Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์แลกเปลี่ยนที่ MICHIGAN

ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีค่ะทุกคน ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เราชื่อ ญ ค่ะ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน โครงการ EF รุ่นที่ 19 มาแลกเปลี่ยนที่รัฐMichigan ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2014-2015 ตอนนี้กลับมาได้ประมาณ 7 เดือนแล้วค่ะ จะมาเล่าประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนค่ะ

            เราได้โฮสแฟมิลี่ที่เมือง Byron รัฐ Michigan ค่ะ ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆค่ะ ค่อนข้างชนบท(ที่จริงคือชนบทเลยค่ะ55555) คือในเมืองไม่ค่อยมีอะไรเลย เป็นต้นไม้ซะส่วนใหญ่ค่ะ บางทีนั่งรถก็เจอน้องกวาง น้องแรคคูนมาเซย์ไฮอย่างคุ้นเคย 555555


 เราเล่าคร่าวๆวันเดินทางคือวันที่ 29 กรกฎาคม 2014 ซึ่งเป็นไฟลท์ที่ยาวนานมาก เพราะว่าเปลี่ยนเครื่องบ่อย

ไทย > สนามบินนาริตะ ปท.ญี่ปุ่น > LAX, California > Minesota >Flint(สนามบินที่ใกล้เมืองที่สุด) ซึ่งรวมๆเวลาแล้วก็ประมาณ 28 ชม. ค่ะ นั่งจนก้นเบี้ยวกันเลยทีเดียว55555

พอถึงสนามบินโฮสก็จะมารับค่ะ พร้อมกับป้ายน่ารักๆ แล้วก็ลูกโป่งลายธงชาติอเมริกา ครอบครัวของโฮสมี 4 คนค่ะ คือ พ่อ แม่ ลูกสาวเรียนชั้นเดียวกับเราค่ะ(ตอนนั้นคือเกรด10) และลูกชายคนเล็กอายุ10ขวบ พี่หมาและแมวรวม2ตัวค่ะ

 

โฮสน่ารักมากๆค่ะ เขารับเราเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนคนแรกของครอบครัว ซึ่งก่อนที่เราจะมา เขาก็ได้เตรียมบ้านไว้ให้เราอย่างดีคือออ เขาทำห้องนอนให้ใหม่เลยค่ะ(แชร์ห้องกับลูกสาว) ซึ่งทำตั้งแต่ทาสีห้อง ทำห้องน้ำใหม่ ซึ่งเราอึ้งมากๆ55555 เพราะก่อนที่เราติดต่อกับเขาทางเฟสบุ้คค่ะ ลูกสาวโฮส(ชื่อRobin) เขาก็ทักมาถามเราว่าเราชอบสีอะไร เราก็บอกว่าเราชอบสีขาวกับชมพูนะ เชื่อมั้ยว่าเขาทาห้องเป็นสีฟ้า(รอบิ้นชอบสีฟ้า)กับสีชมพู ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารักมากกก


วันต่อมาก็ไปดูเบสบอลที่ Detroitค่ะ น้ำตาจะไหล ดูเบสบอลไม่เป็น T_T555555555 แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ค่ะ

ไปแรกๆนี่ ฟังไม่รู้เรื่องเลยค่ะ เขาพูดกันเร็วมากก เร็วสุดด นึกว่าเมืองแรปเปอร์เลยทีเดียว55555 เราก็ไม่ได้เรียนโรงเรียนนานาชาติหรืออะไร ไปนู่นแรกๆเราเงียบมากค่ะ ไม่ค่อยได้พูดเลย ค่อนข้างเก็บตัวเลย ไลน์หาแม่ตลอด(ใครไปไม่แนะนำนะคะ55555) แต่ว่าโฮสน่ารักมาก คือเขารู้ว่าเราฟังไม่ทันเขาก็จะพูดช้าๆ แล้วก็บอกเราว่าคำนี้ออกเสียงแบบนี้นะ หรือไม่เวลากินข้าวด้วยกัน เขาจะพูดกันช้าลงเพื่อให้เรารู้ว่าพูดถึงอะไรกันอยู่ด้วยค่ะ ความพีคคือตอนไปโรงเรียน เพื่อนที่ไม่รู้จักเขาก็จะคิดว่าคนเอเชียส่วนใหญ่คงคล้ายๆประเทศจีนค่ะ เขาก็ถามเราว่าที่ไทยเนี่ย กินหมามั้ย ไอเราก็ฟังไม่ทัน เลยถามว่าอะไรนะ เขาก็ย้ำว่า ที่ไทยกินหมามั้ย เราก็ไม่รู้เรื่องอีก เลยตอบส่งๆไปว่า Yes! เท่านั้นแหละ เพื่อนตกใจแรงมากบอกโหดร้ายมากเลยนะญ 55555555

