Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำยังไงดี เราแย่แน่แล้ว... (ระบาย+บ่น+ขอคำปรึกษา...?)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเป็นเด็กรับตรง58(เรียกแบบนี้ใช่ไหมนะ เราตอนนี้อยู่ปี1)คณะที่เกี่ยวกับภาษา และลงเรียนเทอม2ไปแล้ว...

ทีนี่ ปัญหาคือ เราคิดว่าเราอยากซิ่ว เพราะ คะแนนเทอมแรกเปิดมาเจอFหลายตัวไปกินเต็มๆ แล้วมารู้ตัวว่าเราไม่ได้เก่งภาษาเลย ทำได้แค่พออ่านนิยาย แปลคราวๆ (เหลือบมองอังกฤษCจากอาจารย์ที่ใจดีมากกกกกตรงนั้น) แถมเรียนๆไป ภาษาไทยก็ไม่รอด ภาษาอังกฤษก็ถูๆไถๆ ส่วนญี่ปุ่นก็....Fไปแล้ว..... ไหนจะวิชาบังคับที่เรียนไม่รู้เรื่องเลยนั้นอีก

ผู้ปกครองเราบอกว่าเราไม่ตั้งใจให้มากพอ เราก็เห็นด้วยนะ เราไม่ตั้งใจให้มากพอจริงๆ นั่งในคาบแปปๆก็เริ่มเหม่อ ทำยังไงก็ตั้งสมาธิไม่ได้เลย แต่อีกส่วนนึง เราก็รู้สึกว่าเราก็ไม่ไหวแล้วจริงๆ คือความรู้มันเข้าหูซ้ายไปยังไม่ทันออกหูขวามันก็หายไปเลย ไหนจะสมาธิที่บินไปดาวอังคารนั้นอีก.....

เราบ่นมาเยอะแล้ว กลับมาตรงที่ซิ่ว เรามีปัญหาตรงที่.....

1)เราคิดช้าไป ไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย แกต-แพทรอบ2ก็ลงไว้แค่แพทวิทย์ คณิต กะศิลปกรรม เพราะตอนแรกกะจะใช้คะแนนเดิม เลยลงแค่ที่ปีที่แล้วไม่ได้สอบไว้ แต่ไปๆมาๆ เหมือนคะแนนจะหมดอายุอยู่แล้ว (อันนี้เราไม่แน่ใจ เราเมามาก)

2)ซิ่วก็ไม่รู้จะซิ่วไปไหนอีก อันนี้นี่แย่ล่ะ คือที่เราคิดว่าเราอยากเข้าศิลปกรรมนะ เพราะเราชอบวาดรูป แต่.....เราดรออิ้งไม่เป็น เราวาดเป็นแต่แบบมังงะ ที่เรามั่นใจมากว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย แล้วตอนเราลองเปิดดูคะแนนที่ใช้ เหมือนหลายๆที่จะใช้แพตสถาปัตถ์ด้วย....? (เราไม่รู้ว่าเราเมาหาผิดหรืออะไร.... ;-;) เราไม่รู้จะทำไงดีแล้ว ยิ่งเปิดหาข่าวดูเราก็ยิ่งเมา สมองเราว่างเปล่ามากแล้วตอนนี้

3)แล้วที่เรียนอยู่นี่จะทำไงดี... คือเราชอบภาษาอังกฤษนะ วรรณคดีไทยก็สนุกอยู่ แต่บางวิชาเราเรียนไม่รู้เรื่องเลย แล้วอยากซิ่วก็อยาก แต่อีกใจนึกกับผู้ปกครองก็อยากให้พยายามต่อไปอยู่ แต่ยิ่งเรียนก็ยิ่งท้อ แถมดูเกรดเทอม1บวกเข้าไป ไทร์ ไทร์แน่ๆ ตายแน่นอน แต่พอจะซิ่วไปศิลปกรรม เราก็ไม่รู้อะไรเกี่ยบกับศิลปกรรมเลย (เรารู้ว่าเราบ่นซ้ำแต่เราเครียดกับตรงนี้จริงๆ)

สรุปก็คือ เราไม่รู้จะทำอะไรกับชีวิตดีแล้ว ล่องลอยเป็นฝุ่นมากตอนนี้ แถมเริ่มจิตตกว่าคงได้เสียเวลาไปสักปี2ปีฟรีๆแน่ แถมนิสัยแย่ๆของเราที่ไม่เข้าใจอะไรก็ไม่ถาม วิ่งหนีอย่างเดียวก็เริ่มกลับมาอีกแล้ว (ตอนนี้เราโดดวิชาบังคับวิชานึงมาหลายรอบแล้ว ถ้าวิชานั้นเช็กชื่อเราคงหมดสิทธิ์สอบไปแล้วแหละ.....)

