Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนัง The Graduate(1967)พิษรักแรงสวาท

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แนวชีวิตเบาสมอง

7.5/10 พิษรักแรงสวาท

ผู้กำกับหนัง Mike Nichols

     ถ้าชีวิตจริงต้องเป็นเหมือนดั่งพระเอกคนหนึ่ง คือฝืนทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ หลังจากตีท้ายครัวยังไม่พอ ยังหวังกินลูกสาวเพิ่มอีก คงต้องไตร่ตรองให้ดีถ้าได้เป็นพระเอกเช่นนี้ ไม่งั้นอนาคตคงจบไม่สวย แน่นอนว่าชีวิตแบบนี้ คงมีแค่ในเฉพาะนิยายเท่านั้น ที่เลือกกินแม่ซะใกล้ แถมเรื่องดันปู๊ด ก็เพราะไปรักลูกสาว เหมือนเช่นหนัง The Graduate เรื่องนี้

     หลังเบนจามิน แบรดด็อก จบการศึกษาใหม่ๆเขาเดินทางกลับมาบ้านเพื่อร่วมงานเลี้ยงฉลองต้อนรับและถือโอกาสตัดสินใจอนาคตว่าจะเรียนต่อหรือไม่ ภายในงานเลี้ยงเขาปลีกตัวขอไปนั่งเงียบคนเดียว จนกระทั่งคุณนายโรบินสันภรรยาเพื่อนพ่อหลงเข้ามาและร่วมพูดคุยกับเขา เมื่องานเลี้ยงจบลงเธอไหว้วานเบนจามินให้ไปส่งที่บ้าน แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเมื่อคุณนายโรบินสันเปิดทางให้เขาเข้าบ้านและตีท้ายครัวจนเกือบมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว


     ต่อมาที่บ้านจัดปาตี้ขึ้นเพื่อให้เบนจามินใช้ชีวิตเสเพลและผ่อนคลายตัวเอง บ้าง ทว่ามันกลับทำให้เขารู้สึกปวดร้าวมากขึ้น จึงนึกถึงคำพูดที่คุณนายโรบินสันทิ้งไว้ เขาจึงโทรศัพท์หาเธอและชวนเธอร่วมหลับนอนในโรงแรมที่ทั้งคู่แอบไปเจอกัน ปัญหาวุ่นวายตามมาเมื่อครอบครัวของเบนจามินขอดองเป็นญาติกับเธอและสามี โดยสมยอมให้ลูกๆของพวกเขามีเดดกัน จนนำไปสู่เรื่องราวปัญหารัก ชู้ที่จะคอยบงการชีวิตเขา

      ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือ เป็นผลงานหนึ่งในร้อยเรื่องของหนังอเมริกาที่น่าจดจำ เหมือนกับ The God Father หรือ Citizen Kane หรือ The Wizard of Oz หนังสร้างมาจากนิยายยอดเยี่ยมของชาร์ลส เว็บบ์นักเขียนอเมริกัน ขายดีจนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และยังประสบความสำเร็จอีกด้วย 

     พล๊อตหนังพูดถึงสภาวะอึดอัดหรือพูดไม่ออกของเด็กหนุ่ม ที่อยู่กับการเชื่อฟังและอยู่ในโอวาทตลอดมา หนังพาเราไปสัมผัสประสบการณ์ซื่อบื้อของเบนจามิน ที่ไม่อาจตัดสินใจด้วยตนเอง จนติดบ่วงพิศวาสเข้า ทว่าชีวิตก็ไม่ง่ายดั่งเรื่องจริง ที่นิยายผูกปมให้ความรักออกพิษเมื่อเขาต้องการสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยหนังค่อยๆเผยอาการโดนพิษไปบรรจบกับความพยายามหายาแก้ของเบนจามิน ซึ่งบทรักษาคงไม่สวยเท่าหนังจีนกำลังภายใน ที่พิษรักไม่อาจรักษาด้วยแรงสวาทจากดอกรักทั้งสอง

     สุดท้ายถ้ารู้ว่ามีพิษแล้ว ก็อย่าจับต้องเลยดีกว่าไม่งั้นความรักจะเป็นแค่แรงสวาทเท่านั้นเช่นความรักของเบนจามิน

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง The Graduate เรื่องนี้

มาเคาะเพิ่มเติมได้ครัช
https://www.facebook.com/NawaCreativity/
http://nawacreativity.blogspot.com/
ขอบคุณครัช

ตัวอย่างหนัง

แสดงความคิดเห็น

>