Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

" เอกภาษาเวียดนาม มศว " ตอบทุกข้อสงสัย เรียนอะไร มาดูกัน !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
" เอกภาษาเวียดนาม " เอกน้องใหม่มาแรงต้อนรับอาเซียน!

สวัสดีค่ะ พี่เป็นนิสิตจากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาเวียดนาม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วันนี้ก็จะมาเล่าการเรียนในเอกนี้ให้ฟังกันนะคะ เพราะว่ามีน้องๆหลายคนที่สนใจ แต่ไม่รู้จะไปหาข้อมูลจากไหน วันนี้ก็เลยอยากจะรวบรวมคำถามที่พบบ่อยๆ มาตอบให้

Q: อยากเข้ามากเลย แต่ไม่มีพื้นฐาน จะเรียนได้ไหม? 
          น้องๆ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้ค่ะ เพราะทางคณะจะมีการเปิดสอนพื้นฐานให้ก่อนเปิดเทอม โดยตัวพื้นฐานนั้นจะมีเรื่องของตัวอักษร สระ วรรณยุกต์ และการออกเสียง ฉะนั้นไม่ต้องกลัวนะคะว่าเข้ามาแล้วจะเรียนไม่ได้ เพราะทุกคนก็เข้ามาเริ่มนับ 1 ใหม่เหมือนกันหมด

Q: เรียนเอกภาษาเวียดนาม มศว จะมีโอกาสไปเรียนที่ประเทศเวียดนามไหม?
          เรียนเอกภาษาเวียดนาม มศว ก็สามารถไปเรียนที่ประเทศเวียดนาม ตอนปี 3 และปี 4 ได้เหมือนกันนะ! ซึ่งเราสามารถเลือกไปได้ตั้งแต่ตอนปี 3 เลย โดยการไปเรียนมีด้วยกัน 2 แบบ คือ
     1. ทุนการเรียนของมหาวิทยาลัย ในแต่ละปีจะมีทุนการศึกษามาให้ ซึ่งในแต่ละปีจะได้ไม่เหมือนกัน บางปีได้ 2-3 ทุน แต่ในบางปีมีเป็น 10 ทุนเลยก็มีนะ ซึ่งตัวทุนนี้ ถ้าอยากได้ก็ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่เรียนวิชาเอกไม่ให้ติด C ( พูดง่ายๆ คือ วิชาภาษาเวียดนามต้องได้ A, B, B+ เท่านั้นนั่นเอง ) ในช่วงปี 1 ถึง ปี 3
     โดยตัวทุนนี้ ทางมหาวิทยาลัยจะออกค่ากินอยู่ ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าวีซ่าให้ ส่วนค่าเทอมจะเอามาจากค่ากินอยู่ที่เขาให้มา เช่น เขาให้เงินมา 4 เดือน เดือนละ 800$ ทั้งหมดจะได้ 3200$ ค่าเทอมก็จะหักในส่วนนี้เลย
          ปล. ค่าใช้จ่ายที่ทุนจะออกให้ ในแต่ละปีอาจมีการเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนกัน
     2. ทุนตัวเอง ถ้าในบางปีมีทุนมาให้น้อย แล้วเกิดเราอยากไปเรียนเอง เราก็สามารถแจ้งกับอาจารย์หลังจบปี 2 ได้เลยนะคะว่าอยากไปเรียน โดยค่าเทอม ค่ากินอยู่ เราก็ต้องเป็นคนจ่ายเอง ซึ่งค่ากินอยู่ก็ไม่ต่างจากที่ไทยมากค่ะ
          โดยมหาวิทยาลัยที่เราสามารถไปเรียนได้จะมี 2 ที่ให้เลือกคือ
     1. มหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม นครโฮจิมินห์ (Vietnam National University, Ho Chi Minh City)
     2. มหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม ฮานอย (Vietnam National University, Hanoi)

Q: เนื้อหาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?

