Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การ์ตนูไทยหายไปไหนหมดค่ะทำไมถึงมีแต่การ์ตนูต่างประเทศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การ์ตนูไทยหายไปแล้วเหรอไม่จริงนะทำไมถึงมีแต่การ์ตนูต่างประเทศ~สวัสดีค่ะเราชื่อต้นหลิวนะเราเป็นคนทีชอบดูการ์ตนูมากๆเลยล่ะค่ะเราหลวงคิดมาโดยตลอดเลยว่าการ์ตนูพวกนีเป็นฝืมือคนไทยจริงหรื่อเนียคนไทยสุดยอดไปเลยแต่พอเราอายุ11เราก็เริ่มรู้แล้วว่ามันไม่ใช่การ์ตนูไทยแต่เป็นการ์ตนูต่างประเทศเพราะอะไรนะเหรอเราดูการ์ตนูที่เราเห็นตัวหนังสือการ์ตนูญี่ปุ่นตอนเพลงเปิดและตัวหนังสือประกอบฉากนั่นๆการ์ตนูเรื่องนั่นๆเราจึงรู้แล้วมันไม่ใช่ฝืมือคนไทยแต่เป็นฝืมือคนต่างประเทศเราเริ่มอย่ากเป็นนักเขียนการ์ตนูเพราะได้แรงจูงใจหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นบอลไทยหรื่อสาระความรู้ต่างๆแต่ผู้ใหญ่กลับมองว่าการ์ตนูเป็นเพียงแค่เรื่องเพ่อฝันเพ่อเจ้อไปเรื่อยไร้สาระไปเรื่อยเราเคยถามคุณครูเราว่าทำไมถึงไม่มีการ์ตนูไทยเลยค่ะครูตอบกลับมาว่าคนไทยเขาไม่นั่งทำอะไรไร้สาระหรอกคำพูดคำนั่นมันเหมือนหอกที่ทิ่มแท่งใจใจเรามากๆคิดดูเถอะค่ะว่าตอนเด็กใครจะไม่เคยดูการ์ตนูกันบางล่ะการ์ตนูก็เหมือนเพื่อนครายเหงานะค่ะเพี่ยงต้องดูเป็นเวลาอ่านก็อ่านเป็นเวลาก็พอถ้าจะชอบการ์ตนูก็ต้องชอบแบบมีสติเท่านั่นเองค่ะเราเป็นคนที่ได้รับการวาดการ์ตนูก็มาจากการ์ตนูญี่ปุ่นจนนับวันเราเริ่มวาดการ์ตนูญี่ปุ่นจนเป็นเรื่องเคยชิ่นไปแล้วล่ะค่ะเรารู้สาเหตุที่การ์ตนูไทยไม่ค่อยประสบความสำเร็จเลยเพราะการวาดล้ายเส้นไม่เป็นที่ดึงดูดคนดูและคนอ่านและไม่มีจุดน่าสนใจแถมการวาดก็ค่อนข้างไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่เนื้อเรื่องไม่ค่อยน่าติดตามสาเหตุทีการ์ตนูญี่ปุ่นเป็นทีนิยมของคนไทยเพราะการวาดที่สวยเนื้อเรื่องน่าสนใจมันเริ่มเป็นจุดเริ่มต้นของเราที่คิดจะเริ่มเป็นนักเขียนการ์ตนูถ้าจะทำการ์ตนูจริงๆควรทำแบบมีสาระความรู้จะดีกว่าถ้าถามว่าอย่ากแนวไหนเราชอบแนวกี้ฬาเพราะมันสนุกและชวนให้ลุ้นตลอดเวลาว่าทีมไหนจะชนะทีมไหนจะแพ้เราเป็นแฟนคลับฟุตบอลทีมชาติไทยมานานมากแล้วล่ะค่ะเราเลยอย่ากเขียนการ์ตนูฟุตบอลเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยเพราะฟุตบอลทีมชาติไทยไม่ว่าจะเจอคู่แข่งแบบไหนก็ไม่เคยกลัวและเล่นอย่างเต็มที่ไม่สนใจว่าผลจะออกยังไงขอแค่ทำให้เต็มที่ก็พอแล้วมันจึงเป็นแรงจูงใจให้เราอย่ากเขียนการ์ตนูฟุตบอลทีมชาติไทยถึงแม้ว่าอาชีพนักเขียนการ์ตนูมันจะไม่ค่อยรุ่งก็จริงแต่ถ้าทำด้วยใจรักมันก็จะออกมาดีเราเดินไปไหนที่ไหร่เราจะเห็นร้านหนังสือขายการ์ตนูญี่ปุ่นและพวกปังปอนขายหัวเราะมหาสนุกอะไรเอยะมากเลยค่ะและเราคิดมาโดยตลอดเลยค่ะความสามารถที่ติดตัวเรามันคือหนทางชีวิตของเราจะนำพาไปทางไหนก็ไม่รู้หรอกนะแต่อย่าเป็นสิ่งทีไม่ดีก็พอแล้วล่ะค่ะดังนั่นคนที่มีความสามารถการวาดภาพก็ลองไปเป็นนักเขียนการ์ตนูดูได้นะหรื่อจะไปจิตกรนักวาดภาพก็ได้นะค่ะถ้าคิดว่าทำได้ก็ลองดูเลยค่ะไม่ต้องไปกลัวว่ามันจะออกมายังไงขอแค่ให้เลียงตัวเองได้ก็พอค่ะเราอย่ากเป็นนักเขียนการ์ตนูก็เพราะอย่ากสร้างรอยยิ้มให้กับคนดูคนอ่านแค่ได้สร้างรอยยิ้มก็พอแล้วค่ะมั่วแต่พึงของต่างประเทศมันไม่ดีนะค่ะเพราะเราอ่านภาษาเขาออกไหมล่ะค่ะจนกว่าจะออกมาเป็นตอนๆต้องมานั่งแปลอะไรอย่างนั่นอย่างนีแล้วทำไมไม่ลองสร้างการ์ตนูไทยดูล่ะค่ะจะได้ไม่ต้องแปลอ่านรู้เรื่องดูรู้เรื่องที่เดี่ยวเลยล่ะค่ะจบต้นหลิวขอฝากเพจของเราไว้ด้วยนะค่ะเพจชื่อเพจนักเขียนการ์ตนูฝึกหัดค่ะสามารถเข้าไปดูผลงานได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ผู้รับใช้ซาตาน 4 ก.พ. 59 เวลา 02:01 น. 1

