Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จริงเหรอ? ที่ว่าคนขยันหมั่นเพียรจะชนะคนที่เรียนเก่ง (เข้ามาตอบคำถามหน่อยค่ะ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      สวัสดีค่ะ เกริ่นก่อนเลยว่าเราอยู่ป.6 ค่ะ เป็นนักเรียนธรรมดาทั่วไปค่ะ แต่เราอยากจะเข้าโรงเรียนประจำจังหวัด เด็กในห้องเราคนเก่งก็มี เด็กขยันก็มี เด็กไม่ตั้งใจเรียนก็มี เด็กเกเรก็มีค่ะ เข้าเรื่องเลยดีกว่าค่ะ อีกไม่กี่เดือนเราก็ต้องสอบ O-net สอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดที่อยากจะเข้าพ่อแม่เราก็หวังไว้มากเช่นเดียวกับเราที่อยากจะเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดเหมือนกันค่ะ แต่มันติดตรงที่ว่าเราไม่ค่อยอ่านหนังสือ เมื่อไม่กี่วันก่อนโรงเรียนประจำจังหวัดที่เราอยากจะเข้าเขามีให้ลองทดสอบความรู้ดูค่ะ เราก็ไปลองสอบดูค่ะ ปรากฏว่า ยาก! ยากมากค่ะ ไม่รู้ว่ามันง่ายหรือเรากันแน่ที่โง่ คือมีแค่สองวิชาที่เราคิดว่าเราทำได้คือวิชา ภาษาไทยกับสังคม ส่วนวิชาวิทย์ คณิต อังกฤษนี่ ..บอกลาเลยจ้าาาา ออกมาจากห้องสอบเรากับเพื่อนๆก็มาแชร์กันว่าข้อนี่ตอบตรงกันรึเปล่า?ต่างๆนานาค่ะ เสร็จปุ๊ป พอผ่านมาไม่กี่วัน เราก็เออ! ต้องขยันแล้วนะ! ดูเพื่อนๆในห้องสิ เขาเก่งๆกันทั้งนั้น เราเลยเริ่มตีตัวออกห่างจากกลุ่มเพื่อนที่เล่นด้วยกันบ่อยๆ เริ่มเข้าหาเด็กเรียนค่ะ ปรากฏว่า เฮ้ย! เรียนๆไปมันก็ไม่ได้ง่ายและไม่ได้ยากค่ะ ตอนแรกต้องปรับตัวหนัก
หนักมากค่ะ เพราะเด็กเรียนนี่ เขาดูมีชีวิตที่แตกต่างจากเรานิดหน่อยค่ะ คือถ้าเวลาไหนว่างเขาก็จะเอาหนังสือมาอ่านหรือหยิบอะไรมาทำ ไม่ให้เวลาที่ว่างเสียเปล่าค่ะ เราก็ลองทำดูค่ะ เออ! มันก็ไม่ได้แย่นะ หัวเราไม่ค่อยดีค่ะ ง่ายๆคือไม่โง่และก็ไม่ได้เก่งค่ะ สรุปค่ะ คนที่ขยันหมั่นเพียรพอจะมีทางชนะเด็กที่เรียนเก่งไหมคะ? แล้วเหลือเวลาไม่ถึงสามเดือนเราจะพอมีโอกาสสอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดได้ไหมคะ? แล้วเราก็ต้องเริ่มจากตรงไหนก่อนคะ? ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ





แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

- Sinsin - 27 ม.ค. 59 เวลา 19:07 น. 1
"เขาดูมีชีวิตที่แตกต่างจากเรานิดหน่อยค่ะ คือถ้าเวลาไหนว่างเขาก็จะเอาหนังสือมาอ่านหรือหยิบอะไรมาทำ ไม่ให้เวลาที่ว่างเสียเปล่า"
สิ่งนี้หรือเปล่าที่ทำให้รู้สึกว่าเขาดีกว่าเรา ทั้งๆที่เวลาเท่ากัน มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน เลิกเรียนจากโรงเรียนเท่ากัน

เหลือเวลาไม่ถึงสามเดือนเราจะพอมีโอกาสสอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดได้ไหมคะ?
ถ้าเราคิดว่าเราไม่มีโอกาส โอกาสนั้นจะมาถึงเราได้ยังไง ขนาดแม้แต่ใจยังไม่สู้เลย
ต่อให้สามเดือน สามวัน หรือสามชั่วโมง ต่างก็มีความหมายทั้งนั้น


เราก็ต้องเริ่มจากตรงไหนก่อนคะ?
แนะนำให้หาข้อสอบ O-net เก่าๆ ของป.6 มาลองทำดู ส่วนมากข้อสอบที่ออก เนื้อหาที่ออกก็ออกไม่ไกลจากปีก่อนๆนักหรอก

---------------------------------------------------------------------
สิ่งที่ควรจะเสียใจที่สุดคือ มีโอกาส แต่ไม่ทำ
ในเมื่อโอกาสอยู่ตรงหน้า แต่ไม่คว้าไว้ จะเดินไปถึงได้ยังไง
ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆโดยที่ไม่พยายามหรอกค่ะ

