Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมควรจะเลือกทางไหนดีครับ ระหว่างความจริงที่ต้องเจอกับความฝันที่อยากจะเป็น....

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมมีเรื่องปรึกษาหน่อยได้ไหมครับ 
อาจจะเป็นโพสท์สุดท้ายของผมแล้วล่ะ ฮ่าๆ เป็นเรื่องที่ผมกำลังเครียดกับมันที่สุดและเป็นทางเลือกใหญ่ๆในชีวิตผมอีกครั้งหนึ่งเลยครับ มันคือเรื่องการศึกษาต่อครับ
ขอเล่าย่อๆก่อนนะครับ คือตอนนี้ผมอยู่ม.หกเทอมสองแล้วครับ กำลังจะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ปัญหาของผมคือผมไม่มีครอบครัวครับ คำว่าไม่มีของผมคือไม่จริงๆนะ ไม่มีพ่อแม่ ไม่มีญาติ ไม่มีใคร (เมื่อก่อนเคยมี ....แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว :) ผมอยู่คนเดียวหาเงินส่งตัวเองเรียน ว่าง่ายๆว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดผมออกเองหมดนั้นแหละครับ เลยทำให้เวลาน้อยกว่าคนอื่นนิดหน่อย
ที่นี้มาถึงเรื่องเรียนต่อ
ผมอยากเรียนต่อคณะที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชนครับ สาเหตุที่เลือกเพราะมันเป็นสิ่งที่ทั้งชีวิตผมคลุกคลีกับมัน และเป็นสิ่งเดียวที่ผมมั่นใจได้เต็มปากว่าผม 'เก่ง' กว่าคนอื่นๆ เป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตแล้ว เลยทำให้ใจกล้าตัดสินใจที่จะเลือกเรียนต่อด้านนี้ จริงๆในแผนผมมีหมดแล้วแหละว่าจะฝึกงานที่ไหน ทำงานกับใคร เริ่มต้นยังไง ทำทีมกับใครหลังเรียนจบ(ผมรีบไปไหมนะ ? )
และที่ๆผมอยากเรียนต่อคือวารสารฯ มธ.ครับ (คะแนนไม่สูงมากและผมไฝว์ไหวครับ ;)
ที่เลือกที่นี้หลักๆคือ 1.) รุ่นพี่ผมในคณะนี้เยอะมากกกกก และ 2.) อาชีพผมเป็นอาชีพที่ต้องใช้คอนแท็กชิบหายวายวอดเลยครับคุณ จากทั้งงานในปัจจุบันที่ผมทำและงานในอนาคตต่อไป เพื่อนในคณะเองมีโอกาสเยอะมากที่จะกลายเป็นลูกค้าของเราต่อไปในอนาคต การเลือกที่เรียนก็ถือเป็นทางหนึ่งที่จะเพิ่มคอนแท็กให้ได้มากที่สุด 
แต่วารสารมธ.ไม่มีทุนแบบรับประกันว่าจะส่งผมเรียนจนจบนะครับ
คือสอบถามไปทางคณะ ทางคณะเองแจ้งมาว่าผมจะทำเรื่องขอทุนหรืออะไรได้ก็ต่อเมื่อมีสภาพเป็นนักศึกษาในมธ.ก่อนนั้นแหละครับ ว่าง่ายๆมันยังไม่มีหลักประกันอะไรเลย ถ้าผมติดเข้าไปแล้วจะสามารถหาทุนเรียนต่อจนจบได้ 
กลับกัน
มีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่มีทุนฟรีค่าเรียนและจ่ายเงินให้เปล่าเดือนล่ะสี่พันบาทถ้วน(ในกรณีที่สอบทุนได้...และผมคิดว่ามันไม่ได้ยากเกินความสามารถตัวเองสักเท่าไหร่....) แต่เป็นมหาวิทยาลัยที่ผมยังไม่เข้าใจในระบบการเรียนการสอนของที่นี้ดีพอเท่ากับมธ.
สรุปอีกครั้งนะครับ 
-ถ้าเลือกมธ. 
ผมอาจจะต้องสำรองจ่ายเงินค่าเทอมเทอมแรกไปก่อน และอาจจะมีทุนหรือไม่มีทุนก็ได้ มันเป็นความเสี่ยงตั้งแต่เริ่มต้น
-ถ้าเลือกอีกคณะของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
ผมต้องไปสอบทุนและสอบสัมภาษณ์
มันดูเหมือนไม่ยากนะ ผมไม่เห็นต้องเลือกความเสี่ยงแบบมธ.เลย แต่ไม่รู้สิ มันทำผมปวดหัวมากๆในตอนนี้ ผมกลัวว่าถ้าผมเลือกอีกทางแล้วผมจะเสียใจไปตลอดชีวิตไป ผมกลัวว่าถ้าผมไม่เลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองรักแล้วผมยังจะไปรอดอีกเหรอ ผมกลัวว่าถ้าผมเลือกผิดพลาดไปแล้วชีวิตผมจะเป็นยังไงต่อไป ผมไม่มีโอกาสเป็นครั้งที่สอง ไม่มีเวลามาซิลอีกแล้ว ผมกลัวทำให้คนที่เขารักผม เขาให้โอกาสผม เขาสนับสนุนผมเสียใจ ผมกลัวไปหมดทุกอย่าง มันรวมๆกันแล้วเครียดไปหมดจนผมไม่รู้จะทำยังไงดี
ผมอยากปรึกษาครับ
ระหว่างความฝันตรงหน้าที่ต้องเสี่ยง
กับ
ความเป็นจริงที่ต้องเจอ
............ผมควรเลือกอะไรดี ?
ผมเคยบอกคนอื่นนะว่าดวงดาวไม่ได้สว่างไสวเพราะตัวมันเอง แต่เพราะมีคนจุดประกายมันต่างหากมันถึงได้สว่างไสว
แล้วคนแบบผมล่ะ 
......ยังมีสิทธิ์จะสว่างไสวเหมือนดาวพวกนั้นไหมนะ
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ 
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

