Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

<โฆษณา> ตัวอย่างวิจารณ์นิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บอกเผื่อว่า (ค่อนข้าง) ยาวขอรับ





อ้างอิงจากกระทู้นี้ <โฆษณา> ทำโครงการรับอ่านและวิจารณ์นิยายขอรับ



ทำตัวอย่างการวิจารณ์ออกมาแล้วขอรับ หลังจากที่ลองพูดดู รู้สึกว่าแค่ 15 นาทีเรื่องย่อก็หมดแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเรื่องส่วนของคะแนนหรือการวิจารณ์ สุดท้ายเลยแบ่งออกมาเป็น 2 คลิปเสียเลย คือ เป็นคลิปเรื่องย่อ กับอีกคลิปคือคลิปวิจารณ์



จะยึดตามรูปแบบนี้ตลอดขอรับ ใครเคยอ่านเรื่องนั้นๆ อยู่แล้วจะข้ามคลิปแรกก็ไม่ว่ากัน แต่อยากให้ดูเพราะการย่อเรื่องย่อมสัมพันธ์กับบทวิจารณ์เป็นธรรมดา พอดูคลิปที่สองจะได้เข้าใจตรงกันว่าข้าน้อยหมายถึงอะไร



ตอนแรกคิดว่าจะทำเฉพาะงานวิจารณ์ที่คนเขียนอยากให้ช่วย แต่คิดไปคิดมา ไม่เอาดีกว่า รู้สึกอยากมีพื้นที่ที่ตัวเองอยากรีวิวเองด้วย เพราะงั้นคลิปที่จะทำ เรียกโดยรวมว่าเป็นรีวิวหนังสือดีกว่า แต่อาจจะระบุไว้ตรงจั่วหัวว่า "วิจารณ์" หมายถึงหนังสือที่คนเขียนให้มาช่วยวิจารณ์ กับ "รีวิว" คือหนังสือที่ข้าน้อยเป็นคนอยากเล่าเกี่ยวกับหนังสือเล่มนั้นๆ เอง



และ...ข้าน้อยทำซับอังกฤษไว้ด้วยนะขอรับ



ด้วยภาษาอังกฤษแบบหมาๆ แมวๆ ของข้าน้อยผู้ซึ่งไม่เคยไปประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพ่อภาษาแม่เลย มันคงไม่ได้ตรงตัวหรือสวยหรูนัก ถือว่าถ้าสื่อสารกล้อมแกล้มได้ก็โอเคแหละ (มั้ง)



ที่ทำซับนี่ไม่ใช่อะไรเลยนะ แค่อยากหาเรื่องใส่ตัวเพิ่มขึ้น... #ผิด ...แหะ แหะ จริงๆ แค่หวังเล็กๆ เผื่อเกิดใคร search หาคนรีวิวนิยายไทยเพราะอยากรู้คนไทยอ่านหนังสือแบบไหนบ้าง อาจทำให้เขาเข้าใจมากขึ้นเพราะข้าน้อยยังคงเซ็งกับคำถามที่ว่าคนไทยยังขี่ช้างไปทำงานหรือ อะไรเทือกๆ นั้นขอรับ



แต่ต้องแลกกับการทำงานแต่ละคลิปที่กว่าจะได้มาคงหินสำหรับข้าน้อยทีเดียว



ถึงอย่างนั้นก็ตาม ตอนนี้ได้วัตถุดิบมาแล้วขอรับ (จุดพลุ) ขอบคุณที่เชื่อใจกันขอรับ อ่านจบแล้วด้วย เดี๋ยวคงวิจารณ์เร็วๆ นี้แหละ แต่เอาคลิปชิมลางมาให้ดูก่อนว่าหากท่านๆ ส่งมาให้ จะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง เรื่องย่อถือว่าสปอยล์ในระดับหนึ่ง แถมถูกวิจารณ์ออกสื่อด้วย รับได้ไหมไรงี้



เหยื่อรายแรกของข้าน้อยคือ หนังสือ "ผู้ชายของฉัน...ไม่ใช่คนที่ฝันเอาไว้"



คลิปแรก -- เรื่องย่อ (ทำซับแล้ว)



คลิปสอง -- วิจารณ์กับคะแนน (กำลังทำซับอยู่)


*เพิ่มเติม* ลืมบอกไปว่าเรื่องนี้ เน้นเส้นเรื่องเป็นหลัก เข้าใจว่าข้าน้อยไม่เคยอธิบายเรื่องเส้นเรื่องเลย (ที่เป็นภูเขาอ่ะ) เพราะถ้าเขียนอธิบายมันยาว อธิบายยากด้วย พอเป็นคลิปค่อยง่ายขึ้น 

เส้นเรื่องคือหัวใจหลักของนิยาย ถ้าใครรู้วิธีใช้มัน เท่ากับเพิ่มปีกให้ตัวเองเชียวแหละขอรับ


หลังจากนี้ สิ่งที่ข้าน้อยกำลังจะทำคงจะเป็น



1. วิจารณ์เรื่องที่ได้รับมาเล่มที่สอง (ซึ่งคงช้าหน่อยขอรับ เพราะข้าน้อยจะปล่อยมันพร้อมกับซับอังกฤษ ขออภัยคนเขียนด้วย)



