Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไอเดียล้ำ! ญี่ปุ่นจับเอาวิชาประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาเล่าให้เข้าใจง่ายผ่านบทเพลง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Dek-d ทุกคน  ขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่า เราอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกหรอกค่ะ(ฮา) แต่พอดูหนังสือ 2 เล่มนี้แล้วขอบอกเลยว่าน่าเรียนมากๆ

       ถ้าพูดถึงวิชาเรียนอย่างประวัติศาสาตร์หรือวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าน่าจะเป็นหนึ่งในวิชาเรียนที่เพื่อนๆ น่าจะมีความรู้สึกเบื่อหน่ายกับเนื้อหาที่มีอยู่มากมาย เข้าใจยาก แถมยังนำเสนอแบบจืดสนิท จนพาลไม่อยากเรียนเอาดื้อๆ แต่บัดนี้การเรียนวิชาทั้งสองนี้กำลังจะเปลี่ยนไป!!!
Music × Study Project - 01    
     เมื่อทาง Gakken Plus สำนักพิมพ์หนังสือเรียนของญี่ปุ่นได้มีไอเดียทำหนังสือ Music × Study Project ที่เป็นหนังสือเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวิทยาศาตร์แนวใหม่ ด้วยการนำเนื้อหาต่างๆ มารวมเข้ากับเพลงของ Vocaloid และเล่าเนื้อหาที่เรียนผ่านบทเพลงดังนั้นๆ นั่นเอง ซึ่งเนื้อเพลงนั้นมีการแต่งขึ้นมาใหม่โดยตัวโปรดิวเซอร์ Vocaloid เอง ถ้านึกไม่ออกลองไปฟังกัน

ตัวหนังสือจะมีสองเล่ม (สีชมพูเป็นเล่มเกี่ยวกับวิชาประวัติศาสตร์, สีฟ้าเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ โดยแต่ละเล่มจะบรรจุเพลงไว้เล่มละ 10 เพลง) โดยนำบทเพลงดังๆ มาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ยาวๆ ตั้งแต่สมคราม Genpei จนถึง ยุคเมจิ / คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จนถึงคุณสมบัติของสารละลายในน้ำ เป็นต้น อาทิเช่นเอาเพลง Senbonzakura ที่นำมาเล่าดัดแปลงเนื้อเพลงใหม่ ให้เล่าเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างๆ ของญี่ปุ่น เป็นต้น โดยเหล่า โปรดิวเซอร์ Vocaloid ที่ตบเท้ามาร่วมแต่งเพลงให้ใหม่นั้นก็ประกอบไปด้วย Rerulili, 40mP, Travolta-P, Kanimiso-P และ Toa

Music × Study Project - 01

ภายในหนังสือนั้นจะมีการแบ่งเป็นบทตามเพลงที่ใส่มา ซึ่งจะประกอบไปด้วยการอธิบายเนื้อหาต่างๆ ที่อยู่ในเพลงและตัวเนื้อเพลง โดยเพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดตัวเพลงลงในสมาร์ทโฟน, PC หรือแท็บเล็ตได้ โดยวิธีสแกนเครื่องหมายที่อยู่ในบทต่างๆ ในหนังสือ ขณะเดียวกันตัวหนังสือก็จะมีการแนบแผ่นซีดีเพลงมาให้ด้วย ซึ่งหลังจากฟังแล้วตัวหนังสือยังมีแบบทดสอบให้เพื่อนๆ ได้ลองทำกัน

Music × Study Project - 02

Music × Study Project - 03

Music × Study Project - 04

Music × Study Project - 05

Music × Study Project - 06

Music × Study Project - 07

Music × Study Project - 08

Music × Study Project - 09

ยกตัวอย่างเช่นเพลงนี้ชื่อว่า Joumon Sakuretsu Girl เป็นเพลงนำเพลง Noushou Sakuretsu Girl มาดัดแปลงเนื้อเพลงใหม่ โดยบรรยายเกี่ยวกับยุค Joumon และ Yayoi ที่เป็นยุคโบราณของญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนจากยุคการล่าสัตว์มาเป็นสังคมเกษตรกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากทางประเทศจีน ซึ่งตัวเนื้อเพลงนั้นแต่งใหม่ โดย Rerulili โปรดิวเซอร์ Vocaloid ผู้แต่งตัวเพลงต้นฉบับนั่นเอง


ตัวหนังสือ Music × Study Project นี้วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และสามารถขึ้นแท่นอันดับ 1 ในหมวด หนังสือสังคมสำหรับมัธยมต้น และ หนังสือวิทยาศาตร์สำหรับมัธยมต้น ของเว็บ Amazon.co.jp ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ก็สามารถครองอันดับที่ 2 ในหมวด “การศึกษาและการเตรียมสอบ” ได้อีกด้วย

Music × Study Project - 010

โดยตัวหนังสือนั้นราคาเล่มละ 1,600 เยน
คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 512 ฿ ตามอัตราแลกเปลี่ยนตอนนี้ค่ะ



เครดิตตอยู่ช่องความเห็นค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น