Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติดเชื้อHIVสามารถเรียนหมอได้มั้ยคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเพื่อนของหนูเค้ามีเชื้อHIVอะค่ะ แล้วทีนี้เค้าอยากเรียนหมอมากๆ(เหมือนหนูเลย555) ไม่ทราบว่าเค้าจะสามารถเรียนหมอที่มหาลัยอย่าง จุฬาฯ ศิริราช หรือ รามาฯ ได้หรือเปล่าคะ? 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ออลูตง 19 เม.ย. 59 เวลา 22:08 น. 1

ประกาศ กสพท.ฉ.1 เขาบอกต้องไม่มีปัญหาสุขภาพทางด้านร่างกายและจิตใจ อันจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนด้วย(ดูรายละเอียดของแต่ละสถาบันเอง) ควรโทรไปถามกสพท.เขาก่อนดีกว่า หรือลองถามรุ่นพี่ที่เขาเรียนอยู่ที่อยากเรียนนั้น ก็น่าจะรู้นะ
ว่าแต่จริงป่าวเนี่ย

1
joojubjub 19 เม.ย. 59 เวลา 22:32 น. 2

คิดว่าเรียนได้เเต่ ต้องดูเเลตัวเองดีๆนะ
เพราะมันอันตรายต่อผู้ป่วยมากเลย
อุบัติเหตุทางการแพทย์มันเยอะ

เเละการเรียนมันเครียดและหนักมากเลยนะ
ถ้าไม่เเข็งเเรงพอ ต้องอดหลับอดนอน
จะยิ่งทำให้ภูมิต่ำลงไป จะยิ่งเเย่ต่อตัวเองมั้ย

ลองดูอาชีพอื่นไปด้วยมั้ย ที่มันไม่หนักเกินไป
ปลอดภัยทั้งกับตัวเองเเละคนอื่นด้วย อ่า
นี่เราเป็นห่วงทั้งเพื่อนเธอเเละผู้ป่วยที่จะมารักษากับเพื่อนเธอด้วยนะ
แต่ยังไงก็สู้ๆ น้าาาา ^^

1
med.55 20 เม.ย. 59 เวลา 15:48 น. 4

เคสนี้ ยังไม่น่าเคยมีให้เห็นเป็นตัวอย่าง มีสาระที่ควรรู้ไว้ใช่ว่า มีทั้งยกระเบียบกสพท.ฉบับที่1ข้อ2.7มาบอก มีทั้งคนบอกว่าได้ และบอกว่าไม่น่าได้
อยากให้ คนชื่อ น้องexคนเดิม ช่วยเข้ามาตอบน้องเขา เพราะพี่แกรู้ไปหมดทุกเรื่อง เกี่ยวกับการเรียนแพทย์ หรืออยากให้พี่ลาเต้ สอบถามไปที่ กสพท.ให้ที พี่เขารู้จักท่านอาจารย์หมอหลายคน

1
น้อง ex คนเดิม 1 พ.ค. 59 เวลา 00:09 น. 4-1

โทษที พี่เพิ่งเข้ามา เเละต้องบอกว่าเสียใจที่ตอบไม่ได้เพราะเป็นดุลยพินิจของอาจารย์ที่ตรวจคัดเลือกเเต่ จากlistเวลา ตลอดร่างกายเข้าเรียน ไม่มี เจาะ hivนะ ได้หละมั้ง ไม่บอกเอาจริงก็น่าจะไม่มีใครรู้ อยากเรียนก็สอบเข้ามา hiv อีกัก10ปี 15ปี เดี๊ยวมันก็คงรีกษาหายได้ละมั้ง ตอนนี้ BMT สาด ATRV หนักๆก็เริ่ม เห็นมี report ว่าหายเเล้วนี่

0
nuth.a 20 เม.ย. 59 เวลา 16:05 น. 5

ไม่แน่ใจว่าการติดเชื้อ HIV จัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อร้ายแรงไหม ถ้าใช่ก็ไม่น่าจะเรียนได้เกือบทุกคณะ ต้องลองปรึกษากับผู้รู้

แต่สำหรับคณะแพทย์ ผมว่าเป็นให้ได้อยากให้เลี่ยงดีกว่า เพราะแพทย์หลายๆครั้งต้องทำงานที่อยู่กับเลือดกับแผลผู้ป่วยบ่อยๆ กลัวว่าอาจจะเกิดความเสี่ยงกับผู้ป่วยได้ ถ้าอยากมาสายวิทย์สุขภาพจริงๆผมว่าลองมองสัตวแพทย์ หรือ กายภาพบำบัดอาจจะดีกว่า

0
Net Dora 20 เม.ย. 59 เวลา 23:34 น. 6

ถึงไม่ได้เรียนแพทย์ก็ขอให้"สู้"ต่อไปนะคะ ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพอื่นดูต้องมีที่เหมาะกับตัวของเราแน่ๆค่ะ อย่าท้อนะคะ!

