Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โน้ต [Onet] ประวัติศาสตร์ และที่มาของวันแรงงานนะคะ ทำไมเราถึงจะหยุดวันจันทร์ที่จะมาถึงกันนะ ? >< #history #ประวัติศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                 
           ประวัติวันแรงงานแห่งชาติ  น้องๆเคยรู้ไหมว่าวันแรงงานนั้นเป็นมาอย่างไร วันแรงงานไม่ใช่แค่วันหยุดนะคะ ทุกสิ่ง ทุกอย่าง มีที่มา ที่ไปของมันค่ะ วันแรงงานของทุกปี คือวันที่
1 พฤษภาคม ซึ่งกำลังมาถึงแล้วววว

        วันแรงงานเริ่มต้นมาตั้งแต่ “organized parade“ หรือขบวนในเมืองนิวยอร์กปีคริสต์ศักราช 1882. Union Leader (ผู้นำสหภาพ) ได้กำหนดให้วันที่ 5 กันยายนเป็น “Monster labor festival” ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ วันแรงงานจะเฉลิมฉลองกันในวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน อ่าววว! งงละสิ ?!?!? มันไม่ได้ฉลองกันวันที่ 1 พฤษภาคมหรออ ?!?!? เดี๋ยวจะมีคำตอบนะคะ รอแปปนึง 5555+

           ซึ่งในวันนั้นเนี่ยย  ในช่วงเช้าจะมีการจัดเทศกาลแต่ในเริ่มแรกเดิมที่นั้น มีคนมาชุมนุมจำนวนน้อยมาก แต่พอเวลาผ่านไปก็เริ่มมีคนเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีคนจำนวนถึง 10000 คนมาร่วมการเดินขบวนครั้งนี้และได้ชื่อวันนี้เป็นวันของประชาชนหรือ ‘‘a day of the people’’

แล้ววันแรงงานมาเป็นทางการได้อย่างไร?

การจัดเทศกาลของวันแรงงานได้ขยายและมีหลายประเทศเข้าร่วมจนกระทั้งทศวรรษ วันแรงงานถึงเป็นที่ยอมรับและเป็นวันหยุดในที่สุด. โอเรกอน เป็นรัฐแรกที่ยอมรับและประกาศว่าวันแรงงานนั้นจะเป็นวันหยุดอย่างถูกต้อง รัฐอย่าง นิวยอร์ก แมสซาชูเซต และ โคโลราโด ต่างก็ประกาศเช่นกันในอีกไม่ช้า ประธานาธิบดี Grover Cleveland ได้ทำการประกาศและให้วันจันทร์วันแรกของเดือนกันยายนเป็นวันหยุดของประเทศในคริสต์ศักราช 1896 เป็นวันแรก

และแล้วอันนี้ก็เป็นคำตอบของน้องนะคะ ว่าทำไม่วันแรงงานที่เราฉลองกันถึงไม่เหมือนในสหรัฐ นั้นก็เพราะว่า วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนนั้นตรงกับวันที่มีการประชุมในเมือง Knight of Labour ซึ่งเป็นสหภาพที่มีอิทธิผลมากเลยทีเดียว แต่ก็มีเรื่องเกิดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคมคริสต์ราช 1886 เนื่องจากมีผู้ประทวงในชิคาโกที่ต้องการเวลาทำงานให้เป็น 8 ชั่วโมงต่อวัน จุดจบของวันที่มีการประทวงอย่างสันติได้สิ้นสุดลงด้วยสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เมือมีกลุ่มคนโยนระเบิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำให้มีเจ้าหน้าตำรวจเสียชีวิตและมีผู้คนบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นเองตำตรวจจึงตอบโต้ด้วยการยิงใส่ผู้ชุมนุม เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และได้ชื่อว่า “ Haymarket Affair “ หรือ เหตุการณ์เลือดที่เฮย์มาเกต ที่ทำให้ผู้นำสหภาพและสังคมนิยมได้เลือกวันที่ 1 พฤษภาคมเป็นวันแรงงานสากลโลก แต่ประธานาธิบดี Groover Cleverland ได้ทำการเปลี่ยนวันแรงงาน เนื่องจากความน่ากลัวของประวัติของวันแรงงานและใช้วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนแทน

น้องๆเห็นหรือยังค่ะวันแรงงานนั้นมันไม่ได้มาเล่นๆนะคะ ต้องผ่านเลือดเนื้อมาพอสมควรเลยทีเดียวกว่าจะมีวันหยุอย่างปัจจุบันได้ อันนี้เป็นเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ที่พี่เอามาฝากน้องนะคะ >0<

http://time.com/3222093/labor-day-school-white-history-monday-september/

ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะถ้าคนเราไม่มีประวัติศาสตร์ เราก็จะไม่มีอนาคตเช่นกัน เพราะเรากว่าเราจะมีอนาคตได้นั้นเราต้องเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้นและแก้ไขในสิ่งที่ผิดค่ะ   “ If we have no history , we have no future,” by Tristram Hunt
ถ้าผิดอย่างไงก็ขอโทษด้วยนะคะ >0<

โน้ตประสัติศาสตร์นะคะ  [onet]สังคม(ประวัติศาสตร์ไทย) by noeuchaya



[dek60] อารยธรรมจีน by PangPong_choc

ดาวน์โหลดได้ทั้งทาง IOS และ Andriod เลยนะค่ะ นอกจากนนี้ยังสามารถเปิดผ่านหน้าจอคอมโดยเข้าเว็บ Clear ได้เลยค่ะ 
Facebook : https://www.facebook.com/ClearnotebooksThailand/?fref=ts 
IOS         : https://itunes.apple.com/th/app/clear-notebook-sharing-app/id613239060?mt=8
Andriod :  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android

แสดงความคิดเห็น

>