Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านหนังสือไปสอบยังไงให้รู้เรื่อง ฉบับเด็กขี้เกียจ ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า วันนี้จะมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับ การอ่านหนังสือไปสอบอย่างไรให้รู้เรื่อง ^^
(ทริคเล็กๆน้อยๆ เป็นสิ่งที่ จขกท.ใช้ประจำ)


ต้องบอกก่อนว่า จขกท.ตอนเรียนสายสามัญ ผลการเรียนอยู่ในระดับ ปานกลาง ไม่โง่และไม่เก่ง 5555555555555
ตอนนี้ผันตัวมาเรียนสายอาชีพ ด้านอาหารและโภชนาการ แต่การเรียนก็เรียนแบบปกติ เหมือนสายสามัญ มีคณิต วิทย์ อังกฤษ ธรรมดาๆ แค่เรียนเรื่องทำอาหารและโภชนาการเพิ่มเติม

แต่.........ทริคที่จะมาบอกวันนี้ ไม่เกี่ยวว่าจะเรียนสายอะไร วิชาไหน แต่จะมาบอกสำหรับทุกคนที่ต้องสอบ เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ทุกคนมีแรงบันดาลใจในการอ่าน สำหรับคนที่ไม่มีแนวทางในการอ่านหนังสือ เลยไม่รู้จะเริ่มจากอะไร ยังไง เรามาเริ่มกันเลย

ก่อนอื่นการที่เราจะมาอ่านหนังสือแล้วเข้าใจ เอาไปสอบเลยก็มี แต่ส่วนน้อยนิด มันต้องเริ่มจากตอนที่เราเรียนด้วยนั้นคือ


1.ตั้งใจเรียน ^^
สนใจเรียนสักนิดนึง จดเล็กเชอร์ ใช่ปากกาสี ขีดๆเขียนๆลงไปตามสิ่งที่อาจารย์ชอบพูด คำสำคัญอะไรที่น่าสนใจว่าดีว่าสำคัญก็ขีดๆไว้

2.ยืมสมุดคนอื่น
หากเราไม่ตั้งใจเรียนเลย ไม่ได้จดไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวกับชาวบ้านเขาเลย วิธีที่ 2 คือ ใกล้สอบ ไปขอยืมสมุดคนที่เรียนเก่ง หรือคนที่จดครบมาลอก เล็กเชอร์ไว้

3.จดแนวข้อสอบอย่างชัดเจน
ในกรณีที่อาจารย์บอกแนวข้อสอบอย่างชัดเจน ก็จะเป็นผลดีต่อเรามากขึ้น คือเราจะได้อ่านในส่วนที่อาจารย์บอกว่าออก พยายามหาชีท หรือสมุด หนังสือ เรื่องที่อาจารย์ท่านจะออกสอบ

4.อ่านรอบจักรวาล
ในกรณีต่อมา หากอาจารย์โหดมาก ไม่ยอมบอกเลย เอาแต่พูดว่าก็ออกที่เรียนๆมานั้นละ ไปหาอ่านเอง แบบนี้ก็จะแย่หน่อย เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องที่อาจารย์เจาะจงจะออกคืออะไร เราก็ต้องขยันอ่านซักเล็กน้อย คืออ่านไปแบบกาแล๊กซี่เลย เผลอๆบ้างทีอาจารย์อาจจะออกข้อสอบรอบจักรวาลก็ได้ ^^

