Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิติจุฬากับมธ ที่ไหนดีกว่ากันแน่คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ dek 59 ทุกคน วันนี้เรามีเรื่องมาถามค่ะ คือตั้งแต่เด็กๆแล้วเราคิดว่านิติมธคือที่ 1 ของประเทศมาตลอด แต่พอได้หาข้อมูลจริงๆแล้วส่วนใหญ่ก็เห็นว่านิติจุฬาก็เก่งไม่แพ้กัน และเรามีโอกาสได้ถามญาติๆที่อยู่ในวงการตุลาการแล้วเค้าก็บอกกันว่านิติจุฬาดีกว่า แล้วเราก็ไปหาข้อมูลคะแนนของ 2 มหาลัยนี้มาเทียบกันคือคะแนนของนิติจุฬามันสูงกว่า มธ อะ เราก็สับสนว่าจริงๆแล้วนิติที่ไหนคืออันดับ 1 กันแน่เลยมาตั้งกระทู้ขอความเห็นจากเพื่อนๆค่ะ

ปล. คะแนนเรา 23xxx ยื่นเลขคือติดจุฬาอยู่แล้ว(ถ้ายื่นมธก็อาจจะเป็น max score)
ปล. 2 เราอยากมีอารมณ์แบบเป็นที่หนึ่งอะค่ะ(แค่คะแนนสอบเข้าก็ยังดี) แต่เราก็อยากเรียนมหาลัยอันดับ 1 ทางกฎหมาย
ปล. 3 ระหว่างหัวหมากับหางมังกรเพื่อนๆเลือกอะไรกันคะ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

Toiyung 28 เม.ย. 59 เวลา 12:20 น. 1

ถ้าพูดในทางด้านวิชาการของทั้งสองที่สูสีกันมากครับ อารมณ์ประมาณ แพทย์ศิริราชกับแพทย์ จุฬานั่นละ ที่ มธ มีศาสตราจรย์ด้านกฎหมายมากที่สุดในเมืองไทย เคยอ่านมา ในการสอบสนามต่างด้านกฎหมายสองสถาบันนี้ก็สลับกันได้ที่ 1 และกับรามคำแหงเสมอมา ดูคะแนนแล้วน้องได้ทุกที่ อยู่ที่ความชอบว่าจะอยู่ในเมืองหรือชานเมือง อยู่หอหรืออยู่บ้าน ใช้สำนวนผิดนะครับ หัวสุนัขกับราชสีห์มันต้องมีความต่างกันพอสมควร แต่สองสถาบันนี้ในด้านกฎหมายใกล้เคียงกัน น้องไปอยู่ที่ มธ น้องอาจไม่ได้เป็นหัวหมานะ เพราะอย่าลืมมีเด็กเก่งๆสอบตรงไปหลายคนแล้ว โชคดีครับ

0
เบื่อดราม่า 28 เม.ย. 59 เวลา 12:34 น. 2

น้องครับในฐานะนักเรียนกฎหมายคนนึง พี่คิดว่าการที่น้องตั้งกระทู้แบบนี้เป็นกระทู้ที่ "ล้อเป้า" และ "ไม่สร้างสรรค์" มากๆเลยนะครับ พี่รู้ว่านิติ จุฬาฯ กับ นิติ ธรรมศาสตร์ มีดราม่าแบบนี้ทุกปี ปีพี่ก็มี แต่น้องก้ต้องไม่ลืมนะครับว่ามหาวิทยาลัยของใครใครก็รัก ตั้งกระทู้แบบนี้มีแต่จะเสียนะน้อง

ปล.ถึงคะแนนจะสูงไม่ได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าน้องจะเก่งนะครับ เพราะฉะนั้นอย่าผยองไป

