Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการแพทย์หนึ่งในอาชีพทางการแพทย์ที่กำลังมาแรง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อาชีพเทคนิคการแพทย์ เป็นอาชีพที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการวินิจฉัยสิ่งส่งตรวจทุกชนิดที่มากับผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็น เลือด ปัสสาวะ สารคัดหลั่งต่างๆ และเป็นผู้ออกผลสิ่งส่งตรวจต่างๆให้กับแพทย์ หากขาดบุคคลากรด้านนี้ไปแล้ว จะทำให้ขาดข้อมูลที่แพทย์จะใช้ในการวินิจฉัยและนำไปสู่การรักษาที่ผิดพลาดได้

ชาวบ้านมักถามว่าจบไปแล้วทำอะไร ถ้าจะตอบง่ายๆก็คือ
จบไปแล้วไปเป็นหมอเลป ที่ทำหน้าที่เป็นหมอคนที่ 2 หรือมือขวาของหมอ ในการหาสาเหตุโรคสำคัญๆ เช่น เบาหวาน เอดส์ มะเร็ง ตรวจเลือด และยังทำหน้าที่รับบริจาคเลือด เพื่อสะสมเลือดไว้ให้ผู้ป่วยที่ต้องการเลือด

อุปนิสัยของอาชีพที่ต้องการ
สำคัญที่สุดคือสติ มีความอดทนสูง(สตรอง!!!) ทำงานละเอียดและไว แต่ถ้าละเอียดแต่ช้าไม่เหมาะที่จะมาเรียนเทคนิคการแพทย์ สติปัญญาและไหวพริบต้องสูงมาก รวมไปถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมไปถึงต้องรู้จักเข้าสังคม ผู้ชายสายแข็งห้ามเรียน ข้อห้ามที่สำคัญที่สุด ใครกลัวเลือดกลับหลังหันไปเลือกคณะอื่นได้เลย

แล้วเรียนและทำงานอะไร ?

1. งานด้านจุลชีววิทยาทางการแพทย์ เป็นศาสตร์ที่คนไม่ค่อยชอบกัน เนื่องจากเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนและพบเจอกับแบคทีเรีย ไวรัส ซึ่งเป็นสิ่งที่คนธรรมดาก็กลัวๆกัน รวมไปถึงศิลปะกระบวนท่าในการเลี้ยงเชื้อซึ่งถ้าเรียนจะรู้เองว่าคืออะไร แต่อยากจะบอกว่าศาสตร์นี้ใครชอบ ไปได้ไกลแน่นอนเพราะโรงพยาบาลจะแย่งตัวกัน

2. งานด้านชีเวคมีทางการแพทย์ เป็นงานวัดน้ำตาล ไขมัน ค่าตับ ค่าปอด ค่าแก๊ส ในร่างกายของเรา เป็นงานที่นักเทคนิคการแพทย์มักจะแย่งตำแหน่งนี้กัน เพราะเป็นงานที่มีเครื่องอัตโนมัติช่วยเยอะมาก

3. งานด้านบริการโลหิต(Blood blank) เป็นงานสร้างบุญ ต่อชีวิตให้คนได้หลายชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะคืองานรับบริจาคเลือด และเป็นงานที่เงินดีที่สุดในศาสตร์ทางเทคนิคการแพทย์ เพราะเป็นงานที่เสี่ยงเข้าคุกเข้าตารางที่สุด หากแปลผลหมู่เลือดผิดและให้เลือดผิดไป เนื่องจากการแปลผลหมู่เลือดไม่ใช่เพียงมองแค่หมู่ O ให้ได้ทุกหมู่เหมือนตอนเรียนมัธยม แต่มันมีสิ่งที่ซับซ้อนมากมายหลายกระบวนท่ากว่าจะให้คนป่วยได้ ดังนั้นแม้เลือด 1 ถุงจะยืดช่วยชีวิตคนได้ แต่ในอีกด้านก็ฆ่าคนได้เช่นกัน ฉะนั้นงานด้านนี้จะต้องใช้บุคคลากรที่เก่งและรอบคอบสูง รวมถึงมีสติ และเข้าสังคมเก่ง ต้องรู้จักไฟว์กับหมอได้กรณีขอเลือดเกินความจำเป็น

4. งานโลหิตวิทยา เป็นงานที่ค่อนข้างง่าย แต่เกี่ยวกับเลือดทั้งหมด ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เด่นๆงานด้านี้ก็คือการตรวจคัดกรองโรคทาลัสซีเมีย โรคขาดเหล็ก G6PD มะเร็งเม็ดเลือดขาว (MM) โดยในห้องปฏิบัติการก็จะมีการไถลเสมียร์ ส่องกล้อง ตรวจ CBC บลาๆ เครื่องอัตโนมัติไม่ค่อยซับซ้อนมากนัก แต่บอกเลยว่าตอนเรียนจะยากกว่าตอนทำงาน เพราะส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยไม่ได้มีอุปกรณ์ที่เพรียกพร้อมให้เราใช้มากนัก และที่สำคัญงานด้านนี้เราจะได้เจาะเลือดกันสนุกสนาน และต้องใช้จิตนาการในการแยกเม็ดเลือดในระยต่างๆให้ออก แยกไม่ออกคุณก็ไม่เหมาะกับงานด้านนี้

5. งานด้านภูมิคุ้มกันวิทยา(Immunology) เป็นงานที่ตรวจ marker หลักๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโรคเอดส์ ซิฟิลิก ไวรัสตับอักเสบบี มะเร็งเต้านม เป็นต้น

