Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฟิคดังเร็วกว่านิยายจริงไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เข้าเรื่องเลยนะคะ

คือเรื่องมันมีอยู่ว่า...เรากับเพื่อนเป็นนักอยากเขียนกันค่ะ

เราแต่งนิยาย ส่วนเพื่อนแต่งฟิคแต่เพื่อนแต่งไปได้นิดเดียวก็เลิกไป ส่วนเราแต่งได้แบบเรื่อยๆไม่ดอง(เท่าไหร่)อยู่เรื่องนึงค่ะ

ทีนี้มันก็เลยเกิดการเปรียบเทียบว่า...

"ทำไมนิยายเรากว่าจะมีคนมามันนานจังเลย(เห็นเพื่อนบอกว่าเรื่องอื่นๆก็เหมือนกัน) แต่ทำไมฟิคของเขาลงแค่ไม่กี่ตอนก็ได้วิว ได้คอมเมนท์หลายเมนท์แล้ว(อันนี้เขาก็อ้างจากฟิคอื่นด้วยเหมือนกันค่ะ)"



เราก็เลยอยากมาถามทุกคนว่า...มันจริงไหมคะ ส่วนตัวเราคิดว่ามันเจาะคนละกลุ่มคนหรือเปล่า หรือนิยายเราอาจจะแต่งไม่สนุกหรืออย่างไง เราเองก็ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นเราเองก็คงทำได้แค่ปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นเผื่อจะกู้ชื่อเสียงของคนอยากแต่งนิยายอย่างเรามาได้บ้าง555





ช่วยตอบกันหน่อยนะคะเผื่อเราจะเอาไปใช้ในการเถียง(!?)กับเพื่อน5555

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

mbth96 (จะออกไปแตะขอบฟ้า) 15 พ.ย. 58 เวลา 01:21 น. 1

มีส่วนค่ะ แต่ว่านิยายที่ไม่ใช่ฟิคก็มีวิวและคอมเม้นเยอะได้เหมือนกัน จะได้ช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและแนวนิยายว่าเป็นแนวที่คนนิยมอ่านมากแค่ไหน

แฟนฟิคคือนิยายทั่วไปที่นักเขียนไม่ต้องมานั่งคิดชื่อตัวละครเอง เพราะใช้ชื่อของตัวละครเกม การ์ตูน นิยายดัง หรือศิลปินของทั้งไทยและต่างประเทศที่คนชื่นชอบอยู่แล้ว ดังนั้นแฟนฟิคจะได้ฐานคนอ่านจากคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน แม้จะเป็นนักเขียนมือใหม่แต่นิยายจะมีคนสนใจเข้ามาอ่านเยอะ

แต่อย่างที่ว่ามันต้องแล้วแต่เเนวเรื่องและฝีมือด้วย ถึงเป็นแฟนฟิคแต่แต่งไม่สนุก ได้ยอดวิเยอะก็จริงแต่ก็ได้แค่วิวจากคนที่กดเข้าไปดูแต่ไม่ได้คอมเม้น

ฟิคกับนิยายก็มีข้อดีข้อเสีย แม้ฟิคจะได้วิวและคอมเม้นมากกว่าเร็วกว่า แต่ถ้าเกิดอยากจะส่งสำนักพิมพ์ แฟนฟิคก็หมดสิทธิ์ นิยายธรรมดาวิวน้อยเม้นน้อยไม่ได้แปลว่าไม่สนุก แต่งจบส่งสำนักพิมพ์อาจมีโอกาสได้ตีพิมพ์กับเขาบ้างก็ได้


2
aaomstar 20 พ.ย. 58 เวลา 00:26 น. 1-2

เราว่าจริงนะ อาจเปนเพราะคนอ่านชอบศิลปินคนนั้นยุแล้วด้วยยรักเลย

0
Maritian 15 พ.ย. 58 เวลา 10:19 น. 3

เราว่าจริงนะ555
แต่ในทางกลับกัน ฟิคเป็นอะไรที่ถูกแทนที่ได้ง่ายมาก เพราะนักอ่านมุ่งไปที่ชิปที่ชอบ ถ้าไปเจอเรื่องอื่นที่เขียนชิปคู่เดียวกัน ภาษาพอใช้ได้ ฟินได้อยู่ ก็จะเบนเข็มไปที่เรื่องนั้นได้ไม่ยากเลยค่ะ ในขณะที่นิยายที่ถูกเขียนใหม่หมดมันค่อนข้างยากกว่าที่จะถูกแทนที่ เพราะมันหาเรื่องที่คล้ายกันได้ยากกว่าและคนอ่านมุ่งไปที่ภาพนิยายโดยรวมมากกว่าชิปคู่โปรด
เขียนไม่ค่อยรู้เรื่อง เอาเป็นว่าผ่านๆ ความเห็นเราไปก็ได้ค่ะ ฮ่า

