Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ชอบวันตรุษจีนเพราะเมียน้อยพ่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นี่ก็ใกล้ถึงวันตรุษจีนแล้ว เราไม่ชอบวันนี้เอามากๆ แม้หลายคนจะตั้งหน้าตั้งตารอวันนี้เพื่อรับอั่งเปา แต่กลับเป็นวันที่เราไม่สบายใจ
ครอบครัวเราเป็นคนจีนแท้ เลยอยู่กันหลายคน เมื่อหลายปีก่อนเรากับแม่ได้ย้ายบ้านออกมา เนื่องจากพ่อมีใหม่ คนที่บ้านไม่ต่อว่าพ่อสักคน คุณย่าก็ยังเฉย เราโคตรเสียใจ แต่พอย้ายออกมาแล้ว ด้วยความเป็นญาติ เราก็ต้องไปบ้านพ่อทุกอาทิตย์ แต่แม่ไม่เคยกลับไป เรามักจะหาข้ออ้างอยู่บ่อยๆ เพื่อไม่ต้องไป แต่ก็ต้องไปทุกครั้ง แล้วตรุษจีนแรกตอนนั้นก็มาถึง เมียใหม่พ่อให้อั่งเปากับลูกพี่ลูกน้องเราทุกคน ยกเว้นเรา ตอนนั้นเรารู้สึกไม่ดีเลย เหมือนกับเป็นการซื้อใจพวกนั้น แต่มันก็ยังดีกว่าปัญหาที่ตามมาคือ ต่อมาอีกสองสามปี เขาก็มีลูก ตอนนั้นเราลูกสึกแย่มากๆ ไม่คิดว่าจะถึงขนาดมีลูกด้วยกัน เพราะพ่อเราก็แก่แล้ว ต่อมาพอเขามีลูก เขาก็หันมาให้อั่งเปาเราด้วย ทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยให้ คงเป็นเพราะญาติทุกคนให้อังเป่าลูกเขา เขาจึงมีรายได้เพิ่ม แต่เรื่องสำคัญคือ แม่เราจะฝากซองให้เราทุกปีเพื่อเอาไปให้ลูกพี่ลูกน้องเรา เพราะแม่ไม่ได้ไปเอง แม่เราก็ให้หลานๆทุกคน ยกเว้น ลูกของเมียน้อยพ่อ เพราะไม่ใช่หลานของแม่เรา ทั้งที่เมียน้อยพ่อให้เรา ทำให้พ่อชอบบอกกับเราว่า แม่เราขี้งก ที่ไม่ยอมให้ลูกอีกคนของพ่อ
ถ้าเป็นคุณจะทำอย่างไร ที่พ่อชอบมาว่าแม่ต่อหน้าเรา และนั้นทำให้เรารู้สึกไม่ดี แม้จะเกลียดมากแค่ไหน แต่ก็ต้องทนเก็บไว้ตลอด เพราะมันไม่เหมือนในละคร ที่จะจิกหัวมาตบ หรือกลั่นแกล้งก็ได้ หรือไม่ว่าจะรักปานพี่น้องแท้ เป็นมิตรรักกันเหมื่อนในนิยาย ที่เป็นลูกคนละแม่ ก็ยังรักและดูแลกัน