    ปี1
          จะเรียนเรื่องพื้นฐานภาษา ซึ่งมีทั้งการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูดจากอาจารย์เจ้าของภาษาและอาจารย์คนไทย ไม่ว่าจะเป็นบทสนทนาในชีวิตประจำวัน, ไวยกรณ์, เรื่องราวของประเทศเวียดนาม (ความเป็นมา, การปกครอง, ประชากร, เศรษฐกิจ, ประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งอาหารการกิน, ชุดประจำชาติ เป็นต้น)
          นอกเหนือจากวิชาเอกแล้ว ในปี 1 เราก็ยังจะได้เรียนวิชา OLS ซึ่งเป็นวิชาของภาควิชาภาษาตะวันออก ประกอบด้วย ประเทศจีน, ประเทศญี่ปุ่น, ประเทศเกาหลี, ประเทศกัมพูชา และประเทศเวียดนาม  ซึ่งจะสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของทั้ง 5 ประเทศ (เรียนรวมกันทั้ง 5 เอก)
   
     
ปี2
          เนื้อหาของวิชาเอกที่เพิ่มมาจากปี 1 คือ 
     1. การอ่าน ประกอบด้วยการอ่านจับใจความ การอ่านออกเสียง ศัพท์บางคำที่อ่านและเขียนได้ทั้งในแบบของสำเนียงเหนือและใต้ 
     2. การเขียน การเขียนบทความ การเขียนสรุปเรื่องและย่อ 
     3. การพัฒนาของภาษาเวียดนาม ประวัติความเป็นมาของภาษา ปัจจัยที่มีผลต่อภาษาทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน การพัฒนา รวมถึงลักษณะของภาษาเวียดนามในแต่ละช่วงสมัย 
     
     
ปี3 
          อยู่ไทย: ในปี 3 การเรียนภาษาเวียดนามก็จะเริ่มลึกซึ้งมากขึ้น เพราะเมื่อถึงปี3แล้ว เราได้คลุกคลีและคุ้นเคยกับภาษาเวียดนามมาพอสมควร เนื่องจากอาจารย์ของเรามีทั้งอาจารย์คนไทยและคนเวียดนาม ยังมีเพื่อนคนเวียดนามอีก ทีนี้เราก็จะเริ่มอ่านคล่อง ฟังออก และพูดได้ 
โดยวิชาที่เรียนในเทอม1จะมี 
     - วิชาประวัติศาสตร์ประเทศเวียดนาม (môn lịch sử Việt Nam) : วิชานี้ถือว่าเป็นวิชาเปิดโลกก็ว่าได้ เพราะเราจะได้เรียนรู้ความเป็นมาของประเทศนี้อย่างค่อนข้างลึกซึ้ง ในแบบ ภาษาเวียดนาม! 555 
     - วิชาการอ่าน (môn đọc) : วิชานี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ อ่านค่ะ อ่านแล้วแปล เราจะได้เห็นคำศัพท์ใหม่ๆที่ต้องใช้บ่อยจากบทอ่านที่อาจารย์เตรียมมาใหั 
     - วิชาไวยากรณ์ภาษาเวียดนาม (môn cứ pháp tiếng Việt) : วิชานี้จะไม่ค่อยยากเท่าไหร่ เพราะจะคล้ายๆกับวิชาไวยากรณ์เมื่อตอนปี2 แต่จะลึกขึ้นในส่วนของคำศัพท์นะจ๊ะ 
     - วิชาฟัง-พูด (môn nghe-nói) : เอาล่ะวิชานี้สนุกสนาน เราจะได้ดูหนัง ฟังเพลงเวียดนาม เยอะแยะเลย แล้วจะรู้ว่าจริงๆคนเวียดนามก็แซ่บไม่แพ้ชาติใดเลยจริงๆ555 แต่เราไม่ใช่แค่ฟังหรือดูเท่านั้นน้า เราต้องฝึกแปล และจับใจความ จากบทที่เราฟังอีกด้วย 
     - วิชาภาษาเวียดนามเพื่อการติดต่อสื่อสาร (môn tiếng Việt giao tiếp) : วิชานี้จะเน้นเกี่ยวกับบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตจริงในสถานการณ์ต่างๆ ถ้าใช้บ่อยๆก็จะชินกับรูปประโยคและจำได้เองค่ะ อิอิ
          จบไปสำหรับปี3เทอม1 แน่นพอตัวเลย แต่หลังจากเทอมนี้จะรู้เลยว่า ตลอด 1 เทอมที่ผ่านมา มันช่วยเพิ่มทักษะต่างๆให้เราจริงๆ
          มาต่อกับเทอม2เลยดีกว่า 
     - วิชาการแปล (môn dịch) วิชานี้เราจะได้ฝึกทักษะและเรียนรู้วิธีการแปล อันนี้จะรวมในส่วนของการล่ามด้วยนะคะ ทั้งจาก Vn-Th และ Th-Vn เราจะได้ลองแปลทุกสรรพสิ่งเลย (ทั้งหนัง การ์ตูน นิยาย...) แต่สนุกดีนะ 555 
     - วิชาสำนวนสุภาษิตเวียดนาม : วิชานี้เราจะมาเรียนรู้การใช้สำนวนเปรียบเทียบของคนเวียนนาม ในกรณีต่างๆ มีหลายๆสำนวนแอบคล้ายคนไทยอยู่นะ 
     - วิชาฟัง-พูด (môn nghe nói) คราวนี้เราจะมาฟังและพูดแบบเป็นทางการมากขึ้นนะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำตัว การอวยพร... มันส์แน่! 
     - วิชาภาษาเวียดนามเพื่อธุรกิจ : อันนี้จะมีคำศัพท์ทางธุรกิจเลยจ้าา ใครที่อยากทำธุรกิจในเวียดนามตั้งใจเรียนตัวนี้เลย
          อยู่เวียดนาม: การเรียนที่นั่น จะเน้นความ เข้าใจและใช้งานได้จริง มากกว่าการท่องจำแบบไทย, เน้นการมีส่วนร่วมใน ชั้นเรียนของนักศึกษา 
          ส่วนเรื่องบรรยากาศของการเรียนนั้น พี่ปี 3 ที่ได้ไปเรียนที่เวียดนามก็เล่ามาให้ฟังว่า “ความรู้สึกของพี่ที่ได้ไปเรียนที่เวียดนาม พูดตรงๆนะ พี่ไม่อยากกลับไทยเลยจริงๆ 5555 เพราะรู้สึกสนุกมาก เหมือนกับได้เข้าไป ในหนังผจญภัยเรื่องนึงเลย แบบไป4เดือน ก็จะเกิด เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงตั้ง 4 เดือน 4 เรื่องกันเลยที่เดียว 555 และได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ การเรียนใหม่ๆ ที่แตกต่างจากที่ ไทยอย่างสิ้นเชิง และมีความรู้สึกเสียดายมากๆ ที่ใกล้ถึงเวลาจะกลับ เพื่อนในชั้น ที่เริ่มสนิทด้วยแล้ว เราต่างคน ต่างก็ต้องแยกย้ายลาจากกัน”
     
