Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะจิตฯกับครุจิตฯ จุฬา ต่างกันมากไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คณะจิตวิทยา กับ คณะครุศาสตร์จิตวิทยา ของจุฬา ต่างกันตรงหลักสูตร แล้วตลาดงาน ของ 2คณะนี้ที่พี่ๆจบไปเขาไปทำงานที่ไหนกับเหรอคะ นอกจากครุจะจบไปเป็นครูแล้ว มีสายงานไหนบ้างที่สามารถรองรับคนจบ ทั้งจิตเพรียวกับครุจิตบ้างคะ แล้วยังพอมี มหาวิทยาลัยไหนที่โดดเด่นในด้านจิตวิทยาเป็นเพรียว ไม่ไปรวมกับคณะอื่นบ้างคะ หนูกำลังลังเลอยู่กับ 2 คณะนี้ของจุฬา 

**ขอไม่ดราม่ากระแสนิยมจุฬานะคะ หนูตั้งใจจะเข้าที่นี่ตั้งแต่แรกอยู่แล้วตั้งแต่มัธยมต้นแล้วและ2คณะนี้ในดวงใจ ที่ถามเรื่องมหาวิทยาลัยอื่นมีโดดเด่น หนูขอตอบล่วงหน้าเผื่อมีคนถาม หนูอยากเก็บไว้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจภายหลัง ทุกคนมีโอกาสเลือกใช่รึเปล่าคะ หนูจำที่พี่ที่มาแนะแนวตอนม.4 ได้เสมอว่า "อย่าให้มหาวิทยาลัยเลือกเรา เราต้องเป็นคนเลือกมหาวิทยาลัย" 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ตามนั้น 29 พ.ย. 58 เวลา 12:24 น. 1

ต่างกันค่อนข้างมากกค่ะ

ยังไงคณะครูก็เน้นไปทางเป้นครูแนะแนวมากกว่า เน้นด้านการให้คำปรึกษา เน้นโฟกัสไปที่จิตวิทยาวัยรุ่น ครอบครัว และปัญหาที่เกี่ยวข้องมากกว่าค่ะ แล้วก็ยังต้องเรียนวิชาครู+วิชาสามัญเพิ่มขึ้นมากขึ้นด้วย

ถ้าไม่เป็นครู ครูแนะแนว หรือครูอีกเอกที่เรียน ก็เป็นได่อย่างมากแค่นักจิตวิทยาแนะนำ คนให้คนปรึกษาด้านครอบครัว หรือไปเรียนต่อด้านจิตวิทยาพัฒนาการโดยตรงมากกว่า แล้วค่อยไปทำงานด้านจิตวิทยา

แต่ถ้าชอบจิตวิทยาเลย ชอบเรื่องจิตใจมนุษย์ หมกมุ่นเรื่องพฤติกรรมคนทุกคน 55555 ไม่ได้ชอบยุ่งเกี่ยวอยากสอนอยากคลุกคลีแบบครูๆ (นึกออกปะ ครูให้คนปรึกษา กับนักจิตวิทยาให้คนปรึกษา มันต่างกันอะ) แนะนำให้เรียนจิตวิทยาเลยค่ะ

แต่ถ้าถามความกว้างของงานนะ สายครูมั่นคงกว่า อย่างน้อยก็เกาะอาชีพครูไว้ค่ะ

1
hciiz 29 พ.ย. 58 เวลา 15:11 น. 1-1

เราไปดูหนลักสูตรมา ถามว่าอันไหนน่าสนใจ ก็บอกได้เลยว่า น่าสนใจทั้งคู่ แต่เราอยากรู้ว่า ที่จบจริงๆ จบไปแล้วส่วนใหญ่ไปทำงานที่ไหน เกี่ยวกับอะไรหรือส่วนน้อยไปทำอะไร ที่ไม่ใช่ครู

0