Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กางตำราวิชา โลก ดาราศาตร์ และอวกาศ (ความจริง+บทวิเคราะห์+หลัฐานยืนยัน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลายคนอาจเคยสงสัยเกี่ยวกับวิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ กันว่าเรียนทำไม ใช้ในการสอบตอนไหน ออกสอบมากหรือน้อยอย่างไร วันนี้ผู้เขียนจะมาแจกแจงข้อมูลอย่างละเอียด พร้อมหลักฐานยืนยันความถูกต้องของข้อมูล เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า 

1. วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ใครเรียนบ้าง
ตอบ ในความจริงเราเรียนกันมาตั้งแต่ประถม ยันมัธยมเลย แต่ในที่นี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงเฉพาะ ม.ปลาย เพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบมหาวิทยาลัย
        1.1 เด็กสายศิลป์ จะเรียนวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ในรายวิชาวิทยศาสตร์พื้นฐาน โดยหนังสือที่เรียน ให้ไปดูที่ http://www.ipst.ac.th/book2555/scim4-6_3.html
        1.2 เด็กสายวิทย์ จะเรียนวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ในรายวิชาวิทยศาสตร์เพิ่มเติม โดยหนังสือที่เรียน ให้ไปดูที่ http://www.ipst.ac.th/book2555/scim4-6_2.html
อนึ่ง เด็กสายวิทย์บางโรงเรียน อาจจะเรียนวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ทั้งพื้นฐานและ เพิ่่มเติมก็ได้

2. วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรียนไปเพื่อสอบอะไรบ้าง
ตอบ วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จะออกสอบในวิชา วิทยาศาสตร์ O-NET (วิทยาศาสตร์ O-NET ประกอบด้วย ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และ โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ) โดยวิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เป็นส่วนหนึง่ ของวิชา วิทยาศาสตร์ O-NET
นอกจากนี้ วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จะถูกออกในวิชา PAT 2 วิทยาศาสตร์ (PAT 2 ประกอบด้วย ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และ โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เช่นเดียวกับ โอเน็ต แต่เนื้อหาลึกกว่า )

3. วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ออกสอบเยอะไหม 
ตอบ วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จะถูกออกสอบเยอะมากใน O-NET โดยถือเป็นวิชาหลักๆในโอเน็ตด้วยซ้ำ เพราะจำนวนการออกสอบใน โอเน็ต จะเท่าๆกับ วิชา เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยาเลย  อยากรู้ว่าออกเยอะแค่ไหน ให้ไปดูที่ http://forum.02dual.com/index.php?topic=1470.0 ได้เลย ไปโหลดมาดู แล้วจะรู้ว่า วิชานี้สำคัญมากๆใน โอเน็ต

นอกจากนี้ วิชาโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จะถูกออกสอบใน PAT2 อีกด้วย แต่จำนวนข้อสอบจะน้อยกว่า โอเน็ต แต่ก็ยังถือว่าออกสอบไม่น้อยเกินไป (ประมาณ 26 คะแนน)
สามารถไปโหลดได้จาก http://forum.02dual.com/index.php?topic=1471.0

4. วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ สำคัญกับใคร
ตอบ สำคัญสำหรับการสอบ โอเน็ต (เด็กสายวิทย์ และสายศิลป์จะต้องสอบ)
สำคัญสำหรับการสอบ PAT2 (เฉพาะเด็กที่จะเข้าคณะที่เกี่ยวกับสายวิทย์จะต้องสอบ)

5. วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ จะอ่านหนังสืออย่างไร
ตอบ สำหรับการสอบ O-NET ให้อ่านหนังสือเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ดังนี้ http://www.ipst.ac.th/book2555/scim4-6_3.html

สำหรับการสอบ PAT 2 ให้อ่านหนังสือเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ดังนี้ http://www.ipst.ac.th/book2555/scim4-6_2.html

6. นอกจากหนังสือเรียนแล้ว สามารถหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมได้หรือไม่
ตอบ ได้ ให้นักเรียนไปเสิร์ชหาหนังสือวิชา โลก ดาราศาตร์ และอวกาศ จากเว็บร้านหนังสือชั้นนำได้เลย 
https://www.se-ed.com/  
http://www.chulabook.com/home.asp
http://www.naiin.com/
จากนั้นให้ไปลองหาที่ร้านหนังสือ เพราะมีหลายเล่มนักเรียนก็ลองเปิดอ่านเนื้อในดูว่าเขียนเข้าใจหรือไม่ ถ้านักเรียนคิดว่าเล่มไหนอ่านแล้วเข้าใจก็ลองซื้อมาอ่านสัก 2 เล่ม น่าจะครอบคลุม ถ้าอยากซื้อมากกว่านั้นก็ไม่มีปัญหา