0
napakorn 28 เม.ย. 59 เวลา 13:39 น. 3

ไม่อยากดราม่า แต่ขอเล่าสู่กันฟัง
มีเพื่อนอันตรายบางประเภทที่ไม่ควรครบ
ทำไมล่ะ เขาสนิทกับอาจารย์ไงล่ะ ใส่ไฟเพื่อนว่าไม่ดีสารพัด จนเพื่อนอดเกียรติ สอบคะแนนแบบ...จบช้า เรียนไม่จบ ต้องมาเรียนใหม่อ่ะ
เพื้อนยิ่งสนิทตัวดาวดราม่าเลยล่ะ มันดราม่าจนมันจบ สอบตั๋ว สอบเนติผ่าน ได้เรียนโท เข้าทำงานที่คณะ ทำงานที่อาจารย์ฝากให้
ทิ้ง...ไว้ให้คนอื่นรับกรรมที่เขาไม่ได้ก่อ
จำไว้การเรียนกฎหมายไม่ได้พัฒนาสมองด้านวุฒิภาวะทางอารมณ์ อาจารย์คือมนุษย์ที่เรียนจบเกียรตินิยมเฉยๆ
อ่านแล้วก็ลองถอยหนึ่งก้าวแล้วพิจารณาเพื่อนที่คุณคบอยู่บ้างก็ดีนะครับ ก่อนที่อะไรๆจะสายเกินไป
อนาคตใครก็เอา อย่าให้เพื่อนรักกลายเป็นเพื่อนร้ายหักเหลี่ยมโหด
ใช่เรายินดีกับมันที่รับปริญญา แต่มันเม้าเราลับหลัง"ยังไงก็เรียนไม่จบ ไม่รู้จะจบเมื่อไร เพราะไม่มีทางเรียนจบ ฮ้าๆ"พอต่อหน้าก็พูดว่า"ขอบคุณที่มางานเรา แต่สำหรับเธอไม่รู้จะมาได้เปล่านะ"

0
รู้นะ 28 เม.ย. 59 เวลา 15:58 น. 5

จขกทเก่งมากเลยได้ตั้ง 23,000 แต่คะแนนเยอะขนาดนี้น่าจะติดตั้งแต่รอบรับตรงละเนอะ คะแนนในมโนภาพป่าวเนี่ย ฮิๆ ^_0

3
prakiao 29 เม.ย. 59 เวลา 09:44 น. 5-1

เอาตรงๆๆนะไม่ได้เข้าข้าง จขกท แต่คะแนนที่มันสูงๆก็มีทุกปีไม่ใช่หรอครับ แล้วคนเก่งเขาจะต้องเอารับตรงเสมอไหมครับ ในเมื่อรู้ว่าคะแนนตัวเองดีและยังตัดสินใจไม่ได้ไงครับ หรือว่าคุณไม่เคยเห็นคะแนนสองหมื่นสาม แล้วปราง ที่ 1แอดมิชชันปีที่แล้วทำไมไม่เอานิเทศศาสตร์ จุฬารับตรงแต่แรกล่ะครับ คุณว่าไงครับ

0
ใจเย็นๆ 29 เม.ย. 59 เวลา 17:53 น. 5-2

รอบรับตรงจุฬา นิเทศใช้คะแนน pat-1 ขั้นต่ำ 150
เลยไม่มีคนคะแนนผ่านเกณฑ์มั้งคะ อันนี้เราไม่แน่ใจนะ ลงหาข้อมูลประกาศรับตรง 58 ดู
ส่งนนิเทศจุฬารอบแอดมิชชันใช้ GAT 50% ไม่ต้องยื่นแพท 1 ก็ได้ค่ะ

0
prakiao 30 เม.ย. 59 เวลา 22:36 น. 5-3

แต่เก่งขนาดนั้นระดับที่ 1 แอดมิชชั่น 58 มันจะไม่ผ่านได้อย่างไรล่ะครับ มันก็ไม่ได้ใช้แค่แพท 1 มันก็มีหลายแบบให้ลงภาษานั้นภาษานี้ คุณคิดว่าที่ 1 แอดมิชชั่นจะไม่ถึงหรอครับ จริงอยู่ที่รอบแอดปรางเลือกลงแบบใช้แกทล้วนแต่คุณคิดว่ามันเป็นไปได้หรอครับที่จะไม่ผ่านแพท 1 คณิต ก็เพราะเขายังไม่อยากเลือกไงครับ นี่คือเหตุผล

