Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำศัพท์เกี่ยวกับอนิเมะที่ควรรู้ ทุกสาย!! ทุกคำ!! (1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

A - Anime (อนิเมะ) ย่อมาจาก Animation ที่แปลว่าภาพเคลื่อนไหว ปกติเราจะใช้คำว่าอนิเมะเรียกการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ในต่างประเทศจะใช้คำว่าการ์ตูนแทนคำว่าอนิเมะ!

A - Android ใช้เรียกตัวละครที่เป็นหุ่นยตร์ หรือกึ่งมนุษย์ครึ่งหุ่นยนตร์ ฯลฯ ซึ่งส่วนมากมักจะมีความรู้สึกคล้ายคลีงกับมนุษย์ธรรมดามาก

A - Animal แอนนิมอล แปลตรงตัวว่าสัตว์ หรือครึ่งคนครึ่งสัตว์ หรือสัตว์แปลง สายนี้มักพบมากในการ์ตูนที่เน้นเนื้อเรื่องการต่อสู้ เกี่ยวข้องกับคำว่า Kemono ซึ่งแปลว่าพวกครึ่งคนครึ่งสัตว์ หรือ สัตว์ที่มีลักษณะคล้ายคนมากกว่าสัตว์ ยืนได้ พูดได้เป็นต้น

A - Akihabara อากิฮาบาระ อันนี้ไม่เกียวกับตัวละครในอนิเมะ แต่เป็นสถานที่ที่คุณต้องรู้จักเอาไว้ เป็นย่านขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในญี่ปุ่น (คล้ายๆ พันทิพย์หรือคลอมถม-สะพานเหล็กแหละนะ...) ที่นี่มักจะพบเห็นโอตาคุ ประเภทบ้าการ์ตูนหรือเกมส์ เดินกันให้เพ่นพ่านเลยทีเดียว

B - Bishojo แปลในภาษาญี่ปุ่นว่าสาวผู้งดงามมีบุคลิกน่ารักทั้งหลาย เป็นอีกคำที่ใช้เรียกการ์ตูนแนวรวมตัวละครสาวๆ หน้าตาดีเอาไว้เยอะๆ (ยกตัวอย่างแบบเห็นชัดๆ คงจะเป็นเรื่อง Negima )

B - Bracon สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้พี่ชายน้องชายในสายเลือดหรือตามกฏหมาย (ยกตัวอย่างการ์ตูนที่เข้าข่ายแนวนี้เต็มๆ Oniichan no Koto Nanka Zenzen Suki ja Nai) สายนี้ออกแนวขัดต่อศีลธรรมหน่อยๆ แล้วนะเนี่ย

C - Cosplay (คอสเพลย์) - มาจากคำว่า Costume Playing หมายถึงกิจกรรมที่ฮิตมากในญี่ปุ่นและฮิตมาถึงเมืองไทยด้วยการแต่งตัวเลียนแบบคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่ชอบ ปัจจุบันนี้ในไทยเริ่มมีบริษัทหลายแห่งจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อดึงดูดให้คนไปงานอีเว้นท์แสดงสินค้าของตัวเอง โดยปกติแล้วหากใครไปงานคอสเพลย์บ่อยๆ และคนเริ่มจำได้จะเรียกว่า Layer (เลเยอร์) และสามารถพัฒนาเป็น Idol (ไอดอล) ได้หากหน้าตาดีหรือโดดเด่นมีเสน่ห์มากพอ โดยไอดอลมักจะมี Gardian (การ์เดี้ยน) หรือองครักษ์พิทักษ์ไอดอลคอยปกป้องชาบูๆ อีกด้วย

C - Coslover (คอสเลิฟเวอร์) น่าจะมาจากคำว่า Cosplay lover หมายถึงเลเยอร์ผู้คลั่งไคล้ในการแต่งคอสเพลย์มากๆ แต่รูปร่างหน้าตาไม่เป็นใจ หรือเรียกอีกอย่างว่าหน้าตาไม่ให้แต่ใจรัก ถึงหน้าตาจะไม่ดีพอที่จะคอสเป็นตัวละครนั้นๆ แต่ก็ยังกล้ามากที่จะคอส เหล่าคอสเลิฟเวอร์จึงเป็นที่ติฉินนินทาให้คนหัวเราะเยาะอยู่ร่ำไป

C - Chounyou (โชเนียว) สายนี้ล้วนนิยมตัวละครหญิงที่หน้าอกใหญ่กว่าปกติ หรือโนตมเอามากๆ พบเห็นตามอนิเมะทั่วไปโดยเฉพาะแนว H!!

C - Change สายนี้คืออนิเมะที่เน้นเกี่ยวกับตัวละครที่สามารถเปลี่ยนร่างได้ ในความหมายนี้แบ่งเป็นสองแบบคือ 1.แปลงร่างเป็นยอดมนุษย์ ้ชาน -มดแดงหรือขบวนการหลากสีทั้งหลาย หรืออรกความหมายคือ... 2.แปลงร่างแบบสลับเพศ ยกตัวอย่างเช่น Kampfer ที่พระเอกที่เป็นชายแท้ๆ สามารถแปลงร่างเป็นผู้หญิงแท้ๆ ได้ในบางเวลา

D - Doujin, Doujinshi (โดจินชิ) หมายความถึงของทำมือที่เกี่ยวกับการ์ตูนทั้งหลายแหล่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการ์ตูนทำมือ และด้วยความที่เป็นของทำมือจึงมีจำนวนจำกัดและมีราคาแพง ทั้งนี้ระยะคำว่าโดจินถูกนำมาเหมารวมกับคำว่าการ์ตูนโป๊หรือ H-doujin กันอย่างแพร่หลาย...

