Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมผู้ใหญ่ถึงคิดว่า "เกม" ไร้สาระ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  ก่อนอื่น..ต้องขอกราบบบบ สวัสดีนักอ่าน(?)ทุกๆคนด้วยนะคะ เราเป็นคนหนึ่งที่เล่นเกมและก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเจอปัญหานี้  คือ ผู้ใหญ่หลายๆคน รอบๆตัวเรามักจะมองว่าการเล่นเกมนั้นมันไร้สาระ หรือไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับเราเลย ส่วนหนึ่งที่เขาพูดมันก็คือเรื่ิองจริงนะคะ มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราเล่นแบบไหน คลายเครียด? หาความสนุก? หรือ..หารายได้ แน่นอนค่ะ เกมสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้ เช่น Caster ในยูทูป ฯลฯ เอาเป็นว่าเรามาหาข้อดีของเกมกันก่อนดีกว่าค่ะ..

1.ช่วยฝึกทักษะการสังเกตุ ข้อนี้มักจะหาได้จากเกมที่เป็นรูปแบบ Puzzle

2.ช่วยฝึกทักษะการจำ หาได้จากเกมพวกจำภาพ

3.ฝึกการตัดสินใจ ข้อนี้จะหาได้จากเกมพวกที่ต้องเสพเนื้อเรื่อง ซึ่งมันเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะทุกๆหนทางที่เราเลือกจะส่งผลต่อตัวละครของเราในอนาคต เช่น Until Dawn

4.ได้เพื่อนใหม่ๆ ข้อนี้จะหาได้จากเกมออนไลน์นะคะ 

5.รู้เเพ้รู้ชนะ เกมก็เหมือนกันการกีฬานั่นแหละค่ะ ต่างกันแค่เราไม่ได้ลงสนามจริงๆ แพ้ก็ต้องยอมรับ ชนะก็อย่าเหยียดหยามผู้แพ้

6.มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ อันนี้แน่นอนค่ะ หลายๆคำที่มีอยู่ในเกมนั้น จะมีความแปลกใหม่ จากที่พบได้ในประจำวัน 55555 ก็จริงน่ะ ในชีวิตจริงคงไม่ไม่ใครนิยมคุยเรื่องเวทย์มนต์ การล่าผี ฯลฯ แบบในเกมหรอกค่ะ

7.สร้างรายได้

8.บริหารกล้ามนิ้วมือ 55555 ขอนี้มักจะได้ยินบ่อยๆค่ะ

9.คลายเครียด อันนี้ส่วนตัวเราว่ามันไม่จริงน่ะค่ะ เพราะคงไม่มีใครเครียดเเล้วมานั่งเล่นเกมหรอกค่ะ ยิ่งถ้าเล่นเกมออนไลน์นะ เครียดกว่าเดิมค่ะ

ยังมีอีกเยอะน่ะคะ
และใช่ว่าข้อเสียของมันจะไม่มี...

1.อารมณ์รุนแรง

2.ถ้าเราไม่รู้จักแบ่งเวลา มันจะทำให้เราติดมัน แทบแยกไม่ได้

3.ทำให้เราลืมดูแลตัวเอง อันนี้เราก็เป็น นั่งหน้าคอมที 4-5 ชม. -*-

4.สายตาเสีย อันนี้สำหรับคนที่นั่งนานๆ 3 ชม. ขึ้นไป

5.มีเวลาให้คนในครอบครัวน้อยลง

และอื่นๆ
แล้วทำไมผู้ใหญ่คิดว่าเกมไร้สาระละ?

คนเรา ปกติจะมองในสิ่งที่ตนเองไม่สนใจหรือไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเรา ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ตัวอย่างน่ะค่ะ เราไม่ชอบออกกำลังกาย เราก็จะรู้สึกว่ามันไร้สาระ แค่เดินก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้ว (สำหรับเรา) นั่นแหละค่ะ ผู้ใหญ่ไม่ได้สนใจการเล่นเกมเหมือนตอนที่เขาเป็นเด็กๆ จึงมองว่ามันไม่ได้ให้ประโยชน์อะไร แต่ถ้าย้อนลงไปในอดีตล่ะ เชื่อได้เลยว่าเขาไม่ได้คิดว่ามันไร้สาระเหมือนตอนนี้ สำหรับพ่อแล้ว บอล มันมีสาระ หรือสำหรับแม่แล้ว ละครหลังข่าว มันมีสาระ ก็เพราะว่าเขาสนใจมันยังไงล่ะค่ะ ก็ขอฝากทุกๆคนพิจารณาหน่อยน่ะ คิดยังไงก็เม้นกันไว้ค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 3 ม.ค. 59 เวลา 21:58 น. 2

ผมขอให้คุณไปดูตามร้านเกม จะให้ดีต้องเป็นร้านเกมที่ลูกค้าเป็นเด็กซะส่วนใหญ่นะครับ แล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมเค้ามองแบบนั้น คนเราเวลามองเห็นมองเห็นด้านแย่ชัดกว่าด้านดีอยู่แล้ว ยิ่งกับกรณีนี้ที่ด้านแย่เห็นโต้งๆในชีวิตประจำวันส่วนด้านดีต้องไปค้นๆหาดูเนี่ยยิ่งแล้ว