แล้วก็มีเพื่อนต่างชาติที่มาแลกเปลี่ยนเมืองเดียวกันด้วยค่ะ มาจากเยอรมัน 2 คน และสวิสเซอร์แลนด์ 1 คนค่ะ
รูปนี้ ลินดา จากเยอรมันยังมาไม่ถึงค่ะ ลินดาตกเครื่องง



โรงเรียนที่เราไปเรียน ชื่อ Byron High School ค่ะ เป็นโรงเรียนเล็กๆ มีประมาณ 400 คน(เกรด9-12) ซึ่งเราก็ไปอยู่เกรด10ค่ะ หรือ Sophomore นั่นเอง วิชาที่เราลงเรียนก็จะมี 1.P.E.(พลศึกษาบ้านเรา) 2.Honors English 3.US History 4.Art 5.Physical Science 6.Algebra2 7. Intro to Business
เวลาไปโรงเรียนโฮสก็จะไปส่งค่ะ ขากลับก็นั่งบัสไปลงที่Elementary school ซึ่งน้องชายเรียนอยู่ แล้วก็จะไปรับที่นั่นค่ะ

และที่โรงเรียนก็จะมีกิจกรรมหลังเลิกเรียน(เลิกเรียน 2.50pm)ซึ่งก็คือกีฬาค่ะ ซีซั่นแรกเราเลือกตีกอล์ฟค่ะ เลือกตามลูกสาวโฮส ส่วนตัวตีกอล์ฟไม่เป็นค่ะ ง่อยมากมายย 55555 แต่โค้ชใจดีค่ะ สอนเราทุกอย่าง สนุกมากๆ ใครที่จะไปแลกเปลี่ยน การเข้าคลับกีฬาเป็นการหาเพื่อนที่ดีมากๆเลยค่ะ เพื่อนทุกคนน่ารักแล้วก็ตลกมากๆ 55555

โปสเตอร์กีฬา แปะรอบโรงเรียน มีหลุม1หลุม 555555 ลูกสาวโฮสคนที่2 ถัดจากซ้ายค่ะ

อีกอย่างนึงที่เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆก็คือ เราได้เป็น HomeComing Court ของกิจกรรม Homecoming ที่โรงเรียนค่ะ ซึ่งต้องโหวตจากนักเรียนทั้งสายชั้นเลยนะ เรานี่งงค่ะ เพราะอยู่โรงเรียนเราเป็นคนไม่ค่อยพูดเยอะ(ถึงตัวจริงจะพูดมากก็ตาม55555555) ซึ่งจะเป็นคู่ ช-ญ ค่ะ ซึ่งคนที่คู่เราก็คือนร.แลกเปลี่ยนจากเยอรมัน ชื่อจูเลียสนั่นเอง สาวชอบนางเยอะค่ะ 5555555 นางพูดมากสุดๆค่ะ ซึ่งบ้านที่จูเลียสอยู่คือบ้านข้างๆเราเองง



อันนี้ต้องนั่งรถค่ะ(อย่างกะนางงาม5555) แต่วันนั้นหนาวมาก จากยิ้มกลายเป็นฟันกระทบกันแทบแตกเลยทีเดียว 

กิจกรรมวันฮาโลวีนก็มีค่ะTirck or Treat ได้ลูกอมมาเยอะมาจริงๆ สนุกมาก แต่วันนั้นหนาวมากค่ะ เคาะบ้านไปสั่นไป แต่งตัวแบ้วๆเลย5555555555555555

