Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวสอบ PAT7.1 ฉบับคนไม่มีพื้นฐาน!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

"เพิ่งจะมาคิดสอบปีนี้ จะไปเตรียมตัวทันได้ไง ไม่ทันหรอก"

หลายคนต้องเคยคิดแบบนี้เมื่อมีความคิดจะสอบ PAT7.1
เราเองก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น

          สวัสดีครับน้องๆ ที่สนใจสอบ PAT7.1 ทุกคน เราคิดมาสักพักแล้วว่าอยากจะแนะแนวทางการเตรียมสอบ PAT7.1 แก่น้องๆ #dek60 และรุ่นต่อๆ ไป โดยเฉพาะคนที่ไม่มีพื้นฐานหรือไม่ได้เรียนสายศิลป์ฝรั่งเศส บวกกับมีน้องๆ มาถามหลังไมค์ทาง @fightpatfrench กันเรื่อยๆ เลยคิดว่าน่าจะตั้งกระทู้แนะนำไปเลยดีกว่า (จริงๆ กะจะตั้งหลังรู้ผลแอดมิชชั่นแต่เกรงว่าน้องๆ จะเตรียมตัวไม่ทัน ฮ่าๆ เลยมาตั้งซะเลยดีกว่า) ก่อนอื่นเกริ่นก่อนว่าเราเองก็ไม่มีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศส เพิ่งเริ่มเตรียมตัวภาษาฝรั่งเศสช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว (7 เดือนก่อนสอบ) และได้คะแนน PAT7.1 ในรอบ 1/59 (ตุลาปีที่แล้ว) มา 250+ ซึ่งมันเยอะเกินคาดมากกกกสำหรับเรา ที่มาพูดตรงนี้คือไม่ได้จะมาอวดคะแนนแต่อยากให้รู้ว่า "ถ้าเราพยายาม อะไรมันก็เกิดขึ้นได้จริงๆ นะ"  นอกเรื่องมานานแล้ว มาเข้าเรื่องดีกว่า