0
จากคนเคยติดเกม 3 ม.ค. 59 เวลา 22:09 น. 3

คือ เค้าไม่ได้มองว่า เกมไม่ดี แต่เค้าคิดว่า เราบริหารเวลาไม่เป็นมากกว่า คนที่เก่งแล้วติดเกม แต่ติดหมอ มีเยอะแยะไป แต่คนที่บริหารเวลาไม่เป็นแล้วอนาคตเสียมีเยอะกว่าไง อย่างเรานี่ ตอนติดเกมนี่มันยังกะผีเข้าสิงอะ ตี2 ตี3 ถึงจะนอนนะหัวก้ยังคิดเรื่องเกม แอบลงมาเล่นตี4 ถึงเช้าก่อนไปรร อนาคตก็เสียไปเยอะพอดูกว่าจะฟื้น

คือถ้าคุณบริหารเวลาเป็น เกรดไม่ตก อย่าอ้างว่า เรียนหนักบลาๆ เกรดตก รู้แก่ใจนะว่า เกรดตกเพราะอะไร ถ้าเราไม่ทำตัวให้น่ากังวล ชั้นว่าพ่อแม่คุณก็ไม่น่ามีปัญหาว่าห้ามเล่นเกมหรอกค่า

3
จากคนเคยติดเกม 3 ม.ค. 59 เวลา 22:24 น. 3-1

ขอเพิ่มเติมที่เขียนนะคะ
จากมุมมองคนที่เคยติดเกมและโตเป็นผู้ใหญ่ระดับนึงแล้ว
4.ได้เพื่อนใหม่ๆ ข้อนี้จะหาได้จากเกมออนไลน์นะค่ะ
>>>ผู้ใหญ่มองว่า อันตราย เพราะเด็กสมัยนี้มักจะนัดเจอกับคนแปลกหน้า ซึ่งถ้าเกิดเรื่องอันตรายขึ้น พ่อแม่เค้าก็กังวลหน่ะค่ะ แต่เห็นด้วยว่าได้เพื่อนใหม่นะ เพราะเราก้ได้เพื่อนใหม่จากการเล่นเกม แต่ก็มีคนที่ถูกหลอกมาเยอะเหมือนกัน

5.รู้เเพ้รู้ชนะ เกมก็เหมือนกันการกีฬานั่นแหละค่ะ ต่างกันแค่เราไม่ได้ลงสนามจริงๆ แพ้ก็ต้องยอมรับ ชนะก็อย่าเหยียดหยามผู้แพ้
>>> โดยมากนะ ถ้าเกมแนวต่อสู้ มักไม่มีน้ำใจนักกีฬาหรอกค่ะ มักจะมีเกรีย น เกมเยอะค่ะ เพราะเด็กเยอะ ภาวะอารมณ์ยังต่ำ แพ้แล้วพาลด่า เยอะมากๆค่ะ หรือบางเกมที่มีโปร บอท พอจะแพ้แล้วโปร ก็มีเยอะค่ะ ลองเล่น เกมเต้น ตัวa นะหน้า แล้วจะรู้ว่า โปร เยอะกว่าพวกเล่นด้วยนิ้วอีก

6.มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ อันนี้แน่นอนค่ะ หลายๆคำที่มีอยู่ในเกมนั้น จะมีความแปลกใหม่ จากที่พบได้ในประจำวัน 55555 ก็จริงน่ะ ในชีวิตจริงคงไม่ไม่ใครนิยมคุยเรื่องเวทย์มนต์ การล่าผี ฯลฯ แบบในเกมหรอกค่ะ
>>> ก็จริงค่ะ แต่คิดว่า ถ้าเราขวนขวาย หาอ่านจากหนังสือภาษาอังกฤษ ยุคล่าแม่มด หรือพวกนวนิยาย เช่น game of throne ก็มีศัพท์เยอะกว่านะคะ ถ้าบอกว่าเล่นเกมฝึกภาษาอังกฤษ คิดว่ามันฝึกได้น้อยกว่าการอ่านเจาะจงเกี่ยวกับอังกฤษ หรือแชทกับเพื่อนต่างชาตินะ

7.สร้างรายได้
>>> ขอบอกว่า ส่วนน้อยมากที่จะสร้างรายได้ ต้องเป็นคนที่เล่นตั้งแต่เริ่มเปิด beta ใหม่ๆ ไม่ก็เก่ง เก็บไอเทมเร็ว หรือเล่นมานาน ขายตัวที่มีของแรร์เยอะๆ ส่วนพวกโปร บอท ไม่ขอนับพวกนี้นะ เพราะทำอาชีพทุจริต เอาเป็นว่าส่วนากมาเล่นเกมก็เล่นเกมนี่แหละ ไม่ได้คิดจะมาสร้างรายได้หรอก หรือถ้าสร้างรายได้ ก็ตอนเลิกเล่นแล้วขายไอดีอ่ะแหละ (บางเกมถือว่าผิดนะคะ เค้าห้ามขายไอดี)

