Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝากถึงน้องที่อยากเข้าเตรียม จากใจคนสอบไม่ติด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา เราเป็นผู้เข้าสอบเตรียมอุดมรุ่นที่79 นะคะ สายศิลป์เยอรมัน ซึ่งประกาศผลมาแล้ว....เราสอบไม่ติด TT ซึ่งเรารู้สึกเฟลมาก เราตั้งใจกับการมาสอบครั้งนี้มาก เพราะเรารู้ตัวแล้วว่าตัวเองชอบเรียนอะไร ซึ่งมันก็คือภาษา ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย แล้วก็สังคม โดยเฉพาะภาษาไทยกับสังคม เราชอบสองวิชานี้มากกกก เราเป็นเด็กต่างจังหวัดมีพี่สาวเป็นไอดอลเพราะนางจบเตรียมอุดมและตอนนี้ก็เรียนอยู่จุฬา เราก็เลยยิ่งอยากมาเรียนที่นี่ แต่เรามีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง คือ เราเป็นคนติดเล่น เล่นโทรศัพท์ เล่นเฟสบุ๊ค ซึ่งเราพยายามมากที่จะตัดมันออกไป ก็มีทำได้บ้างไม่ได้บ้าง บางทีอ่านหนังสืออยู่ก็ตบะแตก 555555555
เรื่องการอ่านหนังสือ เราพึ่งมาจริงจังตอนก่อนสอบประมาณ1 เดือน แต่ก่อนหน้านั้นเราก็ซื้อหนังสือของพี่ๆเตรียมมาทำหลายเล่ม ซึ่งเราเป็นคนที่ค่อนข้างมีพื้นฐานในวิชาภาษาไทย เวลาทำโจทย์ก็จะได้ประมาณ 40/50 เราเลยมั่นใจกับวิชานี้มาก หลักภาษาถามมาได้เลย 55555 ส่วนวิชาภาษาอังกฤษเรากลางๆ เราก็เลยเน้นวิชานี้เป็นพิเศษ ฝึกทำโจทย์ส่วนที่ไม่ถนัด เช่น passage ยาวๆ error กับท่องศัพท์ เราก็พยายามนะ พอลองทำโจทย์คะแนนก็ถือว่าได้เยอะขึ้น เราก็เลยมาเน้นสังคมเพิ่มมากขึ้นเผื่อคะแนนจะไปช่วยได้ วิชาสังคม เราก็หาหนังสือสังคมที่มีอยู่ในบ้าน(เรามีพี่น้องสี่คน หนังสือมันเลยมีเยอะ) เราก็เอามาอ่านกับแม่ เอาโจทย์มานั่งถามกับแม่ ซึ่งเราก็หวังแหละ เราพูดกับแม่กับพี่บ่อยมากว่าจะสอบให้ติด คอยดูนะ เอาอันดับสุดท้ายก็ได้ ขอให้ติด(มั่นไป) เพราะตอนม.ต้น เราเรียนห้องเรียนพิเศษวิทย์คณิตและม.4 เราก็ได้โควตาต่อ แต่เรารู้สึกว่าเราไม่อยากเรียนวิทย์คณิต สังเกตได้จากผลการเรียนและผลการสอบ 5555555 เกรดเฉลี่ยเราที่มันค่อนข้างดีก็ได้พวกวิชาอื่นๆที่ไม่ใช่วิทย์คณิตช่วย
