Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้เรื่อง Google Maps กันหรือยัง ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รู้เรื่อง Google Maps แสดงผลการจราจร

กูเกิลต้องสร้างระบบการประเมินผลที่ซับซ้อน โดยใช้พิกัดของ GPS ผู้คนบนถนนสายนั้น มาคำนวณ วิเคราะห์  และสามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าไหร่

หลายๆ คนน่าจะเคยใช้แอพ Google Maps ไม่ว่าจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟนในระบบปฎิบัติการ iOS หรือ Android หรือแม้กระทั่งบนคอมพิวเตอร์ของท่าน ซึ่งมีฟีเจอร์หนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับคนเดินทางมากก็คือ Live Traffic หรือฟีเจอร์ที่แสดงสภาพการจราจรแบบ Real-time ตลอดเวลา บนถนนแทบทุกเส้น ทุกแยกเลยทีเดียว

ซึ่งสภาพจราจรในแอพ Google Maps ของเรา ยังสามารถบอกการระดับของจราจรว่าติดมากหรือติดน้อย ได้ถึง 4 ระดับ คือ สีเขียว สีเหลือง สีแดง และสีแดงเลือดหมู ซึ่งบางคนก็เคยสงสัยว่า กูเกิลรู้ได้อย่างไรว่าเส้นทางนี้รถติดเยอะ แยกนี้มีปริมาณรถน้อย

วิธีการของกูเกิลก็คือ กูเกิลจะนำพิกัดจากสมาร์ทโฟนของเราเอง เพราะว่าสมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้มี GPS กันหมดแล้ว กูเกิลจะนำพิกัดของผู้คนบนถนนเส้นนั้น มาเปรียบเทียบ คำนวณ วิเคราะห์ว่า รถยนต์ สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าไหร่ ทิศทาง ไปทางไหน ความสูงเท่าไหร่

ถึงแม้กูเกิลจะมีข้อมูลเหล่านี้แล้ว มันก็ไม่ง่ายที่จะนำมาแปลงเป็นผลสภาพการจราจร เพราะว่ากูเกิลจะต้องสร้าง Algorithm ที่ซับซ้อนขึ้นมา เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ เช่น กูเกิลจะต้องคัดข้อมูลที่ได้มาจากรถประจำทางออกไป เพราะว่ารถประจำทาง จะต้องหยุดรับผู้โดยสารตามป้ายตลอดเวลา ถ้านำข้อมูลชุดนี้มาใช้ในการวิเคราะห์ด้วย ก็จะได้ข้อมูลแสดงว่ารถติดเป็นช่วง ๆ ซึ่งผิด แต่ก็เป็นที่น่าเชื่อถือได้ และยังมีบริษัทต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ บริษัทเช่ารถ เป็นต้น

ด้วยเหตุผลนี้กูเกิลเลยได้เข้าซื้อบริษัทวิเคราะห์การจราจรอย่าง ZipDash และ Engine Waze มาเสริมกำลังให้ Google Maps ให้เก่งยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ กูเกิลก็ไม่ได้ใช้วิธีเก็บข้อมูลพิกัดจากสมาร์ทโฟนด้วยวิธีนี้วิธีเดียว เพราะว่ากูเกิลยังมีวิธีเก็บข้อมูลด้วยวิธีอื่นอีกมาก เช่น ไปเก็บข้อมูลจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในประเทศนั้น ๆ โดยหลักการก็คือ จะใช้เสาสัญญาณโทรศัพท์หลาย ๆ ต้น มามาคำนวณหาพิกัดของโทรศัพท์เครื่องนั้น ๆ ว่าอยู่ตรงไหน โดยการหาตำแหน่งด้วยวิธี Observed Time Difference Of Arrival (OTDOA)

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Dreamliner™ 20 พ.ย. 58 เวลา 08:26 น. 1

Google Map ยังซ่อนความลับอีกอย่างคือถ้าเส้นไหนการจราจรเป็นสีแดงหรือติดขัด ในบริเวณที่ความเป็นจริงไม่น่าจะติดได้....นั่นคือจงเดาได้ว่าอาจจะมีอุบัติเหตุหรืออาจจะมีการตั้งด่านของพี่จ่า ก็เป็นได้ 

0