0
PITAR 21 เม.ย. 59 เวลา 00:30 น. 7

ไม่แน่ใจนะครับ
ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแพทย์ผู้ตรวจร่างกายและคณะกรรมการอาจารย์หมอวันสำภาษด้วย
ที่จริงระเบียบการก็ระบุคุณสมบัติไว้หลายข้อนะครับ ที่แน่ๆมีระบุว่าต้องไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง โรคทางจิต โรคที่น่ารังเกียจ หรือสภาพร่างกายที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนแน่ๆครับ หรือถ้ามีโรคเหล่านี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอาจารย์หมอแล้วล่ะครับ ว่าท่านจะประเมินว่าร่างกายจิตใจของเราเป็นยังไง เรียนได้มั้ย

ขอยกเคสของรุ่นพี่โรงเรียนนะครับ เป็นผู้หญิงครับ เรียนเก่งมากกกกกก แต่พี่เค้าเป็นโรคเบาหวานครับ ต้องฉีดยาตลอด(ไม่แน่ใจว่าทุกอาทิตย์หรือทุกเดือนนะครับ) แต่สภาพร่างกายพี่เค้าแข็งแรงมาก ดูปกติทุกอย่าง อารมณ์ดี สุดท้ายได้ข่าวว่าตอนนี้เรียนหมออยู่ที่มหา'ลัยในภาคอีสานอะครับ(ปี5ละมั้งครับ)ตอนแรกที่รู้ข่าวก็งงครับ คุณสมบัติของที่นั้นระบุไว้ชัดเจนว่า ห้ามเบาหวาน แต่ทำไมพี่เค้าถึงเข้าไปเรียนได้ สงสัยคณะกรรมการกับอาจารย์หมอคงพิจารณาแล้วว่าสภาพร่างกายและจิตใจของพี่เค้าสามารถเรียนได้มั้งครับ

ยังไงลองโทรถามกสพท.ดูนะครับ พนง.ใจดีครับพูดเพราะ ไม่ต้องห่วงเลยครับ หรือถ้ากสพท.อาจจะให้คำตอบว่าได้ ก็อย่าพึ่งวางใจนะครับ ถ้าวันสำภาษและตรวจร่างกายอาจโดนคณะกรรมการของที่นั้นๆบอกว่าไม่ได้ก็ได้ ถ้าให้ชัว โทรถามทั้งกสพท.และขอเบอร์โทรถามที่ๆอยากเข้าด้วยเลยครับ

2
อยากรู้ไว้ 21 เม.ย. 59 เวลา 09:58 น. 7-1

เห็นด้วยอย่างที่พี่มาบอกครับ เคสนี้ยังไม่เคยมีด้วย ควรหาข้อมูลไว้สำหรับคนที่ติดเชื้อแล้วอยากสอบเข้าเรียนหมอ
พี่ครับแล้วถ้าเคส มีเชื้อไวรัสตับA B C ตรวจเลือดต้องเจอ ซึ่งมันติดต่อเป็นพาหะไปยังเพื่อนๆได้เช่นกินนํ้าหรือทานอาหารร่วมกัน (ปี1รับน้องยังไงต้องมีกินนํ้า อาหารร่วมกันแหงๆ) ถ้าเป็นไวรัสตับ จะโดนคัดออกไปก่อนไหมครับ

0
PITAR 21 เม.ย. 59 เวลา 17:24 น. 7-2

เอ่อ คือ พี่ไม่รู้จะตอบน้องยังไงอะครับ

ขอย้อนไปวันที่พี่สำภาษและตรวจร่างกายนะครับ วันนั้น มีสำภาษ ตรวจร่างกาย วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก ตรวจเลือด ตรวจฉี่ พบจิตแพทย์ ดูรูปนั่นนี่ กรอกคำถามแปลกๆ วันนั้นไม่เห็นมีใครโดนคัดออกไปนะครับ อาจเป็นเพราะทุกคนปกติมั้งนะ

