Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เม้าท์ 5 วิชาสุดเด็ดของคณะอักษรศาสตร์ เข้ามาเจอแน่ๆ !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"ไหนใครเข้าใจมาตลอดบ้างว่า
เข้าอักษรฯ มาแล้ว จะได้เรียนแต่ภาษาแน่ๆ?”


          ถ้าใครเข้าใจอย่างนั้น คงจะพลิกล็อกซะแล้วหละ มันไม่ใช่แบบนั้น ! เพราะในคณะอักษรศาสตร์ เราไม่ได้เรียนกันแค่ภาษาแน่นอน เราจะต้องเรียนวิชาบังคับจากภาควิชาอื่นๆด้วยค่ะ ก็คือ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ปรัชญา การละคร และสารนิเทศนั่นเองค่ะ โดยกระทู้นี้พี่ไอซ์จะคัดตัวเด็ดมา 5 วิชา ที่จะต้องเจอแน่ๆในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ มาเม้าท์ให้น้องๆรู้จักกันค่ะ :D

1. English I & II

           ไม่พลิกโผอยู่แล้วค่ะ คณะนี้ต้องเรียนอังกฤษแน่นอน แต่ว่า ! คณะอักษรศาสตร์เป็นคณะเดียวที่เรียนภาษาอังกฤษคนละตัวกับคณะอื่นในจุฬาฯ ค่ะ คณะอื่นๆจะเรียน Exp Eng I & II แต่ของเราจะเรียนเป็น English I ตอนปี 1 เทอม 1 และก็ English II ตอนเทอม 2 เน้นๆไปเล้ยยย สไตล์การเรียนก็จะต่างกันไปค่ะ
           วิชานี้ต้องอาศัย multi-tasking มาก ระหว่างเทอมจะมีสอบ Reading ย่อย 2 ครั้ง Writing 3 ครั้ง มีสอบอ่านหนังสือนอกเวลาเทอมละ 1 เล่ม มี มีพูด Present เดี่ยวหน้าชั้นเรียนสั้นๆ และก็มี Student Project แล้วแต่ธีมที่แต่ละตอนเรียนกำหนดค่ะ อย่างตอนเทอม 1 พี่ได้ทำเรื่อง Haunted House บ้านผีสิง เทอม 2 ได้ทำ Travel ค่ะ ทำทัวร์พาเที่ยว ทั้งหมดนี้เหรอคะ.. เอามารวมอยู่ใน 300 คะแนนค่ะ แล้วตัดเหลือ 100 ค่ะ 555 ที่สำคัญ อิงกลุ่มด้วยน้า 
            ส่วนตัวพี่มองว่า วิชานี้สนุกดี กิจกรรมเขาเยอะ ชอบตอนเรียน English II มากค่ะ อาจารย์ให้เล่นเกมเยอะดี นี่ก็ตั้งใจมาก โดยเฉพาะเกม เผื่อจะได้คะแนน holistic ค่ะ การมีส่วนร่วมในห้อง เพราะคะแนนสอบทำไม่ค่อยได้ค่ะ 555 ก็เอา holistic แทน อ้อนอาจารย์สุดๆ :D
2. การใช้เหตุผล – Reasoning

            วิชานี้จะได้เรียนตอนปี 1 เทอม  1 ค่ะ เป็นของภาควิชาปรัชญา แรกๆที่เข้ามาเรียน ตกใจนิดหน่อย ทำไมมีแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ แบบเรื่องเซตตอนมัธยมอะค่ะ ที่มันจะมี สมเหตุสมผล กับ ไม่สมเหตุสมผล 55  พอเรียนๆต่อไปอาจารย์จะให้บทความเรามาอ่าน วิเคราะห์การใช้เหตุผล ตรวจสอบข้อความของผู้เขียนว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ จำได้เลยว่าตอนสอบ มันเป็นวิชาแรกที่ได้สมุดมาเขียนตอบค่ะ 55