ช่วงเวลาการเตรียมตัว
           อย่างที่เกริ่นไปช่วงต้น เราเริ่มในช่วงเมษา ช่วงเดือนแรก เราได้รู้จักกับแอพหนึ่งชื่อ duolingo ซึ่งแอพนี้เป็นแอพสอนภาษาสำหรับผู้เริ่มต้นเลย มีภาษาหลากหลายให้เรียน หน้าตาประมาณนี้
แค่สมัครสมาชิกก็ใช้งานได้ฟรี (ใครขี้เกียจโหลด app ก็เปิดใช้งานทาง desktop ได้ด้วยโดยไม่ต้องติดตั้งอะไร > https://www.duolingo.com) ลักษณะของแอพนี้จะเป็นหมวดการทดสอบต่างๆ ดังรูป เราต้องทดสอบไปเรื่อยๆ เพื่อให้ผ่านไป LV. ต่อไป โดยข้อดีของแอพนี้ก็คือสอนคำศัพท์ตั้งแต่พื้นฐานจริงๆ เหมาะกับผู้เริ่มเรียนมาก แล้วคำศัพท์ก็จะถูกใช้ทดสอบวนไปมาในทุก LV. เพราะงั้นได้ใช้ศัพท์ตลอด ไม่ลืมง่ายๆ แน่ แต่โดยส่วนตัวเราจะมีสมุดจดไว้เลยหนึ่งเล่ม จดศัพท์ใน LV. ต่างๆ เพื่อกันลืมและกลับมาเปิดทบทวนได้เวลาลืม นอกจากคำศัพท์แล้ว ก็มีสอนแต่งประโยคง่ายๆ แบบพื้นๆ เลย รวมถึงหลักไวยากรณ์พื้นฐาน (ซึ่งตรงนี้อาจจะไม่ค่อยเข้าใจนัก เราอาจจะทำแค่พอผ่านไปก่อน) นอกจากภาษาฝรั่งเศสแล้ว ด้วยความที่แอพนี้เป็นภาษาอังกฤษ ทั้งคำสั่ง-คำถามและการตอบคำถามก็ต้องภาษาอังกฤษ จึงน่าจะช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษด้วยสำหรับคนที่ไม่โอเคกับภาษาอังกฤษเท่าไร เราใช้เวลาอยู่กับแอพนี้นานมาก ราวๆ เดือนนึงได้ แต่พอทำจบเราจะพบว่าตัวเองรู้คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศส เข้าใจลักษณะของภาษาฝรั่งเศสและเริ่มแปลประโยคง่ายๆ ได้ (มันฟินมาก สำหรับคนเพิ่งเรียน)
          เดือนที่ 2 หลังจบกับ duolingo ไป เราก็คิดว่าไวยากรณ์ยังเป็นเรื่องยากและไม่เข้าใจเลยแม้แต่น้อย แถมใน duolingo ยังอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะงงๆ เราเลยไปหาหนังสืออ่าน หนังสือภาษาฝรั่งเศสค่อนข้างหายาก ที่ดีๆ ก็อาจจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่เราคิดว่ามันอาจจะงงได้ง่ายกับคนที่เรียนใหม่ เลยจะแนะนำเล่มนี้ "ไวยากรณ์ฝรั่งเศสฉบับประสบการณ์" เพราะเป็นภาษาไทยและโอเคระดับนึงเลย เล่มนี้จะสอนไวยากรณ์และมีข้อสอบเก่า แถมในทุกบทเรียนก็มีแบบฝึกหัดย่อยให้ฝึกทำด้วย ตอนนี้จะเริ่มเข้าใจแกรมมาร์บ้างละ แต่ยังมึนๆ อยู่เพราะเรายังใหม่และคิดว่ามันยาก
ซึ่งนอกจากเล่มไวยากรณ์แล้ว เรายังได้เล่มนี้ "French เก่งฝรั่งเศสเรื่องหมูๆ" มาด้วย ซึ่งเล่มนี้ดีมาก เราไว้อ่านเล่นเลย สอนภาษาฝรั่งเศสแบบกว้างๆ เราจะได้ศัพท์พื้นฐานอีก (มีสอนออกเสียงคำศัพท์ด้วย) เข้าใจลักษณะภาษา วัฒนธรรมฝรั่งเศส รวมถึงบทสนทนาในชีวิตประจำวัน เล่มก็ไม่ใหญ่พกพาง่าย ในเดือนนี้จึงจบไปกับไวยากรณ์เป็นหลัก
          เดือนถัดมาจนถึง 1 เดือนก่อนสอบ ลงมือกับข้อสอบ + เรียนพิเศษ แต่จะพูดถึงข้อสอบเก่าก่อน ส่วนเรียนพิเศษจะพูดในตอนท้าย สำหรับช่วงทำข้อสอบเก่า ส่วนนี้เราว่าสำคัญมากและเป็นช่วงที่เรารู้สึกว่าได้อะไรเพิ่มเยอะมากจริงๆ เราเริ่มจากไปหาหนังสือข้อสอบเก่า (ก็หายากอีกนั่นล่ะ) ก็เจอเล่มนี้ 
เราว่ามันโอเคตรงน่าจะหาง่าย ข้อสอบข้างในก็มาจากข้อสอบเก่า คัดๆ มา แต่ดีตรงที่มีคำอธิบายด้วย เราทำเล่มนี้จนจบ ก็เจออีกช่องทางหนึ่งซึ่งรวมข้อสอบเก่าตั้งแต่ปี 28 เลยคือ http://www.atpf-th.org/test_national_francais/index.htm อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ชอบทำในหนังสือมากกว่าเท่าไรเพราะต้องทำในเว็บ รวมถึงไม่มีคำอธิบายแบบละเอียดครอบคลุมทุกชุดด้วย ตรงนี้อาจจะลองไปหาหนังสือรวมข้อสอบเก่าดู เราเคยเห็นในเน็ตนะ แต่เราก็เลือกทำในเว็บนี้เอาเพราะงบหมด ฮ่าๆ 
          ช่วงนี้จะได้เห็นรูปแบบข้อสอบแบบจริงๆ ลักษณะข้อสอบ ซึ่งหินมากแตกต่างกับที่เคยทำใน duolingo ช่วงแรกๆ จำได้ว่าทำช้ามาก ข้อนึงนั่งแปลแล้วแปลอีก แต่ก็นี่ล่ะถือว่าเป็นโอกาส เราเลยทำสมุดขึ้นมาอีกเล่ม ไว้จดคำศัพท์ที่ไม่รู้จักจากข้อสอบเก่ารวมทั้งหา synonym มัน จดเก็บไว้เลย ซึ่งจากการทำแบบนี้ ทำให้เราได้ศัพท์เยอะมาก และพบว่าคำศัพท์จะค่อนข้างวนไปมา แปลว่ามีโอกาสมากที่เราจะเจอในข้อสอบจริง ดังนั้นข้อสอบเก่าจึงช่วยมากๆ นอกจากจะได้ศัพท์แล้ว ก็ทำให้เราได้ลงลึกและเข้าใจเรื่องไวยากรณ์ว่าจะออกแนวไหน แบบไหน รวมถึงพัฒนา+ฝึกการทำ texte / reading บทความต่างๆ แถมได้เก็บสำนวน/การสนทนาที่ใช้ตอบบ่อยๆ เริ่มเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่ทำได้ไม่ถึงครึ่ง เริ่มทำได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ กำลังใจก็เริ่มมา เราทำข้อสอบเก่าตั้งแต่ปี 2528 - 2554 (ปี 54 หาโหลดเอาได้จากสทศ) เสร็จก่อนสอบ 1 เดือนได้ ขอย้ำอีกทีว่าช่วงนี้โหดมาก อาศัยความถึกมาก แต่สำคัญมาก และได้อะไรมากจริงๆ แค่หนังสือไม่พอ ข้อสอบเก่านี่ล่ะคุ้มสุดๆ เป็นไปได้อยากให้ทำให้ครบทุกปีเลย
          1 เดือนก่อนสอบ 
เดือนสุดท้ายก่อนสอบนี้ไม่ค่อยมีอะไรมาก เพราะเราเผื่อเวลาไว้พอกับที่เก็บข้อสอบจบหมดพอดี ช่วงนี้เลยเป็นเดือนเก็บจุดบกพร่อง ทบทวนเนื้อหาที่ลืมไปบ้างอย่างพวกแกรมมาร์ กลับไปทำข้อสอบเก่าชุดแรกๆ ที่เราทำผิดเยอะๆ และก็อ่านวัฒนธรรมย้ำๆ ช่วงก่อนสอบ เท่านี้ก็น่าจะพร้อมลุยแล้ว
           ขอบอกก่อนว่าไม่จำเป็นต้องจัดการเวลาตามแบบเรานะครับ นี่เป็นแนวทางการเตรียมตัวของเราเฉยๆ และคิดว่าน้องๆ ควรจัดกรอบเวลาของตัวเองขึ้นมาเพื่อจะได้รู้ว่าในเดือนไหน เราควรถึงตรงไหนนะ

