Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่บ้านบังคับให้เรียนวิทย์-คณิตㅠㅠ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ ตอนนี้เครียดมาก;_; ตอนอยู่ม.ต้นเราเรียนห้องคิงนะคะ สายวิทย์-คณิต ก็พอเรียนไปได้แต่ไม่เก่งเลยค่ะ(เราโง่คณิตมาก55555555555)แต่เราชอบเรียนภาษามาก คือเราเลือกไปแล้วค่ะว่าเรียนศิลป์-ภาษา แต่โดนทางบ้านบังคับอยากให้เรียนวิทย์-คณิต เนื่องจากเขาคิดว่ามันทำงานได้หลายอย่าง แล้วเขาบอกว่าเรียนศิลป์-ภาษาจบมาจะไม่มีงานทำ จะอธิบายให้ทางบ้านเข้าใจยังไงดี ช่วยหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

meเองไง 29 เม.ย. 59 เวลา 20:44 น. 1

บอกที่บ้านว่าถึงเรียนวิทย์ คณิต เเต่ถ้าไม่ได้ชอบสายนี้จบมาก็ไม่มีความหมาย เเล้วสายศิลป์ ภาษาอาชีพดีๆก็มีตั้งเยอะ เช่น เป็นนักการทูต เป็นล่าม เเล้วตอนนี้เปิดอาเซียนภาษายิ่งจำเป็นเลยค่ะ

1
ODiel 29 เม.ย. 59 เวลา 20:48 น. 2

เปิด google แล้วเปิดทู้แบบนี้มีประมาณหลายพันทู้ ซึ่งทำให้น้องโตขึ้นแล้วมีปัญหาไปทั้งชีวิตให้เขาดู

1
gingginggg 29 เม.ย. 59 เวลา 22:06 น. 3

ตอนพี่อยู่ม.3 พี่เลือกสายวิทย์คณิตอันดับ1เพราะไรรู้ป่ะ เพราะมันเท่ คนที่เข้าได้คือคนเก่ง ถูกมองว่าเก่งไรงี้ ต้องเข้าให้ได้ ไม่รู้หรอกเรียนอะไร รู้แค่มีวิทย์กับคณิตแน่ๆ ทั้งๆที่รู้ว่าตัวเองโง่คณิตมากๆ พื้นฐานแย่ ก็ยังเลือก แต่ก็ติด พอไปเรียนตอนแรกนี่คณิตได้น้อยสุดในห้องเลย ละคนเก่งๆก็เยอะ มันทำให้เราดูอ่อนมากๆอ่ะ เราเลยต้องแอกทีฟตัวเอง ให้เพือนช่วยติว ฝึกทำเอง ทำโจทย์บ่อยๆ จนได้อ่ะ ตอนนี้มองคณิตเป็นเรื่องง่ายไปแล้ว พอถึงม.6 ต้องสอบเข้ามหาลัย รู้ป่ะว่าตั้งแต่เรียนวิทคณิตมาเพิ่งเห็นประโยชน์ของมันก็ตรงนี้แหละ มีคณะที่อยากเข้าแล้วดันรับแต่สายวิท แล้วเราก็ยังเลือกเรียนของสายศิลป์ได้อีก โอกาสมันเยอะกว่าจริงๆ แต่ถ้าน้องชอบสายศิลป์ก็เรียนสายศิลป์ ตอนมหาลัยก็ต้องเลือกเรียนสายศิลป์ แต่ถ้าน้องไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร เลือกสายวิทย์ไว้ก็ไม่เสียหายนะ 

1
Natshaww98 30 เม.ย. 59 เวลา 08:26 น. 3-1

ตอนแรกจขกท.ได้โควต้าวิทย์-คณิตค่ะ แต่สละสิทธิ์ไปแล้วTTเพราะว่าสอบเข้ากิ๊ฟอิ้งของโรงเรียนได้ ก็เลยเลือกเรียนค่ะ(จขกท.ชอบเรียนภาษาน่ะค่ะ)

