Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"อ่าน 1 หน้า = เข้าใกล้คณะในฝันไปอีก 1 ก้าว" แนะนำเทคนิคสอบติด คณะอักษรฯ ใน 3 เดือน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

              สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคน พี่ชื่อ ไอซ์ นะคะ ตอนนี้เรียนอยู่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ปี 2 ค่ะ น้องๆบางคนอาจจะเคยเห็นพี่มาบ้างตอนเป็นกัปตันไอซ์ใน BRAND'S Admission Reality 5 นะคะ พี่ติดคณะนี้ในรอบรับตรงค่ะ วันนี้เลยจะมาแชร์เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯภายใน 3 เดือนให้น้องๆได้อ่านกัน ><



ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าคณะนี้สามารถเข้าอย่างไรได้บ้าง?

         1. รับตรงพิเศษ : มี 2 โครงการ คือ เอกไทย กับ เอกสเปน สอบตรงทางที่คณะจัดเองค่ะ โดยมีคุณสมบัติกำหนดไว้ตอนสมัคร จะเปิดก่อนรูปแบบอื่นๆเลย

          2. รับตรงนานาชาติ BALAC : ต้องยื่นคะแนนสอบ TOEFL, IELTS หรือ CU-TEP และ SAT, CU-AAT หรือ ACT ตามคะแนนที่กำหนด จึงจะมีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ค่ะ

          3.รับตรงปกติ : มี 2 รูปแบบค่ะ คือ

รูปแบบที่ 1 สาขาอักษรศาสตร์ (ยังไม่สังกัดวิชาเอก) : ใช้คะแนนไทย อังกฤษ สังคม ของ 9 วิชาสามัญ และ PAT7 หรือ PAT ภาษา อย่างละ 25%

รูปแบบที่ 2 สาขาภูมิศาสตร์ (บังคับเอกนี้เลย) : ใช้คะแนนไทย อังกฤษ สังคมของวิชาสามัญเหมือนกัน แต่จะใช้ PAT1 แทน อย่างละ 25%

         4.แอดมิชชั่นกลาง : เปิด 2 สาขาเหมือนรับตรงปกติ แต่ไม่มีการใช้ PAT ภาษาแล้ว จะใช้ GPAX 20% + ONET 30% + GAT 30% + PAT1 20% ค่ะ


             ทั้ง 4 รอบนี้ รอบที่มีจำนวนรับเยอะที่สุด ก็คือรับตรงปกติค่ะ ประมาณ 250 คนเลย ซึ่งตอนช่วงที่พี่เริ่มสอบนั้น พี่ก็อ่านหนังสือหนักสุดในช่วงขึ้น ม.6 นี่แหละค่ะ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว เมื่อเปิดเทอมแล้ว ทุกอย่างจะมะรุมมะตุ้มมากเจ้าค่ะ เปิดเทอมไม่กี่เดือน สนามสอบก็เริ่มเปิดกันแล้วน้า กระทู้นี้พี่จะโฟกัสที่รับตรงปกติะนคะ แนะนำว่าใช้ช่วง 3 เดือนนี้ให้เป็นประโยชน์น้า



ROAD MAP 3 เดือน ต้องทำอะไรบ้าง?

เดือนแรก : ทำความรู้จักตัวเองก่อน


           1) ทำแบบทดสอบก่อนอ่านทุกวิชา เพื่อให้รู้ตัวเองว่า จริงๆแล้วเราอ่อนวิชาไหนสุด เก่งวิชาไหนสุด เรียงตามลำดับ และจะดีมากถ้าเราทำแบบฝึกแยกหน่วย แยกเรื่องแต่ละวิชาไป เพื่อดูอีกททีว่าเราควรเน้นตรงไหนในวิชานั้นๆมากที่สุด ลิสต์ไว้จะได้ไม่ตกหล่นเรื่องไหนไปน้า**


            เช่น พี่พยายามดูคะแนนสอบที่โรงเรียน แล้วก็รู้ว่าตัวเองอ่อนวิชาสังคมกว่าวิชาอื่นๆที่ต้องใช้ยื่น ไม้เบื่อไม้เมาที่สุด พี่ก็จะไปหาแบบทดสอบย่อย 5 บทคือศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ มาทำ บทที่พี่ทำได้น้อยที่สุดก็คือ ภูมิศาสตร์ แสดงว่าพี่ต้องให้เวลากับพาร์ทนี้มากที่สุดค่ะ