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Nannisme 12 ก.พ. 59 เวลา 16:01 น. 2

ก่อนอื่นถามตัวเองก่อนค่ะว่าชอบอะไร แล้วอนาคตจะทำอะไร ถ้าตอบตัวเองไม่ได้ก็ไม่มีใครตอบให้ได้นะคะ เสร็จแล้วก็เสิร์ชหาคณะที่สอดคล้องกัน. อ่านวิชาเรียนในหลักสูตรว่าเราโอเคมั้ย ถ้าใช่ก็ไปหามหาลัยที่เค้ายังเปิดรับอยู่ หรือรับตรงบางที่ที่ไม่ได้ใช้คะแนนแกทแพท เน้นคณะไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

แต่ใจจริงไม่แนะนำให้ซิ่ว เพราะดูจขกท.ก็โอเคกับคณะที่เรียนอยู่ เสียแค่วิชาบางตัวแค่นั้นเอง พยายามหน่อยนะคะ ไม่เข้าใจก็ให้เพื่อนติวหรือกลับมาอ่านเองดู อย่าเพิ่งถอดใจนะคะ

ปล. แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็รีบหาคณะที่ใช่แล้ววางแผนดีๆค่ะ. ไม่มีใครแก่เกินเรียนนะ

0
หมูน้อยเรียนจีน 12 ก.พ. 59 เวลา 17:40 น. 3

เราก็เหมือนกัน ปีนี้เราจะขึ้นเปฌนเฟชรชี่ค่ะ แต่เราไม่ชอบภาษา แต่พ่อแม่อยากให้เรียนแต่ความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ เรากะว่าจะเรียนไปก่อนแล้วปีหน้าจะซิ่วไปต่อคณะครูที่เราอยากเรียนค่ะ และเป้าหมายเราคือเก็บเกี่ยวให้รู้มากที่สุดและเอาไปสอบในปีถัดไปและเข้ามหาลัยที่ดังและคณะที่ใช่เพื่อเป็นที่ภาคภูมิใจค่ะว้าว

0
Peipei 12 ก.พ. 59 เวลา 18:52 น. 4

ลองสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองก่อนสิคะ อย่าพึ่งคิดว่าทำไม่ได้ เกรดที่ผ่านช่างมันค่ะ อย่าไปสนใจมัน เริ่มใหม่นะ ตั้งเป้าหมายใหม่แล้วลุกขึ้นสู้ค่ะ เรียนภาษาญี่ปุ่นใช่ไหมคะ งั้นก็เปิดใจกว้างๆค่ะ นั่งดูการ์ตูน ดูละคร ฟังเพลง หาอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่นดู สนใจอะไรก็ดูอันนั้นแหละค่ะ พอเรารักมันเราก็อยากจะเรียนรู้มันค่ะ แล้วถึงตอนนั้นทำได้ดีแน่นอนน แล้วก็เปิดใจให้วิชาบังคับด้วยค่ะ คิดถึงอนาคตตัวเองให้มากๆ ท่องเอาไว้ว่าทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อพ่อแม่ที่คาดหวังในตัวเราอยู่ ห้ามยอมแพ้เด็ดขาดถ้ายังไม่ได้พยายามให้เต็มที่ พึ่งเทอมแรกอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ก็ได้นะคะ บางทีพอน้องปรับตัวได้ เปิดใจรับแล้ว ค้นหาสิ่งที่ชอบในภาษาเจอแล้วน้องอาจจะกลายเป็นคนที่เก่งภาษามากๆเลยก็ได้นะ เชื่อพี่.... แต่ก็ไม่ได้บอกว่าไม่ให้ซิ่วนะคะ ถ้าพยายามเต็มที่แล้วมันไม่ได้ มันไม่ใช่จริงๆ ค่อยซิ่วค่ะ แต่ต้องมีเป้าหมายนะว่าจะซิ่วไปไหน ซิ่วออกไปแล้วจะติดไหม ถ้าซิ่วไปแล้วเป็นแบบนี้อีกก็เสียเวลาไปเปล่าๆค่ะ

ตอนพี่ปี1เทอม1ก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ เกรดแย่มากๆ ต่ำแบบไม่เคยต่ำเท่านี้มาก่อนในชีวิต อยากจะร้องไห้แล้วไปลาออกเลย พี่เรียนศึกษาศาสตร์ เอกจีน อาชีพที่พี่ไม่อยากทำมากที่สุดมาตลอดคือ ครูค่ะ แต่ดันสอบติดก็ต้องเรียนๆไป ตลกมั้ย
แต่ในเมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องเปิดใจ พี่ก็พยายามให้เต็มที่ ท่องไว้ว่าเพื่ออนาคต ตั้งใจในทุกวิชาแล้วเกรดก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ มาตอนนี้ปี3แล้ว หลังจากเปิดใจยอมรับแล้ว เกรดก็ 3.5+ ตลอดเลยค่ะ แต่ถ้าถามว่าไม่อยากทำอาชีพอะไรก็ยังตอบครูอยู่ดีค่ะ 555555555

สู้ๆนะคะ เวลาลับมีดยังไงมีดก็ต้องคมค่ะ แต่มีดจะคมช้าคมเร็วขึ้นอยู่กับการกระทำของคนลับมีดเล่มนั้นค่ะ

0
มาริ 12 ก.พ. 59 เวลา 23:21 น. 5

ชะตากรรมเดียวกันเลย... คณะที่เราเรียนเป็นคณะภาษาจีน ฟลุคสอบตรงเข้ามาได้ ตอนนี้ปีสองแล้ว ถ้าลาออกก็ไม่มีความมั่นใจพอว่าจะสอบที่อื่นได้ จริงๆแล้วเราอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือคณะที่เกี่ยวกับศิลปะ ตอนนี้เราทรมานกับการเรียนวิชาที่ไม่ชอบสุดๆเลย ต้องอดหลับอดนอนท่องหนังสือสอบวิชาที่ไม่ได้ชอบนี่มันแย่สุดๆ

0