1
ไม่ตายง่ายๆหรอก 15 พ.ย. 58 เวลา 13:24 น. 4
จริงครึ่งหนึ่งค่ะ

ไม่ใช่เพราะว่าเป็นแฟนฟิค แต่เพราะว่ามีคนชอบคาแรกเตอร์นั้นๆตัวละครนั้นๆอยู่แล้วมากกว่า

เช่นเราที่เป็นชิปเปอร์คู่ไม่ฮิตเป็นต้น จำนวนคนอ่านก็ไม่ต่างอะไรจากเขียนนิยายธรรมดาเลย แต่พอนานๆไปคนเริ่มชินฝีมือเรา ชอบสำนวนเรา พอไปเขียนเรื่องอื่นคู่อื่น เขาก็ยังอ่านกันอยู่ดี ฟินทุกครั้งเวลาคนอ่านบอกว่าอ่านทุกคู่ทุกเรื่องที่เราแต่ง เพราะชอบการเขียนของเราจนวางใจว่ามันต้องสนุก

พอถึงวันที่มีคนมาบอกเราแบบนี้ เชื่อได้เลยค่ะว่าเราจะไม่สนแล้วว่าวิวเม้นมันจะมากจะน้อย แค่มีคนชอบเราแบบเข้าใจที่เราเป็นจริงๆมันก็มีความสุขมากพอแล้ว ^^

พยายามต่อไปนะคะ เราเริ่มต้นจากการเขียนนิยายธรรมดาค่ะ ชายหญิงบ้าง วายบ้าง แนวโบรแมนซ์บ้าง คนอ่านอาจไม่บูมเท่าแฟนฟิค แต่เขาจะรักตัวละครที่เราคิดขึ้นมาเองค่ะ 



0
tesla 15 พ.ย. 58 เวลา 14:16 น. 6

ฟิคมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว จึงมียอดวิวกับเม้นต์เยอะกว่า แต่ถ้าไม่สนุกก็ไม่มีคนอ่านเหมือนกันค่ะ ขอชี้แจงเรื่องที่บอกว่า ถ้าแต่งนิยายจะได้ตีพิมพ์ แต่ฟิคคือไม่ได้ตีพิมพ์ อันนี้ใช่ แต่คนเขียนก็ทำมือกันค่ะ แถมมีตลาดฟิคด้วยนะคะ เป็นการเพิ่มเติมข้อมูลเนอะ เผื่อมีคนสนใจค่ะ

0
อิอิไง 15 พ.ย. 58 เวลา 14:18 น. 7

จากปสก.ที่เคยแต่งทั้งสองแบบนะคะ เราแต่งนิยายรักหวานแหวว กับแฟนฟิคในไอดีสองไอดีที่สมัครใหม่ทั้งคู่

คอมเมนต์ขึ้นพอๆ กันค่ะ (เผลอๆ นิยายปกติมากกว่า)
แต่แฟนฟิคยอดแฟนคลับจะเยอะกว่ามากกกก (ซึ่งหลายๆ คนก็แอดไว้เฉยๆ ไม่ได้อ่าน555555)

0
นวตา 15 พ.ย. 58 เวลา 15:34 น. 8

เราว่ามันเป็นงานเขียนคนละรูปแบบกันอะค่ะ คิดว่าเอามาเทียบกันไม่ได้ว่า แบบไหนดังกว่า เพราะแต่ละแบบก็ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียในตัวของมันเอง อย่างฟิคถ้าเขียนในอินเตอร์เน็ตก็จะเริ่มต้นได้ง่ายกว่านิยาย เพราะฟิคมีฐานแฟนคลับที่ชื่นชอบในตัวศิลปินหรือตัวละครนั้นๆ อยู่แล้ว ทำให้สตาร์ทได้เร็วกว่า ไม่ต้องก่อร่างสร้างใหม่ทั้งหมด เวลาเขียนก็ไม่ต้องรายละเอียดใหม่มาก เพราะเป็นอันที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า ตัวศิลปินหรือตัวละครนั้นเป็นแบบไหน คือ จิ้นง่ายกว่านั่นเอง ส่วนเรื่องการเป็นรูปเล่ม คิดว่าไม่ได้ต่างจากสนพ.เท่าไร เพราะเดี๋ยวนี้เรื่องที่เป็นที่นิยมก็ทำหนังสือทำมือกันเองได้ และในแง่กฎหมายก็ต้องระวัง ถ้าไปเขียนพาดพิงตัวบุคคลที่มีอยู่จริง ทำให้เขาเสื่อมเสียหรือเสียหาย ก็อาจถูกฟ้องได้

