Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เส้นทางสู่ฝัน นิติ มธ. (Part1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

*บอกไว้ก่อนนิดนึง*
 

สไตล์การเขียนเราจะออกแนววิบัติเล็กน้อย คำหยาบปนนิดๆหน่อยๆ(?)  แต่ขอสัญญากับผู้อ่านว่า จะไม่หยาบพร่ำเพรื่อ แล้วก็เขียนให้อ่านรู้เรื่องละกันเนอะ 55555+



[Part 1 : จุดเริ่มต้น]
 

   สวีดัด สวัสดี--- ทุกท่าน เรา ชื่อ แพนเค้ก (ไม่ใช่เขมนิจ -.-*) เรียกว่า แพน หรือ เค้ก ก็ได้ ตามสะดวก ส่วนตัวแล้วนั้น ก่อนที่จะมีเส้นทางแบบนี้ได้ ก็ผ่านการหาข้อมูลในคณะอื่น มหาวิทยาลัยอื่นๆมาพอสมควร หาอยู่นาน แต่ยังไง้ ยังไง ก็ หาคณะที่ถูกใจไม้มี~~ /ทำนองพุ่มพวง/ จนเกิดอาการท้อเบาๆ ตอนแรกก็อยากเป็นหมอคนอะนะ แต่สุดท้ายช่วง ม.5 เทอม 2 หยุดความคิดที่ "อยากเข้านิติ มธ. ด้วยการรับตรง" อืม.. เป็นหมอความก็ไม่เลว ตอนแรกก็ยังเลือกมากนะ แต่พอคิดไปคิดมา เอาวะ! กุจะขึ้นม.6 แล้วนี่หว่า ขืนยังเลือกมาก มีหวังเคว้งแหง  555555+ 

และในช่วงนั้น เราก็ตัดสินใจหาที่ติวเข้านิติ มธ. จากนั้นก็ลงเรียนแบบสายฟ้าแลบ ช่างน่าแปลก .. ที่บ้านไม่มีใครคัดค้าน หรือบ่นอิดออดเหมือนการลงเรียนพิเศษอื่นๆสักเท่าไหร่ (ที่ละลายทรัพย์ไป แต่ความรู้แทบไม่ตกสะเก็ดมาเลย ;-; #เศร้า )คงเพราะเรายืนยันจริงจังว่า นี่เป็นทางเลือกสุดท้ายของเรา (ดูหล่อเลย #ผิด ) 
 

         สำหรับก้าวแรกของเรา ก็เป็นการลงเรียนกฎหมายพื้นฐาน (จขกท.ลงเรียนคอร์ส Basic ที่สำนัก Themizlaw พี่ๆจะติวเน้นเฉพาะส่วนที่ใช้สอบจริง แบบเนื้อๆ ไม่มีน้ำ ) แต่ช้าก่อน..!! ทุกท่านคงแอบคิดว่า อินี่ลงแบบไม่ลืมหูลืมตาหาข้อมูลสิท่า ป่าววววๆๆๆ เราไม่ได้ลงเรียนแบบสุ่มสี่สุ่มห้าซะทีเดียว เพราะก่อนหน้านั้น จะต้องหาข้อมูลว่า -เจ้ารับตรงนิติ มธ. เนี่ย มันต้องใช้อะไรบ้าง **ซึ่งไม่ว่าคณะไหน ก็ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงเรียนเพิ่มนาจา*w* ซึ่งเราได้ข้อสรุปของตัวเอง ดังนี้
 

       
 

 

- จะสังเกตได้ว่า ค่าน้ำหนักของ GAT และ การใช้เหตุผลทางกฎหมาย หนักถึง 30% เพราะฉะนั้น ควรเน้น 2 ตัวนี้ (โชคดีว่าที่ Themizlaw มีติวให้ครบทุกตัว เลยค่อนข้างต่อยอดได้สบาย อิอิ )
 

- ปล.นอกจากติวกฎหมายแล้ว เราก็ลงเรียน Intensive ที่ดาว้องไว้ เพราะอยากเรียน /เหตุผลชวนเงิบเบาๆ กร๊ากกกก/ ฉะนั้น Summer ขึ้น ม.6 ก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างหนักหน่วง สำหรับเรา เพราะการเรียนครั้งนี้ รู้สึกว่า ' ต้องทุ่มให้จริงนะเว่ย เก็บให้หมดทุกเม็ด เอาให้คุ้มกับเวลาที่เสียไป ' 
 

-  นั่นละ..คือจุดเริ่มต้นที่แท้จริง :)
 

 .
 

 .
 

 .
 

 .
 

 .
 

