Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามพี่ๆเภสัชที่เรียนจบ คนที่กำลังเรียน หรือคิดจะเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมอยากเรียนเภสัชมากแต่สอบไม่ได้ปีนี้ ผมอยากซิ่วรอสอบผมไม่รู้อีกว่าซิ่วจะได้ไหมแล้วตอนนี้ผมก็ไม่รู้จะเรียนอะไรด้วย คือใจมันอยากเรียนจริงๆให้มองไปทางอื่นคณะอื่นมันไม่ได้เลยครับใจมันจะเอาเภสัชอย่างเดียว ผมก็รู้ตัวเองก็ไม่ได้เก่งมากเท่าไหร่แต่ถ้าอยู่ในห้องก็อับดับต้นๆ เกรดรวม 3.53  ตอนนี้ท้อมากคิดมากบางครั้งก็แอบคิดถ้าสอบไม่ได้ก็แสดงว่ามันไม่ใช่ทางของเราหรือเปล่า เหนื่อยท้อมาก 
ปล.ผมอยากเข้าที่มหาลัยแถวภาคอีสานที่ไม่ได้ดังมากเท่าไหร่ :(
-อยากถามพวกพี่ที่จบไปทำงานพี่รู้สึกอย่างไรครับ เรียนมา6ปีมีความสุขไหมที่ได้ทำงาน งานหนักไหม เหนื่อยหรือเปล่า
-พี่ที่เรียนอยู่เรียนเหนื่อยไหมครับ 
-เพื่อนๆที่กำลังขะเข้าไปเรียน สู้ๆนะ อย่าท้อเพราะคุณคือคนที่โชคดีที่ได้ในสิ่งที่ฝันมีหลายคนที่ทำมันไม่ได้ เราเป็นกำลังใจให้

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Zeratul 22 เม.ย. 59 เวลา 21:07 น. 1

1. พี่เรียน 5 ปีนะ ทำงานโรงงาน ก็ตอนนี้ค่อนข้างอิ่มตัวกับที่ทำงานละ จริงๆเนื้องานค่อนข้างท้าทายดี เพราะเราเป็นหัวหน้างาน ความรับผิดชอบสูง งานเยอะ พี่ว่าจะมีความสุขหรือเปล่ามันขึ้นอยู่กับทั้งตัวเรา และสิ่งแวดล้อมนะ ตัวเราชอบในงานไหม ที่ทำงานโอเคไหม มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา เช่น อยู่ใกล้บ้าน ใกล้แฟน ถ้าน้องไม่แน่ใจจริงๆ พี่แนะนำให้น้องทำ matrix decision ครับ วาดตาราง แนวตั้งเป็นสิ่งที่คิดว่าอยากจะทำ แกนนอนเป็นปัจจัยที่เราพิจารณา เช่น เงินเดือน ความสุข เวลาว่าง ได้อยู่กับครอบครัว แล้วในตารางก็ใส่คะแนนในแต่ละงานเข้าไป แล้วเอาคำแนนของแต่ละปัจจัยมาคูณกัน หรือบวกกัน อันไหนได้เยอะสุด ให้เลือกอันนั้น

2.เรียนจบมาแล้ว ตอนเรียนก็เหนื่อย แต่มันก็สนุก มันเป็นช่วงวัยที่เราพร้อมสุดๆแล้วทั้งร่างกาย และสมองที่กำลังพีค ขาดก็แต่ประสบการณ์ การที่ีพี่เรียนเภสัช มันทำให้พี่ได้รู้ว่า พี่มีศักยภาพที่ยังไม่ได้เอาออกมาใช่อีกเยอะมาก และก็ได้รีดออกมาใช้ตอนเรียนเนี่ยแหละ 5555+

3.สู้ๆเช่นกันครับ

1
Hey it's me 3 พ.ค. 59 เวลา 13:13 น. 2

-เพิ่งเรียนจบกำลังจะเริ่มงาน ดังนั้นไม่ขอตอบเรื่องงานนะ

-เรียนเหนื่อยไหม
ตอนเรียนเหนื่อย แต่สนุก เพราะชอบวิชาที่เรียนมากแต่ว่ามันก็หนักเลยทั้งเหนื่อยทั้งสนุก เป็นการเรียนที่ใช้ความสามารถที่มีอยู่ทั้งหมดจริงๆ

-จขกท. ก็สู้ๆนะเราว่าไม่มีอะไรยากเกินความพยายามหรอก ขอแค่ตั้งใจต้องทำได้แน่นอน

1
สู้โว้ย 9 พ.ค. 59 เวลา 20:42 น. 3

อยากเข้าเภสัชมากๆเหมือนกันค่ะ แต่คะแนนเราก็ไม่ถึง แรกๆไขวเลยเพราะเราก็ตั้งใจไว้แค่เภสัชคณะเดียวเหมือนกันแต่เสี่ยงเลือกเภสัชรัฐอันดับหนึ่ง อันดับสองเลือกหัวเฉียวไป ปิดท้ายด้วยคณะอื่นที่คิดว่าเรียนไหวไว้3,4 สู้ๆนะค่ะถ้ามันไม่ใช่ ปีหน้ามาซิ่วกันใหม่

1
แว่นน 9 พ.ค. 59 เวลา 23:37 น. 3-1

เราก็ตั้งใจไว้อันเดียวเหมือนกัน ตอนนี้ไม่รู้จะเรียนไรเลย สู้ๆนะขอให้ได้ถ้าไม่ได้มาสู้ไปพร้อมกันปีหน้า โชคดี