ส่วนนิยายลำบากมากตรง ต้องสร้างฐานแฟนคลับใหม่ ต้องสร้างเรื่องราวและลงรายละเอียดตัวละครใหม่ทั้งหมด ไม่งั้นก็จิ้นก็ฟินกันไม่ออกอีก แต่เพราะความเป็นออริจินัลนี่ล่ะ เวลาเขียนทำให้สนุกและท้าทายมากกว่า มีโอกาสได้ตีพิมพ์กับสนพ.และในแง่ของโลก (ที่ไม่ใช่อินเตอร์เน็ต) ถ้ากระแสดีมาก มาแรง ก็มีโอกาสที่คนทั่วไปจะรู้จัก ดังเปรี้ยงปร้างและพูดถึงกันในวงกว้างมากกว่าฟิคที่รู้จักกันเฉพาะกลุ่ม

โดยสรุปก็คิดว่าแล้วแต่คนชอบน่ะค่ะ 

0
Puk(Help me please) 15 พ.ย. 58 เวลา 15:35 น. 9

เป็นคนชอบอ่านฟิคมากกว่านิยายค่ะ ส่วนตัวนะ แต่ทั้งนี้ถ้าเนื้อเรื่องน่าเบื่อมันก็คงหมดสนุกเหมือนกัน 

0
คิดว่านะ 15 พ.ย. 58 เวลา 16:25 น. 10

พืชล้มลุก มันขึ้นง่าย ปลูกแป๊บเดียวก็ขึ้น แต่ไม่นาน....มันก็จะล้มหายตายจาก

ไม้ยืนต้น กว่าจะเติบโต ใช้เวลา แต่ถ้าเติบโตแล้ว มันจะเติบโตอย่างยั่งยืน ฝังรากลึก แผ่ร่มใบ

เมล็ดพันธุ์ต่างกัน แล้วแต่จะเลือกเส้นทาง

1
Judazz 15 พ.ย. 58 เวลา 17:21 น. 11
ขึ้นอยู่กับความชอบของคนอ่านว่าชอบฟิคหรือนิยาย และช่วงกลุ่มเป้าหมายด้วย ทั้งนี้สำนวนเนื้อเรื่องก็มีความสำคัญ โดยส่วนตัว อ่านได้หมด ถ้าเป็นคู่ที่ชอบยิ่งฟินเลย

0
chinchang22 16 พ.ย. 58 เวลา 03:47 น. 12

จากที่พึ่งลอง fic คู่จิ้น fc comment ให้เร็วกว่านิยายธรรมดาค่ะ
เพราะได้ fc มาจากคนที่ชอบคู่จิ้นคู่นี้ แต่พึ่งลองแต่งไปได้ 2-3 ตอนเอง
ส่วนนิยายธรรมดากว่าจะมาแต่ละเม้นท์ น้ำตาแทบไหล
แต่เราว่าหลัก ๆ จะดังไม่ดัง ฝีมือมีผลมากสุดค่ะต่อให้ได้คู่จิ้น
แต่มาแต่งแล้วไม่ฟิน คนคลิกเข้ามาก็คงไม่อ่านต่ออยู่ดี

