Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พาเที่ยว #สุสาน ราชวงศ์โชซอน ตามรอย #ซีรีส์เกาหลี ย้อนยุค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                 เมื่อหลายเดือนที่แล้วเราได้ไปเกาหลีใต้มาค่ะ ฮ่าๆๆ ไปตามใจปรารถนาตามล่าตามรอยซากึก (ซีรีส์เกาหลีย้อนยุค) ตอนแรกก็ว่าจะเขียนลงเว็บนานแล้ว แต่ก็ขอดองไว้หน่อย รสชาติจะได้อร่อย #ผิด


                ใครๆ ก็รู้จักละครเกาหลี ทงอี ลีซาน แดจังกึม จูมงอะไรพวกนี้ใช่ไหมคะ ใหม่ๆ หน่อยก็เรื่อง หมอม้า ลิขิตรักตะวันและจันทรา ละครพวกนี้ก็มักจะมีตัวละครหลักเป็น พระราชา เป็นสนม อะไรพวกนี้ ซึ่งมีตัวตนองค์จริงในประวัติศาสตร์ เราจึงไม่รอช้าพอได้ไปเกาหลีก็ไปตามรอยสุสานของพระราชา ราชินี สนม กันค่าาา ตามมาๆ 


ลิขิตรักตะวันและจันทรา ฉายช่อง 3 อยู่ตอนนี้ วันธรรมดาตอน 11 โมง


ภาพจากเรื่อง จางอ๊กจอง พระเอกหล่อ เลยอยากใส่ 555
(ยูอาอิน ในบทพระเจ้าซุกจง)
           
                 ทริปนี้เราไปสองภูเขาหลักๆ ที่เป็นกลุ่มสุสานหลวงของตัวละครดังในซีรีส์ เช่น  พระเจ้าซุกจง  และจางฮีบิน (จากเรื่อง ทงอี/จางอ๊กจอง) ลีซาน (เรื่องลีซาน/หนังซาโด) และ...มีหลายองค์ค่ะ ค่อยๆ ดูไปนะคะ อย่าเพิ่งปิดหนี ฮ่าๆๆ
ตามหาสุสานหลวงราชวงศ์โชซอน


 
**ภูเขาแรก** 

สุสานหลวงซอโอรึง (Seooreung Royal Tomb) 


มีสุสานหลายเนินเลย เห็นไหมๆ 
                ซอ-โอ-รึง ตั้งอยู่ในเมืองโกยาง จังหวัดกยองกี เป็นสุสานหลวงราชวงศ์โชซอนที่มีเนินฝังพระศพของพระราชวงศ์หลายพระองค์ แต่มีพระสุสานที่สำคัญที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ กยองนึง (Gyeongneung) ชังนึง (Changneung) มยองนึง (Myeongneung) อิงนึง (Ingneung) และฮงนึง (Hongneung) ส่วนพระสุสานที่เหลือที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ได้แก่ ซุนชังวอน (Sunchangwon) ซูกยองวอน (Sugyeongwon) และแดบินมโย (Daebinmyo)
               ด้วยซอโอรึงมีพื้นที่กว้างมาก กินพื้นที่ภูเขาเกือบทั้งลูก และด้วยเวลาอันจำกัด เราจึงไปได้ไม่ครบ และเลือกเฉพาะสุสานของพระราชวงศ์ที่น่าจะเป็นที่รู้จักของคนไทย 

เนื่องจากเป็นภูเข้าใหญ่ เราเลยเดินกันตามลูกศรไป 3 เนินพระศพนี้ จุดดาวเป็นแถวๆ จุดขายตั๋ว 
(ถ้ามีเวลาจะเดินวนรอบภูเขาเลยก็ได้นะ แล้วแต่เราเลย)
1. แดบินมโย (Daebinmyo)
เป็นสถานที่ฝังพระศพของพระสนม #จางฮีบิน สนมในพระเจ้าซุกจง 

