Study Less Study Smart เรียนน้อยแต่ได้มาก
ตั้งกระทู้ใหม่
Study Less Study Smart
เรียนน้อยแต่ได้มาก
เรียนน้อยแต่ได้มาก
หลายๆคนอาจจะเคยประสบปัญหาที่ว่าเรียนมากขึ้น อ่านหนังสือมากขึ้น แต่สุดท้าย
ผลการเรียนก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย ดังนั้นวันนี้ผมจึงนำเทคนิคการเรียนให้"Smart"ยิ่งขึ้นโดยอาจารย์
Marty Lobdell ซึ่งเป็นอาจารย์จากคณะจิตวิทยามหาวิทยาลัย Pierce เป็นคนแนะนำไว้
ซึ่งเทคนิคต่างๆมีดังนี้
1. แบ่งช่วงเวลาการอ่านหนังสือเป็นช่วงๆ โดยปกติคนเราจะมีความสามารถในการใช้
สมาธิจดจ่อกับการอ่านหนังสือได้เพียง 25-30 นาทีเท่านั้น ดังนั้นหลังจากอ่านหนังสือไปซัก
25 นาทีให้พักเบรกซัก 5 นาที แล้วค่อยกลับไปอ่านต่อ การทำแบบนี้จะทำให้การอ่านหนังสือ
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. สร้างพื้นที่สำหรับการอ่านหนังสือ สภาพแวดล้อมในการอ่านหนังสือก็เป็นหนึ่งในปัจจัย
สำคัญที่จะทำให้เรามีสมาธิในการอ่าน ดังนั้นจงจัดการออกแบบพื้นที่เพื่อการอ่านหนังสือโดย
เฉพาะไว้ด้วย (แน่นอนว่าตรงนั้นต้องไม่มีคอมอยู่)
3. เรียน/อ่านอย่างกระตือรือร้น ผลจากการอ่านหรือเรียนหนังสือนั้นมีอยู่ 2 แบบ คือ จำได้ และ
เข้าใจ นี่เป็นจุดสำคัญที่ทำให้หลายๆคนไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน หลายๆคนมักจะ
คิดว่าตนเองมีความเข้าใจแล้ว ทั้งที่จริงๆแล้วไม่เลย ทางแก้ไขคืออ่านหนังสือไปและคอย
ตั้งคำถาม และลองตอบดูเพื่อทดสอบว่ามีความเข้าใจจริงๆรึเปล่า
4. จดโน้ตตอนเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ จดประเด็นสำคัญๆให้คลอบคลุม หลังจากเลิก
เรียนก็ให้นำมาขยายความที่จดไว้ เพื่อที่ภายหลังตัวเองมาอ่านจะได้เข้าใจ
ปล. การจดโน้ตที่นิยมๆกัน คือ วิธีการจดแบบ Cornell ลองไปค้นหาเพื่อศึกษากันได้ :)
5. ทำสรุปหรือสอนสิ่งที่เรียนรู้มาให้คนอื่น การทำสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ตรวจสอบไปในตัว และยัง
ทำให้เข้าใกล้กับคำว่า "เข้าใจ" มากขึ้น
6. ใช้หนังสือเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคนิค SQ3R (Survey,Question,Read,
Recite,Review) รายละเอียดเทคนิคนี้สามารถเสริชได้ทั่วไปนะครับ :)
7. ใช้เทคนิคการจำช่วย จะทำได้กับเฉพาะข้อมูลที่มีลักษณะเป็น "Fact" เช่น ชื่อกระดูก
แต่จะไม่เหมาะที่จะใช้กับ "Concept" เช่น F=ma เทคนิคนั้นก็มีหลายอย่างเช่น จำในลักษณะ
เป็นภาพ หรือหาความเชื่อมโยงกับสิ่งที่คุ้นเคยอยู่แล้ว จะช่วยให้เราจำได้ง่ายขึ้น
จบแล้วครับสำหรับเทคนิคการเรียนน้อยให้ได้มาก แต่นี่เป็นเพียงสรุปเท่านั้น หากจุดไหน
ที่อยากรู้เพิ่มเติมสามารถฟังคลิปเต็มๆได้ที่นี่ แต่คลิปยาวประมาณ 1 ชม
บทความที่ผมแปลมานั้นผมแปลมาจากสรุปของการบรรยายนี้อีกทีโดย Thomas Frank
ซึ่งเขาก็ทำคลิปสรุปไว้เช่นกัน ความยาวประมาณเกือบ 7 นาที ลองเข้าไปดูได้เลย
สุดท้ายอาจารย์ Lobdell ก็ได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า
"If it doesn't change your behavior, you haven't learned it."
"ถ้ามันยังไม่ได้ทำให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรม แสดงว่าคุณยังไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย"
"ถ้ามันยังไม่ได้ทำให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรม แสดงว่าคุณยังไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย"
แสดงความคิดเห็น