9.คลายเครียด อันนี้ส่วนตัวเราว่ามันไม่จริงน่ะค่ะ เพราะคงไม่มีใครเครียดเเล้วมานั่งเล่นเกมหรอกค่ะ ยิ่งถ้าเล่นเกมออนไลน์นะ เครียดกว่าเดิมค่ะ
>>>บางเกมคลายเครียดน้า แต่ถ้าเกมพวกต่อสู้ ลงดัน หรือเล่นRank จะเครียดค่า ไปเล่นพวกเกมเต้น เกมแต่งตัว สบายๆดีกว่า คลายเครียดได้นะ เล่นซิมส์ก็ได้ 555+ แต่ไม่ออนไลน์อ่ะ

มีความคิดเห็นตามนี้ค่ะ ในความเห็นส่วนตัว เราว่าเกมไม่ไร้สาระ เพราะปัจจุบันเราก็เล่นเกมค่ะ แต่ก้ต้องรู้ว่าเวลาไหนควรเวลาไหนไม่ควรเล่น และก็ไม่ปกิเสธว่าเกมทำให้คนบริหารเวลาไม่เป็นแล้วอนาคตดับมีอยู่จริง เพราะเห็นมากับตาหลายคน ยังไงเรื่องนี้เราว่าเหมือน ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน มันแล้วแต่ทัศนคติ ถึงยังไงซะ ถ้าจขกท รักกับการเล่นเกม มันก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลิกเล่น จริงมั้ย :)

0
ผ่านมาเห็นไวไว 4 ม.ค. 59 เวลา 18:19 น. 3-2

เกมยังประโยชน์น้อยกว่าการศึกษา และอ่านหนังสือ ทั้งบันเทิงคดี และสารคดี อยู่มากจริงๆครับ แต่ถ้าจะแยกประเด็นมาตรงนี้ ต้องพูดว่า ข้อดีของเกมที่พูดถึงคือข้อดีของเกมจริงๆ ไม่ใช่การนำข้อดีของเกม ไปงัดกับข้อดีของอีกสิ่งหนึ่งครับ เช่นกรณีอย่างภาษาอังกฤษที่คุณได้กล่าวไปข้างต้น ต้องพูดไปตามความจริงว่าการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็น นวนิยาย วรรณกรรม หรือหนังสือเชิงสารคดี ให้ประโยชน์ในการศึกษาภาษามากกว่าจริงๆ อีกรวมถึงการสนทนากับชาวต่างชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม การนำข้อภาษาอังกฤษมายกตัวอย่างโดยผู้เขียนกระทู้ไม่ได้เป็นไปเพื่อให้นำไปเปรียบเทียบกับสิ่งอื่น เพียงแค่ต้องการแสดงให้เห็นว่าข้อดีของเกมเองก็มีเหมือนกัน ก็ถ้าว่ากันไปตามเนื้อผ้า เด็กเล่นเกมกับเด็กอ่านหนังสือ อย่างไรเสียเด็กเล่นเกมก็ยังมีปริมาณมากกว่าอยู่หลายเท่า ด้วยความที่ตัวเกมนั้นถ่ายทอดออกมาง่าย ผ่านภาพ สื่อแสงและเสียง ทั้งยังมีความบันเทิงที่ได้จากการมีส่วนร่วม และมิติที่ชัดเจนกว่า

ตัวอย่างที่ยกมาจึงเป็นไปเพื่อแสดงให้เห็นว่า ถ้าเด็กไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ได้มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ แต่ชอบเล่นเกม ก็ยังพอจะมีการเจริญเติบโตทางภาษาอยู่บ้าง ในระดับที่ไม่น้อยเสียทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ในปริมาณมากเทียบเท่ากับการอ่าน สนทนา ศึกษา หรือปฏิบัติจริง

0
Nattapat 4 ม.ค. 59 เวลา 19:43 น. 3-3

ไม่เสมอไปหรอกครับ เกมเป็นสื่อที่เข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายกว่าหนังสือเยอะ สำหรับคนที่แทบไม่เคยรู้ภาษาอังกฤษ ให้ไปอ่านหนังสือจนเก่งนี่ยากมากครับ เล่มที่เขียนดีจริง อธิบายลึก ครบ ชัดเจน ก็อ่านไม่เข้าใจ เล่มที่เข้าใจ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะหนังสือมีแต่ตัวหนังสือเป็นหลัก ถ้าไม่เข้าใจคำศัพท์ ไม่เข้าใจประโยค อ่านยังไงมันก็ไม่เข้าใจ ได้แต่จำตามๆ เขาไป

แต่เกมสมัยนี้มีทั้งภาพ เสียง การเคลื่อนไหว ซึ่งแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าแค่ตัวหนังสือ และช่วยให้เข้าใจภาษาใหม่ๆ ได้ง่ายกว่า ที่สำคัญคือตอนเล่นเกมมันสนุก เราเต็มใจจะเล่น ไม่ใช่ต้องบังคับตัวเองหรือถูกบังคับให้เล่น ซึ่งทำให้เราพร้อมที่จะรับรู้และจดจำเรื่องใหม่ๆ ได้ดีกว่ามากๆ

