Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พนจะสอบ ONET เครียดกันหรือป่าว เรามาลองดูวิธีแก้เครียดก่อนสอบกันเลยค่ะ >

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

โอมายก๊อด พระเจ้าช่วยกล้วยทอด  ONET   พนแล้ว เอาหัวชนกำแพงดีไหม ? ..... พี่ว่าคงไม่ดีมั้งคะ 555+ นอนกอดตุ๊กตาแล้วบอกกับตัวเองว่า ทำไม่ได้แน่เลย แบบนี้ก็ไม่ดีค่ะ อิอิ 

พี่ว่าน้องๆควรจะทำตัวให้ผ่อนคลายหน่อย เพราะถ้าน้องๆเครียดเกินมันอาจจะทำให้การอ่านหนังสือของเราด้อยประสิทธิภาพลงไปอีกก็ได้นะคะ

เราอ่านตั้ง 100 แต่ได้แค่ 10-20 ก็คงไม่คุ้มเนอะ  เพราะฉะนั้นก่อนสอบ น้องๆควรที่จะทำสิ่งดังนี้นะคะ เพื่อที่จะลดความเครียดก่อนสอบ น้องๆบางคนกลัวสนามสอบด้วยซ้ำ 5555+

1) อ่านหนังสือในสิ่งที่เราไม่เข้าใจค่ะ

เหลือไม่กี่วันแล้วนะคะ อ่านเรื่องที่เราไม่แม่นหรือไม่มั่นใจเพื่อดึงคะแนนเราไม่ดีกว่าหรอ การอ่านแบบนี้ทำให้เรื่องที่เราต้องอ่านดูน้อยลงและจะทำให้ไม่เครียดมากเนอะ 


2)ร่างกายก็ต้องการรางวัลจากการใช้งานอย่างหนักช่วงสอบนะคะ

นั้นก็คือเวลาอ่านหนังสือน้องๆควรแบ่งเวลาอย่างชัดเจนว่าเวลาไหนน้องๆควรอ่านอย่างจิงจังและตอบแทนตัวเองด้วยการดูหนังสั้นหรือพักเล่นนู่นนี้สัก  10-20 นาทีนะคะ น้องๆเคยสังเกตไหมว่าเวลาเราอ่านอะไรนานๆมันทำให้สมองเราค่อยๆ สวิตดาวน์ ลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะวิชาที่ไม่ชอบนะ

ร่างกายต้องการไรบ้าง พี่ว่าน้องๆคงรู้ตัวน้องๆดีนะคะ แต่สำหรับพี่ พี่คิดว่า

น้ำค่ะ ร่างกายต้องการน้ำแน่นอน  ไม่มีใครอยากป่วยตอนสอบเนอะ

เวลาพักระหว่างช่วงอ่านหนังสือที่เหมาะสมค่ะ ไม่ควรเกิน 20 นาทีเนอะ เดี๋ยวจะติดลมก่อน 5555+

การนอนค่ะ เวลาเรานอนเยอะนะคะ ตัว REM จะช่วยให้น้องจำอะไรที่เรียนมาได้ง่าย เพราะเวลาน้องๆนอนเนี่ย สมองของเราจะทำการจัดเก็บข้อมูลมาประมวลผลเรียบเรียงนั่นเอง 

3)คิดในสิ่งดีๆค่ะ ( Optimism )

การที่เรามีความคิดที่ดีต่อตัวเองและผู้อื่นทำให้เรามีจิตใจที่แจ่มใสค่ะ ส่วนนี้ก็เพิ่มศักยภาพในการอ่านหนังสือของน้องๆได้นะคะ แน่นอนว่าจะคิดว่า .หนูต้องได้เต็ม  ถามว่าคิดได้ไหม..คิดได้ค่ะแต่ก็ควรมีความเป็นจริงด้วยนะคะ  ไม่งั้นมันก็จะกลายเป็นเพ้อฝันค่ะ ฮิฮิ  

เอาเป็นว่าพอออกจากห้องสอบ น้องก็ไม่ควรเสียใจเนอะ เพราะน้องทำกันดีที่สุดแล้ว ถ้านั้นคือสิ่งที่เราทำดีแล้วมันก็ไม่มีไรต้องกลัว 

ทวนค่ะ แต่เวลาเรียนน้องๆไม่ควรดูหนังนะคะ เพราะมันจะทำให้เรา multitasking  ดังนั้นประสิทธิภาพของการอ่านจะลดลง แต่ข้อนี้พี่ก็ต้องบอกนะคะว่าแล้วแต่คนจริงๆ บ้างคนอาจจะอ่านเข้าใจตอนกินข้าว ตอนฟังเพลงก็มีคะ แต่สติคือสิ่งสำคัญค่ะ จงมีสติตอนอ่านเข้าไว้นะคะ

แน่นอนว่าวันนี้พี่ก็มีโน้ตโดยรวมของ 
ONET  ที่เคยแนะนำ มาฝากน้องๆนะคะ เพื่อใครพลาด อิอิ มาลองดูกันเลยค่ะ

เรายังมีโน้ตอีกมากมายะคะ ถ้าอยากอ่านฉบับเต้มนะคะ สามารถดาวโหลด์ CLEAR ได้ที่นี้เลย https://www.clearnotebooks.com/store 

แสดงความคิดเห็น

>