          เรียนพิเศษจำเป็นไหม บางคนอาจจะคิดว่าเพราะเราเรียนพิเศษเปล่าเลยได้มาเยอะ ตอบตรงๆ ก็คือใช่ส่วนหนึ่ง แต่เราว่ามันจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าเราไม่ทบทวนตลอดและไม่ทำข้อสอบเก่า (สำคัญจริงๆนะ) ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าสำหรับคนที่โอเคที่จะเรียนพิเศษ (แน่นอนว่ามีเรื่องของค่าใช้จ่ายและเวลา) ก็เรียนเลย เพราะเรียนพิเศษจะช่วยเสริมส่วนที่ขาดและก็ได้เทคนิค รวมถึงมีคนแนะนำเวลาเราไม่เข้าใจได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีนะ แต่ถามว่าไม่เรียนได้ไหม เราว่าได้นะ ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายทางบ้านได้ (แต่ก็อาจจะลำบากนิดนึงเวลาไม่เข้าใจข้อสอบและต้องพึ่งตัวเองมากๆ)
         
          ต่อไปจะขอพูดเรื่องเนื้อหานิดหน่อยเผื่อจะเป็นประโยชน์อะไรบ้าง และเผื่อบางคนยังไม่รู้ว่าข้อสอบออกแบบไหนยังไง