ผมเป็นคนนึงที่เก่งภาษาอังกฤษได้เพราะเริ่มจากเกม ตอนเด็กๆ ผมอ่อนภาษาอังกฤษมาก แล้วก็ไม่ชอบเพราะมันยาก และรู้สึกว่าไม่จำเป็น แต่พอเล่นเกมที่เป็นภาษาอังกฤษ มันก็เริ่มจำไปเอง เพราะมันสนุก ยิ่งจำได้มากก็ยิ่งเล่นเก่ง เล่นได้มากขึ้น

ถ้าถามผม ผมว่าถ้าจะมีวิธีสอนที่ดีกว่า ก็ต้องเป็นเพื่อนดีๆ สอนเก่งๆ มาสอนอย่างใจเย็นนั่นล่ะครับ

0
โรลลิ่งดารุมะซัง 4 ม.ค. 59 เวลา 00:22 น. 4

เราว่าเพราะ"ส่วนใหญ่ที่ผู้ใหญ่เห็น"เล่นแบบไม่มีสาระจริงๆ
เขาก็เลยไม่เชื่อน่ะคะ

เราก็คงทำได้แค่บอก "ผู้ใหญ่ใกล้ตัว" ให้เขารับรู้ได้ก็พอ
ว่าเราทำอะไรอยู่ แล้วมันมีประโยชน์ตรงใหน
แค่คนใกล้ตัวเข้าใจก็น่าจะพอใจแล้ว
ไม่ต้องไปสนคนอื่น
เท่านี้น่ะค่ะ ^w^

ไม่ก็หลอกเอาวิดีโอพี่ชุดนอนอันนี้ให้ดู 5555

0
ชานมเย็น 4 ม.ค. 59 เวลา 15:09 น. 5
ขนาดตัวผมเป็นวัยรุ่น/นักเรียนเอง ก็ยังแอบมองว่าเกมเป็นเรื่องไร้สาระ(ทั้งๆที่ตัวเราก็เล่น 555++ // อั้ยนี่มันบ้า) และผมก็เข้าใจว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงมองยังงั้น

เพราะว่าเด็กในยุคปี 2540-2550 ส่วนใหญ่จะเล่นเกมที่ร้าน แล้วแม่งนั่งเกือบทั้งคืนอะจริงๆ แถมเกมที่เล่นส่วนใหญ่ก็แนวบู๊-แอ็คชั่น เพราะส่วนใหญ่ผู้ชายในร้านเกมจะเล่นแนวนี้ จนเสียการเรียน บางคนไม่ยอมกินข้าว แถมโมโหที่พ่อแม่ไม่ให้ตังค์ไปเล่นเกม (ที่รู้เพราะเจอจากประสบการณ์+เจอข่าวเกี่ยวกับด้านนี้บ่อยๆ)

มันเลยกลายเป็นภาพติดตามั้งในสายตาของคนบางคนว่าเกมนั้นไม่ดี แต่เชื่อเหอะจริงๆ เอาประโยชน์ของเกมมาอ้างอะมันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขี้นมานักหรอก ถ้าตัวพวกคุณเองอะรู้จักเล่นเป็นเวลา เล่นพอดี มีเหรอที่พ่อแม่จะมาด่ามาว่ามากมาย อย่างมากก็คงจะมีบ่นนิดหน่อย

แล้วจริงๆอะ น้อยรายที่จะควบคุมการจำกัดเวลาเล่นเกมได้ เล่นทีมันก็ต้องเล่นนานๆถึงจะสะใจ ส่วนใหญ่จะเป็นเฉพาะบนจอคอม ถ้าเกมในมือถือเราก็ยังพอคุมเวลาได้ใช่มั้ยล่ะ
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Bratislava 4 ม.ค. 59 เวลา 22:15 น. 6-3

หนังสือการ์ตูน แล้วแต่หมวดครับว่าเป็นหมวดแนวไหน มีทั้งการ์ตูน สอนแทรกความรู้ และแนวแฟนตาซีเพื่อความบันเทิง ถ้ายึดแต่เกมกับการ์ตูนอย่างเดียวไม่ใส่ใจการศึกษาแบบเป็นทางการ ก็ไม่รอดหรอกครับ

0
Daza20 4 ม.ค. 59 เวลา 16:34 น. 8

เป็นเหมือนกัน ค่ะ แต่ตอนนี้เล่นเฉพาะศุกร์ - อาทิตย์ ส่วนใหญ่เล่นแต่ minecraft หรือ เกมใน Steam

0
AekO 4 ม.ค. 59 เวลา 16:48 น. 9

ผู้ใหญ่บางจำพวก(มั้ง)ยังไม่รู้ว่าเกมส์มีเนื้อเรื่อง และประโยชน์อีกมาก หัวโบราณจบ #โทดทีเป็นคนพูดตรงไปตรงมา