2. ไปทำซับคลิปที่สองให้เสร็จ



3. กลับไปซ่อมคลิปเก่าที่เสียงเบาเกิน (เดี๋ยวค่อยคิดว่ากรณีนี้ควรทำซับไหม)



4. รีวิวหนังสือตามอัธยาศัยบ้าง

 

5. จุดธูปไว้อาลัยให้กับตัวเอง มาตั้งกระทู้ได้เพราะวันนี้ทำธุระเสร็จเร็ว (วันจันทร์นี้ข้าน้อยมี Present งานใหญ่ สไลด์ยังไม่เสร็จแต่ดึกแล้วขี้เกียจทำ อู้งานบ้างไรบ้าง T___T)





ย้อนขึ้นไปอ่านสิ่งที่ตัวเองคิดจะทำแล้วรู้สึกว่าตัวเองบ้าชะมัดเลยขอรับ สร้างจักรวาลเสียใหญ่โตทั้งที่มีแค่สองมือเท่านั้นเอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงทู่ซี้ทำต่อไปแบบไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันขอรับ เจอว่าก็เยอะ เจอบ่นก็มาก เจอหาว่าสร้างภาพก็ไม่น้อย ข้าน้อยก็ยังทำตัวมาโซต่อไปทั้งที่อยู่เฉยๆ ก็ดีอยู่แล้ว เรื่องที่หานี่ก็ไม่มีใครเอาปืนมาจี้ให้ทำด้วย



เอาจริงๆ ปกติไม่ค่อยอ้อนหรอกนะ แต่สงสัยงานไม่เสร็จเลยออกแนวบ่นหน่อย ขออภัยขอรับ =__=



ปล. 1 ขอให้ท่านไปดูรายละเอียดกติกาที่ข้าน้อยรับวิจารณ์หนังสือได้ที่ www.facebook.com/peiNingReader/



ศึกษาดูว่าท่านเรื่องของท่านตรงกับเงื่อนไขข้าน้อยหรือไม่ และศึกษาความถนัดของข้าน้อยด้วยว่าเหมาะกับเรื่องของท่านหรือเปล่า จะได้ไม่หมางใจทีหลังขอรับ



ปล. 2 ใครที่ไม่เคยเจอคลิปข้าน้อย ออกตัวก่อนว่าข้าน้อยพูดไม่เก่ง กว่าจะหลุดออกมาได้แต่ละประโยค ท่านๆ อาจจะต้องลุ้นกันหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Death With Love 17 มี.ค. 59 เวลา 16:28 น. 2

คือดีงาม พิถีพิถันแบ่งเป็นสองพาร์ทด้วย

ขอสารภาพอย่างตรงไปตรงมา ผมดูคลิปแรกไม่จบ ได้ประมาณสิบนาทีเท่านั้น
ผมเป็นคนฟังคนเล่าแล้วก็ต้องเป็นเรื่องเล่า(ไม่มีต้นฉบับ ไม่มีการบันทึก) หากเล่าจากหนังสือหรือภาพยนตร์ ส่วนใหญ่ผมจะขอไปตามหาดูเองมากกว่า จึงแอบไปดูคลิปสองเลย (ฮา ขออภัยจริงๆ นิสัยเสีย)

คุณหนิงน่าจะอธิบายเผื่อคนที่ไม่ได้ดูบ้างนะครับ คือผมเน้นฟังอย่างเดียว
พอคุณหมิงอธิบายโดยเป็นลักษณะภาพอย่างโน้นอย่างนี้ ที่มีการแสงดท่าทางประกอบ
ผมจะค่อยกดกลับมาดู หรือไม่ก็ผ่านเลย อาศัยเดาเอาเอง

1
peiNing Zheng 18 มี.ค. 59 เวลา 22:16 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับความเห็นขอรับ

จริงๆ อยากทำอยู่ แต่ถ้าสังเกต เวลาข้าน้อยพูด มือจะแกว่งตลอดเวลาเพราะเป็นมนุษย์พูดไม่เก่ง อธิบายไม่เก่ง เลยไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ด้วยเพียงคำพูดแต่ต้องใช้ภาพประกอบเสมอ (คือกระดานไม่อยู่ ถ้าอยู่ท่านจะได้เห็นกระดานแทน =__=) และแม้กระทั่งวิจารณ์โดยการเขียน บางครั้งข้าน้อยต้องใช้ภาพช่วยอธิบายเหมือนกัน

สิ่งที่ข้าน้อยถนัดมากกว่าการพูดคือการ visualize สิ่งที่ข้าน้อยต้องการให้รายละเอียด คลิปแรกนับว่านรกมากเพราะต้องเล่าเรื่องแบบไม่มีอะไรมาช่วยเลย กว่าจะพูดได้แต่ละประโยค

อีกอย่างสารภาพว่าข้าน้อยนึกภาพเวลาอธิบายเส้นเรื่องที่ไม่มีภาพประกอบไม่ออกเลยขอรับ ถ้าท่านเดธสามารถเดาได้ แสดงว่าท่านมีทักษะการฟังอย่างยิ่ง (ข้าน้อยยังฟังตัวเองไม่รู้เรื่องเลย)

จะพยายามพึ่งพาคำพูดแทนการ visualize ให้มากขึ้นขอรับ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำขอรับ

0