Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

20 อันดับ ‘การ์ตูนเอนิเมชั่น’ ที่ดีที่สุด แห่งศตวรรษที่ 21

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาบอกอนิเมะ ที่ดีที่สุดในศตวรรษที่ 21 มีแต่อนิเมะที่ไม่คุ้นเท่าไร แต่ต้องสนุกแน่นอน

เว็ปอ้างอิง// 20 อันดับ ‘การ์ตูนแอนิเมชั่น’ ที่ดีที่สุด แห่งศตวรรษที่ 21 ลองหามาดูกันสิฮะ..!! | CatDumb.com สำนักข่าวแมวเหมียว

20. A Letter to Momo (Hiroyuki Okiyura, 2011)



หลังจากการเสียชีวิตของพ่ออย่างกะทันหัน โมโมะ เด็กหญิงวัย 11 ปีก็ได้จดหมายจากพ่อซึ่งจ่าหน้าถึงเธอแต่กลับไม่มีเนื้อหาอะไรเขียนไว้เลย ขณะเดียวกันแม่ที่ทำใจรับการจากไปของสามีไม่ได้จึงพาตัวเองและลูกสาวออกจากโตเกียวไปยังบ้านเกิดที่เป็นเกาะซึ่งเต็มไปด้วยธรรมชาติอันสวยงาม ทว่าเมื่อโมโมะได้เจอกับหนังสือโบราณของตาทวด เธอก็ได้พบกับสิ่งประหลาดเข้ามาในชีวิต

19. From Up on Poppy Hill (Goro Miyazaki, 2011)



นักเรียนมัธยมปลายผู้กลายเป็นกลุ่มคนญี่ปุ่นใหม่รุ่นแรก ขณะที่ประเทศนี้เริ่มฟื้นตัวจากความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สอง คนรุ่นใหม่ต้องดิ้นรนกับการก้าวไปสู่อนาคตที่เจิดจรัสแต่ก็พยายามไม่สูญเสียสิ่งต่าง ๆ จากอดีตที่ทำให้พวกเขากลายมาเป็นพวกเขา

18. The Cat Returns (Hiroyuki Morita, 2002)



ฮารุ เด็กสาวมัธยมปลายผู้ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการที่วันหนึ่ง เธอได้บังเอิญช่วยชีวิตแมวจากการโดนรถชน โดยหารู้ไม่ว่า แท้จริงแล้วแมวตัวนั้นคือเจ้าชาย ลูนแห่งอาณาจักรแมว และด้วยความซาบซึ้งใจ การตอบแทนในแบบที่ฮารุไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น

17. Howl’s Moving Castle (Hayao Miyazaki, 2004)



ยุคที่บ้านเมืองกำลังตกอยู่ภายใต้ไฟสงครามจากกองทัพ “โซฟี” หญิงสาววัย 18 ปี ซึ่งรับหน้าที่ในการสานต่อกิจการร้านหมวกจากพ่อ ได้รับการช่วยเหลือจากพ่อมดนามว่า “ฮาวล์” ระหว่างทางที่เธอไปหาน้องสาวและถูกทหารลวนลาม จนเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เธอต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างฮาวล์และแม่มดแห่งทุ่งร้าง

 16. Short Peace (Hiroaki Ando, Hajime Katoki, Shuhei Morita, Katsuhiro Otomo, 2013)



แอนิเมชั่นเรื่องสั้น 4 เรื่องเอาไว้ด้วยกัน แต่ละเรื่องต่างเป็นเอกเทศน์ไม่ได้เชื่อต่อกัน มีทั้งเกี่ยวกับนักดับเพลิงในยุคโบราณ การล่าปิศาจในป่าใหญ่ และการต่อสู้กับหุ่นยนต์อาละวาดกลางเมืองโตเกียว