1
Bratislava 4 ม.ค. 59 เวลา 19:56 น. 9-1

เกมมีประโยชน์น้อยกว่าการศึกษาแบบเป็นทางการนะครับ

0
Kann 4 ม.ค. 59 เวลา 17:19 น. 10

ประโยคตอนท้ายมันคุ้น ๆ นะ "แต่... แต่ก็ช่างมันเถอะครับ" (<<<<< ?) กระทู้นี้ก็ให้ข้อคิดดีอยู่ครับ เยี่ยม

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 4 ม.ค. 59 เวลา 17:41 น. 11

พ่อชอบบอลและแม่ชอบละคร ประโยคคำพูดนี้โดนใจผมมากเลย !!!!
เพราะมันคือเรื่องจริง ที่สำคัญแม่ผมยังมีคำว่าหวยรัฐบาลเพิ่มมาด้วย

0
sasuto ch_23 4 ม.ค. 59 เวลา 18:17 น. 12

เกมส์ก็มีส่วนช่วยในวิชาการเรียนหลักด้วยนะ แล้วแต่เราจะเอามาใช้
คณิต>>ไม่เกี่ยวกับการบวกลบแต่การวิเคาระห์หรือคาดคะเน น่าจะใช้ได้
ภาษา>> อังกฤษมาเต็มๆ เราก็ได้เกรด4วิชานี้จากเกม
วิทยศาสตร์>>การผสมน้ำยา ตีบวก รึสร้างไอเท็มขึ้นมา บางเกมก็อิงวิทยศาสตร์ด้วย
สังคม>> การได้เจอภูมิศาสตร์ในเกมส์ หรือได้เจอผู้เล่นอื่นๆในเกมออนไลน์ก็มีส่วน
ประวัติ>>บางเกมนี่อิงประวัติสงครามโลกด้วย 
คอม>> เก่งแน่นอน โหลดโปรแกรม ตัดต่อภาพ ฯลฯ ได้สบาย
 พวกที่เล่นเกมบ่อยๆหัวค่อนข้างไวนะขอบอก
บางทีเราก็เล่นจนลืมเวลาอ่ะ ประโยชน์ก็มีข้อเสียก็มีแล้วแต่เราจะนำไปใช้ 

0
ที่พึ่ง(ไม่ได้) 4 ม.ค. 59 เวลา 18:24 น. 13

ที่ผู้ใหญ่มองว่าเกมมันไร้สาระ ก็เพราะตัวเด็กเองนั่นแหละ

ถ้าเล่นเกมแล้วได้ดี ใครก็มองว่าเกมมันก็ดี แต่ส่วนใหญ่เล่นแล้วไม่ได้ดีก็เท่านั้น

0
TRIXIE 4 ม.ค. 59 เวลา 20:22 น. 14

เราเล่นเดอะซิมภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าได้ศัพท์เยอะเลย เพราะมันเป็นศัพท์แบบชีวิตประจำวันด้วย แต่ก็มีบางครั้งที่เล่นเกมแล้วเรารู้สึกหดหู่ที่ไปเล่นเกมแล้วมันเสียเวลาอะ //อันนี้เรียกโรคจิตป่าววะ5555

