Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมอยากสอบหมออะครับแต่.. ไม่รู้ว่าต้องสอบอะไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมอยากสอบหมออะครับแต่.. ไม่รู้ว่าต้องสอบอะไรบ้าง อะครับ ใครพอรู้ข้อมูลบ้างขอรบกวนเวลาสัก5นาทีนะครับ  ขอบคุณครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sel2aMOon 14 ม.ค. 59 เวลา 16:58 น. 1

รับตรงของแต่ละมหาลัย นอกจากพวกโครงการพิเศษพวกเด็กสสวท. โอลิมปิก ไรพวกนี้ และแพทย์ชนบทแล้ว ก็จะมีของ ขอนแก่น, บูรพา,  รังสิต(รอบ1), แม่ฟ้าหลวง,รังสิต(รอบ2) ตามลำดับ (เท่าที่เรารู้นะ)

แต่ที่หลักๆเลยของคนจะสอบแพทย์ คือ โครงการรับตรงผ่าน กสพท. โดยที่สมัคร แล้วไปสอบวิชาเฉพาะแพทย์(มีสามพาร์ท คือ เชาว์ปัญญา,จริยธรรมทางการแพทย์,เชื่อมโยงที่ยากกว่าGAT) อันนี้ใช้คะแนนคิดเป็น 30%

และสมัคร9วิชาสามัญเพิ่มด้วย โดยสมัครแค่7วิชานะ คือ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข อังกฤษ ไทย สังคม โดยแต่ละวิชาจะมี-ส่วนน้ำหนักอตกต่างกันไปตามความสำคัญ ไปศึกษาเอาเอง จำไม่ได้ แต่รวมๆแล้วที่สอบนี่ก็เอา70% พอรวมกันอย่างก็เป็น100%พอดี
ไปหา'คะแนนสูงต่ำ กสพท.' ดู เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกอันดับ(สี่อันดับ) ตอนที่สมัคร กสพท. โดยเวลาดูตาราง ให้ดูช่อง "คะแนนต่ำสุด" นะ เพื่อตั้งเป้าว่าเราต้องได้คะแนนรวมเท่าไหร่จึงจะเข้ามหาลัยนั้นๆได้

แนะนำหนังสือแนะแนว บอนทูบี หมอ เล่มสีเขียวๆ หนาๆ (ลองหาใน goolge) เล่มนี้จะจริงจังหน่อย มีทุกรายละเอียดตั้งแต่สอบเข้า การใช้ชีวิต เรียนไรบ้าง จบหกปีต้องชดใช้ทุนที่ต่างจังหวัดอีก3ปี  เรียนต่อเฉพาะทางอีก2-4ปี(ประมาณนี้ แล้วแต่ว่าจะเรียนไร ถ้าจักษุหรือศัลก็นานหน่อย) ทีนี้ก็พร้อมสำหรับทำงานจริงๆจังๆ(หรือจะต่ออนุสาขาก็ได้นะ พวกหัวมจ ตับ ไต อีกไม่รู้กี่ปี)

แต่ถ้าอยากอ่านสนุกหน่อย ก็แนะนำ 'เรียนหมอหนักมาก' กับ 'โตขึ้นจะเป็นหมอแบบไหนวะ' (น่าจะชื่อนี้มั้ง5555 หาในgoogle อีกทีนะ) เล่มหลังนี่อ่านแล้วยิ่งทำให้รู้ว่าเป็นหมอมันเหนื่อยขนาดไหน

หมอเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่ความเสี่ยงก็สูงตาม และเงินที่ได้มาเยอะนี้ก็ได้มาจากการที่ทำงานหนักมาก เวลาไม่มี (แต่หมอสบายก็เหมือนจะมี แล้วแต่ว่าจะเลือกเป็นหมอแบบไหน...) ถ้าอ่านเล่มพวกนี้แล้วยังอยากเป็นหมออีก(เหมือนเรา.
..)ก็ขอให้สู้ๆ พยายามให้มากๆ คิดว่าถ้าพยายามจนเข้าหมอได้ก็น่าจะอึดพอที่จะเรียนหมอ (ยกเว้นว่ามันจะไม่ใช่ทางของเราแต่แรกน่ะนะ)

ปล.เราพิมพ์ๆไปแต่เราเพิ่งจะแอดปีนี้นะ55555 พิมพ์จากการตามอ่านจากหลายๆที่ตั้งแต่มอสี่

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น