                ต้องเดินขึ้นเขามาพอสมควร แต่เดิมพระศพของพระนางถูกฝังอยู่ที่เมืองกวางจู จังหวัดกยองกี เพิ่งย้ายมาฝังที่นี่เมื่อเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. 1969 เนื่องจากพื้นที่ฝังพระศพเดิมนั้นต้องใช้ในการตัดถนน พระสุสานมีพื้นที่ค่อนข้างเล็กมากเมื่อเทียบกับเนินอื่น ๆ แต่มีข้อดี คือ สามารถเดินเข้าได้จนเกือบถึงเนินฝังพระศพ ทำให้เห็นรายละเอียดรวมถึงรูปปั้นต่าง ๆ ได้ชัดเจนที่สุดเมื่อเทียบกับพระสุสานอื่น ๆ 

                **ด้านหลังออกไปเล็กน้อยจะสังเกตเห็นหินที่มีต้นไม้ขึ้นคลุมอยู่ เล่ากันว่าเมื่อตอนที่ย้ายพระศพมาฝังที่นี่ พลังงานหยินแรงมากจนมีต้นไม้แทงทะลุหินขึ้นมา และเชื่อกันว่าหากใครที่ยังโสด มาขอพรที่นี่จะได้มีคนรักในไม่ช้า
จางฮบิน จากเรื่องทงอี

(จางฮีบิน เป็นสนมที่เป็นที่รักที่สุดของพระเจ้าซุกจง เคยได้ตำแหน่งสูงสุดเป็นถึงมเหสีของโชซอน แต่ติดบ่วงอำนาจถึงขั้นเล่นคุณไสยใส่คนในวัง จนถูกพระเจ้าซุกจงลงโทษให้กินยาพิษตาย) 




2. อิงนึง (Ingneung)
เป็นสถานที่ฝังพระศพของพระมเหสีอิงกยอง
พระมเหสีพระองค์แรกในพระเจ้าซุกจง 

                         จบฮีบินเราก็เดินย้อนลงเขามาตามทางเดิม จะมีเจอทางแยก มีป้ายบอกชัดเจน ให้เดินไปตามทางที่ป้ายบอก ขึ้นเนินเขาไปอีกหน่อยจะเห็นบริเวณพระสุสานอิงนึง พระสุสานแห่งนี้สร้างในปี ค.ศ. 1681 เป็นพระสุสานที่มีเนื้อที่กว้างใหญ่สมพระเกียรติพระมเหสีมาก พื้นที่ปรับแต่งไว้อย่างสวยงาม หากเดินขึ้นไปจนถึงศาลาประกอบพิธีกรรมด้านบนแล้วหันกลับมาอีกด้าน จะมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก 
ทางเดินขึ้นไปส่วนฝังพระศพมีทางสวยงาม เดินไต่ขึ้นไปๆ

หลังศาลาถึงส่วนเนินฝังแล้ว 
มเหสีอิงกยอง จากเรื่อง จางอ๊กจอง


เข้าไปดูใกล้ๆ ไม่ได้ มีรั้วรอบอยู่ ซูมด้วยกล้องกากๆ อยู่ห่างๆ


(มเหสีอิงกยอง ชื่ออาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าใครได้ดูเรื่อง จางอ๊กจอง จะรู้สึกเอ็นดูมเหสีคนนี้มาก นางอาจจะเข้ามาด้วยลูกเล่นการเมืองของพระเจ้าซุกจง แต่นางก็พยายามเป็นแม่ที่ดีของแผ่นดิน น่าเสียดายที่สุจภาพไม่ดีและจากไปก่อนวัยอันควร)





3. มยองนึง (Myeongneung)
เป็นสถานที่ฝังพระบรมศพของพระเจ้าซุกจง พระศพพระมเหสีอินฮยอน และพระศพพระมเหสีอินวอน 