0
My ta ro 28 เม.ย. 59 เวลา 16:15 น. 7

เด็กเก่งก็มีเรื่องทุกข์เหมือนกันเนอะ  ทุกข์ใจจะยื่นที่ไหนดี ส่วนเด็กไม่เก่งทุกข์ใจจะยื่นที่ไหนให้ติด ส่วนเราเป็นเด็กไม่เก่ง 

0
Dhhs 28 เม.ย. 59 เวลา 16:40 น. 8

ต้องถามตัวเองอ่ะว่าชอบสังคมแบบไหน ส่วนตัวรู้สึกมธมีบรรยากาศทางการเมืองมากกว่า ถ้าชอบสายสังคม การเมือง กม. ศก. น่าจะแฮปปี้ที่นี่

0
GapAddict Columnist 28 เม.ย. 59 เวลา 16:45 น. 9

ยื่นนิติ มธ. เป็นหัวหมาเลยหรือ !????

แบบนี้ไม่ ยื่นรามดีกว่าครับผม

ไม่ได้ประชดนะ แต่ นิติ มธ ไม่ได้เรียกว่าหัวหมานะ
และ อยู่ นิติ จุฬา ก็ไม่ได้เรียกหางมังกรด้วย

0
Dek58 28 เม.ย. 59 เวลา 16:50 น. 10

ดูจากสำนวนการพูด น้องดูหยิ่งผยองในคะแนนมากๆเลยนะคะ น่าจะติดรับตรงเนอะ คะแนนเยอะขนาดนี้ไม่น่ามาถึงรอบแอด คนเก่งจริงเขาไม่มานั่งคิดว่าตัวเองจะเป็นที่ 1 หรือเปล่าหรอกค่ะ หรือต่อให้คะแนนสอบเข้าที่ 1 จริงๆ เรียนไปเรียนมาอาจจะจบช้ากว่าเพื่อนก็ได้ อีกอย่าง เรียนที่สถาบันไหนก็เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับตัวเรามากกว่า ถ้าน้อง confidently intelligent ขนาดนี้ อยู่ที่ไหนก็สบายแหละค่ะ(มั้งนะ)
:) อมยิ้ม

1
prakiao 29 เม.ย. 59 เวลา 09:49 น. 10-1

เอาตรงๆๆนะไม่ได้เข้าข้าง จขกท แต่คะแนนที่มันสูงๆก็มีทุกปีไม่ใช่หรอครับ แล้วคนเก่งเขาจะต้องเอารับตรงเสมอไหมครับ ในเมื่อรู้ว่าคะแนนตัวเองดีและยังตัดสินใจไม่ได้ไงครับ หรือว่าคุณไม่เคยเห็นคะแนนสองหมื่นสาม แล้วปราง ที่ 1แอดมิชชันปีที่แล้วทำไมไม่เอานิเทศศาสตร์ จุฬารับตรงแต่แรกล่ะครับ คุณว่าไงครับ

0
ผ่านมาผ่านไป 28 เม.ย. 59 เวลา 17:33 น. 11

ทั้งสองที่ดีหมดครับ ผลิตคนที่มีคุณภาพพอๆกัน ถ้าดูเรื่องคะแนนจุฬามันสูงกว่าด้วยค่านิยมอยู่แล้ว
อยากให้เลือกที่เราสะดวกมากกว่า คนเก่งอยู่ที่ไหนก็เป็นคนเก่งครับ