เคยอยากเป็นนักวาดการ์ตูนอยู่นะคะตอนเด็กๆ แต่พอโตมาก็ได้รู้ความจริงว่าลายเส้นตัวเองมันห่วยและไม่ชอบทำอะไรยุ่งยากอย่างการร่างภาพ ลงโทน ติดสกรีน วาดฉากหลัง และการตีเส้นแบ่งช่อง (ไปๆมาๆตอนนี้คิดว่าตัวเองเหมาะจะเป็นนักวิจารณ์มากกว่าอีก) ด้วยความมุ่งมั่นที่มีไม่พอก็เลยทิ้งความตั้งใจหันมาเริ่มหัดเขียนนิยายแทน
เราเข้าใจนะคะว่าอยากให้การ์ตูนไทยได้ผงาดบ้าง เพราะตอนนี้นอกจากญี่ปุ่นแล้วเกาหลีก็เริ่มหันมาเอาดีทางด้านการ์ตูนแล้วเหมือนกันค่ะเพราะในอีกไม่ช้านี้การ์ตูนเกาหลีเรื่องโนเบลสก็จะมีเป็นอนิเมะแล้ว บางครั้งเราก็หันมามองประเทศตัวเองนะ แต่ในเมื่อยังไม่มีใครสนับสนุนอย่างจริงๆจังๆอะไรๆมันก็ยังไม่เกิด
ส่วนในด้านการ์ตูนไทยยังไม่หายไปหรอกนะคะ และการ์ตูนไทยไม่ได้มีแต่ขายหัวเราะ มหาสนุก ปังปอนด์ หรือหนูหิ่น จขกท.รู้หรือไม่ว่ามีการ์ตูนไทยหลายเรื่องแล้วที่ชนะในการประกวดการ์ตูนนานาชาติในประเทศญี่ปุ่น และหนึ่งในนั้นเราเคยซื้อเรื่อง "แว่วกริ่งกังสดาล" อ่าน เป็นผลงานของคนไทยที่ไปชนะเลิศการประกวดการ์ตูนนานาชาติในประเทศญี่ปุ่น พอเราอ่านแล้วเรารู้สึกติดดีค่ะ ชอบมากอยากให้เล่มต่อมาเร็วๆ ซึ่งเรื่องนั้นอยู่ใน สนพ. Cartoonthai Studio เครือเดียวกับสำนักพิมพ์ SIC ค่ะ (ถ้า จขกท.วาดเก่งเนื้อเรื่องดีสามารถส่งไปให้การ์ตูนไทยสตูดิโอพิจารณาต้นฉบับได้ค่ะ ถ้าผ่าน จขกท. จะมีผลงานตีพิมพ์แน่นอน)
นอกจากการ์ตูนไทยใน สนพ. แล้ว จขกท. รู้หรือไม่ว่ายังมีนักวาดการ์ตูนไทยเก่งๆอีกพอควรแต่แค่ไม่ได้มีผลงานกับทางสำนักพิมพ์แต่กลับตีพิมพ์เอง(หรือที่ที่ญี่ปุ่นเรียกว่าโดจินชิ) แล้วเราอยากจะบอกว่าคนเหล่านี้หลายคนทีเดียวที่ลายเส้นสุดยอด วาดเก่งมาก แต่ไม่ได้คิดจะเป็นมืออาชีพด้านนักวาดการ์ตูน
แล้วก็มีอีกอย่างในขณะที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ผู้คนหันมาเสพการ์ตูนในโทรศัพท์กันมากขึ้น มีแอพการ์ตูนในโทรศัพท์ ประเทศเกาหลีเขาได้สนับสนุนโปรโมทแอพการ์ตูนเกาหลีของเขาจนคนไทยหลายคนรู้จักอย่างเว็บตูน แถมใช้กลยุทธ์ทางการตลาดจับใจคนไทยโดยการมีการจัดประกวดชาเลนจ์ลีกโดยให้นักวาดไทยลงผลงานในชาเลนจ์ลีกในเว็บตูนได้ หากชนะการประกวดผลงานที่ชนะนั้นก็จะได้ถูกนำไปไว้รวมกับการ์ตูนเกาหลีแปลประจำสัปดาห์เรื่องอื่นๆค่ะแถมผู้วาดก็ได้เงินด้วย และผลงานนั้นก็จะเป็นของเว็บตูน แต่ที่ไทยเองก็มีแอพการ์ตูนสำหรับคนไทยให้นักวาดการ์ตูนไทยได้ลงผลงานโดยเฉพาะอย่างแอพ Ookbee Comics แต่ทว่าไม่ได้มีการสนับสนุนอะไรมากเท่าของเกาหลี เป็นแอพที่เปิดให้นักวาดการ์ตูนไทยได้ลงผลงานฟรีและนักอ่านอ่านฟรี และลิขสิทธิ์ในผลงานวาดยังเป็นของนักวาดมิได้เป็นของแอพแต่อย่างใด