                  เดินมาถึงทางเข้าตอนแรก แล้วเดินออกไปอีกทาง ทางเดินไปสะดวก ไม่ต้องเดินขึ้นเขา มองเข้าไปจะประกอบด้วยเนิน 2 ลูก ลูกด้านหน้าใช้ฝังพระบรมศพพระเจ้าซุกจงกับพระศพพระมเหสีอินฮยอน ส่วนอีกลูกที่คล้อยไปทางด้านหลังใช้ฝังพระมเหสีอินวอน พระสุสานแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1701 เพื่อใช้ฝังพระศพพระมเหสีอินฮยอน จากนั้นจึงใช้ฝังพระบรมศพพระเจ้าซุกจงในปี ค.ศ. 1720 และพระศพพระมเหสีอินวอนในปี ค.ศ. 1757



ทางเข้าเนิน 3 สุสาน


  รั้วรอบมาก กันเราห่างจากเนินมาก เห็นลิบๆ ไหม มี 3 เนิน 3 พระศพนะ


ก็พยายามซูมแล้ว 5555
(พระเจ้าซุกจง ได้ชื่อว่าเป็นพระราชาที่เล่นการเมืองเก่งที่สุด เป็นคนที่ทำให้ฐานอำนาจของสถาบันกษัตริย์ของโชซอนมีอำนาจและมั่นคงมาก (และคนที่มาเล่นบทพระเจ้าซุกจงที่พวกเราคนไทยรู้จักกันก็หล่อมากด้วย 5555)
(พระมเหสีอินฮยอน ในละครมาเป็นบทคู่ปรับของจางฮีบินเลย ส่วนในประวัติศาสตร์ระบุว่าพระนางเป็นมเหสีที่ดีมากๆ ไม่ได้หลงมัวเมาไปกับการเมืองของสามีและพ่อซะทีเดียว ห่วงใยประชาชนและดูแลฝ่ายในอย่างดี แต่ก็นั่นแหละคู่ปรับจางฮีบินค่ะ แม้ว่าดูเหมือนจะชนะในท้ายที่สุด แต่นางก็ตายไปก่อนจะรู้ว่าจางฮีบินโดนลงโทษอย่างไร (ว่าไปตามละครนะคะ ประวัติศาสตร์จริงๆ คงไม่มีใครรู้แน่) 


พาโนกันหน่อย (ถ้าเห็นภาพนี้ในวิกิ เพราะเราเป็นคนแก้ไขใส่ที่วิกิเองแหละ)



                    สรุป ซอโอรึงเป็นกลุ่มสุสานหลวงขนาดใหญ่ อยู่บนเขา ออกแนวสวนสาธารณะบนภูเขา จึงมีคนมาเดินออกกำลังกายจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ (นั่งรถเมล์มาก็มีผู้สูงอายุมาลงที่ป้ายเดียวกัน แต่งตัวเหมือนมาเดินเขา) ทำให้ที่นี่มีคนเดินเรื่อย ๆ ไม่ได้เงียบเหงาหรือดูน่ากลัวแต่อย่างใด แต่เนินฝังพระศพแต่ละแห่งจะอยู่ห่างกัน (คนละเนินเขาในภูเขาลูกเดียวกัน) ดังนั้น ควรใส่รองเท้าที่ใส่สบายในการไปเดินที่ซอโอรึง อาจจะมีตัวช่วยเป็นไม้เท้าปีนเขาก็ได้ ถ้าอยากไปชิวๆ ด้วย (เห็นผู้เฒ่าผู้แก่ถือกันทุกคน 5555) 


วิวระหว่างเดินไปสุสานของมเหสีอินฮยอน


ห้องขายตั๋วซอโอรึง

                   ซอโอรึง เปิดวันอังคารถึงวันอาทิตย์ ปิดทุกวันจันทร์ เวลาเข้าชม 06:00-18:00 น. (กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม) /  06:00-18:30 น.(มิถุนายน - ตุลาคม) / 06:30 - 17:30 น. (พฤศจิกายน - มกราคม) ค่าเข้าชม 1,000 วอน (ประมาณ 30 บาท) ปิดการขายตั๋วก่อนถึงเวลาปิดบริการ  1 ชั่วโมง