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

Jack 5 ก.พ. 59 เวลา 19:07 น. 1

เธอก้อบอกพ่อเธอดิว่าอย่ามาว่าแม่ให้เราได้ยิน

ปัญหาเราคล้ายกัน เราก้อเคยบอกแม่เราว่าจะว่าอะไรพ่อก้อไปบอกกันตรงๆ

อย่าบอกผ่านเรา ตั้งแต่นั้นมาแม่เราก้อไม่บ่นเรื่องพ่อให้เราได้ยินอีกเลย

0
Godzilla 5 ก.พ. 59 เวลา 22:27 น. 2

เหมือนที่บ้านพี่เลย แต่ตอนนี้เตี่ยตายไปแล้ว แยกกันอยู่ แม่ไม่เคยนับลูกเมียน้อยเป็นญาติ เจอหน้าไม่เคยทัก ต่อให้เมียน้อยมาไหว้ แม่พี่ก็ไม่รับ ทุกวันนี้พี่หาเงินเลี้ยงแม่เอง เจอเมียน้อยกับลูกครั้งสุดท้ายวันงานศพเตี่ย จากนั้นก็ตัดขาดไม่รู้จักไม่เจอกันอีกในชีวิต ตอนเด็กพี่ไม่สนใจ ตั้งใจเรียนให้เก่งเพื่อหาเงินเลี้ยงดูแม่กับครอบครัว เพราะเงินส่วนใหญ่เตี่ยจะให้เมียน้อยกับลูกหมด โตขึ้นมาพี่ไม่เคยไปขออีกเลย

0
Wanna 6 ก.พ. 59 เวลา 18:05 น. 3

ของเราคนละเหตุการณ์นะแต่แบบนี้เลย เราจะเรียนปวช.ตกลงกับแม่เสร็จแล้วเลยจะไปบอกพ่อให้รับรู้เรื่องไว้ พอโทรไปบอก พูดมาว่า แม่มีปัญญาส่งเหรอ เรานี่กดวางสายใส่เลย =___=

0
ไพลินภัทร 6 ก.พ. 59 เวลา 18:18 น. 6

ไม่ต้องรับอั่งเปาจากเมียน้อยพ่อค่ะ
บอกไปว่า ไม่ขอรับไว้ดีกว่า เกรงใจ
หรือรับแล้วก็คืนเขา อ้างว่าเราอยากให้น้อง
แล้วก็ขอบคุณเขาเป็นพิธีพอ

ท่องไว้ว่าการวางตัวของเรา ส่งผลไปถึงแม่ด้วย
ถ้าเราวางตัวดี ดูแพง ไม่ก้าวร้าว แต่ก็ไม่ถึงกับยอม
เขาก็จะไม่กล้าทำอะไรเรา และใครก็จะว่าแม่เราไม่ได้ด้วย

สู้ๆ จ้า

0
UIIIIIII 6 ก.พ. 59 เวลา 18:18 น. 7

ถ้าเป็นเรานะ ด่ากลับทั้งพ่อทั้งเมียน้อยแหละ อาจดูอกตัญญูแต่ถ้ามาว่าแม่เรานะ เราสวนกลับทันทีไม่มาคิดมากหรอก อีกอย่างนะเราไม่ปล่อยให้เมียน้อยเชิดหน้าชูคอ ให้ลูกที่เกิดมามีอำนาจหรือสิทธิเหนือเราหรอก เสี้ยมเทอตอนนั้นเราเองก็ไม่รอด55 สู้ๆนะเราเป็นกำลังใจให้ อ่านแล้วเทอคงอดทนมากเลย ตอนพ่อเรามีเมียน้อยเราวีนบ้านแตก แต่สุดท้ายพ่อก็เลือกเมียน้อยอยู่ดี55 ต้องออกจากบ้านมาเหมือนกันทุกวันนี้ก็ไม่เจอไม่คุยกันทั้งพ่อและเมียน้อยยาวๆเลยจร้า แม่ต้องส่งเราเรียนมหาลัยคนเดียวชีวิตแม่งดราม่าตามมาเลย- -

