Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปแลกเปลี่ยนแถบเอเชียได้อะไร #เอเอฟเอส

ตั้งกระทู้ใหม่
ป้ามีคำถามนะจ๊ะ คือข้องใจมากๆ เห็นลูกคนข้างบ้าน เค้าว่าสอบติดโครงการเเลกเปลี่ยนอะไรเนี่ย ได้ทุนด้วยนะ พ่อแม่เค้าก็ดีใจกันใหญ่ เราก็นึกว่าได้ไป อังกฤษ อเมริกา อะไรอย่างงั้น กลับมาจะได้พูดภาษาฝรั่งกะเค้าได้ พอเราไปถามดูเท่านั้นแหละ แม่คุณ ได้ไปอินโดนีเซียนี่เอง ใกล้ๆแค่นี้ มีตังค์ไปเที่ยวเมื่อไหร่ก็ได้ ภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ใช้ แล้วนี่เห็นว่าต้องกลับมาซ้ำชั้นด้วยนะ เราก็ไปแนะนำว่าจะไปเนี่ย คิดดีๆ เพื่อนเค้าจบกันหมด เราจะมัวไปนู่นไปนี่ทำไม ก็ดึงดันจะไป ก็เลยอยากรู้นะจ้ะ ว่ามันดียังไงอิไปโครงการเนี่ย

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

cool monkeyz 28 พ.ย. 58 เวลา 17:27 น. 1

แล้วแต่คนนะคะ ถึงแม้ว่าการได้ไปแลกเปลี่ยนที่อินโดมันไม่ได้เริ่ดเท่าได้ไปเมืองฝรั่ง แต่ถ้ารวมประสบการณ์อย่างอื่นเข้าไปด้วย สำหรับบางคน เค้าก็ว่าคุ้มที่จะให้ลูกเค้าไปลอง

สำหรับเรา การมาแลกเปลี่ยนไม่ใช่แค่ภาษาอย่างเดียว มันคือโอกาสที่จะได้ไปเปิดโลกทัศน์ ได้ไปเจออะไรที่เราไม่เคยเจอ ได้เพื่อนใหม่ เพื่อนที่ไม่ใช่คนไทย มีโอกาศให้เราได้โตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เพราะเราจะต้องไปอยู่ด้วยตัวเองโดยไม่มีพ่อแม่ แก้ปัญหา ทำอะไรด้วยตัวเอง ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า ถ้าอยู่เมืองไทยเราจะไม่ให้พ่อแม่ช่วยเลยเวลามีปัญหา และแน่นอนว่าได้เที่ยวที่ๆ เราไม่เคยไป เราว่าเที่ยวแบบคนท้องถ่นกะเที่ยวแบบนักท่องเที่ยวมันต่างกันนะ

การไปอยู่ที่ๆนึงปีนึงไม่เหมือนไปเที่ยวนะคะ การไปเที่ยว เราก็ได้ไปที่ๆดังๆ ก็เท่านั้น แต่การไปอยู่จริงๆ ต้องใช้ชีวิตที่นั่นจริงๆ เราจะได้เจออะไรมากกว่าเที่ยวอาทิตย์นึงหรือเดือนนึงแน่นอน

และเชื่อว่าโรงเรียนที่ได้ไปคงต้องสอนเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าเป็นอย่างนั้น เค้าก็คงไเใช้ ได้ฝึกภาษาอังกฤษเหมือนกัน ดีไม่ดีอาจจะได้ bahasa อินโดมาด้วย อาจจะเป็นประโยชน์ในอนาคตก็ได้นะ (ตอนนี้ทุกคนดูฮิต AEC กันนี่นา)

อีกอย่างที่พ่อแม่เค้าอาจจะคิดคือ ใกล้บ้าน ก็ดูจะวางใจมากกว่า ถ้าจำเป็นจริงๆ บินไปแป๊บเดียวก็ถึง แถมตั๋วก็ไม่แพง (อันนี้ไม่รู้ เพราะไม่รู้ว่าเค้าคิดอะไรบ้าง เหะๆๆ)

ไม่รู้คนอื่นคิดยังไง แต่เราคิดอย่างนี้นะ

0
silver fox 28 พ.ย. 58 เวลา 18:13 น. 2

อีกอย่างคือ อยากให้เลิกมองว่ากลับมาซ้ำชั้นคือเสียโอกาสค่ะ

เพื่อนๆจบไปหมดแล้ว..แล้วยังไง คือไม่มีใครกำหนดว่าเรียนจบใน12ปีคือเท่าทุน เรียนจบช้ากว่าคือขาดทุน เพื่อนจบไปแล้วก็ยังเป็นเพื่อนกัน กลายเป็นว่ามีเพื่อน2รุ่น และหนูไม่ได้มีอะไรด้อยไปกว่าเพื่อนๆที่จบก่อนหนูเลย

