Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมอาจารย์ชอบคิดว่าความรู้ภายในโรงเรียนก็เพียงพอแล้วที่จะเอาไปสอบ จริงเหรอ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไม่เกทฟีล ไม่เข้าใจ 
อาจารย์ชอบบอกว่าแค่ตั้งใจเรียนในห้องก็พอแล้วที่จะเอาไปสอบ จะไปเรียนพิเศษทำไม?

คำตอบคือระบบการศึกษาไทยครับ'จารย์

ประเทศที่จัดการสอบก่อนนร.เรียนจบหลักสูตรม.ปลายนี้สามารถถามคำถามนี้ได้ด้วยเหรอครับ ?

คือผมไม่ได้อยากจะย้อนแย้งอาจารย์นะ แต่ถ้าหลักสูตรในห้องเรียนหรือแค่การเรียนการสอนในห้องเรียนเพียงพอที่จะให้พวกผมเอาไปสอบเพื่อจะตัดสินทางเดินก้าวใหญ่ๆแห่งอนาคต มันเพียงพอที่จะนำไปใช้ได้จริงๆ  

'โรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศไทยคงปิดกิจการพับเสื่อกลับบ้านไปนานแล้วล่ะครับ'

....มากกว่านั้นคือระบบมันเอื้อให้กับคนที่พร้อมจะจ่ายมากกว่าคนที่ไม่มีอะไรเลยจริงๆนะ คือถามว่าในห้องเรียนมันรู้เรียนได้ไหม ? รู้นะ แต่ข้อสอบที่อัพเกรดตัวเองทุกปี + ในห้องเรียนที่ไม่เอื้ออำนวยแก่การเรียนรู้นี้มันเป็นอะไรที่ยากมากจริงๆถ้าไม่ได้เรียนพิเศษแล้วไปสอบ ไม่มีแนว ไม่มีคนชี้จุด ไม่รู้ว่าข้อสอบจะออกมาแบบไหน เด็กที่ไหนจะทำได้?

ถึงจะบอกว่าขึ้นอยู่กับตัวเองเป็นหลักก็เหอะ แต่แค่ข้อสอบสอบเข้ายังมีแตกต่างกันออกไปแต่ล่ะสนามเลย แนวข้อสอบก็เช่นกัน เอาจริงๆมันเหมือนมีหลายทางเลือกเนาะ ? แต่ในทางกลับกันมันก็เสียเงินเพิ่มมากขึ้น

ซ้ำร้ายสุดสิ่งที่ตัวเด็กได้ประโยชน์แต่ถ้าต้นสังกัดหรือรร.ไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่มีการจัดติวอะไรเช่นเดียวกัน #เก้าวิชาสามัญและแกทแพทก็เช่นกัน มีติวโอเนทแต่ไม่มีติวแกทอิงค์ ไม่มีติวอย่างอื่นเพราะอะไรกันนะ ?

และ/หรือ ถ้าไม่อยากให้เด็กไปเรียนพิเศษเยอะๆ

....แล้วทำไมคุณพี่ท่านไม่ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนนะ ?


เอาจริงๆนะ ทำไมไปเรียนพิเศษแค่หนึ่งคอร์สกับเตรียมตัวสอบไม่ถึงเดือน ทำไมเด็กถึงเข้าใจ
มากกว่าที่อาจารย์ในรร.สอนมาสามปีอ่ะ ? ผมวัดจากตัวเองเป็นหลักนะ อิงค์ที่เหมือนก่อนไม่ค่อยเกทพอไปเรียนมาแล้วแบบ เออ ...ทำไมอาจารย์สอนยากกว่าที่มันเป็นอะไรแบบนี้นะ

คือง่ายๆเลย ถ้าท่านไม่อยากให้เด็กไปเรียนพิเศษ แค่ท่านส่งคนลงมาดูงานสักหน่อย เอ๊ะ รร.กวดวิชาทำไมถึงมีเด็กไปเรียนนะ เขาเรียนเขาสอนกันแบบไหน นำไปใช้และปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา แค่นั้นมันก็คงจะดีขึ้นอีกโข (แม้ผมจะรู้ว่ามันเปงป่ายม่ายล๊ายยยยยยก็เหอะ)