            2) เริ่มอ่านวิชาที่เราไม่ชอบที่สุด หรือวิชาที่คิดว่าเนื้อหามากที่สุดสำหรับเรา เพราะพี่คิดว่า เราจะต้องใช้เวลากับมันมาก ควรเริ่มอ่านเพราะถ้าเริ่มช้าอาจไม่ทันค่ะ



            3) สำหรับวิชาภาษา ควรเริ่มท่องศัพท์ได้แล้วค่ะ โดยเฉพาะอังกฤษ ต้องเริ่มท่องวันละ 4-5 คำก็ได้ค่ะ แล้วค่อยๆเพิ่มจำนวนไป + ควรเริ่มทำ Reading จากสั้นไปยาว จากง่ายไปยาก อาจเริ่มจากแบบฝึกทั่วไป แล้วเพิ่มระดับเป็น O-Net > GAT > 9 วิชา > TU-GET, CU-TEP, CU-AAT, SAT เพื่อฝึกการอ่านจนชิน เพราะข้อสอบมักออก Reading เยอะค่ะ ไม่แนะนำให้เริ่มเดือนท้ายๆ เสี่ยงที่จะหาเทคนิคการทำให้ตัวเองไม่เจอน้า


             4) ว่าด้วยเรื่องเรียนพิเศษ พี่มองว่าแล้วแต่คนนะ ถ้ารู้สึกไม่มั่นใจก็เรียนได้ค่ะ อุดรูรั่วที่เราไม่แม่น แต่!! ควรตั้งใจเรียนกับคลาสๆนั้นไปเลย กลับมาทวนจะได้ไวขึ้น ช่วงใกล้สอบพี่เน้นเรียนพวกตะลุยข้อสอบมากกว่า เก็บทริคเพิ่มเติมจากอาจารย์ ทำการบ้านทุกครั้งเสมอ กลับมาเรียนจะได้ลื่นปรื๊ด


เดือนที่ 2 : เก็บรายละเอียดให้ครบ

             1) เริ่มอ่านวิชาที่เหลือ ที่เราเรียงตามลำดับตามความยากของเราเองไว้ได้แล้วค่ะ อย่างพี่ก็จะเริ่มอ่านฝรั่งเศสมากขึ้น เริ่มเก็บเนื้อหาต่างๆทีละบทค่ะ


             2) ไม่ใช่เริ่มอ่านวิชาที่เหลือ แล้วเทวิชาแรกนะคะน้อง 555 อย่าเพิ่งทิ้งค่ะ อ่านไปด้วยนะคะ เริ่มแบ่งเวลาให้แต่ละวิชานั้นเท่าๆกันมากยิ่งขึ้นค่ะ จันทร์ อังคารเราอาจจะอ่านสังคม พุธ พฤหัสเราอ่านอังกฤษ ศุกร์ เสาร์อ่านฝรั่งเศส อาทิตย์อ่านไทย เป็นต้นน้า


             3) ถ้าใครมีวิชาไหนที่เราค่อนข้างโอเค จากการทำแบบฝึกในเดือนแรก เราจะรู้ว่า เรามีจุดรั่วตรงไหนบ้าง แล้วเราก็อุดจุดรั่วมันไปค่ะ เช่นพี่ค่อนข้างมั่นใจอังกฤษ แต่ดันตกหล่นบางเรื่อง เช่น การใช้ Verbs พี่ก็ไปจัดการเคลียร์กับมันซะค่ะ



เดือนที่ 3 : ของจริงมันมาแล้วค่ะ !


              รวบ everything แล้วจับมาอยู่ที่ข้อสอบจริงเจ้าค่ะ เราจะไม่มีทางรู้เลยว่า ที่อ่านๆมาเนี่ย สรุปจะทำข้อสอบได้รึเปล่า ถ้าไม่เคยทำข้อสอบจริงๆค่ะ แนะนำให้หาข้อสอบเก่ามาทำ ย้อนหลังทุกปีเท่าที่จะหาได้ แล้วจับเวลาทำจริงเสมือนสอบ ไม่ว่าใครก็อย่าขัดซีน แล้วมาดูว่าทำถูกต้องรึเปล่า แล้วต้องหาคำตอบของข้อนัั้นให้ได้ด้วยนะคะ ว่าทำไมถึงตอบอย่างนั้น ถ้าผิดแล้วปล่อยไป ก็เท่ากับว่า เรารู้แค่ข้อที่เราตอบถูก จริงไหมคะ?


