Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การศึกษาไทยภาษาอังกฤษอ่อนเกินไปไหม!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะก่อนอื่นเราต้องขอบอกก่อนว่าเราไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษอะไรขนาดนั้นแต่ที่อยากตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพราะอยากแชร์ความเห็นของเพื่อนๆ และอยากให้เห็นปัญหาที่ทำไมเด็กไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้จึงอยากให้มีความพัฒนายิ่งๆขึ้นไปนะคะ:) (หวังดีน้าาา)

คือเราเคยเรียนที่โรงเรียนในหลักสูตร english program มาก่อนโรงเรียนนี้จะเรียนวิชาวิทย์ คณิต อังกฤษ สังคม ประวัติ เป็นสองแบบคือเรียนกับครูต่างชาติคือ ฝรั่งจริงเช่นคนอเมริกัน อังกฤษ หรือแคนนาดา สกอตแลนด์ จะไม่มีครูฟิลิปปินส์หรืออินเดีย กัมพูชาอะไรอย่างงี้จะไม่มีเลยค่ะ ส่วนวิชาคอมพิวเตอร์กับสุขศึกษาจะไม่ได้เรียนกับครูคนไทยค่ะ บทเรียนวิชาภาษาอังกฤษก็เป็นเนื้อหาก็เรียนซ้ำๆบ้างไรบ้าง แต่ว่าพอมาเปรียนเทียบกับโรงเรียนที่เราย้ายมาตอนม.1คือต่างกันเลยค่ะที่โรงเรียนใหม่เรากลับมาเรียนเรื่อง verb,present simple,noun อะไรอย่างงี้อยู่เลยค่ะแต่พอถามเพื่อนที่ไม่ได้ย้ายโรงเรียนเขาก็บอกว่าเรียนเรื่องเดิมๆเหมือนกันก็คือ pastและpresent ทุกอันค่ะsubject verb agree อะไรอย่างงี้ซึ่งคือระดับความง่ายยากมันต่างกันเยอะอยู่เหมือนกันนะคะโดยที่โรงเรียนใหม่เรายังไม่เคยเรียนอันนั้นเลยอ่ะ (ลืมบอกอีกเรื่องนึงนะคะโรงเรียนเก่าเราใช้หนังสือ math ของสิงค์โปรส่วนหนังสือวิชาอื่นๆเช่นeng social science ใช้ของอังกฤษและอเมริกาค่ะ ส่วนโรงเรียนใหม่ใช้หนังสือของอินเดียค่ะซึ่งเนื้อหาวิชาscience หรือmath ก็ไม่ต่างกันมากค่ะ แต่ที่ต่างมากๆก็คือวิชาภาษาอังกฤษเนี่ยแหละค่ะ)

บรรยกาศในห้องเรียน โรงเรียนเก่าของเราจะมีนักเรียนใน1ห้องประมาณ26คนค่ะตอนนี้ก็ลาออกกันเยอะแล้วเหลือแค่ประมาณ10กว่าคนเองค่ะ ในห้องทุกคนจะมีการโต้ตอบ ฟังคุณครูสอน ถ้าเสียงดังคุณครูชาวต่างชาติก็จะดุและทำให้นักเรียนเงียบทันทีค่ะหรือเรียกง่ายๆว่าสามรถคุมนร.ได้อ่ะนะคะ วิชาของคุณครูภาษาไทยนักเรียนก็ใกล้ชิดกับคุณครูประจำชั้นค่ะ สามรถคุยเล่นได้มีการโ้ตอบคุณครูคนไทยก็มีอายุไม่แก่มากค่ะทำให้อาจจะรู้ทันแล้วก็ไม่เคร่งในเรื่องมารยาทมาก แต่พอมาโรงเรียนใหม่นักเรียนมี46คนค่ะ!!!วิชาของครุต่างชาตินี่คือครูฟิลิปปินส์ ซึ่งเราเห็นปัญหาว่าถ้าไม่ได้เรียนกับเจ้าของภาษาหรือคนที่เชี่ยวชาญในภาษานั้นจริงๆอ่ะทำให้บางคำเราอาจจะเข้าใจผิดได้เนื่องจากสำเนียงอะไรอย่างงี้ วิชาภาษาอังกฤษแท้ๆแต่เรียนกับคุณครูคนไทยจ้าาาา
เยี่ยม
#เดวมาเขียนต่อยาวและ5555แสดงความคิดเห็นกันได้นะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

silver fox 2 เม.ย. 59 เวลา 17:33 น. 1

พี่ไม่คิดว่าเรื่องครูคนสอนจะเป็นปัญหาค่ะ เพราะพี่โตมาถึงตรงนี้ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนต่างชาติ มีเพื่อนหลายๆประเทศ ทำให้เข้าใจว่า สำเนียงไม่ใช่ประเด็นหลัก ถ้าเราพูดไปด้วยความมั่นใจ จะติดสำเนียงเอเชีย ฝรั่งก็เข้าใจและไม่มีใครมีปัญหาด้วย

แกรมม่าจะช้าจะเร็วนั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะบทสรุปออกมาพบว่า เด็กไทยกว่าครึ่งแน่นแกรมม่ายิ่งกว่าเด็กเจ้าของภาษาเองด้วยซ้ำ แต่ส่วนใหญ่ขาดทักษะการนำมาใช้ค่ะ

สิ่งที่คิดว่าผิดทาง คือการมีนักเรียนเยอะมาก ทำให้ครูไปไม่ถึงนักเรียนทุกคน เด็กไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะพูด หรือเขียน หรืออ่าน คนที่ได้ คนที่สนุกกับมันก็จะได้อะไรเยอะมาก ไปได้ไกล ได้เยอะ ส่วนคนที่ไม่ได้ก็จะกลายเป็นท่องๆแกรมม่า จำได้ไปสอบ ประยุกต์ไม่เป็น พูดไม่ได้ จนกลายเป็นความล้มเหลวไป

0