7. มีข้อแนะนำสำหรับการเลือกซื้อไหม 
ตอบ การซื้อหนังสือขึ้นกับดุลยพินิจของนักเรียน หนังสือบางเล่มอาจจะดีสำหรับบางคน แต่ก็ไม่ได้ดีสำหรับทุกคน ดังนั้นอย่าเชื่อการรีวิว เพราะเราเป็นคนอ่านควรเลือกด้วยตัวเอง ลองไปหยิบอ่านดู เล่มไหนเข้าใจก็ซื้อ
 แต่สิ่งที่ผู้เขียนสามารถแนะนำได้อย่างหนึ่งคือ วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ มีเนื้อหามากมายพอสมควร เนื้อหาไม่ได้น้อยอย่างที่นักเรียนคิด ดังนั้นจงเลือกซื้อหนังสือที่เป็น หนังสือที่เป็นเล่มของ วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ โดยเฉพาะเลย ไม่ควรซื้อแบบรวมเล่มประเภทที่ว่า หลายๆวิชาอยู่เล่มเดียวกัน อันนั้นถือว่าไม่ดี เพราะมันจะลดเนื้อหาของวิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ให้น้อยลงไปอีก พูดง่ายๆ คือไม่ครอบคลุม นั่นเอง ควรเลือกที่เป็นเล่มเฉพาะ วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เดี่ยวๆ จะดีกว่า


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

BookReviewer 4 มี.ค. 59 เวลา 12:49 น. 1

คำถามสุดท้าย หลายๆคนบอกว่า ควรทิ้งวิชานี้ไปเลย ดีหรือไม่
คำตอบ ไม่ดีเลย ไม่ดีสุดๆ วิชานี้ห้ามทิ้งเด็ดขาด ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. วิชานี้ออกสอบใน O-NET เยอะมาก ถ้าทิ้งหมายถึงคุณกำลังจะทิ้งคะแนนไปเยอะมากเลย ซึ่งจะส่งผลต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน
2. วิชานี้ออกสอบใน PAT 2 ด้วย แม้จะน้อยกว่า O-NET แต่การอ่านนักเรียนอ่านเพียงครั้งเดียว ก็จะได้ทั้ง O-NET และ PAT 2 เลยนะ
3. วิชานี้ออกสอบไม่ยากเลยนะ นักเรียนสามารถไปโหลดข้อสอบมาลองดูได้เลย อย่างไรก็ตามแม้ข้อสอบออกไม่ยาก แต่ถ้านักเรียนไม่รู้ก็ทำไม่ได้อยู่ดี ดังนั้นนักเรียนควรอ่านหนังสือ แล้วจะเก็บคะแนนส่วนนี้ได้
4. ดาราศาสตร์ ออกยากไหม คำตอบ ไม่ยากเลย และง่ายสุดๆด้วยซ้ำ หากเทียบกับ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ดังนั้นนักเรียนควรจะตุนคะแนนส่วนนี้ให้ได้มากๆ ไม่ใช่หรอ แล้วค่อยไล่เก็บส่วนอื่นๆต่อไป คุณจะได้คะแนนเพิ่มมากขึ้น และมีโอกาสสอบแอดมิชชันติดเพิ่มขึ้นนั่นเอง

ปล. สุดท้ายให้นักเรียนลองคิดดูเล่นๆๆ คะแนน 58 คะแนน กับ 68 คะแนน นักเรียนคิดว่าต่างกันไหม แค่ 10 คะแนนเอง ขอตอบว่าต่างกันสุดๆ แค่ 10 คะแนนนักเรียนอาจได้คณะ หรือ มหาวิทยาลัยที่ดีๆ เลยทีเดียว  ดังนั้นนักเรียนจงอย่าหลงทาง หากคิดจะทิ้งวิชานี้แล้ว รับรองนักเรียนจะเสียใจแน่นอน 

ดังนั้น แนะนำว่า ควรเก็บมากกว่าทิ้งนะ หวังว่ากระทู้นี้น่าจะทำให้หลายๆคนเข้าใจวิชานี้มากยิ่งขึ้น หากคิดจะเก็บฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ผู้เขียนแนะนำว่า เก็บวิชานี้ให้ได้เยอะตุนในมือ แล้วค่อยๆไล่เก็บวิชาอื่นๆ รับรองนักเรียนจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นแน่นอน

0