Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อมูลความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากตัวผมพึ่งได้ทำงานเป็นพีซีพาร์ทไทม์ขายแอร์ของแบรนด์ดังอันนึงมา แล้วได้ไปอบรมต่างๆ ทำให้พอมีความรู้เกี่ยวกับแอร์ดอสมควรเลยอยากจะมาแชร์ข้อมูลกันให้ทราบๆกันไว้
1.อยากซื้อแอร์ แอร์มันมีกี่ประเภท จะเลือกยังไงดีนะ?
แอร์ที่ติดตามบ้านของเราทั่วไป (Residential Air Conditioner :RAC) นั้นจะมี 2 แบบคือ แบบ on/off , Fixed speed หรือที่เรียกกันติดปากว่าแบบธรรมดา กับแบบ Inverter นั่นเอง
ต่างกันยังไงเดี๋ยวบอกอีกที 
สำหรับการเลือกขนาดแอร์ให้เหมาะกับห้อง สำคัญคือขนาดห้องครับ ห้องเล็ก ไม่เกิน 12 ตรม. ใช้อยู่ที่ 9000 BTU ห้องที่ขนาด 12-22 ตรม. ใช้อยู่ที่ 12,000 BTU ใหญ่กว่านี้ก็ 15000 ,18000 BTU ก็ว่ากันไป แต่แอร์ส่วนมากจะขายอยู่ที่ 9000 12,000 แล้วกระโดดไป 18,000 เลย 15,000 BTU จะหาซื้อยาก ที่เห็นอยู่มีแค่ของ Toshiba เท่านั้น
2. Inverter VS on/off
หลายคนคงเดาได้ว่า อินเวอร์เตอร์ดีกว่าแน่นอน ดูจากราคา (ฮา) ซึ่งก็จริงครับ 
ต่างกันยังไง?
เปรียบเทียบแอร์เป็นรถครับ 
แอร์แบบอินเวอร์เตอร์ จะกินน้ำมันตอนสตาร์ทเครืืองคร้้งเดียว พอไปถึง temp. ที่ตั้งไว้ จะชะลอรอบการทำงานลง
ในขณะที่ on/off เมื่อถึง temp. ที่ตั้งไว้จะดับเครื่อง พอtemp.เริ่มสูง ก็จะต้องสตาร์ทเครื่องใหม่ ทำให้กินไฟมากกว่า คิดถึงตอนเราใช้โทรศัพท์ก็ได้ รีสตาร์ทเครื่องบ่อยๆกินแบตจะตาย ส่วนวิธีการดูความประหยัดไฟนั้น ดูที่ฉลากเบอร์ 5 ครับ ด้านบนสุดของตาราง จะมีเขียนค่า EER ,SEER อยู่ ไม่ต้องรู้ว่าคืออะไร แต่ค่าพวกนี้ยิ่งเยอะยิ่งประหยัด ค่าปกติของแอร์ on/off อยู่ที่ 11-12 ในขณะที่ Inverter จะอยู่ที่ 17-18 และตัวท้อปบางรุ่น อยู่ที่ 21 คิดดูละกันว่าประหยัดขนาดไหน เกือบครึ่งครับ
ข้อเสียของอินเวอร์เตอร์ก็มี คือค่าซ่อมจะแพงกว่า แน่นอนของดีอ่ะเนาะ แพงกว่าเท่าไรไม่ทราบ แต่แพงกว่าแน่นอน
เดี๋ยวมาต่อนะครับ
ในโทรศัพท์อัพรูปไม่ได้แหะ

แสดงความคิดเห็น

>