0
นาจา 28 เม.ย. 59 เวลา 18:50 น. 12

ผมเข้าใจเจ้าของกระทู้นะครับคะแนนแอด22000+ปรึกษาอะไรก็โดนหมั่นไส้ ส่วนตัวรอรอบแอดเพราะว่ามั่นใจว่าติดอันที่ต้องการแต่อยากลองยื่นคณะที่เสื่ยงดูว่าติดไหม เข้าใจว่าที่เพื่อนโดนด่าส่วนใหญ่เป็นเพราะไปปรึกษาในประเด็นอ่อนไหวด้วยคำพูดตรงไปตรงมา เราแนะนำให้เธอเลือกอันที่คะแนนสูงกว่าเพราะทำให้เธอเองมีเป้าหมายให้พัฒนา การที่เป็นหาง(เท่าที่ดูน่าจะเป็นแถวๆคอมากกว่าหาง)ทำให้วันหนึ่งเราอาจปีนขึ้นมาเป็นหัวได้ แต่ถ้าเราเลือกที่จะเป็นหัวแต่แรกอาจเป็นการปิดการพัฒนาของเราก็ได้

1
nOkUnGiiSONE 29 เม.ย. 59 เวลา 12:27 น. 12-1

จากประสบการณ์ คะแนนสอบเข้า แทบไม่ได้มีผลเท่าไหร่ต่อผลการเรียนในมหาลัยเลยครับ เพราะทุกคนเริ่มจาก 0 ใหม่หมด

0
่Airino 28 เม.ย. 59 เวลา 19:50 น. 13

ทั้งสองสภาบันมีชื่อเสียงทั้งคู่ค่ะ อยู่ที่ว่าชอบแบบไหน ใกล้ที่ไหน คะแนนดีแต่ก็ต้องเริ่มใหม่หลายๆอย่างเช่นกันค่ะสำหรับคณะนี้ สอบเนติก็ดีพอกันค่ะ ถือว่าน้องโชคดีที่เลือกได้ตามที่ชอบเลยลองหาข้อมูลพวกสภาพแวดล้อมในการเรียนดูก็ดีค่ะ 

0
jmpnny 28 เม.ย. 59 เวลา 20:26 น. 14
ตอบอย่างไร้อคตินะคะ ถึงแม้จขกท.จะตั้งกระทู้ได้ล่อซะเหลือเกิน5555
-เราว่าจุฬาและธรรมศาสตร์ดังในเรื่องของกฏหมายคนละสาขากัน จุฬาเน้นไปทางสายที่สามารถใช้ทำงานใน lawfirm ขณะที่ธรรมศาสตร์จะเด่นทางสายราชการมากกว่า ประมาณว่ากฎหมายอาญาและมหาชนค่อนข้างแน่น
-เก่งแต่อีโก้สูงย่อมเป็นภัยแก่ตัวเองนะคะ 
-ส่วนตัวเราเลือกเป็นหัวหมานะ5555
จริงๆมันไม่สำคัญเลยนะคะว่าคนเก่งๆที่วัลลาบีนัมเบอร์วันอย่างคุณจะเรียนที่ไหน
เพราะหลักๆแล้วประเทศชาติก็แค่ต้องการคนดีที่เป็นคนเก่งมาขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคตเท่านั้นเองค่ะ

"ท่านอย่าถามว่าประเทศได้ให้อะไรแก่ท่าน แต่จงถามตัวเองว่าท่านได้ให้อะไรแก่ประเทศบ้าง? -จอห์น เอฟ เคนเนดี้

สู้ๆค่ะ :)


0
นิสิตพร้อมหน้า 28 เม.ย. 59 เวลา 21:18 น. 15

พี่เรียนจุฬานะ ตรงๆแบบไม่กั๊ก พี่ว่าในส่วนของกม.แพ่ง กม.รวปท หรืออะไรที่เกี่ยวกับพวกแพ่งๆ หรือระหว่างประเทศอาจารย์จุฬาน่าจะมีชื่อกว่ามธ.นะครับ อีกทั้งจุฬาเน้นการสอนจากอาจารย์พิเศษมากกว่ามธ.กล่าวคือจุฬาจะชอบเอาอาจารย์ที่ทำงานหรือเคยทำงานอยู่ในวงการกม.จริงๆมาสอนครับยิ่งปีแก่ๆเเทบไม่ได้เรียนกับอาจารย์คณะเลย เจออาจารย์พิเศษล้วนๆ