0
☜ME1☞ 4 ม.ค. 59 เวลา 20:59 น. 15
- ทำไมผู้ใหญ่ถึงคิดว่า "เกม" ไร้สาระ ทั้งๆที่มีประโยชน์ในหลายด้าน
ตอบ ผู้ใหญ่ท่านอาจจะมีความคิดว่า "การเล่นเกมทำให้ติดจนลืมเวลาอันเป็นประโยชน์" หากติดเกมมากๆ จะทำให้เด็กลืมเวลาอันเป็นประโยชน์ (หากไม่ติดมาก ก็ไม่คิดอะไร)
----------------------------------------------------------------------------------------------------
- "เกม" มีประโยชน์อะไรบ้าง
ตอบ ผมขอยกตัวอย่างให้ จาก Notebook-Spec ให้ก็แล้วกันครับ
ความจำดีขึ้น
       เล่นเกมนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้สมองมากขึ้น ถึงแม้เกมที่เราเล่นจะเป็นเกมเด็กๆ ติงต๊องดูเหมือนไม่ต้องใช้ทักษะความคิดอะไร นั่นและเรียกได้ว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ให้สมองได้พบเจอภาพใหม่ ๆ สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งจะทำให้สมองส่วนฮิปโป-ปัส (Hippocampus) หรือสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำได้ออกกำลังกายทำให้คนที่เล่นเกมมีความจำที่ดีขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งข้อมูลตรงนี้ได้รับการอ้างอิงจากวารสาร Cerebral Cortex วารสารที่ว่าด้วยเรื่องเปลือกสมอง
คล่องแคล่วฉับไวขึ้น
      ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยไอโอวาสเตต (Iowa State University) ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยทีมศัลยแพทย์เปิดเผยว่า คนที่เล่นเกมต่อสู้ หรือเกมที่ต้องวิเคราะห์วางแผน อยู่เป็นประจำมักจะมีความคล่องตัวทั้งทางสรีระ และสติปัญญามากกว่าคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมถึง 27% อีกทั้งผลการทดสอบยังพบว่า กลุ่มคนเล่นเกมบ่อย ๆ ยังมีสถิติการผิดพลาดที่น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ความตื่นตัวทางด้านจิตใจ
      แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ลองเล่นเกม เพราะเกมจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นเต้น เป็นการออกกำลังกายด้านจิตใจได้ในตัว ยิ่งถ้าได้เล่นเกมที่น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาหรือเกมที่ต้องใช้ทักษะความรวดเร็วในด้านประสาทสัมผัส ทั้งประสาทมือและประสาทตา การวิจัยจาก UCL (University College London) ก็กล่าวว่า จะช่วยกระตุ้นความตื่นตัวทางด้านจิตใจได้ดี (การแก้เบื่อ)
แก้ปัญหาได้ดีขึ้น
       การเล่นเกมเรียกได้ว่าเป็นการฝึกสมองอย่างหนึ่ง ที่สามารถยืนยันได้จากการทดลองของทีมนักวิจัยทางมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน (University of Wisconsin) ประเทศสหรัฐอเมริกาเช่นกัน โดยการันตีไว้ว่า กลุ่มคนที่เล่นเกมเป็นประจำ โดยเฉพาะเกมที่ต้องใช้การวิเคราะห์ วางแผน และใช้ความคิดเยอะ ๆ จะช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ดียิ่งขึ้น หรือแม้แต่ผู้ที่เล่นเกมไปวันๆ ก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีไอเดีย หรือไหวพริบในการเอาตัวรอดได้ดีกว่าคนที่ไม่เล่นเกมเลย
มีจิตอาสามากขึ้น
       วารสารพฤติกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (Behaviour and Information Technology) พบว่า แม้จะเป็นเกมต่อสู้ที่ดูรุนแรง แต่พอต้องอยู่ในสถานะผู้ช่วยเหลือเพื่อนในทีมเดียวกัน ผู้เล่นเกมจะเกิดจิตอาสา และยื่นมือ ส่งของ ถ่ายเทกำลังเข้า รวมทั้งฮีลช่วยเพื่อนอย่างเต็มที่ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง DotA) ซึ่งก็อนุมานได้ว่า การเล่นเกมก็เหมือนการสร้างทีมของเพื่อนฝูงถ้ามีจิตอาสาในเกม จิตอาสาในชีวิตจริงก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่าย
มนุษยสัมพันธ์ดีขึ้น
      หัวข้อนี้เชื่อได้ว่าพบเจอกันมาหลายคนแล้ว โดยเฉพาะกับเกมออนไลน์ที่ต้องเล่นร่วมกันกับเพื่อนๆ ที่รู้จักบ้าง หรือไม่รู้จักบ้างหลาย ๆ คน หรือแม้แต่เกมยอดฮิต ๆ อย่าง Cookie Run ที่ต้องคอยส่งหัวใจ ขอหัวใจ ก็นับได้ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่ชี้ให้เห็นว่าต้องมีการติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก็ถือว่าเกมเป็นสื่อกลางให้เราสานสัมพันธ์กับบุคคลอื่นได้ง่ายกว่าเดิม กลายเป็นคนรู้จักเยอะขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว แต่อย่างไรก็ดีความสัมพันธุ์นั่นจะแง่บวกแง่ลบก็ต้องจรรสรรกันให้ดีนะครับ
ปล.อาจจะยกมาไม่ครบ ให้ไปอ่านต่อที่นี่
-------------------------------------------------------------------------------------










0
☜ME1☞ 4 ม.ค. 59 เวลา 21:08 น. 16

     อาจจะเป็นเพราะว่าผู้ใหญ่ยังไม่เข้าใจถึงการเล่นเกม บางคนไม่เข้าใจมากจนถึงบอกกันว่า "ใครเป็นผู้ริเริ่มเกมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลาย อยากจะไปหยุดมัน" (ประสบการณ์จริง)
     คงเป็นเพราะในสมัยของพ่อแม่เรายังไม่มีเกมเลย (สมัยที่ Microsoft ยังไม่ให้กำเนิด Windows เลยมั้ง (สมัยนั้นคงจะมีแต่ผลิตระบบ DOS ออกมา)) ก็เลยยังไม่รู้ว่าการเล่นเกมมันดีแค่ไหน

0
LNKz 4 ม.ค. 59 เวลา 21:17 น. 17

คือเกมมันก็มีข้อดี ข้อเสียจริงๆนะ ถ้าคุณจะบอกว่า ทำไมผู้ใหญ่ต้องมองแต่ว่าเกมมีข้อเสีย ก็ต้องกลับไปพิจารณาดูว่า "ก็สังคมจริงมันทำให้เกมออกมาดูเป็นแบบไหนละ?" สังคมที่เด็กเลิกเรียนวิ่งเข้าร้านเกม ป.4 ป.5 มานั่งด่ากัน ไอ #%# ทำไมไม่ยิงวะ #@$@#$ ไม่ต้องผู้ใหญ่หรอก ผมก็มองว่ามันแย่

ถ้าในมุมคนเล่นเกม - ส่วนใหญ่เวลาเจอคำถามว่าเกมมีข้อดีอะไร มักจะเจอคำตอบพวกนี้ ได้ Eng จากเกม ได้สังคมจากเกม เล่นเกมมีรายได้จากการแข่ง การคิดวิเคราะห์