            พี่คิดว่าวิชานี้ ควรมีอยู่ในทุกหลักสูตรการเรียนบนโลกนี้ 55 มันทำให้เรารู้จักการใช้เหตุผลได้อย่างสมชื่อวิชา เราจะคิดอย่างเป็นระบบมากขึ้น จะเอาเหตุผลอะไรออกมาเสนอ มาแย้งที มันจะมีมูลขึ้นมามากขึ้น เราจะได้ฝึกคิดวิเคราะห์ ว่าเหตุผลแบบไหนสมเหตุสมผล ไม่สมเหตุสมผล เวลาไปใช้ในชิวิตจริงมันเป็นประโยชน์มากเลยน้า ^^

3. อารยธรรม – Civilization

            ในคณะอักษรศาสตร์ จะต้องเรียนวิชาบังคับของภาควิชาประวัติศาสตร์ค่ะ ทุกคนจะต้องเรียน 3 ตัวค่ะ คือ อารยธรรมตะวันออก อารยธรรมตะวันตก และอารยธรรมไทยค่ะ ก็คือเรียนเทอมละ 1 ตัว ตั้งแต่ ปี 1 เทอม 1 จนปี 2 เทอม 1 ค่ะ ว่าง่ายๆ รู้รอบโลกเลยทีเดียว :D
   
        ความโหดของวิชานี้เหรอคะ? เนื้อหาสิคะ เยอะมากก แชมป์ความเยอะ คิดว่าคงจะยกให้ West Civ อีกนิดก็คิดว่าจะฉีกกินแล้วค่ะ 55 อีกอย่างก็คือ คะแนนมาจากการสอบ 100% ค่ะ ไม่มีคะแนนส่งงานใดๆทั้งสิ้น ตอนสอบมีเวลาให้ 1.30 ชั่วโมง แต่จำนวนข้อที่ให้มา มันควรทำประมาณ 3 ชั่วโมงมากกว่า 555 ว่าง่ายๆคือ หยุดมือไม่ได้ค่ะ เข้าห้องปุ๊บ ตั้งสติได้ เขียนเท่านั้นค่ะ !
       
     แต่จะมีวิชาอารยธรรมไทยค่ะ ที่จะมีมีทริปไปเที่ยวกับเพื่อนๆด้วย (เหรอ?) ไปทัศนศึกษากันค่ะ เราไปเพื่อความรู้ค่ะ ! อย่างพี่ก็จะไปที่จังหวัดราชบุรี และสมุทรสงครามค่ะ ตอนเย็นเดินตลาดน้ำอัมพวา ลืมกลับบ้านเลยค่ะ 555 
4. ปริทรรศน์การละคร – Introduction to Dramatic Arts

            แค่ชื่อก็บอกแล้วว่ามาจากภาควิชาการละครค่ะ วิชานี้สนุกมากก เราจะได้มารู้จักเกี่ยวกับละครมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้หมายถึงแค่ละครอย่างเดียวน้า มีทั้งภาพยนตร์ ละครเวที ด้วยค่ะ เราจะได้ศึกษาทฤษฎีของศิลปะด้านนี้ รู้จักการละครรูปแบบต่างๆ ประวัติ รวมไปถึงศึกษาองค์ประกอบของละครด้วย เพราะว่าละครก็สะท้อนชีวิต ทำให้เรารู้จักมนุษย์ในแง่มุมต่างๆมากยิ่งขึ้นค่ะ
            ในคลาสมีให้ดูหนังด้วยค่ะ แล้วก็จะได้ไปดูละครเวทีของคณะ แล้วเขียนวิจารณ์ส่ง ปีพี่ได้ดูละครเวที 2 เรื่อง คือ เรื่อง “เลิก!” ส่วนอีกเรื่องคือ “The Curious Lives of Shakespears and Cervantes” ค่ะ ส่วนตัวชอบเรื่อง เลิก! มาก ที่ปลื้มเลยคือ นักแสดงเก่งมาก พล็อตเรื่องนี้คือ คู่รักคู่นึงนัดมาที่โรงละครเพื่อจะบอกเลิกกัน ตอนแรกผู้ชายพูดบอกเลิก ระบายความอัดอั้นไปเกือบชั่วโมงติดกัน แล้วผู้หญิงตอบคำขอเลิกต่อไปอีกเกือบชั่วโมงเช่นกันค่ะ โอโห นี่อึ้งมาก พี่ๆจำบทได้ก็กราบเบญจางค์แล้ว แต่ยังเล่นได้อินอีก ปรบมือให้เลยค่ะ 
(ขอขอบคุณรูปภาพจาก FB : Drama Arts Chula)
5. มนุษย์และภูมิศาสตร์ - Man and Geography 

