Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บทรีวิวหนัง Match Point โดย หนังเก่าเคาะใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


Match Point
7.5/10 หนังชีวิตเข้มข้น โครตเฮง
Drama Film
Directed Woody Allen
     เมื่อพูดถึงหนังชีวิต หลายคนคิดว่าคงน่าเบื่อ แต่สำหรับเรื่องนี้กลับตรงกันข้าม คล้ายความสนุกอย่างละครไทยเมียหลวงเมียน้อย
    ภายหลังที่คริส วิลตัน ย้ายมาอยู่ลอนดอนและเริ่มงานเป็นครูฝึกสอนให้กลับคลับเทนนิสหรูหราแห่งหนึ่ง ด้วยความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัว จนได้สนิทกับทอม ฮิววิทนักเรียนประจำคลับ และมีโอกาสไปดูโอเปร่าพร้อมกับทอม,โคลอี้และครอบครัวของเขา ต่อมาก็ได้รับเชิญให้ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ภายในครอบครัวอีกครั้ง จนได้มาพบกับโนล่า ไรค์นักแสดงสาวแฟนของทอม คริสก็หลงใหลเธอทันที ขณะที่เขาก็เริ่มคบกับโคลอี้แล้ว 
     และสุดท้ายคริสก็สามารถถีบตัวเองให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนี้สำเร็จด้วยการแต่งงานกับโคลอี้ แต่เขาก็ยังไม่หยุดหลงใหลตัวโนล่าเช่นกัน และภายหลังที่โนล่าเลิกกับทอม เขาเจอกับเธออีกครั้งและเริ่มคบกับหล่อนอย่างลับๆ 
     ก่อนเข้าเรื่องใครที่ดูจบแล้ว ไม่ต้องกังวลกลับข้อคิด ส่วนใครที่ยังไม่ดู จึงขอเริ่มด้วยทำไมเรื่องนี้จึงน่าสนใจ หากตัดฉากติดเรทของดาราสาวรุ่นใหญ่อย่างเอมิลี่ มอร์ติเมอร์(โคลอี้)หรือสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน(โนล่า ไรท์)ออกไป ซึ่งก็คือ ประเด็นของเนื้อเรื่อง นี้ไม่ใช่หนังเชิงศีลธรรม หรือจริยธรรมที่เข้าใจกัน ในมุมกลับกันหนังเรื่องนี้ทำให้เห็นว่า ชีวิตก็เหมือนลูกเทนนิสตอนชนขอบเน็ต โดยเราไม่รู้ว่าลูกจะตกฝั่งไหน หรือคนเราต้องอาศัยดวงบ้าง แม้ในสถานการณ์ที่คิดว่าควบคุมได้ นี้คือแก่นความคิดของหนัง
     ประการต่อมาก็คือ เมื่อมีท้องเรื่องเช่นนั้น การสร้างคาแร็กเตอร์ของเรื่อง ตัวละครอย่างคริส วิลตัน และโนล่า ไรท์ จึงดูโด่ดเด่นมากยิ่งเฉพาะคริสแล้วด้วย เมื่อดูผ่านไปได้ครึ่งเรื่อง แม้เราจะรู้สึกไม่ชอบตัวละครตัวนี้ แต่หนังสามารถตรึงให้เราอยู่กับมันได้จนจบ 
     ด้วยปมปัญหาของตัวละคร ซึ่งดูเข้มข้นมาก อีกทั้งการคลี่คลายของเนื้อเรื่องยังไปในทิศทาง ที่ทำให้เรารู้สึกว่า เห่ยอะไรนี่ และรู้สึกเคอะเขินกลับเรื่องจริยธรรมซะอีก 
     ซึ่งนี้ไม่ใช่เรื่องสอนธรรมะแน่นอน เพียงแค่หนังผูกเรื่องและเดินเรื่องที่ส่อไปในทิศทางจริยธรรมอย่างจงใจ และนำเสนอแก่นความคิดของเรื่องโชคดี-ร้าย หรือดวง(Luck in Life) ซะ หนังเรื่องนี้จึงดูสนุกตั้งแต่ต้นยันจบ และมีฉากติดเรทเป็นของแถมให้ตาลุกว่าวอีกด้วย
     ส่วนรายละเอียดอื่นๆทั้งดนตรีประกอบ,ฉากประกอบ,ฉากติดเรท ไม่มีอะไรโด่นเด่นเท่ากับเนื้อหาชีวิต ซึ่งน่าตื่นเต้นและควรพูดถึง

มาเคาะเพิ่มเติมได้ที่นี้
http://nawacreativity.blogspot.com/
ขอบคุณครับ
https://www.facebook.com/NawaCreativity/

แสดงความคิดเห็น

>