0
little-glass Columnist 29 เม.ย. 59 เวลา 23:27 น. 4

หาข้อมูลในสิ่งที่เราอยากเรียนไปให้มากที่สุด เรียนอะไรบ้าง เข้าคณะอะไรได้บ้าง จบมาทำอะไรได้บ้าง แล้วลองไปปรึกษาท่านดูค่ะ ยกตัวอย่างของคนสายอาชีพนี้ เรียนทางนี้ที่ประสบความสำเร็จมาให้ดูด้วย จะยิ่งทำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจมากขึ้น พี่แก้วแนะนำให้ค่อยๆ พูดกัน อย่าใช้อารมณ์ เพราะจะยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมค่ะ คุยกันดีๆ เรามีแหล่งอ้างอิงมาพร้อม ท่านน่าจะเข้าใจ ลองดูนะคะ

1
Natshaww98 30 เม.ย. 59 เวลา 08:28 น. 4-1

ขอบคุณมากนะคะพี่แก้ว จะลองนำเหตุผลไปคุยกับท่านดู
สู้สู้

0
I ain't F*cking Angel 30 เม.ย. 59 เวลา 03:06 น. 5

ภาษา ทำไงอะไรก็ได้ ที่มีมนุษย์เกี่ยวข้อง
 ยังไงถ้าจะมาสาย ภาษาตอนมหาลัย แล้วการไปเรียน วิทย์ คณิต 3 ปีเพื่อคนอื่นจะเสียเวลามาก กล้าๆหน่อย เราว่า จขกท.รู้เหตุผลอยู่แล้วว่าเรียนภาษามันทำอะไรได้บ้าง ค่อยๆพูดให้เข้าใจ แสดงให้เห็นถึงความ พยายาม อยากเรียน ศิลป์ ภาษา
 ยังไงท้ายที่สุด พ่อแม่ก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกตัวเองอยู่ดี
//อย่าหาว่าใจร้ายนะ จริงๆกระทู้แบบนี้มีเป็นพันกระทู้ ลองค้น google แล้ว หาข้อมูลก่อนก็ได้ ก่อนที่จะมาตั้งกระทู้ เพราะมันก็ Same Story กันหมด ที่บ้านอยากให้เรียนวิทย์ คณิต เลือก ทำงานได้เยอะ แต่ฉันชอบภาษา นะ ส่วนใหญ่ก็มีคนแนะนำมาหมดแล้ว ลองพยายามนิดนึง ในทุกๆเรื่อง

1
Pedlyn 30 เม.ย. 59 เวลา 03:28 น. 6

ตามความคิดผมนะ คนที่เรียนสายวิทย์-คณิตเนี่ย มี 2 พวก พวกที่ตั้งเป้าไปต่อคณะสายวิทย์-คณิตแน่นอน กับพวกที่ยังไม่รู้จะเรียนอะไร เลยเลือกเรียนสายวิทย์เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ตัวเองไว้ก่อน เพราะอย่างที่รู้ จบสายนี้มา มันไปได้ทุกทาง อย่างผมก็จบวิทย์-คณิตมานะ แต่รู้สึกโง่สายวิทย์มาก เลยว่าจะเลือกเรียนสายอื่นที่ไม่ใช่พวกวิศวะ หรือวิทย์หรือคณะสายวิทย์ต่างๆ แต่ดันมาสอบติดวิศวะอิเล็ก เลยคิดว่าเอาวะ เผื่อจะเรียนได้ สุดท้าย เฟลครับ ต้องลาออก เรียนไม่ไหว สุดท้ายก็ต้องมาลงเอยที่ นิติศาสตร์
เอาจริงๆ คุณจะเรียนสายวิทย์ก็ไม่เสียหายนะ นอกจากคุณจะไปเรียนสายภาษาที่มันเป็นภาษาเฉพาะทาง( เกาหลี ญี่ปุ่น สเปน เยอรมัน ฝรั่งเศส ไรงี้ ) แต่ถ้าเป็นอังกฤษเนี่ย ผมว่าสายวิทย์ก็ไม่ค่อยมีปัญหา เว้นแต่ว่าคุณจะคิดว่าคุณเรียนวิชาชีวะ ฟิสิก เคมี ไม่ไหว ถ้าคุณคิดว่าเรียนไม่ไหว แนะว่าบอกผปค.เลยครับ ว่าขอไปเรียนสายศิลป์ ไม่งั้นมันจะกดเกรดคุณซะเปล่าๆ #ขอบคุณที่อ่านครับ ยาวไปหน่อย 555