0
knom-nan 6 ก.พ. 59 เวลา 18:19 น. 8

บอกไปเลยว่าไม่ชอบที่ทำแบบนี้ เราก็เคยเวลาที่พ่อแม่ทำอะไรที่ไม่ชอบเรา เราก็จะพูดไปเลยว่าไม่ชอบ ไม่ต้องทำแบบนี้อีก เราพูดด้วยน้ำเสียงจริงเเถมไม่พอใจมากๆ พูดเสร็จก็ลุกหนีเลย
อย่าไม่ชอบเทศกาลนี้เพียงเพราะ ผญ คนนั้นเลย
มันไม่คุ้ม สู้ๆนะคะ อย่าเครียด เด่วมันก็ผ่านไปค่ะ
ถ้าเราผ่านเรื่องเเย่ๆได้วันนี้ วันต่อไปเราจะเข้มเเข็งนะคะ สู้ๆนะคะ มีความสุขมากๆน้าา
#เราชอบตรุษจีนมากๆเลยนะ

0
UIIIIIII 6 ก.พ. 59 เวลา 18:28 น. 9

จะทนไปเรื่อยๆทำไมอกแตกตายพอดดี ถ้าเป็นแม่เราคงบอกว่าทำแบบนี้อ่ะถูกแล้ว เงียบๆไว้(มุมมองผู้ใหญ่)
แต่เราแนะนำนะ อดทนเท่าที่ทนไหว ทำเท่าที่สบายใจ ถ้าเราแสดงอะไรก้าวร้าวไปก็ไม่ดี แต่พ่อคงพึ่งกำลังเห่อลูกใหม่ ไม่นานหรอก เลี้ยงเด็กอ่อนไม่สนุกเลยนะเราว่าพ่อก็คงเครียดไม่ได้มีความสุขมากมายอะไรหรอก เทอไม่ต้องคิดมากอะไรพอปีหน้าก็ไปๆแล้วก็รีบกลับหรือไม่อยากไปก็ไม่ต้องไป ไม่พอใจก็แสดงออกให้เค้ารู้บ้างเก็บความแค้นไว้ลงกับเด็ก(โตมาเตะแม่งให้ลอย ตบหัวกระเด็น555 ล้อเล่น)อยู่กับแม่อย่างมีความสุขกันไปก็ดีแล้วต่างคนต่างอยู่ไปเลย

0
Green 6 ก.พ. 59 เวลา 19:05 น. 10

ลูกคนละแม่ที่รักกันก็มีนะคะ บ้านเราเอง พ่อมีเมีย4คนแต่เลิกไปแล้ว2เหลืออีก2 มีพี่น้องทั้งหมด8คนรวมเราด้วย แต่ละคนก็รักกันดีไม่มีใครแบ่งว่าใครเป็นลูกใคร รู้แค่อย่างเดียวว่ามีพ่อคนเดียวกันค่ะ เมียอีกคนของพ่อเราก็เรียกแม่นะคะ พี่ๆคนอื่นก็นับถือแม่เราเหมือนแม่คนนึง แม่ๆเค้าก็รักกันดีนะคะ นั่งคุยกันบ่อยๆ เพื่อเม้าเรื่องพ่อ5555 ญาติๆทั้งฝั่งพ่อฝั่งแม่ก็ไม่ได้รังเกียจรึตั้งแง่ว่าใครลูกเมียน้อยใครลูกเมียหลวง แต่กรณีของคุณ เมียใหม่พ่อคุณเค้าร้ายใส่คุณมั้ยคะ ถ้าร้ายใส่เราต้องดีตอบ เดี๋ยวเค้าก็จะแพ้ความดีเราเอง ส่วนคุณก็ต้องดูแลแม่คุณดีๆนะคะ แม่คุณมีคุณแค่คนเดียวไม่มีพ่อคุณแล้ว ต้องทำให้ท่านภูมิใจในตัวคุณนะคะ สู้ๆค่ะ ตั้งใจ