เนื้อหาที่ออกข้อสอบฝรั่งเศส (อ้างอิงเนื้อหาจาก สทศ)
          1.คำศัพท์พื้นฐาน (Lexique) - พาร์ทนี้จะวัดคำศัพท์ ยิ่งรู้มากยิ่งได้เปรียบ แต่ปัญหาคือต้องรู้คำไหน ขนาดไหนล่ะ คำตอบคือไม่รู้ แล้วแต่เวรกรรมจริงๆ ว่าสทศจะออกอะไร ถ้าอยากรู้ศัพท์เยอะๆ ควรทำอย่างไร อย่างที่เราบอกไปเลย เราจะมีสมุดจดรวบรวมศัพท์จากข้อสอบเก่าไว้ พยายามๆ จดไว้นะ หา synonym มันเผื่อไว้เลย แล้วท่องเป็นเซตๆ จริงๆ เราก็ไม่ได้ท่องทุกวันนะ แต่ท่องเวลาไปไหนมาไหน พกสมุดไปด้วย ไม่เสียเวลา และเวลาทำข้อสอบเก่าก็เจอซ้ำๆ มันจะช่วยให้จำได้ พยายามจำคำศัพท์ให้เป็นภาพมากกว่าท่องเป็นคำศัพท์ ทำให้ช่วยเห็นคำแล้วนึกออกง่ายขึ้นว่าแปลว่าอะไร วิธีหนึ่งสำหรับช่วงจำคำศัพท์ใหม่ๆ เราใช้วิธีแปะ post it ที่เขียนคำศัพท์ไว้ทั่วบ้าน เดินไปตรงไหนก็เจอ หลอนมากแต่ช่วยให้จำได้มากขึ้นจริงๆ ทำตัวให้ได้เจอศัพท์มากที่สุด (เปลี่ยน facebook, twitter เป็นภาษาฝรั่งเศสก็ช่วยได้นะ)
          อ่อ แล้วก็มีอีกเทคนิคหนึ่งในการทำพาร์ทนี้คือการรู้รากศัพท์, Prefix, Suffix จะช่วยแปลศัพท์ได้ อย่างเช่นรอบ 1/59 มีคำว่า Resplendir ออก (เราไม่เคยเห็น ตอนเจอในข้อสอบนี่งงเลย) แต่ถ้าลองถอดรากคำดูดีๆ จะพบว่ามาจาก Re(back,again) + splendid(ที่แปลว่าส่องประกาย) + ir(หางคำกริยา) ดังนั้นคำนี้จึงแปลว่าเปล่งประกายออกมา เป็นต้น


(ขอบคุณภาพจาก google)
         
          2.โครงสร้างและไวยากรณ์ (Grammaire) - พาร์ทนี้แนะนำอะไรไม่ได้มาก นอกจากอ่านและทำข้อสอบเก่า รวมถึงพยายามจำพวกกฎหรือข้อยกเว้นอะไรพวกนี้ มันอาจจะงงๆ และดูยากแต่อยากให้ลองพยายามดูก่อน อาจจะมีเซอร์ไพรส์แบบ #dek59 คือแกรมมาร์ปีนี้ออกค่อนข้างดีขึ้น วัดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ยากเกินไป (ส่วนตัวเราง่ายลงกว่าข้อสอบเก่าๆ นะ)
          3.สำนวน (Expression) - อันนี้น่าจะรวมถึงบทสนทนาในชีวิตประจำวันด้วย ในส่วนของบทสนทนา จะมีพวกสำนวนการสนทนาสั้นๆ ที่ควรรู้ ซึ่งข้อสอบเก่าอีกแล้วที่จะช่วยท่านได้ ถ้าทำบ่อยๆ จะจับทางได้ว่าควรตอบอย่างไร พาร์ทนี้ไม่ยากที่จะฟันคะแนน แต่สำหรับในส่วนของสำนวนที่เป็นลักษณะของ Proverbe (สำนวน,สุภาษิต) เนี่ย ต้องหาอ่านเอาเองและก็ไม่รู้ว่าจะจับสำนวนไหนมาออก แต่ไม่ต้องกังวลมากเพราะ มักจะมี clue มาให้ในโจทย์แล้ว ดังนั้นถึงไม่รู้ความหมายสำนวนก็น่าจะลองเดาความหมายได้จากโจทย์
          4.วัฒนธรรมฝรั่งเศส (Culture) - เป็นอีกพาร์ทนึงที่ไม่รู้ว่าสทศจะเอาอะไรมาออก แถมออกแค่ 3 ข้อ ดังนั้นถ้ามีเวลาก็อ่านไปทุกเรื่องก็ได้ แต่ถ้าไม่ทันแนะนำให้อ่านเรื่องสำคัญๆ ซึ่งเราได้ทำสรุปเนื้อหาที่ออกในรอบ 4 ปีมาแล้ว จะเห็นได้ว่าสถานที่สำคัญในปารีสกับเมือง/แคว้นต่างๆ จะออกบ่อยมากที่สุด (แต่พักหลังออกเรื่องอาหารบ่อยขึ้น รอบ 2/59 ถามอาหาร-ขนมถึง 2 ข้อ)