ผมรู้ว่ากระทู้นี้บ่นไปก็เท่านั้นแหละครับ ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

เด็กไทยยังคงต้องเรียนและสอบกันหนักๆเหมือนเดิม
รุ่นน้องเราก็ต้องเจอกับอะไรเดิมๆ
มันจะวนเวียนแต่อะไรเดิมๆไปแบบนี้เรื่อยๆ
และมันคงเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่านาน
.....จนกว่าจะถึงวันที่ใครสักคนจะมองเห็นมันและคิดจะพัฒนามันอย่างแท้จริง

ผมแปลกใจนะ แปลกใจมากด้วย

การศึกษาคือสิ่งที่ทำให้คนๆหนึ่งสามารถพัฒนาได้ไปในทางที่ดี เป็นรากฐานที่มั่นคงของประเทศชาติ ทำให้คนหนึ่งคนกลายเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่า ผลักดันให้ประเทศก้าวหน้าได้ด้วยความรู้ (สำหรับผม ความรู้คือพลัง)

.......แต่เรื่องสำคัญแบบนี้กับกลายเป็นเรื่องที่ถูกละเลยมากที่สุด

ก่อนจะบอกว่าให้เด็กเรียนเก่งๆ
ทำไมถึงไม่ทำให้เขาเข้าใจก่อนนะว่าการศึกษามันสำคัญยังไง? มันเปลี่ยนอนาคตได้ขนาดไหน

สวัสดีประเทศไทย

:)

Ps.
"เขาไม่เห็นเรียนพิเศษก็ยังสอบติดเลย"
สำหรับผมอ่านแล้วแม่มได้อารมณ์เดียวกันกับประโยคที่บอกว่า
"เด็กไทยเจ๋ง คว้าเหรียญโอเลมปิคระดับโลก"
เด็กแค่กลุ่มๆเดียว เปรียบเหมือนเด็กทั้งประเทศฉลาดเท่ากัน
‪#‎ประโยคด้านบนก็เช่นกัน‬

Pss.
"สตีปจ็อบเรียนจบไม่เห็นสูงเลยยังรวยขนาดนั้น"

คุณสร้างสรรค์เท่าลุงสตีฟไหม?
พ่อแม่คุณใหญ่เท่าเขาไหม? 
คุณมีเส้นสายมากเพียงพอจะล็อบบี้ลูกค้าให้ลงทุนกับคุณได้ไหม?

ก่อนจะอ่านอะไรแล้วเอามาเป็นวลีเด็ดๆอยากแนะนำให้อ่านให้ครบทุกด้าน ตั้งข้อสงสัยและสังเกตบ้าง ชีวิตที่บอกเล่าก็เหมือนเรื่องราวที่ถูกแต่งแต้ม บางที่สีสันมันก็ผิดเพี้ยนไปบ้าง ก็เท่านั้นแหละครับ ถถถถถถถถถถถถถ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Kungbaw Toon 18 ธ.ค. 58 เวลา 22:27 น. 1
ง่ายๆ ลองให้ อ. คนที่พูด ไปทำข้อสอบเข้ามหาลัยซิ แล้วเอาคะแนนมาดู เดี๋ยวก็รู้
0
Dek TH 19 ธ.ค. 58 เวลา 17:18 น. 2

เราว่าระบบการศึกษาไทยต้องเเก้ไขตั้งเเต่รากเเรกเรื่มเลย ทำยังไงให้หลักสูตรน่าสนใจ เด็กเรียนเเล้วเข้าใจ อาจารย์ที่สอนมีความรู้มากพอ สอนให้น่าสนใจไม่ให้เด็กหลับ เอาจริงๆถ้าบอกให้ตั้งใจเรียนให้ห้องก็ได้ความรู้ สำหรับเราได้นะ เเต่พอมาเทียบกันควารู้ที่ได้จากโรงเรียนกับเวลาที่เรียน6ปี ได้น้อยมาก ไม่ลืมก็ไม่รู้เลย เเต่จะทำยังไงได้มันเป็นเเบบนี้มานานเเล้วคงเเก้ไขอะไรได้ยาก เศร้าจัง