ส่วนธรรมศาสตร์เขาจะมีตัวพ่อด้านกม.อาญาเเละมหาชนมากกว่าจุฬา ตำราด้านกม.อาญาเเละมหาชนในท้องตลาดส่วนใหญ่อาจารย์มธ.เป็นผู้เเต่งทั้งสิ้น เเละเท่าที่รู้มธ.มีอาจารย์ในคณะมากอยู่เเล้วเรื่องการที่จะเอาอาจารย์พิเศษมาสอนไม่ค่อยมี


การตัดเกรด จุฬาส่วนใหญ่มีมิดเทอมไฟนอลเพื่อกระจายความเสี่ยง หากไม่ผ่านคือFสถานเดียวเเละเอาFมาคิดเกรดด้วย ทั้งต้องลงเรียนใหม่ปีหน้า

ของมธ สอบ100คะเเนนทีเดียวไฟนอลต้องผ่าน60ถ้าไม่ผ่านมีสอบเเก้ได้(คล้ายราม)เเต่ไม่มั่นใจว่าถ้าเเก้ไม่ผ่านจะติดเอฟมั้ยเเละเอาเอฟคิดเกรดเหมือนจุฬารึเปล่านอเด็กมธ.มาตอบ


ค่านิยมเรื่องการทำงาน เด็กจุฬาไม่มีค่านิยมยึดติดราชการ พวกท็อปๆคณะส่วนมากจบไปจะทำงานบริษัทเอกชนดังๆในเมืองไทยที่ให้ค่าจ้างแพงกว่าราชการไทยหลายเท่า มีเเค่ส่วนนึงเท่านั้นที่ไปสายราชการ เเละเด็กนิติจุฬาเกือบทุกคนย้ำว่าเกือบทุกคนภาษาอังกฤษดีมาก!!!

ส่วนมธ.เหมือนเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าเรียนจบต้องต่อเนติ สอบอัยการ ผพษไรงี้

1
jmpnny 29 เม.ย. 59 เวลา 20:46 น. 15-1

รบกวนขอไลน์หรือช่องทางที่สะดวกได้มั้ยคะ อยากสอบถามเรื่องเรียนนิติจุฬาอะค่ะ ปล.กำลังขึ้นปี1นิติมธ.ค่ะ555555

0
บลาบลา 28 เม.ย. 59 เวลา 22:48 น. 16

ปัญหาดราม่าคณะนิติเนี่ยถ้าจะให้พูดก้คงเป็นกันทั่วโลกเลยมั้ง และส่วนใหญ่จะเป็นการดราม่าระหว่าง "มหาลัยที่ภาพรวมเป็นที่หนึ่งของประเทศและดังในทุกสาขาวิชารวมทั้งนิติศาสตร์" (เช่น Cambridge , Havard , Paris Sorbone, จุฬาฯ) กับ "มหาลัยที่เน้นความเป็นเลิศในสาขาสังคมศาสตร์โดยเฉพาะ" (เช่น Oxford , Yale , Paris II,ธรรมศาสตร์) เหอๆ มีดราม่ากันทุกปี

PS.จะเรียนที่ไหนก็เรียนไปเถอะ เพราะนิติของทั้งสองที่นี้เป็นความฝันของคนอยากเรียนนิติทั้งประเทศจ่ะ

2
ทั่วโลกจริงๆ 29 เม.ย. 59 เวลา 00:17 น. 16-1

ญี่ปุ่น โตเกียว(ดังทุกด้านประมาณจุฬา) กับเกียวโต(ดังสังคมศาสตร์เหมือนธรรมศาสตร)ก็เหยียดๆกันในเรื่องความเป็นที่1ด้านกม.เหมือนกัน 55555

