Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์(แย่ๆ) โรงเรียนสอนภาษาที่ญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่า สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้อาจจะทำร้ายความรู้สึกคนที่ชอบประเทศญี่ปุ่นไปบ่าง **แต่**หลังจากไปถามเพื่อนๆคนอื่นที่มีเพื่อนที่เรียนต่างสถาบัน อาจจะพูดได้ว่า ไม่ได้เป็นเหมือนโรงเรียนแบบนี้ทุกโรงเรียน

งั้นเริ่มเลยนะครับ
ผมได้ติดต่อเอเจนซีเพื่อจะมาเรียนภาษาที่สถาบันแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น(ชื่อและที่ตั้งผมขอละไว้นะครับ) เนื่องจากตอนนั้นมีข้อจำกัดทางด้านเวลาในการสมัคร ซึ่ง รร. ส่วนใหญ่ปิดรับสมัครกันเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงไม่กี่โรงเรียน ถ้าจะเลือก รร. ที่ผมต้องการจริงๆ ก็ต้องรอถึงสิ้นปี สรุปผมก็ได้เลือกเข้า รร. แห่งหนึ่ง ซึ่งเริ่มเข้าเดือนเจ็ดปีที่แล้ว หลังจากวันปฐมนิเทศผ่านไปก็เหมือนไม่มีอะไร พอวันเข้าเรียนวันแรก สิ่งที่ผมได้พบก็คือ คนชาติชาติหนึ่ง ขอรียกว่าชาติV นะครับ เยอะมากกกก โอเค ตอนนั้ผมเข้าใจว่า ที่ไหนมันก็ต้องมีเหมือนกัน คนส่วนมากคนส่วนน้อย
ก็เรียนไปได้ซักระยะหนึ่ง คนชาติ V เริ่มเอะอะ ส่งเสียงโวยวาย พูดภาษาบ้านเกิด คือ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษผมก็ยังพอทนนะ อันนี้ภาษาบ้านเค้าเลย บางทีหนักมาก ถึงขนาดตอนอาจารย์ถามภาษาญี่ปุ่น แต่คนพวกนั้นกลับตอบออกมาเป็นภาษาบ้านเกิด แถมจงใจใช้ไวยกรณ์ผิดๆด้วย เน้นนะครับว่าจงใจใช้ ผมก็เก็บอาการไว้ คิดว่า สุดท้าย ถ้ามันเรียนต่อไม่ไหวหลังสอบเลื่อนคลาสก็คงลงไปเอง จนในที่สุดก็ถึงวันสอบเลื่อนคลาส เพื่อนผมที่เป็นคนพม่าได้คะแนนไม่ดีเท่าไหร่ อาจารย์ก็เรียกคุย ผมก็ถามเค้าว่าเป็นไงบ้าง เค้าก็บอกว่าอาจได้สอบแก้ตัวอีกครั้ง แต่ไม่รู้ไปไงมาไง สัปดาห์ต่อมาเค้าโดนลดคลาสเลย ผมมีโอกาสไปถามเค้าอีกที่เรื่องสอบแก้ เค้าบอกว่าไม่ได้สอบ อาจารย์บอกให้ลดคลาสเลย โอเค เข้มงวดดี ผมคิดแบบนั้น แต่ผมจะไม่ตะหงิดใจเลย ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์ครั้งล่าสุด ในคลาสผมอย่างที่บอกนะครับว่ามีคนชาติ V เยอะ และจะมีหัวโจกที่คอยส่งเสียงดังพร้อมกับคู่หู ทีนี้เมื่อครั้งสอบเลื่อนคลาสล่าสุดก่อนปิดเทอม ก็คือหลังจากสอบแล้วจะมีเวลาเหลือวันสองวันก่อนปิดเทอม อาจารย์เค้าไปคุยกับหัวโจกคนนั้นในห้องเลย ซึ่งผมก็ได้ยิน อาจารย์พูดประมาณว่า คะแนนคุณไม่ดีนะลดคลาสดีกว่ามั้ย บลาๆๆๆ เรื่องก็น่าจะจบเพียงแค่นั้น แต่ไอคู่หูเค้าดันเรียกอาจารย์และบอกว่า ถ้าเพื่อนเค้าไป ตัวเค้าเองก็จะไปด้วย ในใจผมก็คิด เอาวะ ถ้าโชคดีก็ไปคู่เลย ห้องก็น่าจะสงบขึ้น พอเปิดเทอม ผมกลับต้องอึ้ง เพราะ ทั้งสองคนยังนั่งหัวโด่ในห้องเรียน เอ้า แล้วคนพม่าเพื่อนผม? เห้ย ยุติธรรมเหรอะวะเนี่ย