0
นนนั้นโน้นนี่ 21 ธ.ค. 58 เวลา 10:15 น. 3

ตอนนี้น้องๆอาจจะคิดว่าไม่พอ
ถ้าน้องมีเวลาว่างๆ หัวโปร่งๆ ลองเอาแบบเรียน แบบฝึกหัด การบ้าน มา เปรียบเทียบ กับข้อสอบ เข้ามหาวิทยาลัยมาดูใหม่ในข้อที่น้องๆคิดว่า ข้อสอบออกเกิน แล้วน้องอาจจะปิ้ง ว่าโถโอ้ย แค่นี้หมูๆ อยู่ในเรื่องนั้นเรื่องนี้

2
อีหมี 21 ธ.ค. 58 เวลา 22:29 น. 3-1

เราว่าไม่หมูนะสำหรับเราบางข้อให้เด็กเอาสูตรเข้าไปดู หรือแบบฝึกหัดเข้าไปด้วยอ่ะเด็กก็คิดไม่ได้เพราะ
โจทย์มันมีการพลิกแพลง มากกว่าในห้องที่เราทำ ข้อสอบเข้ามหาลัยออกพลิกแพลงขึ้นทุกปี แต่ หนังสือเรียนอ่ะเรายังใช้ของรุ่นพี่ซึ่งเนื้อหาและโจทย์มันตั้งแต่สมัยก่อนโน้นนนอยู่เลยเศร้าจัง

0
Nlucky 27 ธ.ค. 58 เวลา 17:07 น. 3-2

ใช่ครับ หมู 1ข้อจาก 10ข้อเลยทีเดียว

0
อิเจ๊ 21 ธ.ค. 58 เวลา 11:10 น. 4

จะมีไหมหนอ เด็กไทยที่ตอบว่า "โตขึ้นอยากไปอยู่ในกระทรวงศึกษาฯเพื่อเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการเรียนการสอนของประเทศไทย" ไม่ใช่แค่บ่นเรื่องหลักสูตรตามกระทู้ต่างๆ

#Just a comment
#ถ้าเจ๊ไม่ได้อยากเรียนสายคอมเจ๊ก็อยากจะไปทำงานในนั้นเพื่อช่วยลูกหลานเหมือนกันแหละหนูเอ้ย
#อย่าดราม่าใส่เก๊านะ ;-;

1
.... 27 ธ.ค. 58 เวลา 18:33 น. 4-1

ต้องถามว่าคนเหล่านั้นมีเส้นสายพอหรือเปล่า
คุณก็รู้ ที่นี่ที่ไหน
แนวคิดโคตรเจ๋งไม่มีเส้นก็ทำอะไรไม่ได้

0
บ่นๆๆ แล้วผ่านไป 21 ธ.ค. 58 เวลา 15:54 น. 5

รร เราก็มีนะ สอนๆๆแล้วก็สอน เกินมหาหลักสูตร ออกข้อสอบยังกับมหาลัย ตกทั้งระดับ (แต่หน้าแกใสๆ ดูใจดีเฟร่อ)
เด็กไปเรียนพิเศษมาแกงอน 55555
#แต่ยังไงก็รักและอยากให้มีครูแบบนี้เยอะๆ
#เกี่ยวกับกระทู้มั้ยเนี่ย55555

