Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

+แนะนำคณะ+เด็ก(อยากเรียน)นิติมาทางนี้!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ  เทศกาลสอบเข้าใกล้มาทุกที
ไหนใครอยากเรียนนิติศาสตร์ยกมือขึ้น///
แน่นอนว่าคณะนิตินี่เป็นอาชีพในฝันของหลายๆคนเลย
แล้วนิติศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร? จบมาทำงานอะไร?
วันนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนิติศาสตร์มาตอบโจทย์ข้อสงสัยให้หลายๆคนค่ะ


 

 Q : นิติศาสตร์เรียนเกี่ยวกับอะไร?

 
A  : คณะนิติศาสตร์เป็นคณะที่เปิดสอนเกี่ยวกับการใช้หลักกฎหมายต่างๆซึ่งถือเป็นระเบียบในสังคมค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญา กฎหมายปกครอง เป็นต้น 

Q : นิติศาสตร์มีความจำเป็นอย่างไร

 
A : อย่างที่บอกในปัจจุบันนี้การดำเนินชีวิตในสังคมล้วนต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายทั้งสิ้น อ้ะๆ ไหนใครเถียงว่าไม่จริงซะหน่อย แค่เราไปซื้อก๋วยเตี๋ยวหน้าปากซอยก็เกี่ยวข้องแล้วนะ ลองยกตัวอย่างนะคะ ถ้าเราไปซื้อก๋วยเตี๋ยวถุงหนึ่งที่ร้านปิดป้ายไว้ว่าถุงละสี่สิบบาท แต่พอคิดเงินเราจริงๆบอกคิดถุงละสี่สิบห้า เราก็เถียงว่า เฮ้ แต่ป้ายเขียนเท่านี้นะป้า ป้าแกบอกอ๋อ ขึ้นราคาแล้วลูก แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนป้าย นี่เรามีสิทธิ์ใช้กฏหมายในการเรียกร้องสิทธิผู้บริโภคนะจ๊ะจะบอกให้ เห็นมั้ย...แค่ก๋วยเตี๋ยวถุงเดียวก็เกี่ยวกับกฎหมายแล้วค่ะ 

Q : จบนิติฯเป็นได้แค่ทนายความ?

A : โอ้โห ใครที่คิดแบบนี้อยากให้เปลี่ยนความคิดด่วน ไหน ใครบอกนิติศาสตร์เรียนไปแค่เป็นทนายความ อยากเถียงขาดใจดิ้นเลยว่าสายงานมันกว้างมากนะคะ อย่างที่บอกว่าทุกวันนี้จะทำอะไรดำเนินชีวิตในสังคมก็ต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายทั้งนั้นเลยค่ะ เราสามารถเลือกประกอบอาชีพได้ทั้งทนายความ อัยการ ผู้พิพากษา ที่ปรึกษาทางกฏหมาย ตลอดจนนายอำเภอเลยนะคิดดู​(แต่ใครตั้งใจเป็นนายอำเภอแบบแน่วแน่แนะนำเรียนรัฐศาสตร์ค่ะ) เรียกว่าอาชีพไหนเกี่ยวกับกฏหมายนิติศาสตร์ทำได้หมดนะจ๊ะ

Q : จบสายวิทย์เรียนนิติศาสตร์ได้มั้ย

A : แง คำถามนี้จำได้เคยมีน้องคนหนึ่งถาม U_U ได้ฟังแล้วไม่รู้จะหัวเราะอย่างเอ็นดูหรือขำดี ทำไมเรียนไม่ได้ล่ะจ๊ะ ได้แน่นอนอยู่แล้วค่า เด็กสายวิทย์ไม่ใช่ทุกคนต้องไปเป็นหมอ ไปเป็นวิศวะหมดซะหน่อยอ่ะ 

Q : นิติศาสตร์หางานยากจริงเหรอ?