5.เล็กเชอร์แล้วค่อยอ่าน
คราวนี้เริ่มลงมืออ่าน เคล็ดลับนี้ จขกท.ก็ใช้อยู่ แล้วรู้สึกว่าได้ผลดีกับตัวเอง (คนอื่นจขกท.ไม่รู้นะ อย่างนี้ต้องลอง) จขกท. เป็นคนขี้เกียจมาก ขี้เกียจอ่าน ไม่อยากอ่านเลย แต่จขกท.ใช้วิธีนี้คือ จด จดในที่นี้คือ จดจากในห้องมา ทั้งๆที่เรียนไม่รู้เรื่องก็จด พอเราเอาชีท เอาสมุดที่เราจดเอามารวมกัน แล้วหาสมุดมา 1 เล่ม แล้วจัดการคัดลอกในชีท ในสมุดที่เราจดมา มาจดใส่สมุดอีกเล่มนึง ก็คือการลอกจากสมุดเล่มนึงมาใส่อีกเล่มนึงนั้นแหละ พยายามจดแบบ แยกย้ายไปเรื่อยๆ ไม่เอามารวมกันนะ แยกหัวข้อเยอะๆ จะจำได้ง่ายขึ้น เหมือนเป็นการแบ่งแยกมันออกเป็นหัวข้ออื่นๆ จะจำง่ายขึ้น
     วิธีนี้ได้ผลนะ เพราะว่าเราจดไปเมื่อยมือนิด ทนเอา เราจะได้อ่านไปจดไป เหมือนเป็นการได้อ่านผ่านๆตา แล้วเราจดใหม่ก็เป็นการสรุปไปในตัวนั้นเอง 


6.พักผ่อนสมอง
พอเราจดใส่สมุดอีกเล่นึงเสร็จแล้ว มองผ่านๆ 1 รอบ แล้วพักผ่อนสมอง อย่าไปเครียด จะทำให้สิ่งที่เราอ่าน ไม่เข้าสมอง

7.รอวันสอบ
ไม่ต้องทำอะไร รอวันสอบ ใช่!! อย่างที่เขียนไม่ต้องทำไรแล้ว รอวันสอบ หากใครที่ขยันหน่อยถ้าอ่านได้ ก็ดี แต่นี้สำหรับคนขี้เกียจ ไม่ต้องอ่านคะ ปล่อยวาง ไม่ต้องเครียดด้วย แต่เราต้องมั่นใจนะ ว่าสิ่งที่เราเล็กเชอร์ใหม่ มันตรงกับเรื่องที่จะออกสอบ แค่นี้ก็สบาย ^^

8.อ่านสิ่งที่เล็กเชอร์ก่อนเข้าห้องสอบเมื่อถึงวันสอบ
ก่อนสอบนั้นก็คือช่วงเช้า เราเอาสมุดที่เราเล็กเชอร์ ขึ้นมาอ่านคะ เอาขึ้นมาอ่าน อ่านของแต่ละวิชา ต่อช่วงสอบ เช่น คาบเช้าสอบ ไทย คาบต่อไปสอบคณิต เอาไทยขึ้นมาอ่านก่อนคะ อ่านอยู่วิชาเดียวเลย อ่านไปอ่ายเรื่อยๆจนกว่าจะเข้าห้องสอบ จะทำให้เราจำเรื่องที่เราจดมาได้ง่ายขึ้น อ่านปุ๊ป สอบปั๊ป พอสอบวิชาแรกเสร็จ วิชาต่อไปวิชาอะไรก็เอาขึ้นมาอ่าน ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆจนสอบเสร็จ

9.บ่นให้เพื่อนฟัง / เปลี่ยนกันถามตอบ
ทริคสุดท้าย ก็คือการอ่านแล้วก็บ่น !! อ่านไม่ผิดหรอก เราอ่านไปจำได้ปุ๊ปก็บ่นให้เพื่อนฟัง หรือจะเป็นการถามกันไปมา ก็สามารถทำให้จำง่ายขึ้น วิธีแบบนี้จำได้ง่ายกว่าการนั่งอ่านเครียดๆคนเดียวนะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับเทคนิค การอ่านหนังสือฉบับคนขี้เกียจ ไว้ จขกท. มีเทคนิคอะไรดีๆอีกจะมาเขียนให้อ่านกันนะ ไปละคะ บ้ายบาย

อ่อ สุดท้ายและท้ายสุด ฝากนิยายคะเรื่อง ขโมยหัวใจนายวายร้ายสายดาร์ค บ้ายบาย ไปจริงๆแล้วนะ ^^

ตั้งใจสอบนะ ขอให้โชคดีกับการสอบนะทุกคน ^^

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Vollqury 1 มี.ค. 59 เวลา 20:49 น. 1-1

มาผิดกระทู้แบ๊ววววววววววววววว เตียไต TT

0