การ์ตูนไทยบ้านเราเองก็พัฒนาอยู่นะคะ แต่เป็นการพัฒนาแบบช้าๆ และช้ามาก มันยังไม่ปังไม่เปรี้ยงไม่ตู้มเพราะยังไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีพอ บางครั้งก็แอบละเห ี่ยใจนะคะนอกจากเกาหลีแล้วตอนนี้ก็ยังมีจีนค่ะ เว็บการ์ตูนทั้งไทยและต่างประเทศก็เอาการ์ตูนจีนการ์ตูนญี่ปุ่นมาแปลให้อ่านฟรีบนเน็ตแล้วแต่เว็บต่างประเทศยังไม่เห็นเงาการ์ตูนไทยสักกะเรื่องเลย ส่วน สนพ.ไทยในฐานะที่เราติดตามมาได้สักพักก็รู้ความจริงว่า สนพ.นิยายไทย(โดยเฉพาะวาย)หลายแห่งแห่กันซื้อแห่กันเปิดสาขาสนพ.แปลนิยายจากจีนมากขึ้น มองไปทางไหนๆก็มีแต่นิยายจีน ซื้อลิขสิทธิ์นิยายจีนมาแปลเยอะแยะ บางครั้งก็คิดนะว่าทำไมนิยายไทยถึงไม่ได้ไปผงาดที่ต่างประเทศบ้างมีแต่เราซื้อลิขสิทธิ์เขามาฝ่ายเดียว ส่วนนิยายไทยที่มีต่างประเทศซื้อไปแปลก็มีแต่...นิยายที่ไม่ใช่นิยายวัยรุ่น และมีน้อยมากๆด้วย 