     
ปี4 
          ถือว่าเรียนน้อยสุดในทุกปี เพราะใกล้จบแล้ว เทอม1 จะเรียน 3 ตัว เรียนเหมือนกันทั้งที่ไทยและที่เวียดนาม ถ้าเรียนที่เวียดนาม ก็จะโอนหน่วยกิตกลับมา 
          เรียนน้อยแต่ความยากก็ถือว่ายากขึ้นเพราะเป็นปี 4 จะไม่เรียนพื้นฐานแล้ว เรียนวิชาที่ต้องเอาไปใช้ทำงาน ได้แก่ ภาษาเวียดนามในการท่องเที่ยว ทฤษฎีการแปล ภาษาเวียดนามในสื่อแมสมีเดีย ส่วนเทอม2 ถ้าเรียนที่ไทย คือทำภาคนิพนธ์ ไม่ต้องเข้าเรียน ถ้าเรียนที่เวียดนาม จะเรียน 3 วิชา วิชาละ 2 หน่วยกิต
          สำหรับประสบการณ์ในเวียดนาม เรียนที่นู่นงานไม่เยอะเท่าที่ไทย ไม่ค่อยมีการบ้านเท่าที่ไทย แต่เราจะได้ใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน ได้ใช้งานจริงมากกว่า
     *** ปล. เนื้อหาการเรียนในแต่ละปีอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามอาจารย์ผู้สอนจัด ***

Q: จบไปทำอะไรได้บ้าง?
          จบไปแล้วจะทำงานอะไรทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการประยุกต์ของคนๆนั้น ไม่ว่าจะเป็น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แอร์กราวน์ ไกด์ ล่าม ครูสอนภาษา เป็นต้น
          และในปัจจุบันก็มีกลุ่มทุนในไทยไปลงทุนที่เวียดนามเป็นจำนวนมาก เช่น SCG, BJC, Redbull, Betagro, TOA, PTT, CP ALL, Bangkok Bank เป็นต้น