สู้ๆนะ 27 พ.ย. 58 เวลา 22:15 น. 1

ทำไมเราถึงรู้สึกได้ว่านายผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกันนะเนี่ย สู้ๆนะ ตอนนี้เราเองก็กำลังเจอกับเรื่องที่ต้องสับสนเหมือนกัน เราอยากเรียนหมออ่ะ แต่สอบไม่ติดไปซะทุกที่เลย จนคิดว่าบางทีมันอาจไม่ใช่ทางของเราก็ได้... แต่ก็นะ ถ้ามันเป็นสิ่งที่เราใฝ่ฝันเอาไว้ ยังไงมันก็ต้องเดินต่ออ่ะ สู้ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=QlKhs9uhZ1E >>>ฟังเวลาท้อนะ 55555 ชอบท่อนนึงที่ว่า "ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้มแต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป"

0
Ttttt 28 พ.ย. 58 เวลา 10:17 น. 2

ในมหาลัยธรรมศาสตร์ื. ปัจจุบัน น่าจะมีทุนการศึกษาหลายรูปแบบนะ
พอดีว่าจบจากบัญชี มธ. แต่หลายปีแล้ว ก็เห็นเพื่อนๆที่ต้องการทุนก็ไปปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา ก็ได้รับทุนกัน และ อาจารย์ยังให้ช่วยงานวิจัยของ
อาจารย์ หรืองานอื่นๆ ก็มีรายได้เสริม จนจบการศึกษา
สู้ๆ นะ
ให้พี่ๆที่เรียน ปัจจุบันช่วยตอบคงได้ข้อมูลที่ทันสมัยกว่านี้

0
นิติกรสายเหงา 29 พ.ย. 58 เวลา 16:08 น. 4

ผมเองก็เพิ่งอยู่ปี 1 ม.ธรรมศาสตร์นะครับ ขอตอบในส่วนที่รู้ของม.ตัวเองแล้วกัน
ผมเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องทุนที่น้องบอกเท่าไหร่นะ แต่จะบอกว่าในมหาลัยมีทุนให้ขอเยอะมากไม่ว่าจะเป็นทุนคณะ ทุนมหาลัย ทุนที่มาจากบริษัทนอกมหาลัย บางทุนก็เป็นทุนให้เปล่า ซึ่งพี่คิดว่าจากที่น้องเล่ามา น้องมีโอกาสได้ทุนสูงนะครับ หรืออย่างที่คห.2บอกเกี่ยวกับการช่วยงานอาจารย์ก็มี แล้วถ้าน้องคิดว่าไหว รอบมหาลัยจะมีพวกร้านอาหารต่างๆเปิดอยู่ บางร้านก็มีรับพนักงานที่เป็นนักศึกษา หรือบางร้านรุ่นพี่มธ.เปิดเองแล้วรับรุ่นน้องเข้าทำงานก็มี ถ้าน้องถนัดวิชาการก็มีการรับจ้างติวเตอร์อยู่เหมือนกัน ตัวผมเองก็รู้แค่นี้แหละ55555

