Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.4เทอมแรกเกรดน้อยแต่อยากเป็นหมอทำยังไงดีค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้เราอยู่ม4อ่ะ เกรดเทอมแรกน้อยมากๆ 2.95เอง แต่อยากเป็นหมอ คือไม่รู้ว่าจะเรียนอย่างไรเกรดค่อยเพิ่ม บางทีไม่เข้าใจที่ครูสอน วิชาไหนที่ใช้สอบหมอบ้าง อ่านหนังอย่างไรค่อยจำได้ มีใครมีคำแนะนำดีๆมาช่วยบอกด้วยน๊ค่ะเสียใจ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

แบล็คซาตาน 6 ธ.ค. 58 เวลา 19:21 น. 1

พี่อยู่ ม.5 น้าา แต่อยู่ศิลป์คำนวณ บอกเลยว่ายังทันครับน้อง แต่ ม.4 เทอม 2 เอาให้ได้ 3 กว่าได้จะดีมากๆนะครับเพราะพี่มองว่า ม.4 เป็นปีที่ทำเกรดสูงๆได้ง่ายที่สุดแล้ว ขึ้น ม.5 มาน้องจะไม่มีทางได้เกรดง่ายเท่า ม.4 แล้วครับเพราะเนื้อหายากขึ้นอีกเท่าตัวเลย
ตอนของพี่ ม.4 เทอม 1 และ เทอม 2 พี่ทำไว้ 3.6 กว่าๆทั้ง 2 เทอม พอมา ม.5 เทอม 1 ที่ผ่านมาพี่ได้ 3.3 กว่า(ตกลงไปตั้ง 0.3) สู้ๆนะครับน้อง เอาใจช่วยครับ

0
ivoco 7 ธ.ค. 58 เวลา 12:00 น. 2

เพิ่งอยู่ ม.4 ยังเตรียมตัวทันนะครับ ในระดับมัธยมปลาย การได้เกรดมามันจะแบ่งเป็น 2 ส่วน เหมือน ๆ กันทุก รร. คือส่วนคะแนนเก็บ กับ ส่วนคะแนนสอบ ดังนั้นที่น้องบอกว่าน้องได้เกรดน้อย น้องต้องไปดูว่าน้องทำคะแนนส่วนไหนได้เท่าไร แล้วมาปรับปรุงซะ เช่นคะแนนเก็บ ส่งงานครบไหม รายงาน พรีเซ๊นต์ โครงงาน การเข้าเรียนในแต่ละวิชารายชั่วโมง บกพร่องตรงไหนก็แก้ไขซะ ในส่วนคะแนนสอบ ก็ไปดูว่ามีการเตรียมตัวก่อนสอบดีขนาดไหน ตรงไหนที่ไม่เข้าใจต้องเครียกับผู้รู้ที่อาจเป็นเพื่อนหรือรุ่นพี่ หรืออาจารย์ผู้สอนให้เข้าใจก่อนทำการสอบ ไม่งั้นน้องก็จะไม่มีความเข้าใจไปทำข้อสอบหรอก มันก็จะทำไม่ได้เป็นธรรมดา ส่วนที่น้องบอกว่าอ่านหนังสือแล้วไม่จำ พี่ว่าสมองทุกคนจะไกล้เคียงกันนะ อาจมาความแตกต่างบ้าง เช่น น้องผู้ชายจะได้คำนวนมากกว่าน้องผู้หญิง แต่วิชาความจำหรือภาษาน้องผู้หญิงก็จะทำได้ดีกว่าน้องผู้ชาย แต่มันไม่ใช่กฎตายตัว ประเด็นหลักที่แตกต่างกันพี่ว่าคือ ความตั้งใจในการเรียนและความขยันมากกว่า ทุกอย่างฝึกฝนได้ เพียงแต่ว่าตัวเองจะทำได้ขนาดไหน ถ้าตั้งใจจริงพี่ว่าสามารถทำได้ดีแทบทุกคน แต่ก็จะมีข้ออ้างต่าง ๆ มาให้เกิดความแตกต่างอยู่ดี พยายามกำจัดอุปสรรคย์เหล่านั้นออกไปให้มากที่สุด ไครกำหนดตัวเองได้มากกว่าก็จะประสบความสำเร็จมากกว่านั่นเอง น้องลองพยายามทำดูนะ พี่เป็นกำลังใจให้ สู้ ๆ นะครับ