              แต่ถ้ายังรู้สึกว่าเรียลไม่พอ แนะนำให้ลองไปสมัครสอบก็ได้นะคะ ถ้าช่วงนั้นมีสอบรับตรง หรือสอบวัดระดับบ้าง ตอนนัั้นพี่เริ่มไปสอบพวก TU-GET CU-TEP ก่อนค่ะ อยากได้ฟีลลิ่งจริงๆตอนสอบ เพื่อไม่ให้รู้สึกตื่นสนามค่ะ


แผนสำหรับคนไม่เรียนภาษาที่ 3 ละ?

             ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า รอบรับตรงปกติต้องใช้ PAT ภาษา ซึ่งคนที่ไม่ได้เรียนภาษาจะเสียเปรียบหน่อย แต่อย่าเพิ่งท้อน้า มีหลายคนในคณะที่อ่านเองแล้วติดด้วยนะเออ คนส่วนใหญ่จะเลือกบาลี ไม่ก็ฝรั่งเศสค่ะ การยื่น PAT ไม่มีผลต่อการเลือกเอกใดๆนะคะ ไม่ใช่ยื่นภาษาอะไรก็ต้องเรียนเอกนั้นน้า แต่ยกเว้นเอกญี่ปุ่นค่ะ ที่ต้องยื่นแพทญี่ปุ่นเข้ามาเท่านั้นค่ะ เท่ากับว่าน้องต้องติดรอบรับตรงนั่นเอง ถ้าอยากเรียนเอกนี้ค่ะ :)



มาดูหนังสือที่ใช้อ่านกันดีกว่า

ภาษาอังกฤษ : ส่วนตัวชอบวิชานี้ หนังสือเลยเยอะเป็นพิเศษ แต่อันนี้คือที่จะมาแนะนำน้องๆนะคะ







ถ้าฝึกไปสักพักแล้ว อยากได้ advanced มากขึ้น จัดอันนี้ไปเลยค่ะ ถึงใจแน่นอน 555



            ภาษาไทย+สังคม : ภาษาไทยแนะนำให้ทำข้อสอบเก่า แล้วเรียนรู้จากโจทย์แต่ละข้อ ส่วนตัวแล้ว ชอบหนังสือของ อ.ปิงค่ะ ส่วนสังคมก็เช่นกันนน ค่อยๆเก็บเนื้อหา ONET ให้ครบก่อนนะคะ 

 

PAT ภาษา
 


ภาษาฝรั่งเศส : พี่เรียนสายนี้ค่ะ เน้นทำข้อสอบเก่าเยอะมากกก ย้อนทำยันปี 2528 นู่นเลยค่ะ 55 ในเว็บนี้เลยย >> http://www.atpf-th.org/test_national_francais/index.htm



       สองเล่มบน หายากหน่อยค่ะ ไปเจอมาที่งานสมาคมฝรั่งเศสค่ะ สอยมาเลย ชอบมาก น้องๆคนไหนมีโอกาสไปงานของสมาคม ก็ไปน้า เผื่อมีขายค่ะ

           ส่วนสองเล่มล่าง แนะนำมา ของสำนักพิมพ์ PBC เล่มซ้ายเป็นแบบทดสอบ เล่มขวาเป็นแบบแยกเรื่องค่ะ เช่น สนทนา วัฒนธรรม แกรมม่า ค่ะ


ส่วนภาษาอื่นๆ นี่ไปถามจากเพื่อนๆที่รู้จักมาบอกต่อให้น้า

ภาษาเยอรมัน : เล่มซ้ายนี่ถามกี่คนๆ ก็แนะนำเล่มนี้มาค่ะ ส่วนเล่มขวาไว้ศึกษาแกรมม่าทั่วๆไปได้นะคะ


ภาษาญี่ปุ่น : อันนี้เพื่อนเอกญี่ปุ่นแนะนำมาค่ะ เขาบอกว่า ควรอ่านหนังสือมินนะโนนิฮงโกะ จบ 4 เล่มควบคู่กับเรียนอะกิโกะ ตามโรงเรียนของน้องๆ ก็จะดีมาก เนื้อหาจะครอบคลุมมากขึ้นค่ะ



ภาษาจีน : อันนี้หาหนังสือยากนิดนึง ควรทำข้อสอบเก่าให้มากๆ เห็นว่าออกกว้างมาก และเคยมีช่วงนึงแนวข้อสอบเปลี่ยนไปน้า



ภาษาบาลี : ถ้าใครที่จะสอบบาลี อาจจะต้องเหนื่อยกว่าหน่อยนะคะ เพื่อนที่สอบบาลีก็อ่านเองค่ะ เน้นจำอย่างเดียว ท่องแต่ละกฎให้ได้ ผันกริยา ศัพท์ที่ออกจะไม่พ้นจากตัวอย่างในหนังสือกับข้อสอบเก่าค่ะ 