0
TheLooveill 13 พ.ค. 59 เวลา 01:00 น. 4

พี่มอที่ไม่ดังแถวภาคอีสานที่น้องบอกเนี่ยมอไหนคะ มอพี่รึเปล่า55555555555
ความรู้สึกพี่นะ ถ้าน้องอยากเรียนจริงๆ ไปเตรียมตัวอ่านหนังสือให้ดีๆใหม่อีกรอบ ไม่ต้องลงเรียนมหาลัยหรอกปีนี้คุยกับที่บ้านให้รู้เรื่อง ถ้าบอกว่าเกรดดี คะแนนโอเนทผ่าน ก็แอดมาใหม่เลยจ้ะ
แต่ถ้าโอเนตไม่ดี ก็ลองสมัครโครงการพิเศษ นะคะเก็บแกทแพทให้ได้เยอะๆ 
ปล.ถ้าถามว่าเหนื่อยไ-่างมอพี่จะพีคสุดตอนปีสาม
ตอนนี้พี่อยู่ปีสอง ก็เหนื่อยกับพวกคอนเฟอเรนซ์ กลุ่มดิสคัสชั่น แต่อาจารย์ที่นี่ใจดีมาก เราไม่เข้าใจตรงไหนสงสัยอะไร สงเมลล์ถาม หรือไปถามกับอาจารย์โดยตรงได้เลย
พี่จะฝากไว้อย่างนึง เรียนอะไรก็เหนื่อยหมด อยู่ที่ใจเราว่ายอมรับความเหนื่อย ความกดดันได้แค่ไหน 

5
แว่นน 13 พ.ค. 59 เวลา 11:00 น. 4-1

พี่อยู่ม.ไหนครับ (แถวขอบประเทศหรือเปล่า) 555
ตอนนี้จะแอดวิทชีวะเรียนอ่ะพี่เพราะชอบชีวะ อยู่บ้านเฉยๆไม่น่าไหว

0
TheLooveill 14 พ.ค. 59 เวลา 01:29 น. 4-2

แถวขอบประเทศนั่นแหละค่ะ ถ้าอยากสอบใหม่จริงๆ พี่แนะนำให้น้องอยู่บ้านจริงๆนะ เรียนไปซิ่วไปมันไม่รุ่งหรอก น้องต้องทำกิจกรรมในมหาลัยเยอะมาก แปบๆสอบ มันจะกลายเป็นเน่าทั้งgat pat ทั้งเกรดในมหาลัยนะ

0
Zeratul 14 พ.ค. 59 เวลา 14:46 น. 4-4

พี่เห็นต่างนะครับ การอยู่บ้านเฉยๆมันมีข้อดีคือน้องมีเวลาเยอะมาก ถ้าที่บ้านน้องโอเคและสนับสนุนมันก็เป็นเรื่องดี แต่มีข้อแม้ว่าจิตใจน้องต้องเข้มแข็งมากๆ เพราะการอยู่บ้านเฉยๆน้องจะเคว้งคว้างมาก เพื่อนๆน้องไปเรียนมหาลัยกันหมด อัพรูปลง facebook ในขณะที่เวลามีใครถามน้อง น้องก็จะตอบว่าอยู่บ้านเฉยๆ การอ่านหนังสืออยู่บ้านคนเดียว เป็นเรื่องที่โหดใช่เล่น น้องต้องต่อสู้กับความเหงา ความรู้สึกที่เพื่อนๆกำลังทิ้งห่าง และความไร้คุณค่า ซึ่งถ้าน้องปล่อยให้มันเกิดขึ้นในจิตใจน้องเมื่อไหร่ น้องจะไม่เป็นอันทำอะไรเลยครับ ยิ่งถ้าน้องอ่านไม่ทันตามเป้าหมายเมื่อไหร่ น้องจะเกิดความกดดันมหาศาลแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าน้องจะอยู่บ้าน อ่านหนังสือ น้องต้องเตรียมจิตใจไว้ให้พร้อม และต้องมีการวางแผนที่ดีมาก และต้องมีวินัยขั้นสูง

กลับกัน ถ้าน้องเรียนมหาลัยไปด้วย เวลาน้องจะหายไปเยอะมาก น้องต้องคำนวนเวลาให้ดีๆ แต่น้องจะไม่รู้อ้างว้าง น้องจะคงรู้สึกถึงคุณค่า และมีเพื่อนๆอยู่ข้างๆ น้องจะรู้สึกปลอดภัยและกดดันน้อยกว่ามาก เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผน (แต่ให้ความรู้สึกปลอดภัยว่า ไม่เป็นไร ยังไงฉันก็ยังมีทางไปต่อมาทำลายตัวน้องนะครับ)

ถ้าถามพี่ พี่แนะนำให้หาที่เรียนไปก่อน ไม่ควรเป็นคณะที่เรียนหนัก และเป็นคณะที่ได้เรียนวิชาพื้นฐานในปี 1 ที่ใช้ในการสอบได้ ทางที่ดีควรเป็นคณะที่คนอยากซิ่วมารวมกันเยอะๆเพื่อรอซิ่วด้วย จะทำให้น้องมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ไม่เดียวดาย และมีคนคอยแชร์ข้อมูลต่างๆให้ตลอด ซึ่งไม่ว่าน้องจะอยู่บ้านหรือหาที่เรียน มันก็มีข้อดี ข้อเสียคนละแบบนะครับ ถ้าบ้านน้องมีปัญหาเรื่องเงิน และน้องคิดว่าน้องมีวินัยและจิตใจเข้มแข็งพอ (แค่คิดไม่ได้นะ ต้องทำได้จริงๆ ซึ่งตอนคิดกับตอนทำมันต่างกันมากนะ) การอยู่บ้านอ่านหนังสือจะทำให้น้องมีเวลาเตรียมตัวเยอะขึ้นมากๆครับ

0