 15. The Girl Who Leapt Through Time (Mamoru Hosoda, 2006)


  “มาโคโตะ” เด็กสาวกะโปโล ผู้ร่าเริงสดใสชีวิตประจำวันของเธอก็แสนจะธรรมดา เฮฮาไปวันๆกับเพื่อนสนิทอย่าง”ชิอากิ”และ”โคสุเกะ”แต่แล้วชีวิตที่แสนธรรมดาของ”มาโคโตะ”ก็เปลี่ยนไป เมื่อเธอสามารถกระโดดข้ามเวลาได้ ต่อมาเธอเริ่มสนุกกับความสามารถของเธอ เธอจึงแอบเปลี่ยนแปลงบางอย่างเล็กๆน้อยๆ ในอดีต หารู้ไม่นั่นได้นำสิ่งเลวร้ายสุดคาดคิดต่อเธอ

14. The Secret World of Arrietty (Hiromasa Yonebayashi, 2010)



คนจิ๋วที่ชื่อ อาริเอตี้ ซึ่งเธอและพ่อเป็น “นักหยิบยืม” ของใช้พวกมนุษย์ (แม้จะไม่ได้คืนก็ตาม) เพื่อใช้ดำรงชีวิตต่างๆ โดยเธอแอบอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งมานานจนกระทั่ง โช เด็กหนุ่มที่ป่วยเป็นโรคหัวใจมาบังเอิญพบเธอเข้า ทั้งที่ตัวตนคนจิ๋วอย่างพวกเธอต้องถูกเก็บเป็นความลับไม่ให้มนุษย์นั่นรู้เรื่องนี้

 13. Steamboy (Katsuhiro Otomo, 2004)



 เรย์ เด็กชายตระกูล Steam ในยุคที่เครื่องจักรไอน้ำกำลังรุ่งเรือง และเปลี่ยนยุคสมัยจากการใช้แรงงานสัตว์มาเป็นยุคเครื่องจักร ปู่และพ่อของเรย์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการสร้างอาวุธสงครามจากเครื่องจักรไอน้ำ แต่ปู่ของเรย์ไม่อยากนำวิทยาศาสตร์มาทำอาวุธ เขาจึงแอบนำ Steamball ลูกเหล็กขนาดประมาณลูกโบลลิ่งที่เก็บแรงดันได้สูงพอจะขับเคลื่อน เครื่องจักรขนาดยักษ์ได้ติดตัวมาด้วยและส่งมอบให้เรย์ หลังจากนี้เรย์ต้องกระเตง ลูกเหล็กหนีเหล่าคนที่ต้องการนำ Steamball ไปใช้ในทางที่ชั่วร้าย

 
12. The Place Promised in Our Early Days (Makoto Shinkai, 2004)

สงครามโลก ญี่ปุ่นถูกแบ่งแยกเป็นเหนือ-ใต้ ฝ่ายเหนือเรียกว่า”สัมพันธมิตร” อยู่ภายใต้การยึดครองของสหรัฐอเมริกา ส่วนฝ่ายใต้อยู่ภายใต้การปกครองของ”สหพันธ์” และทั้งสองฝ่ายต่างทำท่าจะก่อสงครามกันอีกครั้ง

 11. Cowboy Bebop: The Movie (Shinichiro Watanabe, Hiroyuki Okiura, 2001)



ยุคอนาคตที่คนได้ออกหาที่อยู่แห่งใหม่ การเดินทางในอวกาศสะดวกสบาย และเครื่องบินที่ใช่ขับในอวกาศความเร็วสูงสามารถหาซื้อได้ง่ายๆ เหมือนรถยนต์ทั่วไป แน่นอน เมื่อความเจริญมาถึงก็ต้องมาพร้อมกับอาชญากร วันหนึ่งกลุ่มก่อการร้ายได้ปล่อยไวรัสอันตรายออกมา เดือดร้อนเหล่าพระเอกที่เป็น Behop นักล่าค่าหัว ต้องตามจับตัวเหล่าวายร้ายพวกนี้มาให้ได้

10. 5 Centimeters Per Second (Makoto Shinkai, 2007)



คน 2 คน ที่ระยะห่างและช่องว่างของเวลา พรากคนทั้งคู่ให้แยกจากกัน คนนึงสามารถก้าวไปข้างหน้า แต่อีกคนกลับถูกพันธนาการไว้กับความทรงจำ โดยเป็นผลงานของผู้กำกับฉายา “มิยาซากิคนต่อไป”  มาโกโตะ ชินไค ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงเลยทีเดียว

9. Millennium Actress (Satoshi Kon, 2001)

ในช่วงสงคราม นางเอกเป็นผู้อันจะกิน วันหนึ่งเธอได้พบกับชายหนุ่มที่หนีการจับกุม เธอช่วยเขา เขาเป็นจิตรกร แล้วเขาและเธอก็มีความฝันร่วมกัน
หนังเรื่องนี้อาจไม่ได้มีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนยากคาดเดา แต่โดดเด่นตรงที่ผู้กำกับ สามารถเล่าเรื่องธรรมดาๆ ของหญิงสาวคนหนึ่ง ให้ออกมาสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 8. Tokyo Godfathers (Satoshi Kon, 2003)



 คนจรจัด 2 คน กิน ชายติดเหล้า ฮานะ กะเทยเฒ่าร่างยักษ์ และมิยูกิ เด็กหนีออกจากบ้าน ได้พบกับเด็กทารกคนหนึ่งเข้าโดยบังเอิญ ดังนั้นทั้งสามจึงตัดสินใจดูแลและตามหาพ่อแม่ที่แท้จริง โดยตั้งชื่อเด็กน้อยคนนี้ว่า คิโยโกะ ซึ่งมีความหมายว่า เด็กผู้บริสุทธิ์ และการตามหานี้เองทำให้ทั้งสามได้พบเหตุการณ์มากมายเข้ามาในชีวิตแล้วเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 7. Wolf Children (Mamoru Hosoda, 2012)



ฮานะ สาววัยมหาลัยอายุ 19 ปีที่ได้พบรักกับ โอกามิ ชายหนุ่มที่เป็นมนุษย์หมาป่า และได้กำเนิดลูกสาวคนแรกชื่อ ยูคิ ในเวลาต่อมา หนึ่งปีหลังให้ทั้งคู่ก็มีลูกชายอีกคนชื่อ อาเมะ ทว่าโอกามิต้องเสียชีวิตกะทันหันทั้งที่ยูคิเกิดได้ไม่นาน ทำให้ฮานะต้องย้ายบ้านอยู่ต่างจังหวัดและเลี้ยงลูกทั้งสองตามลำพัง แต่นั่นก็ทำให้เธอและลูกๆ พบอะไรบ้างอย่างในชีวิต

6. The Wind Rises (Hayao Miyazaki, 2013)



ความฝันและชีวิตการต่อสู้ของ จิโร โฮริโกชิ ผู้ออกแบบเครื่องบินรบ Zero Fighter ซึ่งกองทัพญี่ปุ่นใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเรื่องราวจะบอกเล่าชีวิตของ จิโร ตั้งแต่เด็กที่เริ่มสนใจในเครื่องบิน จนวัยหนุ่มที่เขาต้องการออกแบบเครื่องบินที่สวยงามให้ล่องไปบนท้องฟ้า ในสมัยที่ยังไม่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำเหมือนสมัยนี้ รวมถึงเรื่องราวความรักแบบหนุ่มสาวของเขาและ นาโอโกะ ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลก

 5. Paprika (Satoshi Kon, 2006)


อนาคตอันใกล้ เมื่อได้มีการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ ที่คาดว่าจะสามารถ ช่วยรักษาอาการป่วย หรือผิดปกติทางจิตได้ เครื่องมือนั้นมีชื่อว่า DC Mini ซึ่งจะสามารถถ่ายทอดความฝันของผู้ป่วย ออกมาเป็นภาพให้บุคคลอื่นเห็นได้

แม้ว่าจะอยู่ในขั้นทดลอง หัวหน้าของกลุ่มวิจัย ก็ได้แอบใช้เครื่องมือนี้ ทดลองกับผู้ป่วยอย่างลับลับ นอกห้องวิจัยของศูนย์วิจัย แต่แล้ว DC Mini จำนวน 3 เครื่อง กลับถูกขโมยออกไปจากศูนย์วิจัย จึงเกิดเรื่องใหญ่เหนือความคาดคิด เนื่องจากเครื่อง DC Mini ยังไม่เสร็จสมบูรณ์พร้อม ทำให้บุคคลที่ใช้เครื่องนี้ สามารถเห็นและบิดเบือนความฝันของใครก็ได้ แม้แต่ขณะที่บุคคลนั้นกำลังตื่นอยู่ ทำให้โลกแห่งความฝัน หลอมรวมกับความจริง จนบุคคลนั้นแยกไม่ออก