(กดที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่)

          5.การออกเสียง (Prononciation) - พาร์ทนี้เป็นอีกพาร์ทที่เสียเปรียบมากสำหรับคนที่ไม่ได้เรียนสายศิลป์ฝรั่งเศสมา เพราะไม่ได้ใส่ใจในการออกเสียงเท่าไร ดังนั้นพาร์ทนี้แนะนำให้ดูจากข้อสอบเก่า ว่าออกแนวไหน คำแบบไหนออกเสียงยังไง คำแบบไหนยกเว้นหรือออกเสียงต่างกัน
          เพิ่มเติม - นิดนึงลืมใส่ในตอนแรกครับ มันอยู่ในส่วนของศักยภาพก็คือ
          6.การวัดความสามารถในการอ่าน (และจับใจความ) texte หรือ reading นั่นเอง พาร์ทนี้จะออกเยอะสุด ดังนั้นถ้าเราเก็บพาร์ทนี้ได้ เราก็จะเก็บคะแนนได้เยอะมากๆ โดยส่วนตัวอยากให้เน้นเก็บศัพท์เช่นกัน เพราะถ้าเรารู้ศัพท์ยิ่งมากก็จะแปลได้มากขึ้น ให้เน้นทำบทความในข้อสอบเก่าเยอะๆ ก็จะช่วยให้เห็นบทความหลากหลาย รวมทั้งแนวการถาม ส่วนใหญ่ก็ควรจะหาคีย์เวิร์ดของเรื่องให้ได้ ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรหรือเกิดอะไรขึ้น มีอะไรยังไง และบทความก็ไม่ยาวไม่สั้นเกินไป ใครที่กลัวบทความยาวๆ ไม่ต้องกลัวเลย ไม่ยากเกินไปแน่นอน และถ้ามีเวลาเหลือ การหาบทความอ่านเพิ่มเติมก็จะช่วยได้ พวกเว็บข่าวภาษาฝรั่งเศส เช่น http://www.lemonde.fr/ เป็นต้น

แหล่งความรู้เพิ่มเติม
          twitter - สำหรับคนที่เล่น twitter พอดีเรามีแอค @fightpatfrench เปิดไว้ และทวิตคำศัพท์ (ซึ่งจดมาจากข้อสอบเก่านั่นล่ะ) รวมทั้งสำนวนไว้เยอะมาก ลองไปเปิดดูนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ (บางอันออกข้อสอบด้วย ฮ่าๆ) แล้วก็นอกจากแอคเราแล้ว ยังมีแอคที่น่าสนใจอีกหลายอันเลยลองกดเข้าไปดูที่ following ของ @fightpatfrench นะครับ
          facebook - ก็มีเพจความรู้หลายอันเช่นกัน ทั้ง vocabdujour, frenchstore, Jhommefr และ Tutor French ลองไปดูนะ
          dek-d - ในเด็กดีมีกระทู้ดีๆ เยอะแยะเลย ลองหาดู ส่วนอันนี้เป็นอันที่เราเจอมานะครับ เป็นกระทู้ของกัปตันไอซ์ครับ มีแนะนำหนังสือฝรั่งเศสด้วย ดีมากๆ "อ่าน 1 หน้า = เข้าใกล้คณะในฝันไปอีก 1 ก้าว" แนะนำเทคนิคสอบติด คณะอักษรฯ ใน 3 เดือน

เรื่องของกำลังใจ
         
ตรงนี้เราอยากจะพูดถึงคนที่ไม่มีพื้นฐานแบบเรานะ อยากให้ตั้ง mindset เลยว่า "เราต้องทำได้ และต้องพยายามมากกว่าคนที่เรียนฝรั่งเศสด้วย ไม่งั้นเราจะสู้เค้าไม่ได้เลย" มันอาจจะยากและลำบากหน่อยในช่วงแรก แต่เราเชื่อว่าถ้าผ่านไปได้ มันจะต้องมีอะไรดีๆ เกิดขึ้น ท้อได้แต่อย่ายอมแพ้ สู้!