หนังสือทั้งหมดนี้ ก็คงยังไม่พอค่ะ

"ต้องทำข้อสอบเก่าทุกๆวิชา ย้อนหลังด้วยนะคะ"



            สุดท้ายพี่ก็หวังว่า น้องๆจะได้เทคนิคดีๆจากพี่กันไปน้า ยิ่งเริ่มอ่านไวยิ่งดีน้า ตอนเริ่มนี่แหละพี่ว่ายากสุดละเนอะ 55 ไว้เจอกันกระทู้ต่อไป น้องๆสงสัยอยากถามอะไร หรืออยากให้พี่เม้ามอยอะไรก็เสนอกันมาได้น้า จะตอบให้ครบทุกคนนะคะ สู้ๆน้าทุกคน :D


"อ่านหนังสือ 1 หน้า = เข้าใกล้คณะในฝันของน้องๆ

ไปอีก 1 ก้าวนะคะ"

             ที่สำคัญ ! น้องๆ ม.4-5-6 หรือจะม.ไหนก็ได้ สามารถมาเจอพี่ได้น้า ที่งาน Dek-D's Admission on Stage วันที่ 23 เม.ย. ที่หาดใหญ่ และ 30 เม.ย. ที่ไบเทค บางนา กรุงเทพ พี่ขึนรอบบ่าย 365 วันแผนสู้สึกรับตรงปี 60 ได้ข่าวว่าบัตรรอบบ่ายเหลือน้อยมากละ ดูรายละเอียดได้ใน http://www.dek-d.com/admission/onstage แล้วอย่าลืมมาเจอกันนะคะ :D


น้องๆสามารถติดตาม สอบถามไอซ์ได้ตามช่องทางนี้เลย!

Facebook Fanpage : กัปตันไอซ์ BAR5 http://www.facebook.com/Iicebar5

Facebook : Icepphassorn Aonkwanmueng

Instagram : @icepphassorn

Twitter : @ iiceiizz

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

noonnintapopo 11 มี.ค. 59 เวลา 17:52 น. 5

พอดีอยากจะเข้าคณะอักษณค่ะ แต่เป็นเด็กซิ่ว รบกวนให้คำปรึกษาหน่อยได้ไหมคะ><

2
-iam1599- 11 มี.ค. 59 เวลา 18:12 น. 6

ขอบคุณมากเลยค่ะพี่ไอซ์ที่มาแชร์เทคนิด เพราะตอนนี้ก็จะเริ่มอ่านหนังสือแล้วเหมือนกันค่ะ ยังมึนๆอยู่เลยว่าจะเริ่มจากอะไรดีรู้สึกว่าตรงไหนก็รั่วค่ะ 55555555 จะนำเทคนิคที่ได้ไปปรับใช้นะคะ ~ #dek60

1
AMTHEN 11 มี.ค. 59 เวลา 18:39 น. 7

เริ่มจากวิชาที่ไม่ชอบ -0-
ตายแน่ๆงานนี้ แต่อยากเข้าอักษรมากๆเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆค่าา 

1
icepphassorn 11 มี.ค. 59 เวลา 21:49 น. 12-1

พี่เตรียมช่วงปิดเทอมขึ้นมอหกหนักอ่ะค่า
พอเปิดเทอมก็ไม่ค่อยมีเวลา
ช่วงตุลาทำข้อสอบอย่างเดียวค่ะ

0
ด.ญ.เอลฟ์ 11 มี.ค. 59 เวลา 21:31 น. 13

แล้วถ้าอยากเข้าเอกฝรั่งเศสเราไม่จำเป็นต้องยื่นแพทฝรั่งเศสใช่มั้ยคะ คือเพื่อนหนูบอกว่า ถ้าอยากเข้าเอกฝรั่งเศสต้องยื่นแพทฝรั่งเศสเท่านั้น ตอนนี้เลยสับสนหนักเลยค่ะ

2
icepphassorn 11 มี.ค. 59 เวลา 21:45 น. 13-1

ในกำหนดการเข้าเอกโทของคณะ ระบุไว้ว่า เอกฝรั่งเศส "ต้องได้คะแนนเฉลี่ยรวม 2 รายวิชา (2231131 French I และ 2231132 French II) ไม่ต่ำกว่า 2.50 และผู้ที่จะเรียนรายวิชาดังกล่าวได้ ต้องเป็นผู้ที่มีพื้นความรู้ภาษาฝรั่งเศสในชั้นมัธยม"