0
blue_99 6 ก.พ. 59 เวลา 19:12 น. 11

ถ้าคนฝั่งพ่อไม่มีใครอยู่ข้างแม่ น้อง (หรือเปล่า) ก็อยู่ข้างแม่ให้กำลังใจแม่ 

ถ้าไม่อยากไปก็เลือกที่จะไม่ไปน่าจะดีที่สุด 

ปล.เกลยีดพวกเมียน้อย

0
Nobizukae 6 ก.พ. 59 เวลา 20:42 น. 12

เป็นเหมือนเราเลยอ่ะ พ่อมีเมียน้อย แต่ย่า ก๋ง ลุง ป้า แบบเหมือนไม่ใส่ใจอ่ะ ไม่สนใจเลย เราอยากเข้าไปด่าอ่ะว่า'ทำไมไม่ดูแลลูกตัวเองให้ดีกว่านี้' แต่ก็ทำไม่ได้ บ้านอยู่ติดกันค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ยุ่งเกี่ยวกัน เวลามีงานแม่ก็จะให้เรากับน้องไปค่ะ แต่แม่ไม่ไป แต่ที่เด็ดสุดอะไรรู้มั้ย คือเมียน้อยพ่อเราอ่ะ มีหลานแล้วหลานของเมียน้อยอ่ะเป็นเพื่อนเรา
เด็ดป้ะล่ะช็อค

0
คนสวยคนหนึ่งอะนะ 6 ก.พ. 59 เวลา 21:03 น. 13

เราเข้าใจจขกท.นะว่ารู้สึกยังไง
เราก็เคยเจอเรื่องคล้ายๆกัน
จขกท.ยังโชคดีนะที่มีเเม่อยู่เคียงข้าง
ตอนพ่อเราด่าเเม่ว่าไม่ดีนุ้นนี้นั้นให้เราฟัง
ถ้าเลี่ยงได้ เราก็เดินออกมาเลย เเสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่อยากฟัง เเต่อย่าก้าวร้าวนะ ในเรื่องอื่นๆเราก็ยังนับถือในฐานะพ่อ บางทีพวกเราก็อยู่ในจุดที่ทำอะไรไม่ได้เลย
เริ่องไม่สบายใจเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะ บางครั้งก็ลองพูดความรู้สึกของเราออกไปตรงๆบ้าง เราเชื่อนะว่าผู้ใหญ่เค้าต้องรับฟังบ้างเเหละ ยังไงเราก็เอาใจช่วยนะ ก่อนคิดจะทำอะไรก็คิดถึงผลที่ตามมาให้ดีๆ อย่าใช้อารมณ์เป็นหลัก

0
Himawari 6 ก.พ. 59 เวลา 22:18 น. 14

ของเรานี่เราเป็นลูกเมียนน้อย แต่ว่าตอนนั้นพ่อเราเป็นคนออกจากบ้านของแม่อีกคน พ่อเราออกจากบ้านนั้นมานานมากจนมาเจอกับแม่เรา พ่อเรารักแม่เรามาก เคยคิดเหมือนกันนะว่าพ่อเรามีแค่แม่เราคนเดียว แต่เราก็ไม่ได้โกรธพ่อหรอกนะ เพราะว่าเรื่องมันผ่านมานานมากแล้ว ตั้งแต่ที่เรากับน้องยังไม่เกิดเลย ของจขกท. นี่จะตรงกันข้ามกับบ้านเรานะ แต่ของเราจะไม่ชอบแม่ใหญ่เท่าไหร่ เพราะว่าแม่ใหญ่ชอบทำร้ายแม่เรา รวมไปถึงญาติฝั่งพ่อด้วย มีแต่พ่อเราเท่านั้นที่อยู่กับแม่เรามาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อปีที่แล้วย่าเราก็เพิ่งเสียเราก็ไม่ได้ไปร่วมงานหรอกน่ะ เพราะว่าอยู่ไกล พ่อเราไปคนเดียว หลังจากกลับจากงานศพของย่าแล้ว บ้านเราก็ตัดขาดกับบ้านญาติๆฝั่งพ่อกันหมดเลย แต่ยังไงก็จขกท.ก็สู้ๆนะ สักวันพ่อของจขกท.ก็จะรู้เองว่า ได้ปล่อยคนที่ดีที่สุดไปเองแหละ