            วิชานี้เด็ดจริงๆ ตอนแรกพี่เองก็ตกใจนะว่า อ้าว มีเป็นวิชาบังคับด้วยเหรอ 55 เทอมนี้ปี 2 เทอม 2 กำลังเรียนอยู่เลยค่ะ เป็นวิชาภูมิศาสตร์ ที่เรารู้จักเนี่ยแหละ แต่เราจะมาทำความรู้จักมากยิ่งขึ้นว่า มนุษย์เรามีความเกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์ได้อย่างไร? จากการตั้งถิ่นฐานรูปแบบต่างๆ หรือการจำแนกพื้นที่ รวมทั้งศึกษาปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ ด้วย เนื้อหาบางส่วนจะวิทย์ๆหน่อยค่ะ แต่ไม่วิทย์จ๋าค่ะ น้องๆไม่ต้องกังวล ^^ และที่แน่ๆ พี่เข้าใจภูมิศาสตร์จากคลาสนี้มากขึ้นจากตอนอ่านสอบเข้าคณะมาอีก 555

(ชีทเรียนวิชานี้ค่ะ สีสันอลังการมาก ดูตารางความเร็วลมกับอากาศค่ะ :D)
         
            ทั้งหมดนี้ก็เป็นตัวอย่าง 5 วิชาที่มาเล่าให้น้องๆฟังกันน้า ลองสังเกตดูนะคะ มีทั้งวิชาประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ที่เป็นสายสังคม รวมไปถึงวิชาภาษาอังกฤษที่สำคัญมากๆ วิชานี้พวกอ่านเยอะ พอเข้ามาก็ต้องใช้เยอะเหมือนกันค่ะ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องใช้วิชาสังคม และอังกฤษ ยื่นเข้ามาเนอะ  ดังนั้นน้องๆคนไหนที่ฟิตอ่านสังคม อังกฤษอยู่ ก็สู้ๆนะคะ

            หวังว่าน้องๆ จะอยากเข้าเรียนคณะอักษรศาสตร์ และมีแรงฮึดอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้นนะคะ ใครท้ออยู่ เลิกๆ ไปหยิบหนังสือมาอ่านต่อได้เลย 55 ใครมีอะไรอยากเสนอให้พี่เขียนอะไร อยากถามอะไร บอกมาได้เลย แล้วไว้เจอกันใหม่กระทู้หน้านะคะ บ๊ายบายค่า :D


 “ถ้าน้องเชื่อในตัวเองว่า ที่ผ่านมาเราสอบผ่านมาได้
เพราะความตั้งใจ บวกกับการทบทวน
การแอดมิชชั่นของน้องก็ต้องผ่านไปได้เช่นกัน :-D”

ติดตามกระทู้ก่อนหน้านี้

"อ่าน 1 หน้า = เข้าใกล้คณะในฝันไปอีก 1 ก้าว" 
แนะนำเทคนิคสอบติด คณะอักษรฯ ใน 3 เดือน

http://www.dek-d.com/board/view/3616155

5 Facts ถามใจตัวเอง “คุณเหมาะจะเรียนคณะอักษรศาสตร์หรือไม่?
http://www.dek-d.com/board/view/3616811
น้องๆสามารถติดตาม สอบถามไอซ์ได้ตามช่องทางนี้เลย!
Facebook Fanpage : กัปตันไอซ์ BAR5 http://www.facebook.com/Iicebar5
Facebook : Icepphassorn Aonkwanmueng
Instagram : @icepphassorn
Twitter : @ iiceiizz

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

BitTorrent 18 มี.ค. 59 เวลา 02:16 น. 1

เป็นคนนึงที่อยากเข้าอักษรจุฬาฯค่ะ
พอได้อ่านแล้วรู้สึกว่าน่าเรียนหมดเลย
แต่ถ้าได้เรียนจริงๆคงตายก่อนแน่ๆ 5555555

1
9745 18 มี.ค. 59 เวลา 16:31 น. 2

พี่คะ แล้วถ้าเป็นเอกภูมิศาสตร์เรียนวิชาพวกนี้เหมือนกันไหมคะ >< ขอบคุณพี่มากๆนะคะที่มาอธิบายให้เห็นภาพคณะมากขึ้น >/\<