0
Dek59 27 ธ.ค. 58 เวลา 17:10 น. 6

เราเป็นคนนึงที่เรียนได้เกรดดีมาตลอดทั้งที่ไม่ได้เรียนพิเศษ แต่พอเวลาสอบเข้าอะไรไม่เคยติดสักอย่าง จนแม่เคยย้อนถามว่า สรุปลูกแม่โง่หรือเปล่า ไม่เข้าใจว่าทำไมรียนได้ที่1-2ของห้องตลอดแต่กลับทำข้อสอบอะไรแบบนี้ไม่ได้

เราอยากจะบอกแม่ว่า เพราะการเรียนในห้องมันไม่ยากอย่างการสอบเข้าไงแม่!!!! เห็นด้วยกับจขกท.มาก ถ้าการศึกษาในโรงเรียนดีจริง ทำไมคนที่อยู่อันดับต้นๆของรร.ไม่เคยสอบติดเลย
ปล. รร.เราก็ไม่ใช่รร.ดังด้วยแหละ เกรดดีของที่นี่อาจเน่ามากถ้าเทียบกับที่อื่น

0
เพนกวินสีเพลิง 27 ธ.ค. 58 เวลา 17:44 น. 7

ความรู้เพียงพอ แต่ขาดการฝึกฝนครับ

เพราะข้อสอบไม่ใช่แค่คุณมีความรู้ก็ทำได้ แต่คุณต้องรู้จักประยุกต์ใช้ด้วย ตัวข้อสอบเองมีทั้งข้อง่ายและข้อยากปะปนกันไปเพื่อคัดกรองเด็ก ข้อที่ง่ายก็เป็นพวกข้อที่เอาเนื้อหาในหลักสูตรมาถามโต้งๆเลย ข้อที่ยากก็ยากชนิดที่ถ้าไม่เคยผ่านตามาอาจจะวางปากกาแล้วฉีกกระดาษคำตอบ

แต่ส่วนมากจะเป็นข้อสอบที่ยากปานกลาง คือถ้ามีความรู้พื้นฐาน ก็สามารถเข้าใจโจทย์ได้ แต่จะหาคำตอบได้หรือไม่ต้องใช้ทักษะทั้งด้านตรรกศาสตร์และการประยุกต์ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ดี มันต้องมีการฝึกฝนกันไปเรื่อยๆ

ดังนั้นจะบอกว่าความรู้ในโรงเรียนไม่เพียงพอก็ไม่น่าจะถูก การเรียนในห้องเรียนเป็นการเรียนในระดับพื้นฐาน เหมือนกับการเขียนหนังสือ เราต้องรู้ว่าต้องจับปากกาอย่างไร ถ้าทำผิดจะใช้อะไรแก้ไข นี่คือพื้นฐาน ส่วนใครจะเขียนออกมาได้ลายมือสวยหรือไม่สวย ใช้คำพูดได้ดี ลื่นไหลหรือไม่ อยู่ที่การฝึกฝน

ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมเรียนพิเศษไม่กี่เดือนหรือลงไม่กี่คอร์สเด็กถึงเข้าใจ (ขอพูดเฉพาะกรณีที่เรียนพิเศษเพื่อสอบนะครับ ไม่กล่าวถึงเรียนพิเศษแบบเรียนเนื้อหาล่วงหน้า) นั่นเพราะว่าเราเรียนจากข้อสอบไงครับ แนวการคิด วิธีลัด อะไรต่างๆนาๆ เหล่านี้ล้วนมาจากการสกัดจากข้อสอบปีก่อนๆให้เหลือแต่ประเด็นที่มีในข้อสอบและน่าจะออก

และส่วนมาก เราจะเรียนกันแบบจบปีก็ทิ้ง ขึ้นปีใหม่ก็เริ่มเรื่องใหม่ เราไม่ได้เรียนแบบที่ทำให้ความรู้มันตกผลึกและเข้าใจมันอย่างแท้จริง เพราะข้อสอบออกเนื้อหารวมของม.ปลายทั้งหมด คนที่จะทำข้อสอบได้โดยไม่เรียนพิเศษเพื่อหาแนวที่ตรงจุด คือคนที่เรียนจริงๆ เข้าใจจริงๆ และไม่ทิ้งความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาจริงๆ หมั่นทบทวนและหาความรู้เสริมอยู่เสมอ ถ้าทำได้ ยังไงข้อสอบก็เป็นเรื่องง่าย (แต่ส่วนมากก็อย่างที่รู้ว่าคงยาก เนื่องด้วยวัยที่มีหลายๆอย่างเข้ามาในชีวิต ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร)