0
René 6 ก.พ. 59 เวลา 22:32 น. 15

ถ้าเป็นหนู จะบอกตรงๆคะ ว่าก่อนพ่อมีลูกกับภรรยาใหม่พ่อก็ไม่ให้อั่งเปาหนูเหมือนกัน แล้วทำไมแม่จะไม่ให้ไม่ได้ ก็คนเหมือนกันรึเปล่า และแม่เราก็ไม่ได้ขี้งกเพราะแม่ก็มีอั่งเปามาแบ่งให้ญาติคนอื่นๆ คือสำหรับหนูมันผิดตั้งแต่ที่ว่าพ่อมีเมียน้อยแล้ว เพราะแปลว่าเขาไม่ซื่อสัตย์กับแม่ สวนได้ก็สวนนะคะ แล้วทีพ่อหล่ะไม่ซื่อสัตย์กับแม่ แม่เขายังไม่ว่าพ่อเลย แล้วก็ว่าทั้งพ่อทั้งเมียน้อยนั้นเลย จากนั้นก็หมุนตัวเดินออกจากบ้านกลับบ้านอย่างเชิดๆ แล้วก็ไม่ต้องมาอีก เรามาก่อนเราควรได้สิทธิของเราเช่นเดียวกับคนมาหลัง

0
Chan 7 ก.พ. 59 เวลา 01:05 น. 16

ใช่ เเต่ของเรามันจะตรงข้ามนิดหนึ่ง เราเป็นลูกเมียน้อย (เเต่พ่อกับเเม่เเท้ๆของเราเลิกกันไปแล้ว) ตั้งเเต่เล็กจนโต พ่อก็ให้พี่สาวของพ่อ (คือป้า) มาเลี้ยงเรา ตอนเด็กๆพ่อมักจะรับเราไปนอนที่บ้านของเมียหลวง คือตอนเเรกเราชอบเขามาก เขาใจดีกับเราจริงๆ และ เมียหลวงจะมีลูก2คน คือผญ.หมดเลย พอโตมาเลื่อยๆ เราก็รูสึกว่า เมียหลวงนั้นเริ่มไม่ชอบเรา เพราะทางญาติก็บอกว่าเขานั้นไม่ชอบ เเม้เเต่ลูกของเขาเองก็เริ่มไม่ชอบเรา เพราะเล่นด้วยกันตลอดตอนเด็ก เราก็เลยเเบบ รู้สึกไม่ค่อยดี เราเกลียดวันตรุษจีน ก็เพราะต้องมาเจอเเบบนี้ล่ะ เผื่อที่จะหาข้ออ้างไม่ให้เจอหน้าเขาๆนานเลยคือ เราจะไปร.ร. ป้าเราจะไปส่ง เพราะป้าก็รู้ว่าเมียหลวงไม่ชอบหน้าเรา รอรับอังเปาเเล้วก็ไปเลย 55 เเต่เมียหลวงเขาก็เเจกอังเปา เวลาที่เขาเเจก ทุกปีเราจะทำเลยคือ เราจะบอกว่า ขอเข้าห้องน้ำน่ะ ป้ารับอังเปาเเทนหนูหน่อย ป้าก็จะทำให้ คือเราไม่อยากจะเจอหน้ากับเขาเลย รู้สึกไม่ดี :(

0
Kinve 7 ก.พ. 59 เวลา 14:42 น. 17

เพราะเป็นวัยรุ่นจึงต้องเจ็บปวด...
ชีวิตคนเรามันสั้น เลิกคิดเรื่องนี้เถอะน้อง มันบั่นทอนจิตใจเปล่าๆ

0
bunbun 7 ก.พ. 59 เวลา 14:45 น. 18

พี่เข้าใจความรู้สึกน้องนะ แต่ถ้าเป็นพี่ พี่เลือกที่จะไม่ไป ถ้าไปก็ตามที่แม่ฝากให้ญาติ
ถ้าพ่อจะด่าอะไร พี่ก็จะสวนกลับ ดูเป็นเด็กไม่ดีใช่ไหม 555 แต่พูดมาจากความรู้สึกเราไง ให้เขารับรู้บ้าง ไม่ต้องเก็บมันไว้หรอก เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิดนี่ จริงไหม ?