E - Ecchi ใช้เรียกการ์ตูนที่มีเนื้อเรื่องและค่อนข้างลามก มีฉากโชว์วับๆ แวมๆ ของตัวละครสาวๆ ในเรื่องเพื่อเอาใจหนุ่มๆ แต่ไม่ถึงกับลามกมาก (ถ้าลามกสุดๆ เรียกว่า H)

F - Figure (ฟิกเกอร์) หรือโมเดลลงสีสำเร็จ มีราคาแพง สวยงามและมีขนาดค่อนข้างใหญ่

F - Fan Service (แฟนเซอร์วิส) หรือเรียกสั้นๆ ว่าเซอร์วิส หรือ ฉากเซอร์วิส ใช้เรียกฉากในอนิเมะที่โชว์เนื้อหนังมังสาของตัวละคร โดยปกติมักจะเป็นฉากโป๊ๆ ของตัวละครหญิงเพราะตั้งใจจะเอาใจแฟนๆ ผู้ชมอนิเมะที่เป็นผู้ชาย เพื่อเรียกเรตติ้งหรือเป็นสีสัน... เราสามารถเรียกฉากเหล่านี้ด้วยคำไทยๆ ได้ว่า "ฉากปลุกใจเสือป่า" เพราะฉากเซอร์วิสนี้ส่วนใหญ่แทบไม่สำคัญต่อเนื้อเรื่องเลย (จะมีหรือไม่มีก็ไม่ทำให้เนื้อเรื่องเสียไป) พบเห็นได้ง่ายตามอนิเมะทั่วไป อนิเมะบางเรื่องถึงกับอุทิศตอนตอนหนึ่งเพื่อการเดินทางไปพักผ่อนที่ทะเล ชายหาด น้ำพุร้อน หรือสระว่ายน้ำ หรือในบางเรื่องก็แทรกมุมกล้องทั้งมุมช้อนมุมเงย ยังไงก็ได้ ให้เห็นกางเกงในและร่องโนตมๆ

F - Fansub (แฟนซับ) คืออนิเมะที่ถูกแฟนคลับผู้ชื่นชอบและมีทักษะในการแปล(ใส่ตัวอักษรบรรยายไทย) นำมาเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้ดูกันอย่างเข้าใจ โดยปกติทำโดยไม่หวังผลกำไร แต่มักจะมีคนนำไปไรท์แผ่นขาย แฟนซับถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ญี่ปุ่น(ปกติจะซับไทยหรือไม่ซับไทยการนำไฟล์วีดีโอที่มีลิขสิทธิ์มาเผยแพร่ก็ผิดอยู่แล้ว)และจะละเมิดลิขสิทธิ์ไทยจะโดนจับไปเสียค่าปรับเอาได้ด้วยหากมีคนซื้อลิขสิทธิ์ (License) แล้วในไทย ส่วน... 
F - Fanart (แฟนอาร์ต) คือการที่คนทั่วไปที่วาดการ์ตูนจากความชื่นชอบตัวการ์ตูนตัวนั้นๆ และ... 
F - Fan-Dub (แฟนดับ) เป็นอนิเมะที่ทำให้คนดูโดยมีการพากย์เสียงภาษาไืทยเอง รวมไปถึง... 
F - Fan-Fic (แฟนฟิค) หรือคำเต็มคือ แฟเนติค ฟิคชั่น เป็นเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องต่างๆที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่โดยคนทั่วไป

F - Futanari (ฟูตานาริ) หรือจำกัดความรวมๆ ว่าสาวดุ้น!! สายนี้จะเป็นตัวละครที่มีเพศที่ไม่ปตกิ กล่าวคือลักษณะภายนอกเป็นผู้หญิงแท้น่ารักๆ แต่มีอวัยวะเพศชายอยู่ด้วย (สาเหตุจากอะไรก็แล้วแต่) หรือบางรายอาจโดนเวทมนต์ทำให้จากชายแท้กลายเป็นหญิงแท้ไปบางช่วงเวลาเลยก็มี ซึ่งต่างกับ...
F - Fetishism (เฟติชม์) สายนี้ค่อนข้างจิตๆนิดๆ เรียกอีกอย่างว่า (crossdress ครอสเดส / Trap แทรป) พวกนี้ชอบสิ่งของหรือเครื่องแต่งกายเพศตรงข้าม รวมไปถึงชุดยูนิฟอร์มต่างๆ เช่น ชุดนางพยาบาล ชุดนักเรียน ชุดสาวไช้ เป็นต้น ที่พบเห็นบ่อยๆ จะเป็นผู้ชายแท้ๆ ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนผู้หญิงและแต่งตัวเป็นหญิงได้เหมือนเอามากๆ จะแต่งหญิงด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สายนี้ก็มีแฟนคลับอยู่เยอะมากพอสมควรเพราะตัวละครพวกนี้จะน่ารักสุดๆ ยิ่งกว่าหญิงแท้ๆ ซะอีก!! (บทความเกี่ยวกับสาวดุ้นคลิกที่นี่)

แสดงความคิดเห็น

>