1
Nanmeebooks_Thai 27 ม.ค. 59 เวลา 19:25 น. 2
จากประสบการณ์จริง
-  คบเด็กเรียน  เด็กเรียนจะขยันทุ่มเทให้กับตัวเอง คนพวกนี้จะสนิทกับคนที่การเรียนเท่าตัวเองหรือสูงกว่า คนที่ไม่รู้แล้วไปถาม 50%ที่ได้คำตอบ เท่าที่สังเกต..
-  การเรียนไม่ต้องจริงจังเสมอไปถ้าเครียดก็ไปไม่รอดเด็กเรียนดูเหมือนจะมีเวลาน้อยแต่จริงๆแล้วเขาก็มีเวลาพักผ่อนเหมือนเราเช่นกัน เพราะเขาแบ่งเวลาเป็น..
-  พี่เคยไปสอบเข้าโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง
ก่อนไปสอบก็เฉยๆไม่ได้จริงจังอะไร กะจะสอบเล่นๆแต่ดันติดซะงั้น ได้ห้องพิเศษ ความจริงตอนป.6 ไม่ได้โง่และไม่ฉลาดนะ ตอนเรียนแค่ปรับทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนแค่นั้น
ไม่ได้จริงจังอะไรหรอกครับ..

-   ขยัน + พยายาม = สำเร็จ
1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

เด็กซิ่ว170159 28 ม.ค. 59 เวลา 09:15 น. 4

ตอบจากประสบการณ์ของพี่เองนะคะ พี่เป็นเด็กหลังห้องซึ่งฝันอยากเป็นหมอ มันเป็นอะไรที่ยากมาก เกรดของพี่จะกลางๆค่ะ ช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัยพี่ขยันมากอ่านหนังสือทำโจทย์ทุกวันถึงตี2 พอคะแนนออกมาปรากฎว่าคะแนนพี่เยอะกว่าเด็กที่เรียนเก่งในห้องอีกค่ะ เรียนเก่งของพี่ในที่นี้คือครูถามอะไรมันจะตอบได้หมดเลย สอนเพื่อนได้ด้วย เกรดนี่สูงลิ่วเลยค่ะ มันทำให้พี่หายเหนื่อยเลยทีนี้ สู้ๆนะคะความพยายามไม่เคยทรยศใครนะคะ

1
Tarin 29 ม.ค. 59 เวลา 07:45 น. 5

สามเดือนเหลือเฟือมากครับน้อง พี่ใช้เวลาเตรียมสอบเข้ามหาลัยแค่3เดือนนั่นแหละครับ ใช้ความสม่ำเสมอ อ่านทุกๆวัน วันละ2-3ชั่วโมงก็พอแล้ว แต่ต้องอ่านแบบตั้งใจจริงๆไม่ใช่อ่านไปเล่นไปนะครับ หลังจากอ่านเสร็จถ้ามีเวลาว่างน้องก็พักผ่อนได้สบายๆเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
Helegriel (Anarya) 29 ม.ค. 59 เวลา 14:08 น. 6

คือ ถ้าเราไม่เก่ง แต่ขยัน แน่นอนเราจะชนะพวกคนที่เก่ง แต่ไม่ขยันได้
แต่ พวกคนที่เก่งและขยันก็มีนะคะ พวกนี้จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด
ทางแก้คือ เราต้องขยันให้มากยิ่งกว่าเขาอีกค่ะ 55555
ไม่ลองไม่รู้ อย่าเพิ่งไปกลัว สู้!!

0
0894998400 30 ม.ค. 59 เวลา 21:44 น. 7

เป็นกำลังใจให้นะคะ 3 เดือนทันอยู่แล้ว
ปล.วิชาที่ต้องท่องจำยากๆลองหาจุดเชื่อมโยงดูนะคะ เช่น ภูเขาอัลไต เงี้ย ก็จำเล่นๆว่าภูเขาขี้สงสัย ภูเขาอัลไล (ไร้สาระมาก 555)
ปล2.โอเน็ทส่วนมากจะเป็นพื้นๆทั้งนั้นเลยค่ะ