Q: เป็นภาษาที่ยากไหม?
          ในความคิดเห็นของพี่นั้น การเรียนภาษาเวียดนามจะยากในช่วงแรกค่ะ เพราะเรายังไม่รู้จักภาษาเขา คือเรายังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าเราได้ลองเรียนและทำความเข้าใจกับมัน รับรองค่ะว่าไม่อยากเกินเรียนจริงๆ

Q: อยากเข้าต้องสอบอะไรบ้าง?
          มีทั้งสองแบบ คือ รับตรงของมหาวิทยาลัย และแอดมิชชั่นกลาง
     รับตรง : ยื่นคะแนน GAT 50% | ภาษาไทย 20% | ภาษาอังกฤษ 30%
     แอดมิชชั่นกลาง : ใช้ GAT 50% | GPAX 20% | O-NET 30% ( ขั้นต่ำปี58 19,262)


** และในตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยก็เปิดรับตรงแล้วนะคะ โดยในปีนี้เปิดรับทั้งหมด 15 คน ยังไงก็ไสมัครกันได้นะคะ
ปิดรับสมัครวันที่ 12 ก.พ. นี้แล้วด้วย


          สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากรุ่นพี่เอกภาษาเวียดนามทั้งในปี 2, ปี 3 และ ปี 4 ด้วยนะคะ ที่มาเล่าประสบการณ์ดีๆให้ฟัง ☺

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

shkar33 11 ก.พ. 59 เวลา 11:47 น. 4

เข้ามายืนยันอีกเสียงค่ะ
อยากบอกน้องๆทุกคนว่า มันไม่ง่ายเลยค่ะน้อง เมื่อมีคนถามว่า 'ติดที่ไหน' แล้วเมื่อเราบอกว่า เอกภาษาเวียดนาม น้องจะต้องเจอปฏิกิริยา แปลกๆ หรือ คำพูด แทงใจ ซึ่งพี่ก็ผ่านมันมาแล้ว ตอนแรกนี่เกือบร้องไห้ คิดว่า มันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ แต่ตอนนี้หรอ ฮึๆ พราวมากค่ะ เรามีกันน้อย แต่ยิ่งน้อยยิ่งสนิทกันค่ะ บอกเลยว่าสนุกมากเวลาเรียนวิชาเอก อาจารย์คนเวียดนามน่ารักมาๆ แต่ก็เข้มมากๆ อาจารย์เข้าถึงทุกคนใครทำพูดอะไรชั่งมัน เอกเราไม่ได้เรียนง่ายๆนะคะ วิชาเอกก็ว่ายากแล้ว , OLS นี่ปราบเซียนเลย แล้วได้มาอยู่องครักษ์1ปี บอกเลยค่ะ ชีวิตดีมากกกกก ดีจนไม่อยากย้ายไปประสานมิตรเลย เข้าใจแล้วแหล่ะที่เค้าบอกว่า องครักษ์ คนในไม่อยากออกคนนอกไม่อยากเข้า ต้องมาเจอด้วยตัวเองจริงๆค่ะ เยี่ยม

1
Pakorn CH 27 พ.ค. 60 เวลา 06:20 น. 4-1

ผมอยากเรียนมากๆครับ

ตอนนี้เรียนคณะวิทย์ แต่มันไม่ใช่ตัวเราเลยจริงๆ เวลาใครถามว่าจะซิ่วไปไหน บอกว่าเอกเวียดนาม ....คนอื่นต้องแบบ จบแล้วทำงานไร? เอาจริงหร่อ?55555 คือแบบ... ทำไมอ่ะ? มันไม่ดีตรงไหน

0
nisitswu 14 ก.พ. 59 เวลา 22:21 น. 6-1

ของปี 58 อยู่ที่ 14000 บาท/เทอม ค่ะ
ภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น เขมร จีน ก็เช่นกันค่ะ

0
than 7 พ.ค. 59 เวลา 22:16 น. 7

เรียนเอกเวียดนาม เลือกวิชาโทเป็นภาษาอื่นหรืออย่างอื่นได้ไหมครับ หรือว่าเป็นเอกเดี่ยว

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Pakorn CH 22 ก.พ. 61 เวลา 11:08 น. 8-1

ตอนนี้เอกเวียดนามมศว.เปลี่ยนหลักสูตรเป็นอินเตอร์แล้วครับ ใช้ภาษาอังกฤษสอบเข้า+ในการเรียน

0