 อะ เกริ่นมาเยอะละ มาถึง Tutorial ซักที 555555+

      เล่าถึงการติวกฎหมาย เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เราได้ติวที่ Themizlaw จะมี 
 
 

- 1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย (พูดง่ายๆก็ที่มีในหนังสือวิชาหน้าที่พลเมืองนั่นแหละ) ตั้งแต่พื้นฐานที่รู้กันทั่วไป จนถึงความรู้แบบเจาะลึก เก็งข้อสอบ พร้อมแบบฝึกเสมือนจริง  ซึ่งจขกท.คิดว่า พาร์ทนี้ เป็นพาร์ทที่มีโอกาสทำคะแนนมากที่สุด ถึงจะมีน้ำหนักเพียง 10% ก็ตาม เพราะถ้าอ่านมาแม่น คะแนนก็จะไหลมาเทมา 

แนะนำหนังสือสักหน่อย

เนื้อหา



เล่มนี้ของ สำนักพิมพ์ วิญญูชน เนื้หาดี ค่อนข้างเข้าใจง่าย แต่เสียอย่างเดียว หาซื้อยาก 5555555+


 

แบบฝึกเล่มส้ม ของ Themizlaw 



แบบฝึกเล่มฟ้า ใหม่ล่าสุด จาก Themizlaw



เล่มเขียว ของ Themizlaw อีกเล่มที่ประทับใจ 55555
3 เล่มนี้ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือ ซีเอ็ดเลยจ้า


 
- 2. ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย : หลายๆคนคง งง ว่ามันเป็นยังไง อธิบายง่ายๆ คือ จะเป็นการวิเคราะห์โจทย์ โดยในข้อ จะมีหลักกฎหมายกำหนดมา แล้วจะมีเหตุการณ์สมมุติ (เรียกว่า ข้อเท็จจริง) ให้เราตีความว่า -เจ้าเหตุการณ์นั้น สอดคล้องกับหลักกฎหมายอันไหนในข้อนั้นบ้าง  
 

- ตัวอย่าง (เข้าไปอ่านรายละเอียดในเว็บได้)
 

- Cr. https://blog.eduzones.com/ent53/29913
 

หลักกฎหมาย

 
 
 

***ข้อระวังอย่างยิ่ง!! : เมื่อคุณอ่านหลักเสร็จแล้ว บางครั้งอาจคิดว่า เอ๊ะ!ไม่เห็นตรงกับความจริง แต่!! อย่ามโนอะไรนอกเหนือจากนี้"เด็ดขาด" เพราะ จุดๆนี้ทำให้ผู้สอบบางคนเสียคะแนนจนไม่ติดมาแล้ว .. (อะเฮื่อออ น่าหวาดเสียว)
 
 

ข้อเท็จจริง
 



 
 

    ช้อยส์             



 
 
 

อะ..ประมาณนี้นาจา  เรียกได้ว่าพาร์ทนี้ เป็นจุดพีคสุด เพราะส่วนตัว จขกท. คิดว่า เป็นพาร์ทที่ทำคะแนนได้ดี รองจากความรู้ทั่วไป หากสกิลการวิเคราะห์เฉียบคมพอ บวกกับค่าน้ำหนัก 30% จะช่วยฉุดเราขึ้นมาจากปากหลุมครึ่งตัวแล้ว
 
 

3.ย่อความ : จะมีบทความให้มา ประมาณ 5-6 หน้า และให้ย่อเนื้อหาทั้งหมด เหลือเพียง 15 บรรทัด ย้ำ! 15 บรรทัด (กรณีจำนวนบรรทัดในข้อสอบย่อความ ต้องอ่านคำชี้แจงให้ละเอียดด้วย เพราะบางครั้งเขาอาจสั่งว่า "ไม่เกิน" 15 บรรทัด ซึ่งความหมายคือ ย่อ มากสุดได้แค่ 14 บรรทัดกว่าๆ เท่านั้น ) ฉะนั้น ถ้าเกิดทำผิดจากที่สั่ง หรือย่อแล้วใจความไม่ครบ หรือผิดไปจากเรื่อง คะแนนก็จะบินหายไปทีละหน่อย..
4.เรียงความ : หลายคนคงคุ้นเคยกับมันมาตั้งแต่ประถม แต่ช้าก่อน.. เรียงความกฎหมายไม่มีอะไรมากก็จริง(?) ทว่า หากคุณจัดระเบียบการเขียนไม่ดี แพทแทิร์นไม่ถูก หรือ มีข้อผิดพลาดอื่นๆ เช่น ความสะอาด ก็เสี่ยงถูกหักคะแนนได้ง่ายๆเหมือนกัน

5.ภาษาอังกฤษ : อ่า.. ใช่ วิชานี้ นี่ดูเบสิกจริงๆ คุณจะชิวๆก็ได้ แต่อย่าลืมว่า ค่าน้ำหนัก 10% นี้สามารถปั๊มคะแนนได้หากลองขุดตัวเองขึ้นมาท่องศัพท์ อ่านข่าวกันสักหน่อย ... เพื่อความมั่นใจไง อิอิ