วิธีการเดินทาง 
สถานี นก-บอน

(หน้าโรงเรียนสักแห่ง ระหว่างทางผ่านไปป้ายรถเมล์)

- นั่งรถไฟใต้ดินสาย 3 ไปลงที่สถานี นก-บอน Nokbeon (323) ออกทางออก 4 แล้วเดินตรงมาอีกหน่อย ให้ผ่านหน้าโรงเรียนก่อน จะเจอป้ายรถเมล์ รอรถเมล์สีแดงสาย 9701 หรือรถเมล์สีฟ้าสาย 702A นั่งรถประมาณ 20 - 30 นาที ลงที่ป้ายรถซอโอรึง Seooreung (ไม่ต้องกลัวหลงหรือไม่รู้สถานี เพราะรถเมล์แถบนี้มีป้ายบอกในรถทุกคัน มีภาษาอังกฤษด้วยค่ะ หรือฟังเสียงบอกป้ายรถให้ดีๆ ก็ได้ค่ะ)


- พอลงรถ ก็เดินเข้าถนนเล็กๆ ต่อไป อีกหน่อย (ตามภาพบนนี้) มีจุดสังเกตว่าจะมีร้านค้ายาวต่อกันไปเรื่อยๆ เดินๆ เข้าไปเลย ขากลับก็เดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามจะเห็นป้ายรถเมล์นั่งรถสาย 9701 หรือสาย 702A ไปลงป้าย Nokbeon Station เช่นเดิม (สาย 9701 วิ่งไปถึงจัตุรัสกวางฮวามุนในโซล ถ้าอยากนั่งรถชมเมืองไปเรื่อย ๆ ก็ได้นะ) 
 


**ภูเขาที่สอง**
ยุงกอลรึง (Yunggeolleung) 


ต่อที่คอมเมนต์เน้อ
           




แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

tkaawow 19 มี.ค. 59 เวลา 15:55 น. 1
**ภูเขาที่สอง**
ยุงกอลรึง (Yunggeolleung) 
            ยุง-กอล-รึง (Yunggeolleung) ตั้งอยู่ในเมืองซูวอน จังหวัดกยองกี เป็นสุสานหลวงราชวงศ์โชซอน พื้นที่นี้ประกอบด้วยพระสุสาน 2 แห่ง ทั้ง 2 แห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกด้วย ได้แก่ ยุงนึง (Yungneung) และกอลนึง (Geolleung) 

แผนที่รวมภูเขายุง-กอล-รึง จะเห็นว่าสองเนินพระศพจะอยู่คนละฝั่ง (มีแผนที่ตลอดทาง) 
บอกระยะทางเดิน กับเวลาเดินโดยประมาณด้วย แต่ละจุดถึงแต่ละจุดด้วย ก็ไม่ไกลเท่าไหร่ สั้นๆ ก็สักกิโลนึง 555
ต้องเดินตามทางนะ เดินลัดตามลูกศรไม่ได้นะ 5555






1. ยุงนึง (Yungneung)
            ยุง-นึง เป็นสถานที่ฝังพระศพองค์ชายรัชทายาทซาโด และพระศพพระชายาฮเยกยอง (พ่อและแม่ของลีซาน)
            หลังจากสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ. 1762 พระศพองค์ชายรัชทายาทซาโดถูกฝังไว้ที่ภูเขาแบบงซันในเมืองยางจู จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1789 พระเจ้าจองโจ (ลีซาน) จึงย้ายพระศพมาฝังไว้ในที่นี่ เพื่อให้อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับป้อมฮวาซอง และตั้งชื่อพระสุสานนี้ว่า ฮยอลยุงวอน ส่วนพระศพพระชายาฮเยกยองนำมาฝังที่นี่ใน ค.ศ. 1816 ต่อมาในปี ค.ศ. 1899 ทั้งสองพระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นจักรพรรดิยังโจและพระจักรพรรดินีฮอนยอง พระสุสานนี้จึงได้รับการเลื่อนขั้นและขนานนามว่า ยุงนึง