ส่วนเรื่องอีกม.ที่น้องบอกก็น่าสนใจเพราะเขามีทุนให้ น้องอาจจะเอาเวลาที่เหลือจากเข้าคลาสทำสิ่งทีตัวเองถนัดให้เก่งขึ้นไปอีกก็ได้ เพราะผมรู้สึกว่างานสายนี้น่าจะเน้นฝีมือในการทำงานกับผลงานที่มีซะมาก ยังไงก็ลองศึกษาการเรียนของม.นี้ก่อนก็ได้

สุดท้ายก็ขอเป็นกำลังใจให้ครับเยี่ยม

0
tripleb 29 พ.ย. 58 เวลา 18:28 น. 6

ผมขอให้โชคดีนะ สู้ๆ อย่ายอมแพ้ แม้ว่าความหวังอาจจะไม่เหลือซักทาง แต่ผมเชื่อว่าคุณต้องสร้างทางให้ตัวเองได้แน่ๆ มันอาจจะยากแต่ผมเชื่อว่าคุณต้องทำได้แน่ๆตรับ สู้สู้

0
Fadear1995 29 พ.ย. 58 เวลา 18:57 น. 7

พี่เรียนอยู่นิเทศ ม.กรุงเทพค่ะ ได้ทุนเรียนฟรี 4 ปี จะบอกว่าถ้าน้องอยากเรียนด้านสื่อสาร ม.กรุงเทพก็ตอบโจทย์นะคะ หลักสูตรและอุปกรณ์พร้อม มีให้ลองใช้จริงทุกอย่าง ส่วนเรื่องทุน ที่ม.มีหลายทุนค่ะ เช่น ทุนประกายเพชร ทุน BU Creative ทุน BUCA Talent เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นการส่งพอร์ทและเรียกสัมภาษณ์ ถ้าน้องมีผลงานที่น่าสนใจพี่แนะนำให้ลองส่งดูนะ ซึ่งเท่าที่ได้อ่านเรื่องราวชีวิตน้อง พี่รู้สึกได้ว่าน้องเป็นคนมีความฝันที่แน่วแน่ มีความพยายาม เชื่อว่าน้องมีของ และน้องจะต้องสว่างไสวเหมือนดวงดาวเหล่านั้นแน่นอนค่ะ 

0
My_chaci 30 พ.ย. 58 เวลา 23:33 น. 9

โอ้โห เชื่อปะว่าพี่อ่านกระทู้น้องเสร็จพี่ขนลุกมาก ชีวิตน้องดูผ่านดูเจออะไรมาเยอะจริงๆ
น้องก็ยังสู้ต่อไม่ยอมแพ้ พี่ว่าคนอย่างน้องอนาคตยังไงก็ต้องได้ดีแน่ๆ พี่เชื่อ

พูดถึงเรื่องการเรียนพี่เรียนนิเทศ ม.กรุงเทพ พี่รู้ว่าน้องอยากเรียน มธ.มากกว่าแน่ แต่อยากให้น้องมองในอีกมุมมองนึง เพื่อลดความเสี่ยง ที่ม.กรุงเทพมีทุนมากมาย
ทั้งประกายเพชร ยิ่งถ้าน้องเป็นคนเก่งและมีผลงานมาเยอะพี่ว่า น้องขอ ยังไงก็ผ่าน
น้องทำพอตส่ง แต่ต้องรีบหน่อยนะก่อนจะหมดเขต ถ้าน้องได้ทุนนี้ น้องเรียนฟรีไปเลย 4 ปี
ได้เงินเดือน เดือนละ 6500 บาท ค่าอุปกรณ์อื่นๆอีก 5000 บาท

อีกทุนคือ BU CRATIVE คล้ายๆประกายเพชร คือทำพอตส่งแต่ต้องเป็นพอตที่สร้างสรรค์มากๆ ซึ่งอันนี้จะได้รับงดเว้นค่าหน่วยกิต แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเทอมละ หมื่นกว่าๆ