เล่มนี้ก็โอเคเลยนะนาย
 


ฮู่วววว เรียกได้ว่า... เจ้มจ้น ตั้งแต่ก้าวแรก
 
 

- ถัดมา คือ  GAT (แกะ -..-) ค่าน้ำหนัก 30% ซึ่งที่หลายคนบอกว่าพาร์ทเชื่อมโยงมีโอกาสทำได้เต็ม 150 คะแนน นั้น จริงอย่างยิ่ง! ส่วนตัวแนะนำ หนังสือ GAT อ.ขลุ่ย ขายตามท้องตลาดทั่วไป #ไม่ใช่ตลาดนัดโว้ยย ร้านหนังสือออ จะดียิ่งขึ้นหากติดตามดูวิดิโอติว หรือ เพจอ.ขลุ่ย โลด
 



ล่าสุดก็เล่มนี้เบยยย ซื้อมาทำแล้วแบบ ฟีลกู้ดดด อ่านวิธีทำแล้วแจ่มแมว จนแทบจะไปกราบตัก อ.ขลุ่ยแบบเบญจางคประดิษฐ์ (อะไรจะปานนั้น -..-")

อีกเล่ม ของพี่ยู The brain ก็โอเคนะตัวเธอวววว์


อันนี้ ถ้าจำไม่ผิด จะเป็นรีีวิวจากเว็บหนังสือร้านซีเอ็ด
อะ ว่ากันไป -3-
 
   พาร์ทเชื่อมโยงไปแล้ว ก็ถึงพาร์ทอังกฤษ ซึ่งในรอบ 1/59 ที่ผ่านมาจขกท. ก็คงมีเพื่อนๆที่แอบบ่นหรือสาปแช่ง สทศ. เบาๆ อยู่ในหลืบ นับหมื่น (เอ๊ะ หรือ แสนคน )เหมือนกัน ถึงความ งง งวย หรือ ยาก 5555555+ เพราะเพิ่มจาก 4 ช้อยส์ เป็น 5 ช้อยส์ 
 

ก่อนสอบ ทำ GAT เล่มแดง
อันนี้เป็นเล่มที่มี 4 ช้อยส์ แต่ตอนนี้ข้อสอบอัพเดตเป็น 5 ช้อยส์แล้ว ต้องเปลี่ยนเป็นเล่มนี้นะ
 

ส่วนเพื่อนที่เราแอบไปส่องมา recommend เซทนี้ ของ อ.ทีวี

 

ทำให้หัวฟูกันไปเลออออออออ
 

และล่าสุดก็มีเจ้านี่ออกมาล้าวว 

 
 
 

ครบสูตรยิ่งขึ้นสำหรับ เยาวชน คนม.6 ที่เร่งรีบแบบเราๆ ฮ่อ~
- อ้อ ลืมบอกไปอีกอย่าง คือ เราลงเรียน คอร์ส GAT Insight ของ Enconcept ด้วย เพราะไม่ค่อยมั่นใจในภาษาของตัวเอง 5555+
คำแนะนำอื่นๆ 

https://sites.google.com/a/muk.ac.th/llfa/khxmul-kar-sxb-khea-mhawithyalay/6singthitxngteriymkxnsxbkheamhawithyalay


   จากที่ร่ายมาข้างต้น มันคือก้าวแรกของการเตรียมลุยอ่านเท่านั้น เพราะหลังจากนี้ เราจะเข้าสู่โหมดการอ่านกันสักที..ต่อไปจะเป็นการแนะนำและรีวิวแผนการอ่านตามวิถีคนอยากเลิกขี้เกียจ ติดตามได้ใน part 2
http://www.dek-d.com/board/view/3628972/

สำหรับ น้องๆ ม.5 ขึ้น ม.6 ก็ลองอ่านกระทู้ เตรียมตัวกันได้เลยย
http://www.dek-d.com/admission/40400/


สวัสดี..
 
 

Ps. หากมีข้อผิดพลาด ก็ขออภัย หรือ มีอะไรอยากแนะนำ คอมเม้นกันได้ 
 

อยากแอดมาคุย 
 

Line : Panda_jynn
 

อย่าลืมทักมาก่อนละ เดี๋ยวจะถูกดองแบบไม่รู้ตัว 55555+







สู้ๆนะ ทุกคน
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

+Pamela CHoChina+ 3 มิ.ย. 59 เวลา 13:53 น. 4-3

อันนี้แล้วแต่ความชอบกับแนวของตัวเองน้า ส่วนตัวพี่โอเค อิอิ

0