1
Natshaww98 30 เม.ย. 59 เวลา 08:39 น. 7-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คือจขกท.ชอบเรียนภาษาค่ะ รู้สึกว่าเรียนแล้วเข้าใจ และเรียนสนุก ต่างจากตอนเรียนคณิตมากค่ะ เรียนเท่าไหร่ก็ไม่เข้าหัวTT พอขึ้นม.4สอบกิ๊ฟอิ้งของรร.ได้ค่ะเลยสละสิทธิ์โควต้าวิทย์-คณิตไป แล้วยังไงจะลองอธิบายเหตุผลกับพ่อแม่ดูนะคะ
สู้สู้

0
NowNowPhimsiree 30 เม.ย. 59 เวลา 07:21 น. 8

ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองก่อนว่า อยากทำอะไรในอนาคต เมื่อรู้คำตอบของตัวเองแล้วก็ถามครอบครัวว่า เขาให้เราทำอะไร  เราเองก็ชอบภาษา เราคุยกับทางครอบครัวแล้ว ทะเลาะกันหนักจริงๆ ยิ่งแม่ชอบพูดประชด  ก็ลองไปสอบวิทย์-คณิตดู ปรากฏว่าสอบติด แม่ถามว่า อยากเรียนไมละ ถ้าไม่ก็ออก ในใจตอนนั้นสับสนมากๆ แต่พอคิด(มองอนาคต ไกลๆ) เราอยากเรียนในสิ่งที่ท้าทายตัวเองขึ้นไป เรียนสาย-คณิตก็ดีนะคะ ลองดูๆคะ ช่วงระยะเวลาแรก ลองค้นหาตัวเองดูนะ ถ้ามันใช่ก็ลุยต่อ พยายามให้มากๆ ถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็ถอยออกมา ปรับความเข้าใจกับครอบครัว เขาเข้าใจเราแน่ๆคะ ✌

1
Push 30 เม.ย. 59 เวลา 09:33 น. 9

พี่บอกเลยว่าตามใจตัวเองเถอะน้องจะได้มีความสุข
พี่เป็นคนหนึ่งที่เรียนสาย วิทย์-คณิต คิดว่ามีทางเลือกในการเรียนต่อเยอะ เเละชอบคณิตศาสตร์เป็นการส่วนตัว แต่เคมี ชีวะ ไม่เอาไหน ภาษาอังกฤษยิ่งกร่อยหนัก เเต่พี่ก็ผ่านมันมาเเบบพอได้ จนพี่สอบเข้ามหาวิทยาลัย (อันดับต้นๆ ของประเทศ) เรียนยังไม่ทันจบก็มีบริษัท มารับสมัครงาน คำถามเเรกคือ น้องมีคะเเนน toeic ไหม หรือ ใบคะเเนนสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นละ หรือภาษาอื่นๆ เชื่อมะ พี่พลาดหลายทีจนสุดท้ายต้องทำงานบริษัทคนไทย เพราะไม่ได้ภาษา พี่ว่าภาษาโคตรสำคัญเลยวะ