ศาลาพิธีหน้าเนินพระซาโด

เนินพระศพซาโดแบบซูมๆ ที่ภาพเริ่มเหลือง เพราะว่าเริ่มเย็นใกล้ค่ำแล้วแหละ


เห็นรูปไหม พยายามแล้วนะ 555 ภาพรัชทายาทซาโด จากหนังเรื่องซาโด: The Throne (แสดงโดยยูอาอิน)
พาโนโดยรวมของเนินซาโด

*เหตุที่ลีซาน(พระเจ้าจองโจ)ย้ายพระศพพ่อมาฝั่งใกล้ป้อมฮวาซอง เพราะว่าป้อมฮวาซอง +เขตฮวาซองในเมืองซูวอน เป็นเมืองที่พระเจ้าจองโจตั้งใจพัฒนา และหวังให้เป็นเมืองหลวงใหม่ของโชซอน การย้ายพระสุสานพ่อมาที่นี่ก็เพื่อแสดงความชอบธรรมเกี่ยวกับเรื่องที่พ่อถูกลงโทษและคงเป็นการแสดงความกตัญญูด้วย  เขตฮวาซองนี้ยังมีวังที่พระเจ้าจองโจสร้าง ชื่อ ฮวาซองแฮงกุง ซึ่งยังอยู่ดีไม่ได้สร้างทดแทนใหม่ และเคยเป็นที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่องแดจังกึมด้วยค่ะ


 "พระราชวัง ฮวาซองแฮงกุง" ถ่ายซีรีส์แดจังกึมนะ ไปมาด้วยนะ อยากอวดไง 55555



เอาล่ะ! เรามาวิ่งข้ามฝั่งเขา ไปเนินพระศพของลีซานกันเถอะ จะมืดแล้ว รีบปั่นฝีเท้าเร็ว (ภาพขวา)แลจะดูหลงบนภูเขามากๆ 555 แต่มีป้ายบอกทางตลอดค่า




2. กอลลึง (Geolleung) เป็นสถานที่ฝังพระบรมศพพระเจ้าจองโจ และพระศพพระมเหสีฮโยอึย 
               ภายหลังการสวรรคตของพระเจ้าจองโจ พระบรมศพของพระองค์ได้รับการฝังไว้บริเวณเนินเขาด้านตะวันออกของพระสุสานของพระราชบิดาของพระองค์ ต่อมาภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระมเหสีฮโยอึย จึงมีการย้ายพระบรมศพพระเจ้าจองโจมายังสถานที่ปัจจุบัน และฝังพระศพของพระมเหสีฮโยอึยไว้ด้วยกัน ขนานนามพระสุสานนี้ว่า กอล-ลึง มีข้อสังเกตว่าพระสุสานกอลลึงจะมีลักษณะสถานที่คล้ายคลึงกับพระสุสานยุงนึงมาก แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 


ทางเข้าสุสานของพระเจ้าจองโจ
ลีซาน (พระเจ้าจองโจ) จากเรื่องลีซาน ถ่ายจากมุมข้างๆ ห่างหน่อย 55


มุมรวมๆ โชคดียังมีแสงนะ นี่วิ่งมาจากสุสานซาโด หอบแฮ่กๆ 



(มเหสีฮโยอึย ไม่ใช่ซงยอนที่เป็นนางเอกในเรื่องลีซานนะคะ ซงยอนเทียบเคียงตัวตนจริงคือ สนมซองอึยบิน เคยเป็นนางในของตำหนักพระสนมอีกองค์ของพระเจ้าจองโจมาก่อน และก็ไม่ได้เป็นช่างวาดหรือคนงานของสำนักจิตรกรหลวงโชซอนแต่อย่างใดค่ะ)