ก็นั่นแหละครับ ความรู้เพียงพอ แต่ขาดการฝึกฝน

0
เคนตะคุง 27 ธ.ค. 58 เวลา 17:51 น. 8

เห็นด้วยนะ เพราะความรู้ในห้องเรียนไม่พอหรอกที่จะเอาไปสอบแข่งกับใคร ถ้าเราไม่เรียนพิเศษเพิ่มก็ไม่เข้าใจอีก... เยี่ยม

0
จิงจิง^_^ 27 ธ.ค. 58 เวลา 18:41 น. 10

ไม่เถียงเลย..เพราะมันเป็นแบบนี้จริงๆ
ถ้าให้ความสำคัญกับอาชีพครูมันจะดีขึ้นมั้ยนะ?แบบให้เงินเดือนมากขึ้นหน่อย ให้เด็กที่เค้าเก่งๆสามารถเลือกที่จะเป็นครูเป็นอาจารย์ได้อย่างภูมิใจ ถ้ารีบเปลี่ยนระบบได้ก็ดี ไปเริ่มเปลี่ยนระบบกันตั้งแต่รุ่นอนุบาล1 เลยเพราะรุ่นเราคงไม่ทันกันและ

0
mukuro 27 ธ.ค. 58 เวลา 19:05 น. 12

เราก็ว่างั้นครูแกชอบพูดอะไรที่เราไม่เข้าใจ คือเราก็ตั้งใจเรียนนะ. อยากให้ครูสอนวิธีลัดด้วย. แบบว่าใครจะมานั่งคิดอะไรยาวๆ. เวลาก็มีจำกัดอีก. -_-
แล้วเวลาพยามทำความเข้าใจลองทำแบบฝึกก็ยังไม่เข้าใจ. พอไปถามครูก็บอกว่าในหนังสือก็มีทำไมไม่อ่าน. -_-;; //เงิบ. โว้ะ. ลองไปทำข้อสอบดูที่ครูสอนมามีไม่กี่ข้อเองนอกนั้น. มันคืออัลไล -_-;;;

0
ไก่ทอดอบชีส 27 ธ.ค. 58 เวลา 19:19 น. 13

ผมเห็นด้วยนะ ถ้าเป็นไปได้นะอยากให้ นักเรียนไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดผลประโยชน์ในทางตรงมากที่สุด ทุกวันนี้เราพึ่งนักวิชาการเกินไป ผู้ใหญ่หลายท่านมองเห็นปัญหาแต่ไม่แก้ไข ปล่อยเลยตามเลย ยังไงก็เป็นแค่ฝันแหละครับ ท่านผู้ใหญ่ที่นั่งอยู่ในกระทรวง ศธ ทั้งหลาย ท่านนั่งทำอะไรอยู่ไม่รู้