 ถัดมาเรื่องข้อสอบและข้อสอบแก้ ผมไม่รู้ว่า รร. อื่นใช้วิธีนี้มั้ย แต่ถ้าใช้ผมอยากถามว่าแล้วมาตรฐานคืออะไร คือข้อสอบ รร. นี้ใช้ชุดเดิมหมดครับ ที่รู้ เพราะผมมีเพื่อนที่อยู่คลาสสูงกว่าผมไม่กี่เลเวล เคยคุยเรื่องข้อสอบกันว่าสอบเป็นไง เพื่อนก็บ่นข้อที่พลาด ซึ่งพอผมถึงจุดเลเวลนั้นแล้วทำข้อสอบ ตอนแรกที่เห็นขอสอบก็คุ้นๆ เหมือนเคยได้ยินที่ไหน เลยกลับไปถามเพื่อน โอเค ชอยส์เหมือนกันเป๊ะ อาจจะมีคนคิดว่า มันคงไม่มีคนบ้าจำข้อสอบแล้วมาบอกรุ่นน้องต่อหรอก โอเคอาจจะไม่มี แต่ถ้าผมบอกว่าข้อสอบซ่อมเป็นชุดเดียวกันล่ะ? ที่รู้เพราะผมเคยมาห้องเรียนก่อน แล้วเห็นเพื่อนกำลังสอบซ่อมอยู่ ผมก็ชะเง้อ เอ้าข้อสอบชุดเดียวกันนี่หว่า ถ้าคิดว่าแย่แล้ว ไม่ใช่ครับ ผมเคยหลอกถามอาจารย์ว่า ข้อสอบแก้นี่ชุดเดิมหรือป่าว แกก็ยิ้มๆ แล้วก้บอกว่าใช่มั้ง ผมก็เลยถามต่อว่า แล้วถ้าสอบแก้ไม่ผ่านล่ะครับ อาจารย์แก็ก็บอกว่างั้นก็สอบแก้ๆเรื่อยๆ จนกว่าจะผ่าน WTF!? ผมว่าอย่าสอบเลยดีกว่ามั้ง แล้วไหนเกณว่าใครจะมีโอกาสซ่อมซ่อมอีก

 เนื้อหาการเรียน จากที่เคยได้ฟังว่ รร.อื่น คอสเริ่มต้นใช้เวลาครึ่งปีถึงแปดเดือน แต่ รร.นี้ไม่ใช่ครับ คือผมเข้าเดือนเจ็ด ผมได้เรียนร่วมกับคอสคนที่เข้ามาเดือนสี่ปีที่แล้ว นั่นหมายความว่า ถ้า รร ทั่วไป น่าจะขึ้นคลาสกลางได้แล้ว แต่ผมยังไม่จบคอสเบื้องต้นเลยครับ สำหรับผมนะ ถ้าคอสเบิ้องต้นเรียนมินนะโนะสองเล่ม ไปเรียนที่ไทยน่าจะเร็ยวกว่าป่ะ? คือผมเอะใจตั้งแต่เข้ามาวันแรกๆ ถามรุ่นพี่ที่เรียนคลาสสูงสุดเรื่องสอบวัดระดับ N2 แกก็บอกว่ายากนะ คนสอบผ่าน รร.นี้นับคนได้ ถ้าเทียบกับ รร.อื่นที่ผมรู้จัก คือมันก็ยากนะครับ แต่ไม่ใช่ว่าจะมีคนผ่านน้อยขนาดนี้ นั่นขนาดคลาสสูงสุดใน รร.นะ คลาสอย่างผมนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย อีกทั้ง ไม่รู้ว่า รร. อื่นเป็นหรือไม่ แต่ผมคิดว่ามันผิดปกติ เรื่องทบทวนก่อนสอบ การทบทวนก่อนสอบมันต้องเป็นหน้าที่ของ นร. หรือป่าว? แต่ รร. นี้ใจดีครับ ก่อนสอบสองวันจะมีติวให้ ผมจะไม่เคืองอะไร ถ้ามันไม่ใช้เวลาเรียน พูดง่ายๆ เหมือนเวลาเรียนผมหายไปสองวัน

