Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

PAT7

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จขกท.อยากทราบว่าคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาที่3ควรสอบแพทอะไรดีคะ เพราะว่าจขกท.เรียนอยู่สายวิทย์ค่ะ แล้วมหาลัย คณะ ไหนที่ไม่รับแพทบาลีบ้างคะ? ตอนนี้เล็งๆอยากสอบฝรั่งเศสกับบาลีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

คนมองดิน 25 เม.ย. 59 เวลา 14:40 น. 1

ถ้าเรียนสายวิทย์-คณิต บางคณะที่แอดมิชชั่นก็จะใช้คะแนน PAT1 แทนได้ครับ แต่ถ้าอยากสอบ PAT7 ก็สอบได้ครับ ลองเอาระเบียบการแอดมิชชั่นไปดูก่อนนะครับ จะได้รู้คล่าวๆ ว่าคณะไหนใช้คะแนนอะไรบ้าง http://www.cuas.or.th/downloads/ADM58_book.pdf

0
Lihua 25 เม.ย. 59 เวลา 20:59 น. 3

เราเช็คจากสถิติคะแนนเฉลี่ยที่คนส่วนใหญ่ทำได้อ่ะ เราเห็นว่าเยอรมันคะแนนเฉลี่ยดีเลยสอบก่อนสอบก็สวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญเยอะๆ บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 

0
fishzyn 26 เม.ย. 59 เวลา 00:12 น. 4

เรา #dek60 นะคะ จะสอบฝรั่งเศสค่ะ เรียนสายวิทย์เหมือนกัน แต่พอมีพื้นฐานฝรั่งเศสนิดหน่อยจากวิชาเลือกที่โรงเรียน นิดเดียวจริงๆ TT แต่ก็จะสอบ555555555555

สำหรับบาลีเราเคยคิดจะสอบค่ะ อ่านไปแล้วด้วย แต่ยังไม่เยอะมากเท่าไร พอไปดูเกณฑ์คณะที่อยากจะสมัคร (คณะสังคมศาสตร์ การท่องเที่ยวและการโรงแรม มศว) ไม่มีให้ยื่นแพทบาลีอะค่ะ TT เลยตัดใจเลย ไม่อ่านแล้ว ชิ อีกอย่าง เราว่าคะแนนแพทบาลีก็สูงขึ้นเรื่อยๆเลย เราลองไปทำข้อสอบมาช่วงแรกๆก็ทำได้ค่ะ ค่อนข้างง่าย แต่หลังๆไปมันเริ่มยากขึ้นด้วย มีแต่ต้องจำกับเรื่องการผันอะไรก็ไม่รู้ ฮื่อ เยอะ ทิ้งแล่วว

สำหรับฝรั่งเศสก็ใช่ว่าเราจะทำได้ดีกว่าบาลี ไม่เลย ไม่ใช่ -..- เราแค่อาศัยที่ว่ามันคล้ายๆภาษาอังกฤษ กับความชอบส่วนตัว และก็เพราะมันยื่น มนุษย์ฯ การท่องเที่ยว มก.ได้ทั้งในรับตรงและแอดมิชชั่น แต่บาลีน่าจะยื่นได้แค่เฉพาะรับตรงหรือเปล่านะคะ ไม่แน่ใจ ;__;

เราไม่รู้ว่าตอบตรงกับคำถามจขกท.หรือเปล่านะคะ แต่น่าจะพอช่วยได้บ้าง สู้ๆค่ะ

0
ชานมเย็น 9 พ.ค. 59 เวลา 13:44 น. 6

บาลียากนะ เอาจริงๆ ถ้าอยากได้วิชานี้สูงๆ ต้องเรียนก่อนสอบสัก 5-6 เดือนกำลังดี เน้นอ่านพวกสุภาษิตบาลีเยอะๆ เพราะมันออกมากๆ อย่าว่าแต่สายวิทย์เลย จขกท. ลืมสายศิลป์-คำนวณไปรึป่าว เค้าก็ไม่มีพื้นฐานภาษาเหมือนกันนะ

0