พอมาถึงวันสอบ เปิดข้อสอบมาเท่านั้นแหละ ภาษาอังกฤษ paasage กับcloze test มีแทบทุกหน้าเลยจ้าาา error ที่เรานั่งฝึกมาออกแค่ไม่ก็ข้อ อันที่เป็นการ์ตูนที่บอกว่าออกทุกปีก็ไม่มี เราก็เอาว่ะ ตั้งใจทำให้เต็มที่ ตัดมาที่วิชาภาษาไทย หลักภาษา ลักษนามที่นั่งอ่าน นั่งท่องอยู่นั้น ออกน้อยมากกกก กลายเป็นไปเน้นพวกวรรณคดีแทน แถมยังมีรามเกียรติ์กับเพลงลาวดวงเดือนด้วย ส่วนวิชาสังคมที่เราติดตามข่าวสำคัญๆพวก isis,ระเบิดปารีส และอีกสารพัดข่าวดัง ก็ออกแค่นิดเดียว แทบไม่มีเลย แต่สังคมมันเป็นวิชาที่ถึงแม้จะมีแค่ 25 แต่ความยากนี่มาเต็ม เพราะมันจะหยิบเรื่องอะไรมาก็ได้ โดยเฉพาะความรู้รอบตัว
หลังจากสอบเสร็จเราก็ลั้ลลาเลยค่ะ ก่อนประกาศผลซีรีย์ที่ดองเอาไว้ ก็นั่งดูทั้งวัน จนกระทั่งวันที่2 วันประกาศผลทางเว็บ เรากรอกรหัสอะไรเรียบร้อยปุ๊บ ไม่กล้ากด ไปสวดมนตร์ก่อน กลับมากดปุ๊บ ไม่ติด ไม่มีรายชื่อ เราก็แบบเฟลนะ ในใจมันแบบอยากร้องไห้อ่ะ แต่ต่อหน้าพี่ เราก็แบบยิ้มสู้ บอกว่าไม่เป็นไร รอวันที่3 ไปดูลำดับ เผื่ออันดับดีๆ อาจจะโดนเรียก แต่ก็นั่นแหละ ถึงเราแสดงออกว่ายิ้มแต่ในในมันแบบไม่ไหวอ่ะ พอพี่เราออกไปอ่านหนังสือ เราอยู่ในห้องคนเดียว มันก็แบบร้องไห้มาเองอ่ะ หลายรอบมากแต่ร้องไปแล้วไงอ่ะ เราทำอะไรไม่ได้เลย คำร้องก็ไปเขียนไม่ได้ เราก็ได้แต่รอให้ถึงเช้าวันที่3 เร็วๆ พอถึงตอนเช้า เราตื่นมาแต่งตัวใส่ชุดนักเรียนพร้อม กดเข้าเฟสบุ๊คเข้าไปในกลุ่มมุ่งสู่ tu79 ก็มีคนถ่ายรูปอันดับมาลง เราก็ดูจากในนั้น พอเห็นอันดับแล้วเราก็แบบยิ้มออกนิดนึง อย่างน้อยเราก็ไม่ต้องไปดูถึงที่เตรียม ไม่ต้องเห็นเพื่อนๆที่เค้าหาพี่ลำดับหรือเพื่อนๆได้บูมเราเคยฝันนะว่าได้ใส่ชุดม.ปลายที่มีพระเกี้ยวติดบนหน้าอกแต่สุดท้ายเราก็ทำฝันไม่สำเร็จ ยังไงก็ดีใจกับคนที่สอบติดด้วยน้าาาาา ใช้ชีวิตสามปีในรั้วต.อให้มีความสุขนะ :)
ปอลิง ถ้าน้องๆที่กำลังจะสอบtu80 หรือ 81หรือรุ่นต่อๆไป ก็ขอให้ตั้งใจให้มากๆนะ เตรียมตัวให้นานๆ จะได้ไม่ทำฝันพลาดเหมือนพี่ สมาร์ทโฟนก็ให้พ่อแม่เก็บไว้เลย เปลี่ยนมาใช้ฮีโร่แทนไปก่อน มันเป็นส่วนสำคัญจริงๆ ตั้งใจอ่านหนังสือและทำโจทย์หาจุดอ่อนของตัวเอง
ปอลิงสอง จบโรงเรียนไหนก็เหมือนกันเนอะ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นโรงเรียนระดับท็อปของประเทศ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่ได้อ่านกันเนอะ

แสดงความคิดเห็น

>