A : จบอะไรมา ไม่ขวนขวานก็หายากทั้งนั้นแหละค่ะ ต่อให้ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่งแต่ทำอะไรไม่เป็นงานซักอย่าง ใครเขาจะกล้ารับทำงาน (นี่ก็เปรียบไป๊ จริงๆเกียรตินิยมขนาดนี้ก็ต้องเป็นงานบ้างแหละ) เพียงแต่อยู่ที่ความพยายามของน้องทั้งนั้นเลยนะ 

Q : เรียนนิติศาสตร์ต้องธรรมศาสตร์ที่เดียวหรือจุฬา?

A : นี่เป็นคำถามที่เจอรองลงมาเลยค่ะ อยากใส่อีโมคอนร้องไห้ น้องๆหลายคนเหมือนจะเข้าใจผิดไปเยอะโขเลยว่าถ้าไม่จบจากมอ.พวกนี้จะตกงานเหรอ ไม่จริงนะU_U คือมันก็ใช่ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือจุฬาลงกรณ์เป็นมหาวิทยาลัยดัง มีชื่อเสียงมาแต่ไหนแต่ไร ยิ่งม.ธรรมศาสตร์นี่ถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของไทยที่เปิดสอนเป็นตลาดวิชาในชื่อ "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง" นั่นไม่ต้องบอกว่าของเขาเลิศแค่ไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าถ้าไม่ได้เรียนนิติศาสตร์ที่ธรรมศาสตร์แล้วไม่ควรเรียนที่อื่นนะคะ อยากจะบอกว่าในประเทศไทยนี่มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนคณะนิติศาสตร์และหลักสูตรการสอนก็ไม่ได้ด้อยอะไรเลยนะ ทั้งมหาวิทยาลัยปิดต่างๆหรือมหาวิทยาลัยเปิด อย่างรามคำแหงเนี่ย ก็ขึ้นชื่อไม่ต่างกันค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเรียนคณะอะไร มหาวิทยาลัยอะไร ถ้าตั้งใจก็ประสบผล ไม่ตั้งใจก็ล้มเหลวเหมือนกันค่ะ 


Q : อ้าว แล้วอย่างนั้นเรียนที่มหาลัยอะไรได้บ้าง

A : โอย เยอะแยะตาแป๊ะนับไม่ทันเลยค่ะ อย่างที่บอกว่าทั้งมหาวิทยาลัยปิดยันเปิดก็สอนกันทั้งนั้น หลักสูตรก็ไม่ได้ต่างกันด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นจุฬา​ ธรรมศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง สงขลานครินทร์ อะไรก็ตามแต่จ้า

Q : คุณสมบัติของคนที่จะเรียนนิติศาสตร์ล่ะ?

A : ไม่มีอะไรมาก...แค่ต้องรอบคอบ กระตือรือร้น ขยันอ่านขยันจำ กฎหมายนี่เป็นอะไรที่เราต้องท่องให้ขึ้นใจ และต้องติดตามข่าวสารตลอด เพราะมันมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยเลยค่ะ นักกฎหมายต้องไล่ให้ทันกฎหมายและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้นะเออ

Q : สุดท้ายนี้อยากฝากอะไร

A : คนที่มีความตั้งใจดีอยากจะเรียนก็ต้องพยายามให้มากๆค่ะ อย่างที่บอกว่าสายงานนิติศาสตร์มันกว้างขวางมาก อย่างมีคุณน้าจบนิติศาสตร์ ไปต่างประเทศ เขาถามทำอะไรบอกเป็นทนายความ เขาดูตื่นเต้นและชื่นชมมากเลยนะ คนต่างชาติเขาค่อนข้างจะมองว่าทนายเป็นอาชีพที่มีเกียรติด้วยล่ะ เป็นอาชีพของคนเก่ง เก่งอย่างเดียวไม่ได้ต้องดีด้วย  เพราะฉะนั้นถ้าน้องตั้งใจก็ทำตามความตั้งใจ อย่าไปเชื่อกับคำพูดอะไรของใครต่อใครที่มาบั่นทอนนะคะ  พยายามเข้าค่ะ สู้ๆ

ปล.หวังว่ากระทู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆหลายคนไม่มากก็น้อยจ้า




แสดงความคิดเห็น

>