                     สรุป ยุงกอลรึง เท่าที่ดูเหมือนภูเขาเล็ก ๆ สองลูกเชื่อมต่อกัน มีทางลัดเชื่อมระหว่างพระสุสานทั้งสอง ต้นไม้ส่วนใหญ่ยังคงมีใบอยู่บนต้นไม่ร่วงเหมือนที่อื่น ๆ มีคนมาเดินค่อนข้างเยอะ แม้ใกล้เวลาปิดขายตั๋วก็ยังมีคนวิ่งมาซื้อตั๋วอยู่ และที่สำคัญมีมาเดินกันทุกวัยตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น จนถึงผู้สูงอายุ
ป้ายนี้บอกว่าเป็นสุสานหลวงแห่งราชวงศ์โชซอนที่ขึ้นทะเบียนยูเนสโกแล้ว 
             ยุง-กอล-รึง เปิดวันอังคารถึงวันอาทิตย์ ปิดทุกวันจันทร์ เวลาเข้าชม 09:00-18:30 น. (มีนาคม - ตุลาคม) / 09:00-17:30 น. (พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์) ค่าเข้าชม 1,000 วอน (ประมาณ 30 บาท) ปิดการขายตั๋วก่อนถึงเวลาปิดบริการ  1 ชั่วโมง




การเดินทาง
- นั่งรถไฟฟ้าสาย 1 ไปลงสถานี Byeongjeom ทางออก 2 เดินออกตามทางเดิน ป้ายรถเมล์อยู่ฝั่งเดียวกันกับสถานีรถไฟฟ้า (ไม่ต้องข้ามถนน) ต่อรถสาย 34, 34-1, 35, 35-1, 44, 46, 50, หรือ 50-1 ลงที่ป้าย Yunggeolleung (ยุงกอลรึง) รถสายที่เรานั่งไปมันจะผ่านเข้าเส้นชุมชนแบบชนบท เป็นหมู่บ้าน แบบที่ไม่น่ามีรถบัสผ่าน ไม่ต้องตกใจนะ เดี๋ยวมันก็จะเข้าเขตเมืองอีกทีจนถึงที่หมาย


หน้าตาป้ายรถเมล์ ยุง-กอล-รึง (ถ้าไปครั้งหน้าสภาพแวดล้อมอาจจะเปลี่ยน ดูชื่อป้ายไว้นะ

- ขากลับข้ามถนนไปป้ายรถเมล์ฝั่งตรงข้าม (ต้องสังเกตดี ๆ เพราะป้ายรถเมล์บริเวณนี้เล็ก และป้ายนี้อยู่ใกล้ทางแยกมาก) กลับไปลงป้าย Byeongjeom Station เนื่องจากเป็นป้ายเล็กๆ ปกติรถเมล์เกาหลีจะจอดทุกป้าย แต่ป้ายนี้ต้องโบกค่ะ โบกๆๆๆๆ ไปเลย ป้ายเล็กแถมติดแยกด้วย รถเมล์ซิ่ง 555

0
tkaawow 19 มี.ค. 59 เวลา 16:37 น. 2

              จริงๆ ยังมีหลุมศพทงอีอีกที่คนไทยน่าจะอยากดูอยากเห็นกัน แต่...ไกลกว่าสุสานอื่นๆ มาก คราวหน้าเราวางแผนจะไปให้ได้ แล้วจะมาตั้งกระทู้อีกที ขอบคุณสำหรับการรับชมค่า