ถ้าในมุมผู้ใหญ่ - เสียเวลา เอาเวลามาทิ้งไร้ประโยชน์ เอาเวลาที่ทำการบ้านมาเล่น ทำการบ้านลวกๆให้เสร็จๆ เพื่อมานั่งเล่น เล่นไปไม่ได้อะไร เด็กเสียคน เนื้อหาเกมรุนแรง และอีกเยอะแยะ

ถ้ามองกันตรงกลาง ส่วนใหญ่สังคมไทย ถ้าพ่อแม่บอกว่า "ทำการบ้านให้เสร็จค่อยเล่น" ใน 100 จะมีสักกี่คนที่ตั้งใจทำให้ถูกจริงๆ คิดจริงๆ? ส่วนใหญ่ก็สักแต่ว่าทำ ให้เสร็จ แล้วไปเล่น บางคนเถียงพ่อแม่ว่า "เล่นเกมได้เงินนะแม่" แต่ทุกเดือนที่นั่งเล่นอยู่ มีแต่รายจ่ายค่าเน็ตกับค่าไฟไม่ก็ค่าชั่วโมงร้านเน็ต คือบางที เด็กไทยก็เอาข้ออ้างของคนเล่นระดับ "Pro" มาอ้างทั้งๆที่ตัวเองยังเล่นอยู่แค่ระดับล่างๆอะ บางทีข้ออ้างที่ใช้ไปแล้วมันไม่มีให้เห็นเป็นรูปธรรม มันก็กลายเป็นข้ออ้างที่ไร้สาระในสายตาผู้ใหญ่อะครับ บอกว่าได้ ENG ยังพอมีอะไรให้พิสูจน์ แต่ว่า Eng ในเกมก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะ ได้แค่จากเกมมันไม่พอ อาจพอให้ได้เกรด 3-4 แต่ถ้าทำงานที่ใช้ Eng จริงๆแค่เกมมันไม่พอ

เกมเองก็มีข้อดีครับ ฝึกวิเคราะห์ ฝึก Eng แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าจะแบ่งเวลาได้ดีพอมั้ย ถ้าคุณเสียเรื่องเรียนเพื่อเกมผมว่ามันไม่ใช่อะไรที่คุ้ม คุณสนุก2-3ชั่วโมง แต่ต้องเสียเวลาเป็นวันเพื่อมาซ่อม ซ่อมไปเกรดไม่ดี คุณต้องมานั่งติวทั้งวี่ทั้งวันเพื่อเอ็นเข้ามหาลัย ไม่ก็ใช้เงิน คืออยาเอาข้ออ้างที่ว่า "เล่นเกมได้เงินนะ" "เล่นเกมเก่งๆเป็นอาชีพได้นะ" "หรือหนูพากย์เกมหนูได้ตังนะ" มาอ้างเลยครับ ถ้ามันไม่มีให้เห็นเป็นรูปธรรม หรือคุณเก่งเกมนั้นจนพัฒนาไปได้จุดนั้นจริงๆ มันยิ่งทำให้คนมองเกมแย่ครับ

2
☜ME1☞ 4 ม.ค. 59 เวลา 21:34 น. 17-1

ปรบมือให้เลย แปะๆๆๆๆๆๆๆ
เม้นแบบเจาะลึกมากอ่ะ
โอ้โห เยี่ยม!
เยี่ยม

0
รู้หมือไร่ 4 ม.ค. 59 เวลา 21:29 น. 18
เกมส์สมัยนี้มันมีสาระกว่านี้เยอะ!!!!! ทั้งเนื้อหา เนื้อเรื่อง ระบบ เกมเพลย์ ไอเดีย เกมส์สมัยมันสอนอะไรหลายอย่างที่เราคิด เกมส์ที่ดีเเละไม่ดีก็มีเยอะมันอยู่ที่เราเลือกมากกว่าเเล้วยิ่งเนื้อหาหรือเนื้อเรื่องยิ่งดีมากกก อยู่ที่เราเลือกสรรรมา อย่างเกมส์ที่มีเนื้อเรื่องเป้นตำนานเช่น FF VII เป็นเกมส์ที่มีเนื้อเรื่องดีมากในสมัยนั้น เนื้อหากินใจมากกก(เเม้เจ้าตัวจะไม่ได้เล่นก็ตาม 5555) เนื้อเรื่อง ระบบการเล่น มุขในเกมส์ หรือเเม้เเต่ฉากในตำนานอย่างงง.........(สาวๆก็น่าจะรู้เเหละ 555) หรือเเม้เเต่นางเอกอย่าง ทีฟ่าาา(ทีฟ่าาานางงเอก ถถถถ ใช้เรื่องไหม 555)เหมาะกับหลายเพศวัย
(ล่าสุดประกาศรีเมคเเล้ว)