เศร้าจัง

0
loveshounen 27 ธ.ค. 58 เวลา 19:44 น. 14

นั่งทำข้อสอบเก่ามาหลายปี หลายฉบับ ทำมันหลายๆแบบ หลายๆมหาลัย สิ่งที่เห็นคือข้อสอบลึกขึ้น ยากขึ้น ลูกเล่นพลิกแพลงมันมีหลายแนว
เมื่อเราหันไปเทียบกับสิ่งที่เรียนในโรงเรียน ข้อสอบในโรงเรียนที่เคยสอบ การบ้านต่างๆ มันไม่พอ หนังสือกระทรวงที่แจกมาอ่านแค่นั้นมันไม่พอใช้ ตอนเตรียมตัวสอบนอกจากทำโจทย์ เรียนพิเศษ หนังสือข้างนอกต้องเอามาอ่านเพิ่มเยอะมาก เกินหลักสูตรก็มีเยอะ ยิ่งต้องสอบสัมภาษณ์ต้องไปหาที่มันเกี่ยวกับภาควิชานั้นๆมานั่งอ่าน(ไม่ใช่ไม่รู้ แต่สอบมานอกจากทัศนคติแล้วมันมีอะไรอีกเยอะ)
แต่พูดตรงๆที่สอบไปทุกอย่าง ทำไปทุกอย่างยังรู้สึกไม่พอเวลาเจอข้อสอบจริงๆเลยแล้วจะให้นั่งเรียนที่โรงเรียนอย่างเดียวมันไม่พอจริงๆ(แต่ละโรงเรียนสอนลึกไม่เท่ากันด้วยนะ ที่เรียนลึกๆถือว่าคุณโชคดีมาก)

0
DMonkeySS 27 ธ.ค. 58 เวลา 20:22 น. 15

#อันนี้สำหรับ รร ผมนะ

เอาจริงๆ นะ คือให้ไปเรียนหรือให้ไปทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ คือก็แทบจะไม่ค่อยได้สอนแต่สั่งงานมาคือแบบ... ไม่ให้เวลาให้อ่านนสเลย แล้วเวลาสอบที ตกกันระนาว แม้ว่าหลายคนจะบอกว่ามันช่วยฝึกความรับผิดชอบนะ แต่พอมีคนนอกมาดูงาน เอางานเด็กไปโชว์ เวลาจะเลื่อนขั้นตัวเอง งานเด็กนี่แหล่ะที่เอาไปใช้ (ตรงๆ กันตรงนี้เลย) หยั่งกะหากินกับเด็ก(ทางอ้อม) อะไรประมาณนั้น ขอบคุณครับ...

0
pundekza 27 ธ.ค. 58 เวลา 21:15 น. 17

บางทีเราก็งงเหมือนกันนะ... ว่าทำไมที่เรียนกับที่สอบไม่เหมือนกัน....
เราก็เป็นคนนึง ที่เกระก็ถือว่าอยู่ในระดับที่เรียกว่าดี(3.55)... แต่ไม่ถึงดีมาก(4)
เราก็เป็นคนที่พยายามกับทุกกิจกรรมนะ ที่โรงเรียนมีงานก็พยายามเข้า
พยายามอ่านหนังสือด้วยเพื่อประคองเกรดไว้
เราว่าเราใช้เวลาในช่วงชีวิตม.ปลายอย่างกำลังดี(ไม่ถึงขั้นคุ้มค่า)

แต่อย่างที่งงมากเลยคือ เวลาเราไปสอบรับตรงหลายๆที่
ประมาณ 12 ที่ แต่เราติดแค่ 2 ที่???
ก็ไม่ได้ว่า ว่าข้อสอบมันไม่ค่อยตรงกับที่เรียน
แต่ว่า ลำพัง แค่เวลาทำงานกิจกรรม-การบ้านเราก็หมดแล้ว
เราเลยไม่ได้อ่านหนังสือเพิ่ม
(เราเป็นคนนอนขี้เซานะ พยายามนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงทุกวัน
เพราะตั้งแต่เด็กเราถูกปลูกฝังมาแบบนั้น)
เวลาอ่านหนังสือสอบ ก็พอมีบ้างนะ แต่มันไม่ใช่กับข้อสอบที่แต่ละม.ออก
เพราะมันคือข้อสอบที่ออกในโรงเรียน... 
ล่าสุดที่ไปสอบมา.... ใช่มีเกี่ยวกับที่เรียนด้วยนะ สัก 20 %
ส่วนที่เหลือ..... มัน คือ อะ ไร
#ทีมปลง

2
pundekza 27 ธ.ค. 58 เวลา 21:16 น. 17-1

ถึงแม้ว่าเวลานอนชาวบ้านเขาจะน้อยกว่าเราก็เถอะ เศร้าจัง

0