน 15900บาทรวมอันเดิมเรามีเงิน 25900บาทเริ่มต้น 

2.หลีดเเละคนเดินขบวนจ่ายชุดเอง ฝ่ายหลีดต้องเคลียร์ให้ชัดเจนเรื่องเงินและทำความเข้าใจให้เรียบร้อยว่าคนที่เป็นหลีดจะมีค่าใช้จ่ายสูงและเราไม่เก็บเงินหลีดค่าใช้จ่ายอื่นแล้ว(รร.เราครูเข้มงวดเรื่องชุดมากต้องส่งแบบก่อนคุยเรื่องค่าชุดถ้าวันงานสีไหนผิดจากแบบที่ส่งครูโดนตัดสิทธิ)
      ขบวนชุดบางชุดก็ดัดแปลงเอาดีกว่า(เสียดายเงินบางที่ชุดเช่ามาเป็นพันเดินผ่านกรรมการแพรบเดียว)


3.DIY คัตเอาท์ฉากของประกอบขบวน(ขบวนของเยอะพอสมควรเพราะน้องเยอะมาก)เสียงเอฟเฟคพาเหรดต้องทำเองหมดห้ามจ้าง บางที่จ้างทำคัทเอาท์ก็หมดเป็นหมื่นแนะนำให้ใช่แรงงานที่มีทั้งหมดคือพี่มปลายในสี เชื่อเถอะแต่ละสีมีพวกเก่งอาร์ต(คัทเอาท์เราใหญ่มากนะคิดดูสแตนในสนามกีฬาลางต่อนั่งร้าน3ชั้น) ทำแบบนี้ประหยัดเงินมากนะจ่ายแค่ค่าอุปกรณ์
    เพิ่มเติมเราใช้ลังกระดาษเป็นส่วนใหญขอมาจากหลายๆที่

4.ซื้อของพร้อมกัน เวลาอยากได้ของอะไรให้รวมหลายๆสีไปเช่น ไม้ไผ่ ถ้ามีสีไหนรู้แหล่งให้รวมๆกันซื้อเพราะจะถูกหว่าและต่อราคาได้

5.ซื้อของจากร้านผู้ปกครองและคนที่เรารู้จักมาก่อนหรือพ่อเเม่รู้จัก
มักจะซื้อได้ในราคาทุนดีไม่ดีได้ฟรีเพราะผู้ปกครองสงสาร55เราใช้ผ้าจำนวนมหาสาร(ฟังดูเวอร์55)เพราะ1.คัทเอาต์ใหญ่2.ทำป้ายในพาเหรด(น้องเยอะป้ายเยอะ55) เราก็ถามทั้งสีว่ามีใครรู้จักร้านผ้าบ้าง(ผ้าดิบ)ก้มีคนที่มีญาติอยู่ได้ซื้อในราคาลดเยอะมากเราซื้อมาเยอะกระทั้งขายให้สีอื่นได้อะที่จะบอกคือ ยิ่งซี้ยิ่งลดเยอะ

6.ต่อราคาทำตัวเป็นเด็กขัดสนเงินจริงจัง
ตามนั้น55

7.สปอนเซอร์
อันนี้สำคัญมากนะเพราะหลายสีลืมช้อยนี้ไปเลยเนื่องจากสีเราอยากได้ขวดแบบเด่นๆให้น้องตี
และทุกปีเวลที่เราเอาสีใส่ในขวดพอตีแรงเข้ามันก็มีสีเลอะบางปีเป็นหลอดตัดชิ้นเล็กๆใส่ในขวดแตกกระจายเลอะเต็มสแตนด์ แต่น้องสีเรามีจำนวนเยอะมากราวๆ450คนมือสองข้างก็900ขวดคิดเป็นเงินที่เราตองจ่ายเพื่อซื้อน้ำให้ได้ขวดสวยๆแข็งๆจะเยอะมากเราเลยลองโทรไปหาบริษัทที่จำหน่ายเครื่องดื่มแบบที่เราต้องการแล้วสอบถามเขาเรื่องสปอนติดต่อผ่านทางโทรศัพท์และอีเมลสุดท้ายก็ได้รับการสนับสนุนมาได้ทั้งน้ำทั้งขวดเพียงแค่เรามีหลักฐานให้ว่าเราไม่ได้เอาน้ำไปขายส่งรูปภาพและคลิปวิดีโอขอบคุณไปละก็ทำมาสคอตเป็นขวดเครื่องดื่มยี่ห้อนั้น(ดีไอวายเอาตามเคยเดินขบวนเสร็จปุบขาดทันที55)อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างนะยังมีอีกหลายอย่างที่เราขอสปอนเซอร์แต่ขออนุญาตไม่พิมเนาะเมื่อย55+

8.ปรึกษาครู
เวลาที่ติดขัดอะไรปรึกษาครูเถอะเพราะ
1.เงินพ่อแม่
2.ครูมีประสบการณ์มากกว่าเราแน่นอน
3.อย่าคิดว่าครอบครัวของนักเรียนทุกคนจะรวยและมีเงินนะส่วนมากก็ไม่อยากรบกวนพ่อแม่ทั้งนั้น(เวลาคิดจะเก็บเงินก็ถามครูว่าเหมาะสมไหม)


สุดท้ายเราต้องขอโทษที่ไม่ได้ลงรายละเอียดที่ว่าเราจ่ายอะไรไปเท่าไหร่(รู้นะว่าสำคัญ55)ถ้ามีคนอยารู้จริงๆจะกัลบไปค้นเพราะค่อนข้างนานแต่ส่วนมากค่าใช้จ่ายจะหายไปถ้าทำตามข้างบน      

ขอฝากนิดนึงทิ้งท้าย"กีฬาสีไม่ใช้ทุกอย่าง"
จะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบนะอย่าลืมว่าเงินที่เราใช้ตอนนี้เป็นเงินของพ่อแม่ 
อยากปรึกษาหรือมีคำถามอะไรทักหลังไมค์ได้555
คอมเมนต์ได้นะแต่อย่าแรง55

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

siriyakronok 8 พ.ย. 58 เวลา 03:38 น. 1

ขอบคุณมากค่า กำลังหนักใจมากเลยเพราะไม่มีประสบการณ์ปีหน้าเราเป็นรุ่นพี่ก็ต้องจัดการเรื่องกีฬาสี  แต่ก็ก็เป็นการการทำงานที่ดี ต้องทำให้ได้

0