0
CharlieBestr 16 พ.ย. 58 เวลา 19:10 น. 13

น่าจะจริงพอสมควร... คือแต่งนิยายปกติคนนี่..กว่าจะอ่านได้คือช้ามาก...ขึ้นทีนะนิดๆหน่อยๆ แต่เราเคยแต่งเรื่องสั้นเป็นฟิค... แต่ติด #ชื่อคู่ ลงไปนี่... กลับมาอีกทีคนอ่านเป็นร้อยแล้ว... คือที่จะบอกคือ... ชื่อฟิค ชื่อคู่ชิป รูปคู่ อะไรพวกนี้จะดึงความสนใจของแฟนๆที่จิ้นคู่นั้นอยู่แล้วส่วนนึง (ทำให้กดไปอ่าน ทั้งๆที่อาจจะไม่สนเรื่องย่ออะไรเลยก็ได้) แต่พออ่านถ้าไม่ชอบ คนก็จะเลิกอ่านฟิคเรื่องนั้นไป... ในทางตรงข้าม.. นิยายที่เราปั้นตัวละครเอง... เนื้อเรื่องที่แตกต่างจากคนอื่นแบบสิ้นเชิง... จะเรียกความสนใจแวบแรกได้ยากกว่า... คนอ่านนึกภาพไม่ออกบ้าง อะไรบ้าง.. แต่ถ้าแต่งต่อแล้วสนุกคนก็อ่านเอง... #เป็นกำลังใจให้ 555  ใครว่างลองกดไปอ่านนิยายเราน้า...

0
Watkant 16 พ.ย. 58 เวลา 22:33 น. 14

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ
ฟิคก็เหมือนดอกไม้ไฟ แสงจ้า พุ่งเร็ว ...แล้วก็ดับเร็ว
ส่วนนิยายออริจินอล เหมือนดอกไม้ ต้องใช้เวลาปลูกกว่าจะบาน
เพราะดอกไม้มีเวลาบานของมัน และคนส่วนใหญ่จะสนใจดอกไม้ก็เฉพาะตอนที่มันบาน

1
สัตว์ตัวน้อยในบึ 17 พ.ย. 58 เวลา 00:00 น. 15

เราว่าจริงนะ และส่วนตัวเราก็คิดว่าฟิคคือนิยายประเภทหนึ่งที่จิตนาการมาจากคนจริงๆ และความรู้สึกของเราที่ฟิคดังกว่านิยายคือเพราะมีกลุ่มแฟนคลับที่ชอบบุคคลนั้นๆในฟิคอยู่แล้วด้วย

0
prepix_ 21 พ.ย. 58 เวลา 15:20 น. 16

ชอบอ่านฟิคนะ แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเบื่อแล้วอะ อ่านมากๆก็ชักจะเอียน- -" เดี๋ยวนี้แค่กดเข้ายังเบื่อเลย ไม่ใช่ฟิคไม่สนุกนะ แต่เราเป็นคนเบื่อง่ายอยู่แล้ว5555 ช่วงนี้เลยหันมาอ่านวายปกติดีกว่า มันไม่ปิดกั้นโลกจินตนาการดีอะ เราจะเอาหน้าตาของใครมาฟินก็ได้ มันน่าค้นหากว่าเยอะ ค่อยๆเก็บรายละเอียดของตัวละครนั้นๆ เอาจริงๆมันก็สนุกทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน นิยายวายที่ดังๆก็มีเยอะจะตายไป  แต่กว่าจะดังได้ก็ต้องใช้เวลาหน่อย ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้แต่งด้วย.

0
นาราโร 21 พ.ย. 58 เวลา 18:06 น. 17

ไม่เกี่ยวหรอก ฟิคบ้างฟิคอาจจะไม่ถูกใจแฟนคลับก็เป็นได้ ดูอย่างฟิคของเรา มีทั้งคนที่บอกว่าสนุกและมันแปลก มันขึ้นอยู่กับแฟนคลับมากกว่าว่าเขาอยากอ่านแบบไหน ถึงจะเป็นแฟนฟิคที่เราไม่ต้องกําหนดตัวละครขึ้นมา คิดหรอว่ามันจะง่าย ถ้าเราแต่งฟิคให้ใครบ้างคนในฟิคนั้น นิสัยไม่ตรงกับที่แฟนคลับของของเค้าชอบ มันก็ไม่ดังเหมือนกัน

ลองเข้าไปดูฟิคเราได้
http://writer.dek-d.com/manooooonut1/story/view.php?id=1353102

0
firstty Jaaa 21 พ.ย. 58 เวลา 20:50 น. 18

อ่า คือบอกก่อนเลยว่าเราแต่งฟิคค่ะ วิวก็เยอะพอสมควร เราก็เป็นทั้งนักเขียนและนักอ่าน เวลาเจอฟิค เราก็กดเข้าไป แต่ถ้าไม่สนุก เราก็ออกมาได้ง่ายเหมือนกัน อย่ากังวลนะคะ ถ้านิยายสนุก ถึงมันจะไม่ใช่ฟิค คนจะติดตามคุณแน่นอน

0