0
- เหมียวน้อยเซฮุนนี่ ' 20 มี.ค. 59 เวลา 02:05 น. 4

ชอบมากเลยค่ะ ปกติไม่ค่อยเห็นคนมารีวิวแนวนี้เท่าไหร่ เราอยากไปบ้างแต่ก็หาข้อมูลไม่ค่อยได้เลย จำได้เลยตอนดูจางอ๊กจองจบนี่อยากจะไปเที่ยวเกาหลีดูสุสานดูพระราชวังของเค้ามากๆ ดูเรื่องอื่นจบยังไม่ขนาดนี้5555555555 ถ้าได้ไปเกาหลีจะจัดโปรแกรมตามรอยซากึกหลายๆวันเลยค่ะ ขอบคุณที่มาเขียนรีวิวเป็นแนวทางให้นะคะ
ปล.ชอบยูอาอินมากเลย รู้สึกชอบเวลาเขาแสดงแนวซากึก(แสดงดีและหล่อในชุดฮันบก) ตอนนี้มีซีรีย์เรื่อง Six flying dragons ที่อาอินแสดง เรานี่อยากจะไปตามรอยพระเจ้าแทจงบ้างเลย

2
tkaawow 20 มี.ค. 59 เวลา 10:37 น. 4-1

กาเหว่าไปวังมาด้วยค่าาา แต่ไม่ได้เขียนทู้ เพราะเห็นคนเขียนกันไว้เยอะแล้วววว แต่ไปกองถ่ายของเอ็มบีซีมาด้วย ไว้ถ้าเลิกขี้เกียจดอง จะรีบมาเขียนกองถ่ายต่อเลยค่า

0
tkaawow 20 มี.ค. 59 เวลา 10:40 น. 4-2

อาอินหล่อมากในชุดฮันบกจริงๆ ค่ะ กะว่าถ้าไปครั้งหน้าจะหาพื้นที่ตามรอยอีกแน่นอน 55

0
tkaawow 20 มี.ค. 59 เวลา 10:39 น. 5-1

คุณนาคต้องไปชมสุสานบ่อยแน่ๆ เลย จริงๆ เป็นสวนสาธารณะเนอะ เห็นคนเกาหลีเดินขึ้นเขาไปพักผ่อนไรกันเป็นธรรมดาเลย ดูแข็งแรงปีนเขากันได้ไม่เหน็ดเหนื่อย 55

0
นาคเหรา 20 มี.ค. 59 เวลา 11:13 น. 5-2

ไปบ่อยค่ะ แต่ช่วงนี้งานยุ่ง แต่ก่อนไล่ไปทั้งหมดในโซล ไม่รู้เป็นอะไรชอบไปนั่งแถวนั้นค่ะ รักเลย

0
Gafew 20 เม.ย. 59 เวลา 14:50 น. 6

แแล้วเรื่องลิขิตรักตะวันเเละจันทราเป็นเรื่องจริงไหมค่ะ เห็นบางเวปบอกว่าเป็นนิยายอิงขึ้นมา เล่าได้น่าไปมากๆค่ะ

1
tkaawow 21 เม.ย. 59 เวลา 21:13 น. 6-1

ไม่จริงค่า แต่ ลิขิตรักฯ เป็นละครช่อง MBC สามารถไปเที่ยวที่ แดจังกึมปาร์ค แทนได้ค่ะ เป็นสถานที่ถ่ายทำสมจริงมาก

เรารีวิวไว้แล้วววว


(รีวิว) สถานที่ถ่ายทำ ซีรีส์เกาหลีย้อนยุค แดจังกึมปาร์ค จัดภาพหนักๆ เทียบกับซีรีส์ชัดๆ อิ่มเอมใจ >.<
http://www.dek-d.com/board/view/3627848/

0
Fluke 26 พ.ย. 59 เวลา 11:51 น. 7

อยากรู้ว่าหลุมศพของมเหสีแจฮยอนแม่ขององค์ชายยอนซันอยู่ที่ไหน มีเปิดเข้าชมรึเปล่า

0