คืออาจจะไม่ต้องยื่นแพท 7 ก็ได้ค่ะ แต่ต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อน พี่ว่ามันก็โหดประมาณ PAT7 เลยนะ ซึ่งวิชา French I ไม่ได้สอนแต่เริ่มแรกเลยอ่ะค่าา เนื้อหาต่อจากม.ปลายเลย

0
c3po 11 มี.ค. 59 เวลา 22:04 น. 15

ขออนุญาตถามนิดครับ เอกสเปน รับตรงพิเศษ กับที่เลือกตอนปี2จะเรียนเหมือนกันหรือเปล่าครับ
และถ้าไม่ได้เรียนภาษาที่ใช้สอบในPat7เลย ควรเลือกสอบภาษาอะไรดีครับ(พอมีพื้นสเปนครับ)

3
icepphassorn 11 มี.ค. 59 เวลา 22:07 น. 15-1

คนที่เข้ามาด้วยเอกสเปน จะไม่ต้องเรียนวิชา สเปน 1 - สเปน 3 ค่ะ คือจะเก็บเนื้อหาเหมือนเด็กเอกสเปนที่เข้ามาทีหลังทั่วไป แต่เขาจะเรียนนำเราอ่ะค่ะ บวกกับเขาบังคับเรียนถึงสเปน 8 แต่ว่าเด็กธรรมดาเอกโท บังคับถึงตัว 6 เราจะมาเรียนพร้อมกันในห้องเดียวกันตอนวิชาสเปน 4 ค่ะ (ปี 2 เทอม 2) งงป่าว555

ถ้ามีพื้นสเปนก็ลองสมัครรับตรงพิเศษมาก่อน แล้วก็ลองเลือกฝรั่งเศสดู เวิร์บเขาหน้าตาคล้ายๆกัน ลองศึกษาเบื้องต้นก่อนอ่านจริงจังก็ได้ค้าบ

0
c3po 11 มี.ค. 59 เวลา 22:10 น. 15-2

ขอบคุณมากครับ ตอบรวดเร็วจริงๆครับเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
icepphassorn 11 มี.ค. 59 เวลา 22:34 น. 15-3

ยินดีค่า พอดีพี่อยู่เอกนี้พอดี ฮาฮา เลยตอบได้ เข้าทางเลย

0
RabBiTaN 11 มี.ค. 59 เวลา 22:10 น. 16

ขอบคุณสำหรับข้อมูลและวิธีการเตรียมตัวดีๆค่า
จะขึ้นม.6ปีนี้แล้ว แอบเครียด TvT อยากเข้าอักษรจุฬามากเลยค่ะ แต่เป็นเอกญี่ปุ่น
อยากสอบถามว่าแอดกลางนี่ใช้PAT1ได้อย่างเดียวเหรอคะ ใช่PAT7ไม่ได้แล้วเหรอคะ QvQ คือเรียนมาทางสายศิลป์เลยค่ะ
อีกข้อคือ ตัวอย่างข้อสอบปีเก่าๆนี่ สามารถหาได้จากที่ไหนเหรอคะ พี่ไอซ์พอจะแนะนำให้หน่อยได้มั้ยคะ

2
icepphassorn 11 มี.ค. 59 เวลา 22:18 น. 16-1

แอดกลางอักษรจุฬา แพทเลขสถานเดียวเลยค่า T.T
PAT7 มีแค่รอบรับตรงจ้า ข้อสอบเก่าพี่โหลดจากเว็บ สทศ มาจ้า
ถ้าเป็นปีอื่นๆ พี่ก็หาซื้อหนังสือมา
อย่างในที่รีวิวอ่า อ.ปิงอ่าครบ ส่วนอิ้งก็ของครูแนน เขาก็ครบจริง แต่ทำละขาดตอนไปนิดดพี่ว่า 555
โหลดข้อสอบจริงมาทำดีกว่าจ้า

0
RabBiTaN 11 มี.ค. 59 เวลา 22:38 น. 16-2

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากค่าพี่ไอซ์
แบบนี้คงต้องลุ้นให้ได้ตั้งแต่รับตรงซะแล้วล่ะค่ะ TvT
เลขคงไม่ไหวจริง ๆ แง้

0
Lilanun 11 มี.ค. 59 เวลา 23:13 น. 17

เข้าใจผิดมาตลอดเลยล่ะค่ะ ว่าการยื่นแพทมีผลต่อการเลือกเอก...นี่จะขึ้นม.5 แล้วแท้ๆค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ TvT

1