1
ivoco 7 ธ.ค. 58 เวลา 12:07 น. 2-1

เพิ่มเติมนะครับ การสอบหมอมีหลายส่วน ถ้าสอบตรงจะใช้เกรดเป็นส่วนประกอบ แต่ถ้าสอบในส่วน กสพท ไม่ใช้เกรด ไม่จำกัดสายที่เรียนมา แค่ทำสอบให้ได้คะแนนถึงก็ได้ละ การสอบมีส่วนความถนัดแพทย์และ7 วิชา เอาสองอย่างมารวมคะแนนกัน ถ้าคะแนนสูงก็ติดไปแล้วแต่ปีที่สอบว่าคะแนนจะเป็นอย่างไรนะครับ ที่น้องถามว่าวิชาไหนใช้บ้าง มันก็ใช้ 7 วิชาลัครับ การสอบมีเกณท์ขั้นต่ำด้วยลองไปศึกษาดู แต่พี่จะให้หลักคิดไว้นิดนึงคือ ถ้าเราเก่งกว่าคนอื่นเราจะสอบติด ดังนั้นเราต้องเรียนดีทุกวิชาเพื่อให้มีความหวังที่จะสู้คนอื่นได้ แนะนำแค่นี้นะครับ

0
#dek59ยังไม่มีที่เรียน 7 ธ.ค. 58 เวลา 19:54 น. 3

พี่ไม่ได้บอกให้เมินเกรด ที่ รร นะคะ เกรดเราพยายามรักษาระดับตามความรับผิดชอบเราก็พอ อย่าใส่ใจกับมันมากเกรดแต่ละที่มันมาตราฐานไม่เท่ากันน้องเข้าใจใช่ไหมคะ สิ่งที่น้องควรทำถ้าอยากติดหมอจริงๆคือ มีความรู้ เตรียมพร้อมกับการสอบเข้าค่ะ ถ้าน้องไม่มีความรู้ถึงเกรดสวยน้องก็สอบไม่ติดค่ะ ทีนี้น้องพอจะรู้นะคะว่าน้องควรทำอย่างไรต่อไป ค่ะ การสอบหมอส่วนมากในไทย สอบ 7 วิชาเลยนะคะ ไม่ว่าจะ กสพท หมอ ม บู หมอ มข หมอ Odod Cpird เราจะมาทิ้งมาเทเล่นๆแบบไฟนอลไม่ได้นะคะ นั่นแปลว่าน้องต้องมี "ความรู้ถึง 7 วิชา" ในเวลาเดียวกัน 7 วิชา ได้แก่ ไทย สังคม อังกฤษ คณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ

เราจะมาฟิคว่าเราจะเอาแค่วิชาเดียว แล้วทิ้งวิชาอื่น มันก็ไม่ใช่ ถูกไหม :) สู้ๆนะคะ ตั้งใจ อดทน นะคะ น้องต้องรับผิดชอบต่อความฝันของตัวเอง แค่นั่งสอบ 7 วิชา เรายังไม่อดทนเลย แล้วคนไข้ที่เขาคาดหวังให้น้องรักษาล่ะคะ ชีวิตเขาไม่สามารถ " เท ทิ้ง" เหมือนการสอบได้ :) อยากให้น้องคิดดีๆ ว่าเราอดทนกับฝันเราไหม ทางที่ใช่คืออะไร ใจเราจริงๆเหมาะกับงานไหนกันแน่ แต่ถ้าน้องอยากเป็นหมอจริงๆ ถ้าใจเกิน100สำหรับหมอจริงๆ พี่ว่าถ้าน้องตั้งใจมันก็แค่เอื้อมอะ

0
frongpc 7 ธ.ค. 58 เวลา 20:39 น. 4

จริงๆ สอบหมอจะมีอยู่ในระบบ กสพท ซึ่งไม่ใช้เกรดอะครับ แค่เตรียมตัวสำหรับการสอบให้ดีที่สุดก็พอแล้ว ส่วนเกรดก็พยายามเก็บทุกรายวิชา อย่าคิดว่าจะเอาแค่วิชาใดวิชานึง มันจะได้ฉุดเกรดขึ้นมาได้เยอะๆ เผื่อจะเอาไปสมัครสอบตรงได้ สู้ๆครับ 

0
Thip_27 7 ธ.ค. 58 เวลา 23:13 น. 5

อยากเรียนหมอเหมือนกัน แต่พี่ม.5แล้ว55555
พยายามเก็บเกรดไว้ดีๆ ม.4รีบฮุบเกรดไว้ แต่ความจริงสำหรับพี่ เกรดไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ก็บ่งบอกความรับผิดชอบของเราได้
ถ้าอยากเกรดดีสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความขยัน ความรับผิดชอบ ม.ต้นอาจารย์อาจจะเคร่ง แต่พอม.ปลายจะเริ่มปล่อยบ้างเล็กน้อย แต่นั่นมันก็ทำให้เราลืมเรื่องความรับผิดชอบไปได้เหมือนกัน พอปล่อย เราก็ชิล ชิลจนบางทีก็พลาดเอง เกรดร่วง ก็โทษตัวเองค่ะ5555
ส่วนการสอบหมอ จะมีสอบตรง(เกณฑ์แตกต่างกันตามมหาลัย)กับ กสพท(เหมือนกันทั้งประเทศ สอบวิชาเฉพาะกับ7วิชาสามัญ) พยายามอ่านเก็บทุกวิชา ม.4ยังมีเวลาอยู่ อย่าทิ้งวิชาไหน เพราะทุกวิชาล้วนมีค่า สู้ๆนะ

0