          สุดท้ายนี้ถ้าแนะนำอะไรบกพร่องผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ อาจจะเขียนงงๆ ไปบ้าง ฮ่าๆ แต่หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับทุกๆ คนที่ตั้งใจจะสอบ PAT7.1 ไม่มากก็น้อยนะครับ หมั่นทบทวนบ่อยๆ อดทนไฝว้กันก่อนแป๊บนึง นึกถึงวันที่คะแนนออกแล้วคะแนนดี เชื่อเถอะว่ามันจะคุ้มค่ามากจริงๆ โชคดีครับทุกคน bon courage!



          เพิ่มเติมเรื่องเรียนพิเศษนะครับ มีคนสอบถามเยอะมาก รบกวนสอบถามหลังไมค์ทาง @fightpatfrench นะครับ เพราะในกระทู้อยากเน้นเรื่องการเตรียมตัวมากกว่า ฮ่าๆ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

อษจฬ 31 มี.ค. 59 เวลา 21:19 น. 2

ข้อสอบเก่าถ้าไม่อยากทำในคอมแนะนำให้กดโชว์ทั้งหมดแล้วปริ้นออกมาทำ แล้วค่อยไปเฉลยในคอมเอาก้ได้นะ เราใช้วิธีนี้ก็สะดวกดี จะได้ลองจับเวลาด้วย แนะนำให้ปริ้นข้อสอบทั้งหมดเป็นสองชุด ชุดนึงไว้ลองทำ อีกชุดไว้เขียนอธิบายเวลาเฉลยไรงี้ ดีมากจริงๆ แล้วก็ถ้าใครมีเวลาเยอะแนะนำให้หาหนังสือฝรั่งเศสระดับอุดมศึกษาของ อ.อัมพิกา มีกังวาล ที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์มาอ่านคู่ไปด้วยนะเรื่องไวยากรณ์ มันเก่ามากแต่มันก็ดีมากๆๆๆๆ มีสามเล่ม ไม่มีขายแล้วเพราะเก่ามากๆ ช่วยให้เข้าใจแกรมม่าดีขึ้น

1
fightpatfrench 31 มี.ค. 59 เวลา 21:42 น. 2-1

ขอบคุณที่แนะนำเพิ่มเติมมากๆ ครับ เราหนังสือน้อยมาก อยากแนะนำเพิ่มแต่ก็ไม่ค่อยรู้จักเท่าไร
เรื่องปรินท์ข้อสอบด้วยดีมากๆ ลืมนึกไปเลย (สงสัยเพราะที่บ้านไม่มีเครื่องปรินท์เลยลืมนึกไป ฮ่าๆ)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

fightpatfrench 2 เม.ย. 59 เวลา 15:14 น. 5-1

ขอไม่ตอบตรงนี้นะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระทู้ tie in ไป ฮ่าๆ
ลองหาดูนะครับ มีหลายสถาบันหลายที่มากให้เลือก
ส่วนราคาคือมันก็เป็นเรทปกติของเรียนพิเศษสมัยนี้นะ แต่เราว่าก็ค่อนข้างสูงอยู่ครับ

0
fightpatfrench 2 เม.ย. 59 เวลา 23:24 น. 6-1

เพิ่มเติมเรื่องเรียนพิเศษนะครับ มีคนสอบถามเยอะมาก รบกวนสอบถามหลังไมค์ทาง @fightpatfrench นะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระทู้ tie in ไป :)

0
PGOTNAKUB 27 พ.ย. 59 เวลา 23:45 น. 7

ประกาศๆรับสอนพิเศษภาษาฝรั่งเศสครับ ทั้งมีพื้นเเละไม่มีพื้น นำไปสอบ pat7.1 หรืออยากเรียนภาษาที่สามเพิ่มเติมติดต่อมาที่ไลน์ ได้โดยตรงเลยครับ line:dieu_got ผมสอนเองครับ มีกลุ่มสอนจริงมาคุยกันก่อนได้ครับผม ^^ สอนใน กทม. ปริมณฑล ชลบุรีเเละระยอง ครับ #gatpat #dek60 #dek60admission #pat7.1 #รับสอนพิเศษ #ติวเตอร์ #ติวเเพท #ภาษาฝรั่งเศส #สอนภาษาฝรั่งเศส #dek61 #dek62

1