0
punnawit 30 เม.ย. 59 เวลา 09:39 น. 10

เหมือนเพื่อนผมเคยพูดให้ฟังนะครับว่า เรียนภาษาไปอนาคตรุ่งเพราะอนาคตพวกหมอจะมีการแข่งขันสูง ผมว่ามันก็จริงนะ สำหรับเจ้าของกระทู้ก็ลองบอกไปสิครับว่าภาษาจบมาก็ได้งานดีไม่แพ้สายวิทย์หรอกครับ ไม่ว่าจะงานสถานทูต งานล่าม งานแปล ยิ่งเป็นภาษาที่คนเรียนน้อยน่าจะได้เงินดีด้วยอย่างภาษาอาหรับ ภาษาโปรตุเกส (เหมือนเคยอ่านและเคยได้ยินมาอ่ะครับ)
ยังไงก็ขอให้จขกท.สู้ๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้ 
ปล.ผมเองก็เรียนภาษาเหมือนกันครับอยู่ฝรั่งเศส ตอนแรกแม่อยากให้เรียนศิลป์คำนวณ ทะเลาะกันหนักมากถึงขั้นไม่คุยกัน เงินก็ไม่ให้ไปโรงเรียนต้องขอพ่อ แต่ตอนนั้นที่โรงเรียนมีธรรมเนียมให้ผู้ปกครองไปฟังว่าลูกของตนควรเรียนอะไร แม่ก็เลยเปลี่ยนความคิดและให้เรียนครับ

0
ฮิบาริ เคียวยะ 30 เม.ย. 59 เวลา 09:53 น. 11

พี่ก็แบบเลือกในสิ่งที่พี่ชอบ ไม่ต้องสนคนอื่นค่ะ ถ้าเรียนภาษาจบมาแล้วไม่มีงานทำละก็ไม่ต้องเปิดศิลป์ภาษาสิคะ เปิดแล้วไม่ให้เรียนแถมบังคับให้เรียนวิทย์-คณิต เรียนแล้วไม่ชอบนอกจากทรมานแล้วเรียกได้ว่าตกนรกเลย เพราะว่าวิทย์-คณิต สูตรเพียบ เพื่อนหนูเคยเรียนได้เกรด 4 เข้าสายนี้ปุ๊บ ตกเยอะหลายวิชาเลย
หนูก็เคยค่ะ เขามีจดหมายมั้ยคะ พี่ติ๊กไปเลยค่ะเรียนภาษา
ใช่ได้จนพี่เข้าโลงพี่ก็ยังใช้ได้ เพราะพี่ต้องพูดอีกตลอดชีวิตค่ะ
แต่ถ้า วิทย์-คณิต พี่เกษียณ ผ่านไป 1 ปี พี่ก็บอกสูตรเขาไม่ได้แล้วค่ะ อีกอย่าง สายนี้เข้าได้ทุกอย่างแต่ก็แค่ใช้สอบ pat อะไรแบบนี้ แต่สมมติว่าเข้าอักษร พอเลือกเอก พี่จะเลือกภาษาไม่ได้เช่นฝรั่งเศส มันยากถ้าไม่เรียนพื้นฐานมาเลย นี่คือแนะนำ หนูแนะไม่เก่งเท่าไหร่ แต่คือ เป็นทางเลือก