สรุปสิ่งที่เราหวังในอนาคต : อยากให้การ์ตูนไทยนิยายไทยได้เป็ที่รู้จักของต่างชาติและมีคนสนใจติดต่องานของไทยไปแปลโดยที่ไทยไม่ต้องโปรโมทอะไรมากมายเหมือนประเทศญี่ปุ่น(ปัจจุบันญี่ปุ่นเขาโปรโมทแค่ในประเทศคนต่างประเทศก็ยังรู้จัก แต่ประเทศไทยบางทีต้องไปจ้างนักแปลมาแปลแล้วไปเสนอกับ สนพ.ต่างประเทศก็มี) และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศไทยจะมีอนิเมะการสร้างอนิเมะแบบญี่ปุ่น(เราชอบการขยับอนิเมะแบบญี่ปุ่นมากกว่าแบบชาติตะวันตก)บ้าง //ตอนนี้ขอแค่ฝันไปก่อน ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง วงการการ์ตูนไทยจะเปลี่ยนไปสักแค่ไหน

ปล.การ์ตูนกีฬาไทยก็มีนะคะ เรื่อง "ทะยานฝันไทยลีก" สามารถหาดูได้ตามร้านหนังสือการ์ตูนทั่วไปที่วางการ์ตูนญี่ปุ่นขายค่ะ (แต่เราไม่เคยอ่านเรื่องนี้นะ แค่รู้ว่าคนไทยแต่งคนไทยวาด และเป็นการ์ตูนไทย)

สุดท้ายนี้ถ้า จขกท. อยากจะเป็นนักวาดการ์ตูน จขกท. ก็ต้องเริ่มหัดใช้คำว่า ค่ะ กับ คะ ในภาษาไทยให้ถูกก่อนนะคะ 



2
เมโลดี้สีฟ้าใส 4 ก.พ. 59 เวลา 11:59 น. 1-1

แว่วกริ่งกังสดาลเนี่ย ยังมีขายอยู่ไหมคะ จะหาซื้อได้ที่ไหนพอทราบไหมคะ ตอนออกมาแรกๆเคยคิดว่าน่าอ่านจัง แต่ไม่ได้ซื้อ เพราะช่วงนั้นติดการ์ตูนอยู่หลายเรื่อง กะว่าเดี๋ยวอ่านเรื่องที่ตามอยู่จบไปแล้วจะไปสอยมาสักหน่อย แต่พอจะไปหามันก็ไม่มีขายแล้ว นี่หามาหลายที่แล้วค่ะ แต่ไม่เห็นเลย


ป.ล. คุณเจ้าของกระทู้ กลับไปฝึกภาษาไทยเพิ่มนะคะ เขียนผิดเยอะมาก จนอ่านไม่รู้เรื่องเลย เราอ่านไม่จบหรอกนะคะ การ์ตนู เนี่ยคืออะไรเหรอ ? แล้วมาบอกว่าเราอ่านภาษาเขาไม่ออก ก็ไม่แปลกหรอกมั้งคะ ภาษาไทยยังเขียนกันไม่ถูกเลย

0
ผู้รับใช้ซาตาน 4 ก.พ. 59 เวลา 13:14 น. 1-2

แว่วกริ่งกังสดาล ยังมีขายอยู่นะคะ แต่มันก็ออกมานานแล้วอาจจะหมด ถ้าหาในร้านหนังสือไม่เจอก็แนะนำสั่งซื้อหนังสือการ์ตูนออนไลน์ค่ะ ได้ส่วนลดหนังสือแต่เสียค่าไปรษณีย์ส่งถึงบ้าน