ส่วนอีกทุนคือ BUCA TALENT เป็นทุนของคณะนิเทศศาสตร์โดยเฉพาะ พี่ขอโทษที่พี่มาตอบช้าไปมันหมดเขตวันนี้ ขอโทษจริงๆ 

แต่มันก็ยังมีอีก2ทุน น้องยังส่งทัน
มันจะดีต่อตัวน้องมากที่ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเรียนและได้เงินเดือนมาเพิ่มด้วย
สำหรับที่นี่ถ้าน้องมีเวลาในการเรียนน้อย น้องสามารถจัดตารางเรียนเองได้ อยากทำงานเสริมใช่มะ อาจจะทำ จ-ศ เรียนเสาร์อาทิตย์ก็ได้ ค่อยๆเก็บไปเรื่อยๆ

ส่วนเรื่องสังคมที่ว่า ม.กรุงเทพมีแต่คนรวย ยอมรับเลยว่าไม่จริง พี่ได้ทุนเรียนที่นี่ สังคมมันไม่ได้พาพี่ไปฟุ่มเฟือย เพราะพี่คิดและแยกแยะได้ สำหรับพี่พี่ว่าน้องสามารถควบคุมตัวเองได้อยู่แล้วว่าจะอยู่ในสังคมแบบไหน
ส่วนเรื่องด้านนิเทศศาสตร์ พี่มองว่ายังไงที่นี่ก็ตอบโจทย์ด้านนี้อยู่แล้ว สำหรับมหาวิทยาลัยเอกชน 

พี่เป็นกำลังใจน้องนะคะ สู้ต่อไป เลือกในสิ่งที่ใช่ คิดและทบทวนให้ดีๆ 
ปล.ขอบคุณน้องนะคะ พอพี่อ่านกระทู้ของน้องแล้ว ก็ทำให้พี่มีแรงฮึดสู้บ้างแล้ว สู้ไปด้วยกันนะ ^^

0
viewzZ VIP & BJ 2 ธ.ค. 58 เวลา 17:06 น. 10

น้องเก่งมากที่ส่งตัวเองเรียน ขอชื่นชม จากใจ
ตอนนี้พี่เป็นนักศึกษาทุนอยู่ ซึ่งเป็นทุนของม.กรุงเทพ
จะเล่าสิ่งที่น้องจะได้ก่อน น้องจะได้เรียนฟรีตลอดสี่ปีโดยไม่มีข้อผูกมัด แถมแต่ละเดือนน้องจะได้ค่าครองชีพไปเลยเดือนละ6500บาท ปิดเทอมก็ยังได้อยู่ ส่งทีเราให้ม.คือประพฤติดี รักษาเกรดเฉลี่ยไม่ให้ต่ำกว่า3.00 เท่านั้นเอง ลองสมัครดูนะ จะหมดเขต29 มค 59แล้ว

โดยรับที่เกรดเฉลี่ย5เทอม 3.5 แต่ถ้ามีผลงานเจ๋งๆจริงๆก็ลองส่งเข้ามาได้
ถ้าแฟ้มผลงานเราเข้าตากรรมการก็จะมีการเรียกสอบสัมภาษณ์จ้า ผ่

ลองดูน้อง วารสารม.กรุงเทพก็เจ๋งไม่แพ้ใคร
หรือทุนอื่นๆที่ม.กรุงเทพก็มีอีกเยอะ เห็นคห.บนๆพูดไปแล้ว
สู้ๆ

มีข้อสงสัยอะไร ไปถามพี่ๆที่เพจได้นะ https://www.facebook.com/prakaipetchBU

0
Alonlan 2 ธ.ค. 58 เวลา 21:47 น. 11

ของม.กรุงเทพสมัครไม่ได้ครับ ถถถถถถถถถ เกรดผม 3.00 กว่าๆเองเพราะต้องทำงานไปเรียนไป งานบางชิ้นใช้เงินเยอะมากไปไม่คุ้มเลยไม่ได้ส่งนะครับ ผมเรียนปานกลางมากกว่าเพราะสำหรับผมเกรดมันแค่ 20 %นะครับ

ส่วนเรื่องมหาวิทยาลัยตอนนี้ผมค่อนข้างมีคำตอบในใจแล้วครับ แต่ก็แอบโหว่งๆเหมือนกัน ตอนนี้ยังพอมีเวลานิดหน่อย คงต้องใช้มันอย่างระมัดระวัง

ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาตอบจริงๆครับ ขอบคุณครับ


แทงค์

0