Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์การเรียนที่ต่างประเรทศ

ตั้งกระทู้ใหม่
คือวันนี้เราอยากมาแชร์ประสบการณ์การเรียนที่ต่างประเทศของเราคะ
จขกทเรียนอยู่ม.3 ซึ่งก็คือม.ต้นเนอะ ระบบอาจจะไม่เหมือนม.ปลายอยู่บ้าง แต่ก็ไม่น่าจะมาก555
ประเทศที่เราอยู่เป็นเกาะเล็กๆใกล้อังกฤษเรียกว่าไอร์แลนด์(Ireland) เคยพูดภาษาไอริส(Irish) หรือก็คือภาษาบ้านเค้านี่แหละก่อนจะถูกยึดครองโดยอังกฤษ ภาษาและวัฒนธรรมก็เลยเปลี่ยนไปบ้าง แต่สำเนียงนี้ต่างกันสินเชิงเลย
โรงเรียนที่ศึกษาก็เป็นเอกชนในเมืองหลวงดับลิน(Dublin) ไม่เล็กไม่ใหญ่มาก เหมือนรร.ฝรั่งทั่วๆไป มีนักเรียนประมาณ400กว่าคน
 ชุดนักเรียนสีเขียว ประกอบด้วยเสื้อข้างในสีเหลืองอ่อน เสื้อจั๊มเปอร์หนาสีเขียวเข้ม กระโปรงลายสก็อต ถุงเท้าหรือถุงน่องสีดำ/น้ำเงินเข้ม ร้องเท้าอะไรก็ได้สีดำ ส่วนตัวเราใส่รันเนอร์ เวลาเล่นพละก็เอาชุดมาเปลี่ยน ใส่อะไรก็ได้ ส่วนมากจะเน้นกระฉับกระเฉง แต่ก็เคยมีนะใส่กางเกงยีนส์มาเล่นกีฬา555
กฎระเบียบที่นี่ไม่ค่อยเคร่งครัดมาก ผช/ผญ ปล่อยผมยาวแค่ไหนก็ได้ ย้อมผมสีแดงมาก็ไม่มีใครว่า เล็บทาสีได้ ปล่อยยาวได้ ใส่เครื่องประดับอะไรก็ได้ แต่งหน้าหนาเป็นนางงิ้วแค่ไหนก็โอเค ยกเว้นเรื่องเดียวคือห้ามเล่นโทรศัพท์ระหว่างอยู่ในเขตโรงเรียน 
โรงเรียนเริ่มตอน9โมง แต่ความจริงต้องเข้าล็อกเกอร์กับโฮมรูมก่อน รวมๆก็15นาที สรุปเข้าตอน 8โมง45 แล้วเลิก3.55วันจันทร์กับอังคาร 3.15 วันพุธถึงศุกร์
ระบบที่นี้คือเรียน45นาทีต่อทุกวิชา แล้วเราต้องเดินไปห้องเอง ซึ่งมันเปลี่ยนตามวิชา บางวิชาอาจเรียนห้องเดียวกัน(แต่เป็นไปได้น้อย) 
วิชาแต่ล่ะอันจะแยกออกเป็น2ระดับ สูง(higher) กับ ธรรมดา(ordinary) ซึ่งมันหมายความว่าถึงแม้เรากับเพื่อนจะอยู่คนล่ะห้อง แต่ถ้าเรียนระดับเดียวกันใน สมมุตินะ คณิต ก็จะได้เรียนห้องเดียวกัน 
อ่ะลืมบอก กฎที่นี้อีกอย่างนึงคือแต่ล่ะห้องมีนักเรียนได้มากสุดไม่เกิน30คน เพราะเค้ากลัวว่าจะสอนได้ไม่ทั่วถึง เพราะฉะนั้นแต่ล่ะห้องจะมีคนน้อยมาก 20กว่าคนคือมากสุด น้อยสุดก็9คน 
จะมีเข้าแถวแค่ตอนเช้าวันพุธประมาณ10-15นาทีในห้องโถง แต่ที่แปลกคือ เค้าจะไม่เปิดให้เราเข้าไปในห้องเรียนระหว่างเบรค หรือตอนเช้า (ซึ่งนักเรียนไทยชอบทำ รวมถึงจขกทด้วย 555) 
สอบที่นี้ก็คล้ายๆไทย ทุกๆปลายภาค ก่อนวันหยุดหน้าหนาว(Christmas holiday) กับวันหยุดหน้าร้อน(summer holiday) แต่จะมีสอบยิบย่อยๆเยอะมาก อยากจขทคนี้เพิ่งสอบอังกฤษไปเมื่อวาน วิทยาศาสตร์วันนี้ พรุ่งนี้มีธุรกิจกับประวัติศาต TT^TT แต่ที่โหดที่สุดก็คือ เวลาตอบข้อสอบ ต้องเขียนทุกอย่างเลย ไม่มีคำตอบให้เลือก มีเวลา1ชั่วโมง40 เขียนไป10กว่าหน้ากระดาษA4 ออกมาจากห้องสอบนี้มือสั่นเลย 555 ดีหน่อยที่ให้สอบแค่3วิชาต่อวัน (เดี๋ยวจขกทจะเจาะลึกทีหลัง ไม่อย่างให้คนอ่านงงเนอะ) แต่ประเทศอเมริกาก็ใช้ระบบเหมือนไทยนะก็คือให้กาคำตอบเอา ไม่ต้องกลัว555
วิชารวมกันแล้วมีอยู่13วิชา 10วิชาบังคับ ( อังกฤษ, คณิต, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, ศาสนา, พละ, SPHE (เกี่ยวกับตัวเรา), CSPE (คล้ายๆสังคมศึกษา), Numeracy (เบสิคคณิต), Literacy (เบสิคอังกฤษ) และถาษาไอริสคะ(ถาษาประเทศนี้ก่อนจะถูกอิงแลนด์ยึดไปช่วงนึง) แต่คือเรามาอยู่ได้ไม่นานเลยถูกย้ายไปเรียน LS(หรือlearning support ซึ่งช่วยเราในทุกๆวิชาคะ)
ส่วนอีก3วิชาที่เหลือให้เราเลือกเองได้ ตัวเลือกก็มี metalwork (งานเกี่ยวกับโลหะ) woodwork (เครื่องไม้) 2วิชานี้สามารถให้เราทำและประดิษฐ์ของเองคะ Business (ธุรกิจ) Home economic (คหกรรม) Science (วิทยาศาสตร์) French (ฝรั่งเศษ) Art(ศิลปะ) Technical Graphics (เทคโนโลยีในคอมพิวเตอร์ ) ส่วนมากวิชาพวกนี้จะเรียนแบบดับเบิ้ล(double)หรือก็คือติดต่อกัน รวมแล้วก็(45+45= 90) 1ชั่วโมงครึ่ง เราคิดว่าน่าจะเป็นเพราะเนื้อหามันแน่นกว่ารึป่าว? นักเรียนส่วนมากก็คิดว่ามันสำคัญกว่าวิชาปกตินะ


           
                จบแล้วกับข้อมูลพื้นฐาน เดี๋ยวกระทู้หน้าจะมาเล่าแบบดีเทล(เจาะลึก)กับชีวิตประจำวันและวิชาแต่ล่ะอัน
ใครสนใจก็รอติดตามได้เลยนะ
#เรียนต่อต่างประเทศ #ประสบการณ์การเรียนที่ต่างประเทศ

แสดงความคิดเห็น

>