6. งานด้านชีวโมเลกุล(Molecular) เป็นงานที่เกี่ยวกับ DNA , infectious marker ,PCR , RFLP เป็นศาสตร์เสริมที่เอาไว้ใช้ร่วมกับงานด้านอื่น เช่น ใช้ร่วมกับการตรวจยืนยันไวรัส เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่งานด้านนี้หลักๆ ก็จะอยู่แค่ 3 ห้องคือ ห้องจุล กับ ห้องรับบริจาคเลือด รวมไปถึงห้อง immune ที่เหลือนอกจากจากการทำโรงพยาบาลมักเอาไปใช้ในการค้นคว้าวิจัยกัน เพื่อเรียนต่อไปเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย หรือเอาไปใช้ร่วมกับงานด้านนิติวิทยาเพื่อหาคนร้าย ตรวจสอบพ่อแม่ลูก

หลักๆก็มีงานทั้ง 6 ด้านนี้ที่ทำจริงในโรงพยาบาล

ข้อดีอื่นๆที่นอกเหนือจากโรงพยาบาล "เราสามารถทำงานที่เกี่ยวกับสารเคมีทางการแพทย์ทั้งอุตสาหกรรม เกษตรกรรม กรมวิทย์แพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานระบาด สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ พิษวิทยา " รวมไปถึงงานด้านอวุธชีวภาพและอาวุธชีวเคมีในต่างประเทศ และที่สำคัญอาชีพนี้มักมีโอกาศก้าวหน้าไปเป็นแพทย์ได้โดยสมบูรณ์ที่สุดเพราะคุณจะมีความรู้พื้นฐานในการวินิจฉัยโรคสูงมากๆ และก็มีแพทย์ในปัจจุบันไม่น้อยเลยที่ไต่ตัวเองมาจากเทคนิคการแพทย์


อาชีพนี้หางานยาก ?
ไม่มีทางยาก และไม่ตกงาน เพราะกำลังขาดแคลนทั่วโลก ย้ำนะว่าทั่วโลก ดังนั้นในไทยก็ขาดทั่วประเทศ เนื่องจากมีไม่กี่มหาวิทยาลัยในไทยที่เปิดสอนสาขางานด้านนี้ และได้รับรองจากสภาเทคนิคการแพทย์ และในแต่ละปีจะมีเด็กที่ซิ่วออกไปก่อนจบเป็นจำนวนมากในบางมหาวิทยาลัย โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่ากลัวเลือด กลัวการเจาะเลือด และเรียนไม่ผ่านปี 3 อีกเหตุผลหนึ่งคือ เป็นงานที่เหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจ แม้จะอยู่ห้องแอร์ทั้งวัน ไม่ต้องแบกห่ามก็ตาม เพราะเราต้องมีเวลาให้กับมันเยอะมาก แต่ตกงานแน่นอนถ้าเราไม่สามารถสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ตามเกณฑ์ของสภาเทคนิคการแพทย์ได้ ซึ่งเปิดโอกาสให้สอบหลังจบ 3 ครั้งต่อปี แต่ส่วนใหญ่ก็จะผ่านกันเพราะก็เรียนๆกันมาแล้ว และที่สำคัญต้องจบจากมหาวิทยาลัยที่รับรองแล้วโดยสภาเทคนิคการแพทย์เท่านั้นตามรายชื่อข้างร่าง ถึงจะสามารถสอบใบประกอบได้ ไม่มีรายชื่อตามนี้ห้ามไปเรียนเด็ดขาด (ดังข้อมูลเพิ่มเติม)

เงินเดือน?
รพ.รัฐบาล เฉลี่ย 22000 + ในปัจจุบัน ไม่รวม OT
รพ. เอกชล เฉลี่ย 35000 + ในปัจจุบัน (แต่เท่าที่สอบถามข้อมูลอยู่ที่ 40000 ต้นๆ) รวม OT แล้ว
อาจารย์ในมหาวิทยาลัย : รัฐบาล 35000+
อาจารย์ในมหาวิทยาลัย : เอกชล 55000+



ปัจจุบันเทคนิคการแพทย์มีสถานบันที่รับรอง โดยสภาเทคนิคการแพทย์แล้วดังข้อมูลเพิ่มเติม


ข้อมูลเพิ่มเติม
ตามประกาศสภาเทคนิคการแพทย์ ฉบับลงวันที่ 16 มิถุนายน 2557 นั้น คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นเป็น 1 ในสถาบันที่สภาเทคนิคการแพทย์อนุมัติให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสามารถขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ ทั้งนี้ สถาบันที่ผ่านการรับรองดังกล่าว มีทั้งสิ้น 11 สถาบัน ได้แก่

1. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล คะแนนต่ำสุด 20001.7500
2. คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คะแนนต่ำสุด 19873.7500
3. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คะแนนต่ำสุด 18997.5000
4. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คะแนนต่ำสุด18611.2500
5. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต
6. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
7. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คะแนนต่ำสุด19247.5000
8. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คะแนนต่ำสุด18107.5000
9. สำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
10. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ คะแนนต่ำสุด 17920.4500
11. คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

นอกจากนี้ สภาเทคนิคการแพทย์ ยังมีมติเห็นชอบให้สถาบันอีก 2 แห่งจัดการสอนรอบละ 1 ปี จนถึงปีการศึกษา 2557 ดังนี้
1. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
2. คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา คะแนนต่ำสุด 18171.2500
3. คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

http://www.western.ac.th/westernnew/facultyofwestern/fac_page.php?mod=medical&file=newsview&itemId=315

ภาษาผิดพลาดประการใดขอภัยณ.ที่นี้ด้วย
ขอบคุณที่รับชมจ้า ตลกจัง

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น