Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนัง Papillon(1973) มหากาพย์หลบหนี โดยหนังเก่าเคาะใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แนวแหกคุก

7/10 มหากาพย์การหลบหนี

ผู้กำกับหนัง Franklin J. Schaffner

     นี้คือหนังแหกคุก รุ่นคลาสสิกเรื่องหนึ่งที่ความสนุกไม่แพ้รุ่นลูก-หลาน แม้ไม่อาจเทียบภาพความโหด,ดิบเถื่อนและมัน ทว่าเนื้อหาจำลองมาจากเรื่องจริงเชิงอัตชีวประวัติหนังสือขายดีของ Henri Charriere หนึ่งในนักโทษที่ทำได้สำเร็จในเรื่องหลบหนี    

     เป็นเรื่องราวการหลบหนี ของกลุ่มนักโทษจากทัณฑสถานนิคมฝรั่งเศสในเขตเฟรนช์เกียน่า(ตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้) เมื่อกลุ่มนักโทษชุดใหม่ถูกส่งตัวจากฝรั่งเศสไปคุมขังยังดินแดนโพ้นทะเล หรืออาณานิคมเฟรนซ์เกียน่า บนเกาะที่ถูกเรียกว่าเกาะปีศาจ (Devil’s Island) ซึ่งแทบไม่มีทางฝ่าคลื่นลมทะเลอันรุนแรงและหลบหนีไปได้ แผนการหลบหนีของ ปาปิยอง เริ่มขึ้นเมื่อได้ช่วยเหลือและคุ้มครองชีวิต หลุยส์ เดก้า นักปลอมแปลงพันธ์บัตรชั้นเยี่ยมไว้เพื่อแลกเปลี่ยนกลับเงินทุนจากเขา และไว้ใช้สำหรับติดสินบนเจ้าหน้าที่และซื้อเรือเพื่อการหลบหนีอีกครั้ง

     ก่อนอื่นขอละเกณฑ์เรื่องความโหดดิบเถื่อนจากหนังแหกคุกไว้ก่อน แล้วมาพิจารณาเรื่องความน่าสนใจด้านอื่นๆ คือหนังพูดถึงอัตชีวิตประวัติของ Henri Charriere ในเรื่องมหากาพย์การหลบหนีของเขา โดยเนื้อหาผูกเรื่องกับการช่วยเหลือและหลบหนีจากคุก โดยความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือ ภาพความทรงจำรุ่นพ่อ ซึ่งทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจโดยอัตโนมัติไม่ต่างกับ ภาพถ่ายขาวดำซีดจางรูปหนึ่ง หรือกล้องถ่ายภาพรุ่นโบราณๆ ที่ความสงสัยและอยากรู้ตกอยู่กลับคอหนังแนวแหกคุกและนักสะสม

     ประการสุดท้าย แม้เรื่องนี้จะมีฐานทางประวัติศาสตร์ช่วงการล่าอาณานิคม ไว้สำหรับผูกท้องเรื่องซึ่งเน้นเฉพาะมหากาพย์การหลบหนีของปาปิยอง แต่ก็ชี้ให้เราเห็นภาพสะท้อนสังคมอื่นๆนอกมหากาพย์ ดังกล่าวอีกด้วย เช่น สังคมโรคเรื้อน,สังคมชนเผ่า,ระบบอาณานิคม หรือแม้กระทั่งความบันเทิงจากหนังแนวคุกรุ่นใหม่ ซึ่งไม่มีให้เห็น ฉะนั้นความน่าดูของเรื่องนี้จึงมิใช่ การสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆหรือความบันเทิง แต่คือการเดินไปตามแนวทางสัจนิยมหรือความคล้ายคลึง (กลับตัวงานอัตชีวประวัติที่นำมาใช้) ดังนั้นความน่าสนใจนี้จึงไม่จำเป็นต้องไปอ่านต้นฉบับแทนความอยากรู้นั้นเอง


มาเคาะเพิ่มเติมได้ที่นี้
https://www.facebook.com/NawaCreativity/
http://nawacreativity.blogspot.com/
ขอบคุณจ่ะนะ

แสดงความคิดเห็น

>