 สุดท้าย เรื่องทุน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ผมกำลังทำเรื่องย้าย รร. อาจารย์จะพูดกรอกหู นร. ทุกครั้งว่า ถ้ามาเรียนครบ ผลคะแนนดี จะได้รับทุนบลาๆ ล่าสุดผมยอมทนมาแปดเดือน เพื่อรอรับ แต่ผลที่ได้คือ ไม่ได้ครับ โอเคไม่ได้ คะแนนเราอาจจะไม่ดีพอ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าคนที่ได้เป็นคนที่มรู้จัก ก็คนชาติV นั้นแหล่ะครับ แต่ผมเคยถามเพื่อนผมที่เค้าเรียนด้วยกันกับคนที่ได้รับทุน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว คะแนนผมค่อนข้างดีกว่า ผมก็เลยต้องไปถามอาจารย์ ที่จริงผมก็ไม่อยากถามนะ แต่ผมเคยระบายไปกับทางเอเจนซี เอเจนซีบอกว่าลองไปถามดูก่อน คำตอบที่ได้ อาจารย์แกก็พูดไม่เต็มปาก แต่บอกว่า ผลคะแนนดีกว่า... แต่ที่ทำให้ผมคิดคือ รร.นี้มีการสนับสนุนกับ รร. ชาติ V ประมาณออกทุนให้เด็กมาเรียนก่อน ทำห้ผมอดคิดไม่ได้ว่า รร. นี้ เค้ากำลังเอาใจคนชาตินั้นหรือเปล่า บวกกับเหตุผลที่ผมกล่าวไปในข้อแรกๆ บอกไว้ก่อนว่า ทุนไม่เยอะนะครับแต่รู้สึกน้อยใจ+ผิดหวัง และผมก็ไม่ได้เกลียดคนชาติV แต่ระบบ รร. นี้เหมือนมันเอื้อกับคนชาตินี้เกินไปหรือเปล่า คือถ้าคนทั่วไปอยากมาเรียนญี่ปุ่น มันก็ต้องมีความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่นมาบ้างใช่มั้ย แต่ส่วนใหญ่คนชาตินี้ ไม่มีเลยนะครับ เคยมีครั้งหนึ่ง อาจารย์เอารูป ทาโคะยาคิมาให้ดูแล้วถามว่าคืออะไร คนชาตินั้นบอกไม่รู้ ทุกคน

 ญี่ปุ่นในทัศนคติของผมคือ เข้มงวดทั้งกฎและระเบียบ แต่ที่ผมเห็นคือการเลือกใช้กฎระเบียบแล้วแต่บุคคล ถ้าผมเรียนที่นี่ต่ออาจทำให้ผมเกลียดญี่ปุ่นไปเลยก็ได้ ผมเลยเลือกที่จะย้ายไปที่อื่น

 ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ ถ้าจะเลือก รร. ไหนก็ดูให้ดีก่อนนะครับ ไม่งั้นอาจจะเจอเหมือนผม

แสดงความคิดเห็น

>