หรือเเม้เเต่เกมส์ที่เนื้อดราม่าน้ำคลอ เเต่โคตรเท่อย่าง Metal Gear ก็น่าเล่นเช่นกัน (เเม้ว่า Metal Gear 1 เเละ 2 จะไม่ค่อยบูมก็ตาม) เป็นเกมส์ที่มีเนื้อหาในเชิงทหารลอบเล้น เเม้ว่าเนื้อจะไม่ใช้เเบบหนังตูมตามสงครามเเบบ ไมเคิล เบย์?? เเต่ก็มีเนื้อเรื่องเรื่องดีเรื่องหนึ่งเพราะ สื่อถึงสงคราม ความเเค้น ความซับซ้อน(ซับซ้อนมากกก ถ้าไม่ได้เล่นบางภาคนี้ถึงกับไม่รู้) ความโหดร้ายของสงคราม เเละความหมายลึกซึ้ง เป็นเกมส์หนึ่งที่เกี่ยวกับสงครามเเต่ก็ต่อต้านต้านสงครามเช่น บางซีนก็ถึงกับน้ำตาคลอ ต้องรู้สึกด้วยตัวเองเท่านั่น    สอนภาษา(คำศัพท์ ทางด้านการทหาร) ประวัติศาสตร์ (เนื้อหาช่วงสงครามเย็นเเม้ว่าจะไม่ได้ตรงเปะหรือมีการบิดเบือนก็).....เเต่ก็มีคนคนสงสัยว่ามันสอนยังไงเมื่อมีการบิดเบือน  เพราะว่าถ้าเริ่มสนใจเขาก็จะหาเพิ่มเติมเอง เพราะเริ่มสนใจประวัติศาสตร์  ในเกมส์ที่เอามาใช้ เราะถ้าเราศึกษาเกมส์บางเกมส์ให้บางอย่างมันมีความหมายมากกว่าเช่นชื่อ หรือการทำบางสิ่งบางอย่าง   จนมีคำพูดว่า " I do believe that games have the potential to achieve something that neither movies nor novels can achieve. It's a unique form of storytelling." (ชายใส่เเว่นไม่ได้กล่าวไว :v )


เกมส์ที่นั้นมีคนบอกว่ายิ่งเล่นยิ่งเครียดนี้จริง ครัช ถ้าคุณเล่นเกมส์ที่เล่นโคตรยากกกก มาสิครัชเกมส์ ซีรี่ Souls ที่คนไทยยกย่องว่าเกมส์ปาจอยทิ้ง ที่มักชอบวนลูปวนเเล้ววนอีก วนเเล้ววนอีก วนเเล้ววนอีก วนเเล้ววนอีก ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ เเต่สำหรับบางคนเเล้วมันสอนเรื่องความอดทน ไวพริบ เทคนิคการเอาตัวรอดต่าง สติ  อื่นๆ บลาๆๆๆ
ขอบคุณคลิปจาก ชาเเนล GamingDoseTH 

เเต่เกมส์มันก็ไม่มีเเต่เเบบยากๆเครียดเสมอเกมส์มันก็คลายเครียดหลายเกมส์ เช่น the Sim , Harvest moon หรือ อื่นๆ เเต่ถึงยังไงก็ อย่าจริงจังกับมันไปจนเครียดเกินไปนะจ๊ะ :v เล่นพอหายเครียด

เกมส์นั่นก็สามารถหารายได้เช่นกัน เช่นการ ขายไอเทม (เคาเตอร์) รายได้จากการยอดวิวในการเเคชเกมส์ในยูปทูป หรือการเเข่งขัน E-Sport (การเเข่งขันนั้นมักมีรางวัลตั้งเเต่หลักหมือนจนถึงหลักล้าน เช่น Dota LoL Wot เป็นต้น) 
ถึงยังไงก็มีข้อเสียเช่นกันนะจ๊ะ
ถ้าเราไม่เเบ่งเวลานะจ๊ะ (เล่นได้เเต่อย่ามากเกินไป)

เกมส์มันมีสาระหรือไม่มีสาระ มันขึ้นอยู่กับที่เรามองมันว่ามันมีคุณค่าเราไหม เช่นเหมือน เราวาดรูป ดูบอล ละคร หรืออะไรต่างๆ มันอยู่ที่ว่าเราให้ความสำคัญกับมันไหมหรือยอมรับมันได้หรือป่าวเท่านั่นเอง 
ทั้งนี้เเละสุดจะบอกว่า"เกมส์มันไร้สาระจริงๆหรือคุณไม่เคยเห็นสาระของมันจริงๆ )
:v
2
Peryxion 4 ม.ค. 59 เวลา 22:43 น. 20

ทางที่ดีก็อย่าแตกคอกันเลยระหว่างคนยุคใหม่กับยุคเก่า เพราะว่าของแบบนี้มันละเอียดละอ่อน ปรับความเข้าใจกันได้อยู่ ไม่ใช่ว่าเราบอกว่าเกมกับการ์ตูนดีแล้วไปข่มละครทีวี เหมือนที่สื่อบ้านเราที่เอะอะก็จะโทษเกมสถานเดียว เพราะมันไม่ต่างกันเลยถ้าเราโจมตีเขาด้วยวิธีแบบเดียวกัน เราก็ไม่ต่างอะไรกับสื่อ


0