แต่พ่อก็ควรรับรู้ไว้นะว่าอย่างน้อย เขากับแม่น้องก็เคยรักกัน ถ้าทำร้ายจิตใจแม่น้องแล้วก็ไม่ควรมาทำแบบนี้ หัดสำนึกผิดไว้บ้าง
แล้วพี่จะสวนกลับทั้งหมดต่อหน้าทุกๆคน จะตัดญาติกันก็ชั่ง แต่การกระทำของพ่อน้องมันไม่ถูกต้องไง

ถ้าเราอยู่ได้โดยไม่ได้พึ่งเขา พี่ก็จะพูด เขาต้องมาขอโทษเราสิ ตอนเขาทำแม่น้องเสียใจ เขาขอโทษรึเปล่าหละ ?

ถ้าอึดอัดน้องกูพูดไปตรงๆเลยครับ ว่าไม่อยากไปอีกแล้วเพราะไม่สบายใจเรื่องนี้ สู้ๆนะ

ปล.น้องไม่จำเป็นต้องใส่อารมณ์นะ น้องรักแม่ก็แก้ต่างแทนได้ พ่อเขาก็ผิด พูดด้วยเหตุผล ถ้าพูดไม่รู้เรื่องก็อย่าไปพูดเลยครับ

0
AAAA 8 ก.พ. 59 เวลา 18:11 น. 19

ถ้ามีเหตุผลพอก็ควรบอกไปตรงๆ ถ้าคิดว่าอีกฝ่าย(พ่อ)เถียงกลับไม่ได้ก็ควรบอกไป ไม่ควรเก็บไว้คนเดียวเพราะจะทำให้ตัวเองเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

ตัวผมไม่ได้มีเรื่องอะไรแบบนี้หรอก แต่พ่อกับแม่ทะเลาะกันบ่อย ผมก็จะบอกไปตรงๆว่าไม่ชอบ ไม่ชอบเสียงดัง พ่อกับแม่ก็เลิกทะเลาะกัน นานๆที่จะทะเลาะกันอีกแต่ก็เสียงเบามาก ถ้าไม่ฟังดีๆก็ไม่ได้ยิน

0
ต่อต้านคนหลายใจ 9 ก.พ. 59 เวลา 22:58 น. 20

เป็นอิชั้นอิชั้นมีสวนกลับค่ะต่อให้เป็นพ่อก็ตาม ถ้ามีเมียน้อยแล้วเชิดชูออกหน้าออกตาโดยไม่สนใจเมียหลวงอิชั้นไม่นับเป็นพ่อค่ะ ตัดขาดกันวันนั้นเลย มีสิทธิอะไรมาว่าแม่เราโดยไม่ดูตัวเอง งกก็ยังดีกว่ามีเมียน้อยป้ะคะ แล้วทีตอนแรกที่เมียน้อยไม่ให้เงินเราอ่ะทำไมไม่ด่าบ้างล่ะ เป็นอิชั้นจะเอาคืนค่ะ ถ้าเค้าซื้อใจญาติๆเราก็ซื้อใจสังคมรอบๆตัวเราสิคะ คิดดูว่าต่อให้เค้าอาศัยอยู่ในบ้านนั้นรอดแต่พอเค้าออกไปข้างนอกสังคมจะมองเค้ายังไง อย่างน้อยต้องนึกรังเกียจบ้างแหละ ส่วนเราก็ใสๆค่ะ เราไม่ผิด 55555555 #มันถึงเวลาที่ผู้หญิงควรมีชู้ได้แล้วค่ะจะได้เท่าเทียม 5555

0