0
รสขม 28 เม.ย. 59 เวลา 23:12 น. 17

เรียน คุณน้องนะครับ
สำหรับตัวพี่เองที่เรียน นิติ จุฬา โดยส่วนตัวนะครับ พี่ก็เป็นคนยื่นมาด้วย pat1 พอมาเรียนที่ จุฬา ก็ไม่ได้ค่อยใช้ความรู้ที่เคยเรียนมาตอนมัธยมเลยนะครับ พี่ก็แค่อยากจะบอกน้องในจุดนี้ว่า บางครั้งคะแนนที่เรายื่นมาได้สูงนั้น ไม่ได้เป็นตัวการันตีไว้ เราจะเรียนได้เข้าใจ เรียนได้เก่งกว่าเพื่อนๆนะครับ แล้วอารมณ์ที่อยากเป็นที่หนึ่ง ใครๆก็อยากจะมีความรู้สึกแบบนี้กันทั้งนั้น แต่พี่แค่อยากให้น้องใช้คำพูดคำจาให้เหมาะสมกว่านี้ซักนิดก็ยังดีนะครับ
อ่อ แล้วก็พี่ก็มีเพื่อนที่อยู่ มธ ก็คอยแลกเปลี่ยนความคิดกันต่างๆ ทั้งระบบการเรียนการสอน พี่เห็นว่า ทั้งสองมหาวิทยาลัยนี้มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไปนะครับ อย่างที่หลายๆกระทู้ได้กล่าวมา พี่แค่ไม่อยากให้น้องต้องรู้สึกว่าอันไหนดีกว่าอันไหน แค่อยากให้คิดว่า พอเราเรียนไปแล้ว จบออกมา จะมาช่วยประเทศชาติอย่างไร จะอยู่ได้อย่างไรในสังคมได้ มากกว่าที่จะคิดแค่อยากเป็นที่หนึ่ง จริงๆคนทุกคน ก็อยากได้สิ่งที่ดีกับตัวเอง แต่ว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องที่ระเอียดอ่อน ก็ไม่อยากให้พูดเรื่องตั้งคำถามอะไรแบบนี้เนาะ

#สุดท้ายก็อยากจะฝากน้องว่า ให้เลือกในสิ่งที่ตนคิดว่าเหมาะกับเรา ดีกว่าที่จะเลือกในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด แต่มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับน้องก็ได้นะครับ ^____^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

a_little_elf 29 เม.ย. 59 เวลา 01:26 น. 20

นิติ2ที่นี้ก็ดีทั้งคู่ แค่คนละด้าน
นิติมธ เรียนทุกเรื่อง ไม่มีแยกเอก ต้องรู้หมดทุกเรื่อง
นิติจุฬาจะมีให้เลือกเอก เลยจะพลาดบางวิชา 

ปล.เรียนนิติมธ คนที่คะแนนแอดสูงเรียนไม่ไหวก็มีถมเถไป เลือกตามที่สะดวกดีกว่า ส่วนจะให้บอกที่ไหนดีกว่าก็พูดยากเพราะพอๆกัน

1
มุ้งมิ้ง 29 เม.ย. 59 เวลา 02:16 น. 20-1

คห.นี้เข้าใจผิดอย่างเเรงครับ นิติจุฬาเรียนวิชาพื้นฐานนิติศาสตร์(เหมือนที่มหาลัยอื่นเรียน)จบตั้งเเต่ปี3เทอม2ครับ ยกเว้นนิติปรัชญาที่เเทรกมาปี4วิชาเดียว ส่วนปี4ที่เหลือเราเรียนเสริมเฉพาะทางให้รู้ลึกยิ่งขึ้นในสาขานั้น พูดง่ายๆคือเราเรียนมากกว่าสถาบันอื่นครับ

0