4
AM.PM. 18 มี.ค. 59 เวลา 17:53 น. 2-1

มาช่วยตอบแทนนะคะ พี่อยู่เอกนี้ค่ะ

ได้เรียนเหมือนกันหมดเลย พวกนี้เป็นวิชาบังคับของคณะค่ะ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเอกไหนก็ต้องเรียนค่ะ :D

0
9745 18 มี.ค. 59 เวลา 19:20 น. 2-2

ขอบคุณมากค่า สนใจสาขานี้อยู่ ยังต้องหาข้อมูลอีกเยอะเลย 5555 พี่คะ แล้วสาขานี้เน้นเรื่องการใช้คอม ใช้โปรแกรมมากไหมคะ พอดีหนูไม่ค่อยถนัดเลย

0
AM.PM. 18 มี.ค. 59 เวลา 20:55 น. 2-3

จริงๆไม่ถึงกับเน้นแต่ก็ต้องเรียนจ้าเพราะเดี๋ยวนี้พวกเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเลยในปัจจุบัน สำหรับที่นี่จะมีวิชาด้านรี้ที่หนูจะต้องเรียนประมาณ 3 ตัว (วิชาบังคับของเอก อิอิ) อาจจะยากนิดหน่อยตอนแรกๆ แต่พอเรียนไปซักพักก็จะเริ่มทำได้นะ เผลอๆอาจจะเปลี่ยนใจมาชอบเลยก็ได้ มันสนุกดีนะ ^^ ของแบบนี้หัดกันได้ ไม่ต้องห่วง

ปล. ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ลองเสิร์ชรายการ "เด็กมาหาไร" ตอนคณะอักษรศาสตร์ดูได้นะ มีรายละเอียดของเอกภูมิศาสตร์พอสมควรเลย :D

0
9745 19 มี.ค. 59 เวลา 00:44 น. 2-4

ถ้าจะเริ่มคงต้องเริ่มจากทำให้ตัวเองชอบ สนุกกับการทำงานด้านคอมก่อนเลย 5555
ขอบคุณพี่มากนะคะที่ให้คำแนะนำ >/\<
ตั้งใจ

0
`My1DBlesstyHoran 18 มี.ค. 59 เวลา 17:24 น. 3

ขอบคุณค่ะพี่ไอซ์
เบลสจะลองเอามาเทียบกับแผนการศึกษาของมหาลัยเบลสดูเนาะ *0*
พี่ไอซ์เขียนละเอียดทุกกระทู้เลย ดีงามมม ขอบคุณค่ะ <3 

1
ลิขิต เอกมังควร 18 มี.ค. 59 เวลา 23:13 น. 4

ตระกูล Civ นี่เนื้อหาเยอะมากจริงๆ West Civ นี่กินเวลาอ่านไปประมาณ 2/3 ของเวลาอ่านหนังสือสอบทั้งหมด ทำให้วิชาบางตัวอย่าง Intro Lang เหลือเวลาอ่านสอบประมาณ 2 ชั่วโมง

0
Tan Supanat 22 มี.ค. 59 เวลา 18:13 น. 6

ผมมีหนังสือ element of english spoken ของอักษรจุฬาฯ ปี2544 ของป้าอ่าครับ เปิดดู แม่เจ้า เรียนกันลึกมาก ต้องรู้ยันลิ้นยันอวัยวะทั้งหลายในการพูด อยากเข้าได้จัง แต่คะแนนไม่ดี เห้อ คู่แข่งน่ากลัวด้วย บรัยนะ แต่ใจอยากเรียนสุดๆนะ 

1
icepphassorn 22 มี.ค. 59 เวลา 18:36 น. 6-1

โอ้ อาจจะของเอกอิ้งน้าาอันนั้น
ยื่นมารึเปล่า ไม่ต้องกลัวเลยย รักเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

definite 26 ก.ค. 59 เวลา 19:53 น. 9

เอาจริงๆ วิชาคณะ บังคับของอักษรเหมือนกัน ฟิลอสโลจิค เรียนทั้งปรัชญาและตรรกะเลย แต่มันมีประโยชน์นะ แบบดูได้ใช้จริง

0