0
สกายวอล์คเกอร์ตัวน้อย 30 เม.ย. 59 เวลา 10:13 น. 12
ชีวิตน้องเหมือนพี่เลยค่ะ ถูกบังคับให้เรียนวิทย์-คณิต แม้พี่จะตั้งใจอ่านสอบเข้าศิลป์-ภาษา (ตอ.) มาแล้วทั้งปี ก็โดนบังคับให้ไปสอบเข้าสายวิทย์แบบสมองกลวงๆในสองอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบ จนสุดท้ายสอบไม่ติด ทั้งด้วยพื้นฐานความรู้เก่า ความไม่เข้าใจ ความไม่ชอบในสายนี้ และความเตรียมพร้อมที่ไม่มีเลย จนต้องกลับมาเรียนสายวิทย์ที่รร.เดิม ต้องท่องสูตรฟิสิกส์และจำสูตรเคมีที่ตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจ ฮ่าาาา แม้จะไปเรียนพิเศษหนักทั้งปิดเทอม และเปิดเทอมทุกเสารอาทิตย์และวันธรรมดาสามสี่วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้สอบผ่านและคะแนนดีถึง 4.00 ทุกวิชา พี่ก็บอกตัวเองได้ว่า ไม่เข้าใจจริงๆ พี่แค่จำสูตรและลักษณะการทำโจทย์ได้เพราะตัวเองจำเก่ง แต่ไม่มีความเข้าใจเลยตลอดสามปี ถามเพื่อนตลอดว่าทำไมต้องตอบงี้ ทำไมต้องใช้สูตรนี้ เหมือนเอาแค่ให้ตัวแปรมาและแทนค่าไปให้จบๆ ซึ่งพอเรียนจบมา ความรู้ก็จะหายกับเราไปด้วยถ้าไม่เข้าใจค่ะ จนจบม.ปลาย พี่ทะเลาะกับที่บ้านเรื่องคณะ บอกยังไงจะไม่สอบหมอและจะไม่ลองด้วย (เป็นความดื้อที่ไม่ดีจริงๆ เพราะตอนนี้แอบอยากเป็นหมอ แม้อาจเรียนไม่ไหว เพราะชอบหมอคัง แอร๊ยย >//< 555) และตัดสินใจสอบตรงเข้านิติไปอย่างที่ตัวเองฝันว่าจะเรียนตั้งแต่จะขึ้นม.ปลายค่ะ จนถึงตอนนี้ ชีวิตแฮปปี้ดี เรียนมีความสุข เข้าใจ และรักในภาษา การบรรยายมากๆ เมื่อมองย้อนกลับไป ความรู้วิทย์ที่เคยเรียนมาแบบท่องจำนี่ไม่ช่วยอะไรเลยยย ไม่แม้แต่จะทำให้เข้าใจว่าลมเย็นจะมาตอนไหน ตามหลักอากาศเย็นอากาศร้อนลอยตัวอะไรนั่น (โง่เองTT) เปิดฝาน้ำกระป๋องมะเขือเทศตามหลักคานดีดคานงัดอะไรก็ไม่เป็น (โดนที่บ้านว่ามาว่าเรียนมาแล้วนี่ - -) และไม่เข้าใจว่าแผ่นเหล็กหรืออะไรสักอย่างบางอันทำไมทำปฏิกิริยากับอากาศแล้วเปลี่ยนเป็นสีเขียว ใช้น้ำเช็ดก็ไม่ได้ คิดว่าจะเป็นสีแดงๆแบบสนิมซะอีก แล้วมันเรียกชื่อสารที่ได้ว่าอะไร (อันนี้อาจคิดมาก+เพ้อเกินไป แต่ก็โดนที่บ้านฉุกให้คิดก่อนว่า เรียนมาแล้วนี่อีกเช่นกัน T_T) และที่สำคัญนะ พี่เสียโอกาสที่จะได้ฝึกได้เรียนภาษาที่สามให้คล่องๆพอเป็นความสามารถพิเศษติดตัวก่อนเรียนจบไปแล้ว ถ้าจะเรียนตอนนี้คือต้องหาเรียนพิเศษหรือเรียนออนไลน์ตามเนตเอา ซึ่งทุกวันนี่ก็ฝึกวนไปเรื่อยมากก 
ดังนั้น ลองคุยกับที่บ้านดูนะคะ เป็นกำลังใจให้ อย่าให้ต้องพลาดโอกาสและเสียพื้นที่ในหัวสมองไปเปล่าประโยชน์น้าา ^^
0
Natshaww98 30 เม.ย. 59 เวลา 13:23 น. 13

ขอบคุณทุกๆคำแนะนำเลยนะคะ จขกท.ก็จะตั้งใจเรียนในสิ่งที่ชอบในด้านภาษานี่แหละค่ะ แล้วก็จะพยายามเข้าคณะในฝันให้ได้ด้วย สู้ค่ะ!!!
 