พอเข้าฤดูหนาวกีฬาหลังเลิกเรียนก็จะเปลี่ยนมาเล่นในยิมแทนค่ะ เพราะหิมะตกแล้วว เราเล่นโบว์ลิ่งค่ะ เพราะว่าคัดตัวบาสเกตบอลไม่ติด5555 แต่ลูกสาวโฮสติดค่ะ เพราะเป็นนักกีฬามาตั้งแต่เด็กๆ ที่นี่เล่นกีฬากันจริงจังค่ะ สุดยอดสุดๆ 

อีกเทศกาลที่ชอบสุดๆ ก็คือเทศกาลคริสต์มาสค่ะ เพราะว่าได้ของขวัญเยอะมากเลย และเขาก็จัดบรรยากาศช่วงคริสต์มาสกันได้น่ารักมากๆด้วยค่ะ ช่วงคริสต์มาสที่โรงเรียนจะหยุดค่ะ เรียกว่า winter break






ปล. ต่อที่ คห.1 นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

yiingbt 10 ก.พ. 59 เวลา 19:31 น. 1
อันนี้เป็นช่วงนี่หิมะตกแล้ว ได้ไปงาน Snow Festด้วยย สวยมากแล้วก็หนาวมากก หนาวสุดที่เจอคือประมาณ -26 องศาค่ะ น็อค55555



พอฤดูเปลี่ยน กิจกรรมกีฬาก็เปลี่ยนอีกเช่นเดิม ช่วงSpringเราเล่นซอกเกอร์ค่ะ(แมนๆเตะบอลบ้านเรานั่นเอง) สนุกมาก เหนื่อยมาก เพราะอย่างที่บอกคือที่นี่เล่นกีฬาจริงจังค่ะ ซ้อมทุกวัน บางวันวิ่งรอบเมือง 3 กม.เท่านั้นเอ๊ง ซึ่งก็จะมีการแข่งระหว่างโรงเรียนอาทิตย์ละประมาณ 2 ครั้งค่ะ บางครั้งแข่งตอนอากาศหนาวมากๆ หิมะตก แต่เขาไม่แคนเซิลเกมก็มีค่ะ คือใส่หมวกใส่ผ้าพันคอใส่ที่ปิดหู ถุงมือลงเล่นค่ะ เหมือนเอสกิโมเตะบอลกันอย่างนั้นเลย5555555555

และงานที่นร.แลกเปลี่ยนจะพลาดไม่ได้เลยก็คืองาน Prom นั่นเองง เพราะโรงเรียนเรานักเรียนน้อย งานพรอมก็เลยจัดให้ทั้งเกรด11 และเกรด12 แต่นักเรียนแลกเปลี่ยนไปได้ทุกงานเลยค่ะ พิเศษสุดๆ5555

ที่จริงเรื่องราวต่างๆที่ได้เยอะกว่านี้มากเลย แต่ให้เล่าทั้งปีก็คงไม่หมด55555
วันกลับเราร้องไห้หนักมาก แบบ ขึ้นเครื่องละเปิดดูรุป เปิดเพลงทำเอ็มวีเลยทีเดียว55555 เพราะคิดถึงโฮสกับเพื่อนมากๆ 
 

แต่สิ่งที่ได้กับการไปแลกเปลี่ยนมันคุ้มค่ามากๆ ทำให้เราโตขึ้น มีความคิดที่ดีมากขึ้น รู้จักช่วยเหลือตัวเอง ทำให้มีความอดทนในทุกๆเรื่อง สำหรับใครที่คิดจะไปแลกเปลี่ยนก็หวังว่ากระทู้ของเราจะช่วยในการตัดสินใจนะคะ และขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบนะคะ55555

FB : Yiing Pijitranont     IG : yiingpijitranont

ปล.แถมรูปน้องหมูที่โรงเรียน

0
Viewview- 20 มี.ค. 59 เวลา 12:41 น. 5-1

ขอตอบแทนนะค่ะ
ค่าใช้จ่ายแล้วแต่โครงการค่ะ เท่าที่รู้มาก็ประมาณ 3-5 แสนค่ะ
อายุเท่าที่รู้มาก็ประมาณ 14-18 ก็ต้องแล้วแต่โครงการเช่นกันค่ะ :)

0