0
Emperor Dragon 4 ก.พ. 59 เวลา 23:38 น. 3

น้องจะพาดพิงเรื่องคนที่นั่งแปลการ์ตูนต่างประเทศก็ใช่เรื่องนะครับ อันนี้พี่เตือน เพราะพี่ก็เสพพพ วันพีช เสพพพพพ มันอยู่เรื่องเดียว และภายในห้องเรียนพี่ ผู้ชายมันก็เสพพพพพ วันพีชเกือบหมดเลย ซึ่งพี่เป็นชะนี ขอโทษๆ แป้นลั่น ผู้หญิงเพียงคนเดียวที่เสพพพพพพพ วันพีช พี่ออกทอมๆ

ซึ่ง ณ จุดนี้พี่ก็วาดการ์ตูนเช่นกัน การ์ตูนไทยไม่แพร่หลาย ไม่ค่อยได้ทำการแตะต้องให้เป็นบุญเสียทีครับ ซึ่งแนวแอ็คชั่น-แฟนตาซี เส้นอลังการมันช่างหายากมากสำหรับการ์ตูนไทยปานงมเพชร 1ส่วน4 กระรัตในเจ็ดคาบมหาสุมทร แต่พี่ค่อนข้างตะเตือนไตเลยนะครับที่ครูน้องพูดว่า คนไทยไม่มาทำอะไรไร้สาระหรอก น้องรู้ไหมว่าพี่วาดการ์ตูนพี่เรียน ปวช สายคอมกราฟิกเลยนะ ซึ่งพี่เองก็พึ่งเจอมาเมื่อวาน พี่แวะไปโรงเรียนเก่ามา มีเด็กพูดว่า เรียนกราฟิกทำอะไรได้ พี่เลยสวนกลับว่า ก็เป็นวิศวะออกแบบได้ครับน้อง ซึ่ง ณ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่า ไม่ใช่แค่การ์ตูนไทยอย่างเดียวหรอกครับที่คนไทยไม่ให้ความสำคัญ(การ์ตูนถือว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่งเลยครับ) มันมีอย่างอื่นอีก เช่น ลายไทย หรือการส่งเสริมทางด้านศิลปะ เพราะว่าสาขาที่พี่เรียนนั้น แทบไม่มีการบำรุงดูแลเลย และเป็นสาขาที่มีคนน้อยรองจากวิจิตรศิลป์(วิจิตรศิลป์อยู่ในสาขาศิลปกรรมกับกราฟิกครับ) ซึ่งวิจิตร์เป็นสาขาที่มีพื้นที่น้อยมาก มีห้องสำหรับใช้งานสี่ห้อง กราฟิกเช่นกัน แต่วิจิตร์นั้นจะค่อนข้างฮาร์คคอกว่าตรงที่เป็นอาคารไม้ทั้งหลัง เรื่องพูดค่ะ คะ พี่ใช้เป็นอยู่แล้ว อิอิ

แอดเฟสมาเป็นเพื่อนนักวาดด้วยกันได้นะครับ
ชื่อเฟส อาเฮียอัลวาเรซ สายด่วนมังกรป่วนโลก

0
Nomapol 28 ก.พ. 59 เวลา 13:41 น. 4

เรื่องบ้างอย่างต้อง ยอมรับความจริงว่า ไทยเราไม่ใช่ที่สุดของโลก หรือ แม้เอเชียครับ

และมนุษย์ทุกคน ต้องการ ความยอดเยี่ยมที่สุดในทุก ๆ ด้านครับ เท่าที่ทุนเรามีหรือไม่ผิดกฎหมาย เช่นเทคโนโลยีด้านโทรศัพท์ บันเทิง หนัง ละคร หรือแม้แต่การ์ตูน ซึ่งญี่ปุ่น อเมริกา เขาเป็นประเทศชั้นนำของโลกอยู่ในขณะนี้อะครับ 

0