ถ้าถามว่าเป็นไวรัสตับจะโดนคัดออกไปก่อนมั้ย อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ ขึ้นอยู่กับอาจารย์หมออย่างเดียวเลยครับ วันนั้นเจอหลายท่านมากครับ ตอนสำก็เจอตั้ง3คน พี่ก็ไม่รู้ว่าพวกท่านมีเกณพิจารณายังไงนะครับ ว่าเป็นโรคนี้ๆคัดออกก่อนหรือเป่า แต่ถ้าในความคิดพี่นะ ถ้าเป็นโรคที่รักษาหาย พี่ว่าคงไม่ถูกคัดออกหรอกมั้งครับ หรือพวกอจ.หมออาจจะมีวิธีของท่านก็ได้ครับ เช่น คัดออกมาต่างหากแล้วพิจารณาว่าโรคนี้ๆใช้เวลารักษากี่วัน จะทันเปิดเรียนมั้ย ถ้าไม่ทันจะทำยังไง ประมานนี้มั้งครับ พี่ก็ไม่รู้อะไรมาก พี่ก็พึ่งปี1เองครับยังเรียนที่ศาลายายุเลย เอาไว้ถ้าขึ้นปี2พญาไท เด๋วพี่จะถามอาจารย์หมอให้นะครับ(จะนานไปป่าว) หรือไม่ถ้าตอนนี้เด๋วถามรุ่นพี่ให้นะครับ เด๋วมาตอบนะครับ ขอโทษล่วงหน้านะครับ

ส่วนเรื่องปี1 รับน้องกินน้ำ กินอาหารร่วมกันจะเป็นพาหะหรือเป่า อืมมม พี่ว่าเลือกได้ครับ ว่าจะไปหรือไม่ไป ถึงไม่ไปก็ไม่มีปัญหากะรุ่นพี่แน่นอนครับ(ถ้าเราไม่สบายใจที่จะไปอะนะ)

0
ELLITA SWAN 22 เม.ย. 59 เวลา 12:30 น. 8

คิดว่าไม่น่าได้นะคะ แต่ก็เคยเห็นเคสที่หมอติดเชื้อ HIV ระหว่างปฏิบัติงานแล้วยังทำงานต่ออยู่บ้าง (ไม่ชัวร์นะคะ) แต่คิดว่า HIV ถูกจัดอยู่ในหมวดโรคติดต่อค่ะ เพราะฉะงั้นอาจจะต้องดูไปถึงระดับอาการ การแสดงออกของอาการว่าอยู่ในระยะไหน การรักษาที่ต้องได้รับอะไรแบบนี้ด้วยค่ะ

แต่การถามว่าจะสามารถเข้าเรียนที่ ฬ ศิริราช หรือ รามาได้มั้ยพี่ว่าแปลกๆ ค่ะ5555 คือมันน่าจะมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดนะคะ พอมาระบุม. แบบนี้พี่เลยรู้สึกแปลกๆ (หรือคิดไปเองหว่า)

ต้องลองอ่านระเบียบ กสพท. ดูค่ะ ลองโทรไปสอบถามดูก็ได้ค่ะ ^^

0
Mas'zi 24 เม.ย. 59 เวลา 00:12 น. 9

เอาตรงๆเลยก็คือคิดว่าไม่น่าได้น่ะ แต่ถ้าชอบสายนี้จริงๆลองหาคณะอื่นใกล้เคียงก็ได้เพราะมีความอยากช่วยคนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สู้ๆน่ะ 

0
น้อง ex คนเดิม 1 พ.ค. 59 เวลา 00:12 น. 10

โทษที พี่เพิ่งเข้ามา เเละต้องบอกว่าเสียใจที่ตอบไม่ได้เพราะเป็นดุลยพินิจของอาจารย์ที่ตรวจคัดเลือกเเต่ จากlistเวลา ตลอดร่างกายเข้าเรียน ไม่มี เจาะ hivนะ ได้หละมั้ง ไม่บอกเอาจริงก็น่าจะไม่มีใครรู้ อยากเรียนก็สอบเข้ามา hiv อีกัก10ปี 15ปี เดี๊ยวมันก็คงรีกษาหายได้ละมั้ง ตอนนี้ BMT สาด ATRV หนักๆก็เริ่ม เห็นมี report ว่าหายเเล้ว
วันตรวจเข้าเรียน เเพทย์ ก็ มีตรวจ AntiHbsAg TB(x-ray /tuberculin) เองนะ ที่เป็น routine lab

2
ตุ๋ง 1 พ.ค. 59 เวลา 09:29 น. 10-1

พี่ex เป็นแพทย์ ฟิกวอร์ด ที่รพ.รามา หรือครับ พี่เข้ามาตอบเคสนี้ มีเหตุผลดูดี ตอบแบบรักษานํ้าใจ ไม่เหมือนกระทู้ก่อนๆ

0
น้อง ex คนเดิม 4 พ.ค. 59 เวลา 17:49 น. 10-2

นิดนึงครับ ปกติhiv มีrisk depressionอยู่ละ อย่าให้ตอบเเบบปกติเลยครับ /ไม่บอกครับ เดี๊ยวตามตัวเจอ เอาว่าจบรามาละกันTtT

0