หนูไม่ได้พลาดอะไรในชีวิตไป กลับกันหนูได้เวลา1ปีที่ออกไปเรียนรู้ชีวิต หนูรู้จักตัวเองมากขึ้น ดูแลตัวเองได้ โตเป็นผู้ใหญ่และมองเห็นเส้นทางชีวิตตัวเองได้ชัดเจนกว่าเพื่อนที่เรียนจบไปก่อนอีกค่ะ

//เรื่องภาษา คุณน้าสบายใจได้ค่ะ หนูก็ไปประเทศภาษาที่สาม สุดท้ายไปอยู่ที่โน่น ภาษาที่ต้องได้อัตโนมัติคืออังกฤษอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องได้ พูดเหมือนเป็นภาษาแม่เลยค่ะ เพิ่มเติมคือภาษาที่3ของประเทศที่ไปอยู่นั่นแหล่ะค่ะ

0
อัจฉราโสภิต 29 พ.ย. 58 เวลา 17:34 น. 3
ป้าเคยไปแลกเปลี่ยนหรือเปล่าครับ

แลกเปลี่ยนกับไปเที่ยว คนละอย่างกันครับ แลกเปลี่ยนคือการไปใช้ชีวิต ไม่ได้ไปอยู่กับคนที่รู้จัก ต้องหาเพื่อนใหม่ ปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ในระยะเวลานานๆ

ไม่ใช่ไปเที่ยว ที่ไปกับคนที่รู้จัก หรือไปคนเดียว ทำแต่สิ่งที่ชอบสิ่งที่อยากทำ แป๊บเดียวกลับ

ได้อะไร ความเห็นอื่นตอบไปหมดแล้วครับ

ยิ่งอินโดนีเซียเป็นอิสลาม (ส่วนใหญ่) สังคมแตกต่างจากไทยโดยสิ้นเชิงด้วย

ไม่สงสัยหรือครับว่าพวกเด็กยุโรปเขายังไปโครงการนี้กันเลย ผมไปเยอรมัน เจอเพื่อนฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี เช็ก ทำไมเขาถึงมา ทั้งๆที่บ้านเขาใกล้เยอรมันกว่าไทยใกล้อินโดนีเซียอีก

0
HIHIHI 29 พ.ย. 58 เวลา 21:38 น. 4

ที่จริงไปเพื่อประสบการณ์ค่ะ ไปแลกเปลี่ยนที่อินโดก็จะได้เรื่องภาษากับวัฒนธรรมที่หลากหลาย เรียนรู้การปรับตัวเข้าสังคมต่างๆ เมื่อโตขึ้นไปจะมีการดูประวัติการเรียนด้วยนะคะซึ่งถ้าเห็นว่ามีการแลกเปลี่ยนที่ตปท.มาเค้าจะพิจารณาพิเศษค่ะ แล้วที่กลับมาเรียนซ้ำชั้นไม่จำเป็นค่ะ จริงๆสามารถpassชั้นได้แต่ บางคณะในมหาวิทยาลัยอย่างแพทย์จำเป็นต้องเรียนซ้ำชั้นค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Canyonlox 2 ม.ค. 59 เวลา 19:22 น. 7

คือเราเป็นคนหนึ่งที่ไปแลกเปลี่ยนแถบประเทศเอเชีย กับAGSเนี่ยแหละ เราอยากบอกว่า ประเทศเขากับประเทศเราต่างกันนะคะ คนภายนอกอาจมองว่าเหมือนกันอยู่ใกล้กัน แต่เราขอค้านเลยว่าไม่ ทั้งวัฒนธรรม ภาษา ประสบการณ์ที่จะได้รับมีอีกเยอะแยะมากมาย แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ป้าลองนึกภาพตามดูนะคะ เด็กวัยรุ่น1คนยอมทิ้งชีวิตวัยรุ่น1ปีในประเทศบ้านเกิดเพื่อเดินทางไปใช้ชีวิตต่างประเทศคนเดียว11เดือน นอกจากจะได้ประสบการณ์ยังได้รู้จักการใช้ชีวิตด้วยตนเอง พูดก็ร่ายไม่หมดหรอกค่ะ ถ้ามีโอกาศส่งลูกหลานไปแลกเปลี่ยนเถอะแล้วจะได้อะไรกลับมา มันเป็นชีวิต1ปีที่เงินซื้อไม่ได้ทุกเมื่อ และโอกาศไม่ค่อยได้มีมาก ภาษาอังกฤาอันนี้บอกได้แน่ๆค่ะ เผลอๆได้ภาษาที่3เพิ่มมาอีก ประเทศอะไรไม่สำคัญหรอกค่ะ แต่ละประเทศมีดีในตัว เอเอฟเอสไม่เลือกประเทศที่อันตรายให้เด็กไปหรอกค่ะ5555+ ต้องอยู่ที่ตัวน้องด้วยว่าจะตักตวงความรู้ได้มากแค่ไหน

0