0
Earn 30 เม.ย. 59 เวลา 16:00 น. 14

เราก็โดนบังคับค่ะ ตอนแรกก็อยากเรียนสายศิลป์แต่ที่บ้านก็บังคับให้เรียนสายวิทย์ จนตอนนี้ก็ทนเรียนมาได้1ปีแล้ว (ปีนี้ขึ้นมอห้าแล้วค่ะ555) ตอนเรียนแรกๆไม่ชอบเลยมันยากไปหมดแต่พอปรับตัวได้สักพักก็ดีขึ้นค่ะเริ่มเรียนเข้าใจขึ้น เกรดก็พอดูดี55555 แต่ถึงยังไงเราก็ยังอยากเรียนสายศิลป์มากกว่าอยู่ดี เจ้าของกระทู้ลองคุยกับทางบ้านดูนะคะ ขอให้ได้เข้าเรียนสายที่ชอบค่ะ

0
aaaa 30 เม.ย. 59 เวลา 18:56 น. 15

อย่างแรกน้องต้องถามตัวเองก่อนน้าว่าอยากทำงานสายไหน โอเคถ้าน้องอยากเป็นหมอ วิศวกรงี้ แน่ๆก็เข้าสายวิทย์ไปเลย แต่ถ้าอยากเข้าคณะอื่น แค่ศิลป์คำนวณกับบภาษาก็น่าจะพอแล้ว ส่วนตัวพี่จบสายวิทย์มา แต่บอกเลยว่าถ้าย้อนเวลาได้จะเรียนสายศิลป์55555555555 ไม่รู้จะเรียนสายวิทย์ไปทำไม ท่องจนหัวระเบิด มันเอาไปใช้จริงๆไม่ได้อ่ะ ใจเย็นๆ ค่อยๆคุยกับที่บ้านดูน้า

0
ชอบวันที่ฝนตก 1 พ.ค. 59 เวลา 17:46 น. 18

เราว่าลองขอพ่อแม่อีกทีนะ วิทย์คณิตเข้าได้เยอะก็จริง แต่เหมือนมันแบบเราเรียนไม่ตรงสายอะ สมมติเราอยากเข้าอักษรงี้ มันดูแบบเสียเวลาอะ ทำไมไม่เอาเวลาตั้ง3ปีมาเรียนสายภาษา เราน่าจะพัฒนาไปได้ดีกว่าไหม คิดดูเวลาเรียนเราก็จะไม่มีความสุขด้วย เกรดออกมาก็ไม่ค่อยดี คือมันต้องทำเกรดให้ดีๆเพื่อใช้ตอนเข้ามหาลัยป่ะ เราไม่รู้อะ ลองค้นหาตัวเองดูค่ะว่าจริงๆแล้วชอบอะไร อยากเป็นอะไร เราก็เกือบจะได้เรียนวิทย์คณิตแล้ว และแน่นอนถ้าได้เรียนเราจะรู้สึกทรมานมาก ฮ่าๆ เราเกลียดเลขและวิทย์ขั้นสุด ลองขอพ่อแม่อีกทีนะ อธิบายให้พวกท่านเข้าใจ สายภาษาก็ไม่ได้แย่นะ 

0
tanayatorn 2 พ.ค. 59 เวลา 12:12 น. 19

ใครว่าไม่มีงานทำคะ ถ้าไปให้สุดจริงๆงานเงินเดือนเป็นแสนค่ะ น้องอาจเรียนต่างประเทศมหาลัยดังๆเหมือนคนที่พี่รู้จักค่ะ จบมาเป็นล่ามแปลให้บริษัทใหญ่ๆเงินเดือนเป็นแสนค่ะ ลองทำตามวิธีที่พี่แก้วบอกนั่นแหละค่ะแล้วลองปรึกษาคุณพ่อ คุณแม่ดู สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้สู้สู้

0