Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมทุกพาร์ท!ใครสอบ CU-TEP มาทางนี้สุดยอดสรุปเพิ่มคะเเนนนมาเเล้ว! #จุฬา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคน วันนี้พี่เคลียร์มากับกระทู้ใหม่ซึ่งพี่เชื่อว่าคงมีประโยชน์กะน้องๆทั้งในระดับมัธยมเเละมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังจะเตรียมตัวสอบเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เเละน้องนิสิต ฬ ที่ต้องสอบCU-TEP ทุกคน! 

CU-TEP คืออะไร?

สำหรับน้องๆบางคนที่พึ่งรู้จัก CU-TEP เป็นครั้งเเรก พี่ขออธิบาย้วความเกี่ยวกับการสอบนี้สักนิดนะคะ CU-TEP หรือ Chulalongkorn University Test of English Proficiency เป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ ทางทักษะ การฟัง การอ่าน เเละการเขียน ซึ่งจัดการสอบ ขึ้นโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ตามชื่อเลยค่ะ CU = Chulalongkorn University) ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเค้าจะจัดสอบกันปีละหลายๆรอบ ส่วนปฏิทินรอบการสอบของปีนี้คือ  (ตามรูปภาพข้างล่างนี้เลยค่ะ)

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.atc.chula.ac.th/pdf2016/test_2016.pdf

แล้วใครสอบ CU-TEP ได้บ้าง ? แล้วเค้าเอาไปใช้ทำอะไรคะ?

CU-TEP เค้าเปิดให้สอบได้ทั้ง นักเรียน นักศึกษาเเละบุคคลทั่วไปค่ะ เป็นข้อสอบที่นิสิต ฬ สอบเพื่อที่จะได้เอามา Exempt วิชาภาษาอังกฤษ หลายๆตัว จะได้ไม่ต้องไปนั่งเรียนอีก นอกจากนี้ผลสอบก็จะเอาไปใช้ยื่นคณะบางคณะใน ฬ เอง ลองเช็คคณะที่ตัวเองสนใจดู ส่วนมากจะเป็นคณะอินเตอร์ค่ะ เค้าจะเอาคะเเนนมาเทียบกับการสอบวัดระดับทางภาษาอื่นๆเช่นพวก SAT, IELTS หรือ TOEFL ค่ะ  แต่ก็มีบางคณะในบางมหาวิทยาลัยนอกจาก ฬ ที่รับคะเเนน CU-TEP เหมือนกันนะคะ ต้องบอกก่อนว่า เด็กๆม.5 ก็สอบได้นะ  คะแนนสามารถเก็บได้สองปีนับจากวันสอบค่ะ

ข้อดีคือ ค่าสอบ CU-TEP เนี่ย ถูกกว่าพวกการสอบของต่างประเทศอย่างพวก TOEFL  หรือ IELTS หลายเท่าตัว ค่าสอบก็อยู่ที่ 700 บาท (ไม่ได้ถูกมาก แต่ถ้าเทียวกับ ค่าสอบ 6000 กว่าบาท ของการสอบ TOEFL และ  IELTS แล้วนั้น ก็ดีกว่ามากอยู่นะ) น้องๆจึงสามารถสอบเเก้ตัวได้ตลอดปี 

เเต่อย่างก็ตาม ! ทุกการสอบเราก็ควรตั้งใจ ฝึกฝนเเละมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคะเเนนนขแงเราในทุกๆครั้ง หากเราไปสอบใหม่ โดยไม่ได้เตรียมตัวหรือพัฒนาตัวเองจากครั้งก่อน มันก็เป็นการเสียเวลา เเละเสียเงินไปโดยสูญเปล่านะ! ดังนั้น วันนี้ เรามีตัวช่วยที่จะทำให้การอ่านเตรียมตัวสอบของน้องๆนั้นง่ายขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ 

นี่คือรวมโน้ตสรุป ของgrammar คำศัพท์  Everything ที่น้องๆต้องอ่านเตรียมตัวเพื่อสอบ CU-TEP ค่ะ โน้ตสรุปนี้เป้นโน้ตจาก เเอพพลิเคชั่นเคลียร์ Clear Notebook Sharing application ใครอยากได้โน้ตเพิ่มเติมจากนี้คิดตามไปดูวิธี ข้างล่างได้เลยค่ะ เเต่ตอนนี้ ...... ไปเปิดกรุ สุดยอดสรุปเล่มนี้กันก่อนเล้ย!!!!!!!
Title: CU-TEP Grammar Hacks
Author: Kumonotes
Subject: ภาษาอังกฤษ 






ใครที่อยากได้โน้ตเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจ ตามมาที่นี่เลย  >>>>>
https://www.clearnotebooks.com/store 

วันนี้พี่เคลียร์ขอจบการรายงานเเต่เพียงเท่านี้ ขอให้น้องๆทุกคนสอบได้คะเเนนตามที่คาดหวังไว้เเล้วเจอกันในกระทู้ดีๆ อันต่อไปนะคะ สวัสดีค่าาาาา

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

supisara_nf 25 มี.ค. 59 เวลา 12:10 น. 4

พี่ค่ะแล้วถ้าอยากเข้า คณะครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ นี้ไม่ต้องใช้สอบไหมค่ะ

0