4. Tekkonkinkreet (Michael Arias, 2006)

เจ้าดำ(Kuro) และเจ้าขาว(Chiro) สองพี่น้องกำพร้าอาศัยอยู่ในเมือง “Treasure Town” เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน ผู้คนหลากหลาย แต่ในความหลากหลายก็แฝงไปด้วยความแปลกพิศดารเป็นที่สุดไม่แพ้กัน ตำรวจและ ยากูซ่าไม่ได้คอยจับจ้องถือปืนยิงใส่กันแต่อยู๋ร่วมกันด้วยข้อตกลง ว่าจะไม่วุ่นวายกันและกัน

เจ้าขาวกับเจ้าดำก็เช่นกัน เด็กจรจัดที่ใครๆรู้จักในชื่อ แก๊งซ์ลูกแมว(Neko) ก็เป็นที่รู้จักกันดี เพราะพวกมันอยู๋ในเมืองนี้ด้วยการใช้กฎเจ้าป่า เมืองทั้งเมืองคือสนามเด็กเล่น เพราะฉะนั้นใครที่มาบุกสนามเด็กเล่นจะต้องโดนกำจัด เพราะเมืองนี้คือ “เมืองของเขา”

แล้วเมืองก็เริ่มปั่นป่วนขึ้นเมื่อมีนายทุนปริศนาต้องการเปลี่ยนเมือง”Treasure Town” ให้กลายเป็นสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ต่างฝ่ายต่างแย่งประกาศความเป็นเจ้าของในเมืองนี้

3. Ghost in the Shell: Innocence (Mamoru Oshii, 2004)

โลกที่มนุษย์และหุ่นยนต์อยู่ร่วมกัน แม้จะอย่างนั้น ก็ยังไม่วายมีความขัดแย้งเกิดขึ้นทั่วโลกเช่นเคย ทำให้ต้องมีตำรวจหน่วยพิเศษที่สามารถเชื่อมต่อตัวเองเข้ากับอินเตอร์เน็ต เพื่อดักฟังละตามจับเหล่าผู้ร้าย

 2. Metropolis (Rintaro, 2001)

โลกที่มนุษย์และหุ่นยนต์อยู่ร่วมกัน ต่อมามนุษย์เกิดไม่พอใจในหุ่นยนต์ เนื่องจากพวกหุ่นยนต์แย่งงานและอาชีพของพวกเขาไปหมด จนเกิดความขัดแย้งไปทั่วโลก

 1. Spirited Away (Hayao Miyazaki, 2001)

เด็กสาวคนหนึ่ง ที่หลุดเข้าไปในโลกวิญญาณ และเธอต้องหาทางช่วยพ่อแม่ของเธอออกมา ก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของโลกวิญญาณไปตลอดกาล

 
จบแล้วค่าาาา ดูเรื่องไหนกันแล้วบ้าง? เดี๋ยวคราวหน้ามาใหม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ARMY-JKV 6 ก.พ. 59 เวลา 17:31 น. 1-1

เรื่องที่ 1 เคยดูตอนอยู่ อ.3-ป.1 แม่ซื้อมาให้แล้วเปิดดูบนรถตอนแรกก็ดูไม่รู้เรื่องดูเป็น สิบๆรอบก็ยังงงอยู่55555 เพราะยังเด็กอยู่ แต่ที่รู้แน่ๆคือกลัวไอตัวดำๆกับคุณนายมั้งคะจำไม่ได้แล้ว เพราะมันผ่านไปประมาน 5-6 ปีได้มั้งคะแล้วตอนนี้ก็อยู่ ม.1 และ555555

0
pearlpearl_pp 8 ก.พ. 59 เวลา 09:35 น. 2

จะบอกว่าชอบเรื่องที่ 14 มากเลย กรี๊ดดดดดดดด อาริอาตี้น่ารัก ดูเป็นสิบๆ รอบก็ไม่เบื่อ

0