สู้ๆนะคะ

0
Sleepy Ghost 31 ม.ค. 59 เวลา 20:01 น. 8

ก่อนอื่นต้องบอกว่าเราผ่านจุดป.6จนถึงม.3แล้วเหมือนเห็นตัวเองเมื่อก่อนเลยค่ะ
ตอนป.6เนี่ยจริงๆแล้วเราก็ถือเป็นเด็กเรียนคนนึง แต่ไม่ใช่ว่าว่างแล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านนะคะ
แต่กรณีเราเนี่ยคือตั้งใจเรียนในห้องแบบไม่ค่อยคุยกับใครเลยแล้วมันก็เลยไปเรื่อยๆ คำแนะนำคือ ตามเก็บพื้นฐานให้แน่นๆแล้วตั้งใจเรียนในห้องและฝึกทำโจทย์แข่งขันยากๆให้เคยชินอันนี้เป็นประสบการณ์ตรงมากๆเวลาเราออกไปนอกโรงเรียนเราจะรู้สึกว่ามีคนเก่งกว่าเราเยอะมากๆ ตอนนั้นเราก็เรียนพิเศษเอาเป็นเอาตายมาก
แต่เวลาสอบอย่าไปกลัวโจทย์คิดว่าไม่ได้ๆ ให้ลองทำดูก่อนถ้าไม่ได้แน่ๆค่อยข้ามไม่งั้นเราจะทำข้อสอบไม่ทัน คืออย่ายอมแพ้ทั้งๆที่ยังไม่ได้ลงมือน่ะค่ะ
สุดท้ายเราก็สอบเข้าติดเป็นตัวจริงด้วย ไม่ต้องรอเรียกสำรองเลย

แต่ตอนนี้เราถึงจุดอิ่มตัว ไม่สู้สอบม.4ละค่ะ เหนื่อย อยู่ที่เก่าก็เข้าคณะที่อยากได้
แต่การสอบเข้าม.1เป็นการซื้อสังคมน่ะค่ะ ถ้าเราเข้าห้องดีๆได้เราก็จะมีสิ่งแวดล้อมที่ดี
ต่อจากนี้เราจะเล่าถึงการแข่งที่แอดวานซ์ขึ้นไปอีก
คือเพื่อนเราที่เก่งๆอ่ะเข้าเรียนกันถึงมืดค่ำ ไม่มีวันว่างเลยวันหยงวันหยุดก็ไม่มี เรียนทั้งสดทั้งไพรเวทวันละหลายๆชั่วโมง ว่างๆไม่รู้ทำไรก็ลงเรียนไพรเวท แถมเค้าก็เตรียมตัวกันมาเป็นปีๆเพื่อที่จะสอบเข้าม.4ตรงนี้พูดไว้เลยเป็นการเตรียมพร้อมที่สำคัญสำหรับน้องในอนาคต ถ้าอยากจะเข้าม.4ที่ใหม่

อยากจะบอกว่าไม่มีใครเก่งแต่เกิด ทุกคนคือคนที่ขยันไม่เท่ากัน
คนเรียนเก่งก็คือคนที่ขยันมากกว่าเท่านั้นเอง ส่วนคนอื่นที่ขยันไม่เท่าเลยพูดว่าเป็นเด็กเรียนเก่งซึ่งจริงๆไม่ใช่เค้าแค่เป็นคนที่ขยันมากกว่าแค่นั้นเอง

สามเดือนเป็นเวลาที่เยอะนะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องว่าเรามีแรงฮึดพยายามอ่านได้แค่ไหน
ถ้ามีเวลาสามเดือนแต่พยายามนิดๆหน่อยๆมันก็ไม่เกิดอะไรขึ้นหรอก
ข้อเสียที่เราจะไม่ทันอย่างนึงคือเด็กเก่งๆหรือเด็กแข่งเนี่ยเค้าจะไปลองสนามมาเยอะเค้ามีประสบการณ์ว่าจะบริหารเวลาในห้องสอบยังไงแล้วก็จะไม่กดดันด้วย เราก็จะเสียเปรียบตรงนี้นิดนึง

สุดท้ายอยากจะบอกว่าทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา พยายามมาแค่ไหนผลก็เท่านั้นแหละค่ะ
ถ้าเราพูดอะไรที่แรงไปนิดนึงก็ขอโทษด้วย เราเองก็เป็นเด็กแข่งที่เห็นถึงโลกของการแข่งมาไม่น้อย แถมยังอยู่ในกรุงเทพและในห้องที่มีการแข่งขันสูง
แต่เชื่อเถอะมันเป็นโลกแห่งความจริงที่น้องต้องเจอในอนาคต

ฝึกทำโจทย์เยอะๆเข้าไว้นะคะ

0
ม.1 จะขึ้น ม.2 31 ม.ค. 59 เวลา 20:07 น. 9

จะเล่าประสบการณ์ตัวเองให้ฟัง จริงๆตัวเองก็ไม่ใช่คนเก่งเหมือนกันเเต่มีเป้าหมายที่จะสอบเข้าโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดให้ได้
เมื่อตอน ป.6 เเล้วตอนนั้นก้อค่อนข้างจะตั้งใจเรียน ทบทวนบทเรียนวันละนิดวันละหน่อย ไม่เข้าใจอะไรถามครูถามเพื่อน ทำเเบบฝึกหัด เเล้วในที่สุดก็สอบติด เรียกได้ว่าโล่งเลยทีเดียวตอนนั้น เเต่ O-net ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญนะที่จะทำให้สอบเข้าได้โรงเรียนที่ตัวเองสอบเข้าเนี่ยใช้ O-net 20% เเต่ท้ายที่สุดนี้ก็อยากจะขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้ด้วยนะจ๊ะอย่าเครียดจนมากเกินไปหล่ะ -A-
ของขวัญ

0